ĐỊA
NGƯỜI KINH Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG
I/ Mục tiêu:
_ Kiến thức: Giúp học sinh trình bày được những đặc điểm tiêu
biểu về dân cư, quần cư, hoạt động sản xuất lễ hội của người kinh ở
đồng bằng sông Hồng.
_ Thấy được sự cần thiết phải giảm tốc độ tăng dân số ở đồng
bằng sông Hồng.
_ Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát, trình bày đặc điểm tiêu
biểu về đồng bằng sông Hồng.
_ Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II/ Chuẩn bị:
_ Giáo viên: Tranh ảnh về hoạt động sản xuất của người kinh ở
đồng bằng sông Hồng.
_ Học sinh: Sách giáo khoa, vở bài tập, tìm hiểu bài.
III/ Hoạt động dạy và học:
Các hoạt động của thầy Các hoạt động của trò
1. Ổn định: (1’) Hát
2. Kiểm tra bài cũ: Sông Hồng và đồng bằng
Châu Thổ (4’)
- Hãy mô tả vị trí hình dáng , đặc điểm của _ 1 học sinh nêu
đồng bằng châu Thổ sông Hồng?
- Vì sao nhân dân phải đắp đe? _ 1 học sinh nêu
- Nêu bài học _ 1 học sinh nêu
- Giáo viên chấm điểm, nhận xét
3. Bài mới: Người kinh ở đồng bằng sông Hồng.
_ Giới thiệu bài: Hôm nay các em học bài “người
kinh ở đồng bằng sông Hồng” (1’)
_ Ghi tựa
(cid:0) Hoạt động 1: Xóm làng sau luỹ tre.
a/ Mục tiêu: Học sinh biết về nhà ở, làng của
người kinh ở đồng bằng sông Hồng
b/ Phương pháp: Thảo luận Hoạt động nhóm
c/ Đồ dùng dạy học: tranh
d/ Tiến hành:
_ Giáo viên giao việc cho học sinh quan sát _ Học sinh quan sát
tranh và trả lời. tranh thảo luận và
TLCH. _ Nhà ở của người kinh ở đồng bằng sông Hồng
được làm bằng vật liệu gì? _ Trước đây là bằng tre,
vách đất. Nay xây bằng
gạch, lợp ngói. _ Nhà bếp, nhà ở, vườn, ao, … được bố trí như
_ Nhà có cửa chính quya thế nào?
về phía Nam để đón gió
mát về mùa hề và ánh _ Vì sao các dân tộc này được gọi là dân tộc ít
nắng về mùa đông có người?
hiên phơi rộng, bếp xây
kề bể nước và chuồng
gia súc.
_ Làng có nhiều nhà hay ít nhà? _ Nhiều nhà: Quanh
_ Quanh làng trồng những cây gì? làng.
_ Người kinh ở đồng bằng sông Hồng đông đúc _ Thường có luỹ tre bao
hay thưa thớt? bọc
e/ Kết luận: Nhà ở xây lợp ngói xung quanh làng _ Dân cư đông đúc
có luỹ tre bao bọc, dân cư đông đúc.
_ Học sinh nhắc lại
(cid:0) Hoạt động 2: Hoạt động sản xuất
a/ Mục tiêu: Biết về hoạt động sản xuất của
người kinh ổ đồng bằng sông Hồng
b/ Phương pháp:Thảo luận _ hoạt động nhóm
c/ Đồ dùng dạy học:
d/ Tiến hành:
_ Giáo viên giao việc _ hs nhận thảo luận,
trình bày
_ nghề nông _ Người kinh ở đồng bằng sông Hồng sống chủ
yếu bầng nghề gì?
_ Họ trồng những loại cây gì? _ lúa là cây ctrồng chính
và các loại cây khác:
hoa màu, cây ăn quả,
cây nông nghiệp.
_ Lợn, gà, vịt _ Kể tên 1 số con vật được nuôi ở đồng bằng?
_ Có hàng trăm nghề _ Đặc điểm nghề thủ công của người kinh?
khac nhau, khá phát _ Giáo viên cho học sinh xem 1 số sản phẩm thủ
triễn. công.
_ Học sinh quan sát.
* Kết luận: Sản phẩm chủ yếu bằng nghề nông,
chăn nuôi, nghề thủ công.
(cid:0) Hoạt động 3: Lễ hội
a/ Mục tiêu: Học sinh biết các lễ hội của người
kinh ở đồng bằng sông Hồng.
b/ Phương pháp: Thảo luận _ Hoạt động nhóm.
c/ Đồ dùng dạy học:Tranh
d/ Tiến hành:
_ Giáo viên giao việc: _ Học sinh thảo luận,
_ Lễ hội thường tổ chức vào mùa nào trong trình bày.
năm? Các hình thức của lễ hội? Đua thuyền, đấu _ Mùa xuân, mùa thu
vật, chọi ga … với nhiều hình thức vui
chơi.
_ Kể tên 1 số lễ hội nổi tiếng ở đồng bằng sông _ Hội lim, hội chùa thày,
Hồng mà em biết? hội đền Hùng.
e/ Kết Luận: Các lễ hội tổ chức vào mùa xuân,
mùa thu với nhiều hình thức.
4- Củng cố: (4’)
- Đọc bài học (4 học sinh) _ 3 học sinh
- Vì sao lúa lại là cây trồng chính ở đồng
bằng sông Hồng?
5- Dặn dò: (1’)
- Học thuộc bài học
- Chuẩn bị: Hà Nội – Thủ đô nước ta