ĐỊA LÝ

ĐỒNG BẰNG CHÂU THỔ SÔNG CỬU LONG.

Giảm tải: các thông số về chiều dài và S đồng bằng : bỏ

Câu hỏi 2: bỏ

I/ Mục tiêu:

- Kiến thức: Học sinh biết chỉ vị trí sông Mê-Kông, sông Tiền,

sông Hậu, ĐBSCL, Đồng Tháp Mười, Mũi Cà mau trên bản đồ.

o Mối quan hệ giữa kh1i hậu và sông ngòi, sông ngòi với đất

đai, thiên nhiên với hoạt động sản xuất của con người ở

đồng bằng Sông Cửu Long.

o Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của ĐBSCL.

- Kỹ năng: Rèn học sinh kỹ năng quan sát, trình bày và chỉ bản

đồ.

- Thái độ: Giáo dục học sinh thêm gần gũi với thiên nhiên.

II/ Chuẩn bị:

- Giáo viên : Bản đồ tự nhiên Việt Nam, tranh ảnh

- Học sinh : SGK, Tranh ảnh (nếu có)

III/ Hoạt động dạy và học:

Các hoạt động của thầy Các hoạt động của trò

1. Ổn định: (1’) Hát Hát

2. Bài cũ: (4’) Thành phố HCM – Vũng Tàu.

- Tìm những chi tiết chứng tỏ Tp.HCM là 1 _ Học sinh trả lời

trung tâm kỹ thuật, văn hóa, xã hội/

- Em biết gì về Vũng tàu? _ Học sinh nêu

- Nêu nội dung bài học -> Giáo viên nhận xét,

ghi điểm.

3/ Bài mới: Đồng bằng châu thổ Sông Cửu

Long. (30’)

_ Học sinh lắng nghe.

Giới thiệu bài: Hôm nay thầy và các em cùng

nhau tìm hiểu về đồng bằng châu thổ Sông Cửu

Long.

- Hoạt động 1: Sông Mê-Kông Cửu Long.

Vị trí của 2 con sông trên bản đồ.

Phương pháp : Trực quan, thảo luận, giải quyết _ Hoạt động nhóm.

vấn đề.

_ Giáo viên treo bản đồ. _ Học sinh xác định vị

trí sông Mê-Kông

sông Tiền, sông Hậu

trên bản đồ.

_ Sông Mê – Kông bắt nguồn từ đâu và chảy _ bắt nguồn từ Trung

qua những nước nào? Đổ ra biển nào? Khi vào Quốc chảy qua Lào,

VN chia thành mấy nhánh? Đó là những nhánh Việt Nam,

nào? Camphuchia để ra biển

Đông. Khi vào Việt

Nam chia thành 2

nhánh là sông Tiền và

sông Hậu.

_ Tại sao sông có tên là sông Cửu Long? Đồng _ Do 2 nhánh sông đổ

bằng sông Cửu Long? ra biển bằng chính cửa

nên có tên là sông Cửu

Long và ĐBSCL.

- Hoạt động 2 : Đặc điểm của ĐBSCL.

Nắm được đặc điểm của ĐBSCL

Phương pháp: Vấn đáp

_ Hoạt động cả lớp.

_ ĐBSCL có những đặc điểm gì? Tại sao _ Bằng phẳng không

ĐBSCL không có đê? Em có nhận xét gì về có đê, nhiều vùng

tình hình lũ lụt ở ĐBSCL những năm gần đây? trũng, ngập nước,

nhiều kệnh rạch ngoài

đất phù sa có nhiều

vùng chua mặn.

_ Vì mùa mưa từ T5 –

T11 nước ở đầu nguồn

tràn từ từ vào đồng

bằng ít gây lũ lụt đột

ngột như sông Hồng.

Những năm gần đây

do tình hình chặt phá

rừng ở đầu nguồn ->

gây lũ lụt.

_ tại sao phải tháo chua, rửa mặn ở ĐBSCL? _ Vì đất mặn và chua

phèn. Do đó phải tháo

chua và rửa mặn cho

đất.

_ Tìm vị trí Đồng Tháp Mười, U Minh Cà mau _ Học sinh chỉ bản đồ.

trên bản đồ.

* Kết luận: bài học/SGK.

4/ Củng cố : (4’)

_ 3 em _ Học sinh đọc bài học/SGK

_ Nêu đặc điểm của ĐBSCL?

_ GDTT: Không chặt phá rừng bừa bãi gây ra

lũ lụt

5/ Dặn dò: (1’)

- Đọc kỹ bài + TLCH/SGK

- Chuẩn bị: Con người ở ĐBSCL.

Nhận xét tiết học. ..................................................................................

..............................................................................................................

..............................................................................................................