ĐỊA
NGƯỜI KINH Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG
I/ Mục tiêu:
_ Kiến thức: Giúp học sinh trình bày được nhng đặc điểm tiêu
biểu về dân cư, quần cư, hoạt động sản xuất lễ hội của người kinh
đồng bằng sông Hồng.
_ Thấy được sự cần thiết phải giảm tốc độ tăng dân sđồng
bằng sông Hồng.
_ K năng: Rèn luyện kỹ năng quan t, trình bày đặc điểm tiêu
biểu về đồng bằng sông Hồng.
_ Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II/ Chuẩn bị:
_ Giáo viên: Tranh ảnh về hoạt động sản xuất của người kinh
đồng bằng sông Hồng.
_ Học sinh: Sách giáo khoa, vở bài tập, tìm hiu bài.
III/ Hoạt động dạy và học:
Các hoạt động của thầy Các hoạt động của trò
1. n định: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: Sông Hồng và đồng bằng
Châu Thổ (4’)
- Hãy mô tả vị trí hình dáng , đặc điểm ca
Hát
_ 1 hc sinh nêu
đồng bằng châu Thổ sông Hồng?
- Vì sao nhân dân phải đắp đe?
- u bài học
- Giáo viên chấm điểm, nhận xét
3. Bài mới: Người kinh ở đồng bằng sông Hồng.
_ Giới thiệu bài: Hôm nay các em học bài “người
kinh ở đồng bằng sông Hồng” (1’)
_ Ghi tựa
_ 1 học sinh nêu
_ 1 học sinh nêu
Hoạt động 1: Xóm làng sau luỹ tre.
a/ Mục tiêu: Học sinh biết về nhà ở, làng của
người kinh ở đồng bằng sông Hồng
b/ Phương pháp: Thảo luận
c/ Đồ dùng dạy học: tranh
Hoạt động nhóm
d/ Tiến hành:
_ Giáo viên giao việc cho học sinh quan sát
tranh và trả lời.
_ Nở của người kinh ở đồng bằng sông Hồng
được làm bằng vật liệu gì?
_ Nhà bếp, nhà ở, vườn, ao, … được bố trí như
thế nào?
_ Vì sao các dân tộc này được gọi là dân tộc ít
người?
_ Làng có nhiu nhà hay ít nhà?
_ Quanh làng trng những cây gì?
_ Người kinh ở đồng bằng sông Hồng đông đúc
hay thưa thớt?
e/ Kết luận: Nhà ở xây lợp ngói xung quanh làng
có lu tre bao bọc, dân cư đông đúc.
_ Học sinh quan sát
tranh thảo luận và
TLCH.
_ Trước đây là bng tre,
vách đất. Nay xây bằng
gạch, lợp ngói.
_ Nhà có cửa chính quya
v phía Nam để đón gió
mát về mùa hề và ánh
nắng về mùa đông có
hiên phơi rộng, bếp xây
kề bể nước và chuồng
gia súc.
_ Nhiều nhà: Quanh
làng.
_ Thường có luỹ tre bao
bọc
_ Dân cư đông đúc
_ Học sinh nhắc lại
Hoạt động 2: Hoạt động sản xuất
a/ Mục tiêu: Biết về hoạt động sản xuất của
người kinh ổ đồng bằng sông Hồng
b/ Phương pháp:Thảo luận
c/ Đồ dùng dạy học:
d/ Tiến hành:
_ Giáo viên giao việc
_ Người kinh ở đồng bằng sông Hồng sống chủ
yếu bầng nghề gì?
_ Họ trồng những loại cây gì?
_ K tên 1 số con vật được nuôi ở đồng bằng?
_ Đặc điểm nghề thủ công của người kinh?
_ Giáo viên cho học sinh xem 1 số sản phẩm thủ
công.
_ hoạt động nhóm
_ hs nhận thảo luận,
trình bày
_ nghề nông
_ lúa là cây ctrồng chính
và các loại cây khác:
hoa màu, cây ăn quả,
cây nông nghiệp.
_ Ln, gà, vịt
_ Có hàng trăm nghề
khac nhau, khá phát
triễn.
_ Học sinh quan sát.
* Kết luận: Sản phẩm chủ yếu bằng nghề nông,
chăn nuôi, nghề thủ công.
Hoạt động 3: Lễ hội
a/ Mục tiêu: Học sinh biết các lễ hội của người
kinh ở đồng bằng sông Hồng.
b/ Phương pháp: Thảo luận
c/ Đồ dùng dạy học:Tranh
d/ Tiến hành:
_ Giáo viên giao việc:
_ L hội thường tổ chức vào mùa nào trong
năm? Các hình thức của lễ hội? Đua thuyền, đấu
vật, chọi ga …
_ K tên 1 số lễ hội nổi tiếng ở đồng bằng sông
Hồng mà em biết?
e/ Kết Luận: Các lễ hội tổ chức vào mùa xuân,
mùa thu với nhiều hình thức.
_ Hoạt động nhóm.
_ Học sinh thảo luận,
trình bày.
_ Mùa xuân, mùa thu
với nhiều hình thc vui
chơi.
_ Hội lim, hội chùa thày,
hội đền Hùng.
4- Củng cố: (4’)
- Đọc bài học (4 học sinh)
- Vì sao lúa lại là cây trồng chính ở đồng
bằng sông Hồng?
_ 3 học sinh