ĐỊA

NGƯỜI KINH Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG

I/ Mục tiêu:

_ Kiến thức: Giúp học sinh trình bày được những đặc điểm tiêu

biểu về dân cư, quần cư, hoạt động sản xuất lễ hội của người kinh ở

đồng bằng sông Hồng.

_ Thấy được sự cần thiết phải giảm tốc độ tăng dân số ở đồng

bằng sông Hồng.

_ Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát, trình bày đặc điểm tiêu

biểu về đồng bằng sông Hồng.

_ Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.

II/ Chuẩn bị:

_ Giáo viên: Tranh ảnh về hoạt động sản xuất của người kinh ở

đồng bằng sông Hồng.

_ Học sinh: Sách giáo khoa, vở bài tập, tìm hiểu bài.

III/ Hoạt động dạy và học:

Các hoạt động của thầy Các hoạt động của trò

1. Ổn định: (1’) Hát

2. Kiểm tra bài cũ: Sông Hồng và đồng bằng

Châu Thổ (4’)

- Hãy mô tả vị trí hình dáng , đặc điểm của _ 1 học sinh nêu

đồng bằng châu Thổ sông Hồng?

- Vì sao nhân dân phải đắp đe? _ 1 học sinh nêu

- Nêu bài học _ 1 học sinh nêu

- Giáo viên chấm điểm, nhận xét

3. Bài mới: Người kinh ở đồng bằng sông Hồng.

_ Giới thiệu bài: Hôm nay các em học bài “người

kinh ở đồng bằng sông Hồng” (1’)

_ Ghi tựa

(cid:0) Hoạt động 1: Xóm làng sau luỹ tre.

a/ Mục tiêu: Học sinh biết về nhà ở, làng của

người kinh ở đồng bằng sông Hồng

b/ Phương pháp: Thảo luận Hoạt động nhóm

c/ Đồ dùng dạy học: tranh

d/ Tiến hành:

_ Giáo viên giao việc cho học sinh quan sát _ Học sinh quan sát

tranh và trả lời. tranh thảo luận và

TLCH. _ Nhà ở của người kinh ở đồng bằng sông Hồng

được làm bằng vật liệu gì? _ Trước đây là bằng tre,

vách đất. Nay xây bằng

gạch, lợp ngói. _ Nhà bếp, nhà ở, vườn, ao, … được bố trí như

_ Nhà có cửa chính quya thế nào?

về phía Nam để đón gió

mát về mùa hề và ánh _ Vì sao các dân tộc này được gọi là dân tộc ít

nắng về mùa đông có người?

hiên phơi rộng, bếp xây

kề bể nước và chuồng

gia súc.

_ Làng có nhiều nhà hay ít nhà? _ Nhiều nhà: Quanh

_ Quanh làng trồng những cây gì? làng.

_ Người kinh ở đồng bằng sông Hồng đông đúc _ Thường có luỹ tre bao

hay thưa thớt? bọc

e/ Kết luận: Nhà ở xây lợp ngói xung quanh làng _ Dân cư đông đúc

có luỹ tre bao bọc, dân cư đông đúc.

_ Học sinh nhắc lại

(cid:0) Hoạt động 2: Hoạt động sản xuất

a/ Mục tiêu: Biết về hoạt động sản xuất của

người kinh ổ đồng bằng sông Hồng

b/ Phương pháp:Thảo luận _ hoạt động nhóm

c/ Đồ dùng dạy học:

d/ Tiến hành:

_ Giáo viên giao việc _ hs nhận thảo luận,

trình bày

_ nghề nông _ Người kinh ở đồng bằng sông Hồng sống chủ

yếu bầng nghề gì?

_ Họ trồng những loại cây gì? _ lúa là cây ctrồng chính

và các loại cây khác:

hoa màu, cây ăn quả,

cây nông nghiệp.

_ Lợn, gà, vịt _ Kể tên 1 số con vật được nuôi ở đồng bằng?

_ Có hàng trăm nghề _ Đặc điểm nghề thủ công của người kinh?

khac nhau, khá phát _ Giáo viên cho học sinh xem 1 số sản phẩm thủ

triễn. công.

_ Học sinh quan sát.

* Kết luận: Sản phẩm chủ yếu bằng nghề nông,

chăn nuôi, nghề thủ công.

(cid:0) Hoạt động 3: Lễ hội

a/ Mục tiêu: Học sinh biết các lễ hội của người

kinh ở đồng bằng sông Hồng.

b/ Phương pháp: Thảo luận _ Hoạt động nhóm.

c/ Đồ dùng dạy học:Tranh

d/ Tiến hành:

_ Giáo viên giao việc: _ Học sinh thảo luận,

_ Lễ hội thường tổ chức vào mùa nào trong trình bày.

năm? Các hình thức của lễ hội? Đua thuyền, đấu _ Mùa xuân, mùa thu

vật, chọi ga … với nhiều hình thức vui

chơi.

_ Kể tên 1 số lễ hội nổi tiếng ở đồng bằng sông _ Hội lim, hội chùa thày,

Hồng mà em biết? hội đền Hùng.

e/ Kết Luận: Các lễ hội tổ chức vào mùa xuân,

mùa thu với nhiều hình thức.

4- Củng cố: (4’)

- Đọc bài học (4 học sinh) _ 3 học sinh

- Vì sao lúa lại là cây trồng chính ở đồng

bằng sông Hồng?

5- Dặn dò: (1’)

- Học thuộc bài học

- Chuẩn bị: Hà Nội – Thủ đô nước ta

(cid:0) Nhận xét tiết học: