Lịch sử

Tiết : KINH THÀNH HUẾ

I – Mục tiêu :

- Kiến thức : H thấy được quá trình xây dựng , sự đồ sộ vẻ đẹp của

kinh thành và lăng tẩm ở kinh thành Huế , được công nhận di sản văn

hoá thế giới

- Kỹ năng : giáo dục H nềm tự hào dân tộc

- Thái độ : giáo dục H say mê sử học

II – Chuẩn bị :

- GV : Nội dung bài day , tranh

- HS : xem trước bài , sưu tầm tranh ảnh

III – Các hoạt động :

1. Khởi động :( 1p ) Hát

2. Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Nhà Nguyễn thành lập

- Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào ?

- Các vua nhà Nguyễn bảo vệ quyền lợi của mình bằng những bộ

luật hà khắc nào ?

- Nêu nội dung bài

- Nhậnxét ghi điểm

3. Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Kinh thành Huế

4. Phát triển các hoạt động : ( 32p )

Hoạt động cuả giáo viên Hoạt động cuả học sinh

Hoạt động 1 : Tìm hiểu về kinh Hoạt động : nhóm

thành Huế Phương pháp : thảo luận , trực

- Mô tả sơ lược quá trình quan

xây dựng kinh thành Huế - Nhà Nguyễn huy động

hàng chục vạn dân và lính

phục vụ việc xây dựng

kinh thành : đá , gỗ , gạch

từ mọi miền đưa về. Sau

- Em hãy nêu tên những 33 năm xây dựng và tu bổ

công trình ở kinh thành nhiều lần -> một toà nhà

Huế rộng lớn được hình thành

- Hãy mô tả 1 trong công - Hoàng Thành , Điện Thái

trình kiến trúc ở kinh Hoà , lăng tẩm

thành Huế - Năm giữa kinh thành là

Hoàng Thành của chính và

- G treo tranh Hoàng Thành Ngọ Môn

- Rút ra bài học - H quan sát

Hoạt động 2 : Củng cố

Hoạt động :lớp

- Tai sao Gia Long lai chọn Phương pháp : vấn đáp

Phú Xuân làm kinh đô ? - 3 H đọc ghi nhớ

- Giáo dục H đây là di sản - H trả lời

văn hoá của thế giới phải

bảo vệ

5. Tổng kết : ( 1p )

- Dặn dò H về nhà học bài

Chuẩn bị : “ Tổng kết”