Lịch sử
Tiết : KINH THÀNH HUẾ
I – Mục tiêu :
- Kiến thức : H thấy được quá trình xây dựng , sự đồ sộ vẻ đẹp của
kinh thành và lăng tẩm ở kinh thành Huế , được công nhận di sản văn
hoá thế giới
- Kỹ năng : giáo dục H nềm tự hào dân tộc
- Thái độ : giáo dục H say mê sử học
II – Chuẩn bị :
- GV : Nội dung bài day , tranh
- HS : xem trước bài , sưu tầm tranh ảnh
III – Các hoạt động :
1. Khởi động :( 1p ) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Nhà Nguyễn thành lập
- Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào ?
- Các vua nhà Nguyễn bảo vệ quyền lợi của mình bằng những bộ
luật hà khắc nào ?
- Nêu nội dung bài
- Nhậnxét ghi điểm
3. Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Kinh thành Huế
4. Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 : Tìm hiểu về kinh Hoạt động : nhóm
thành Huế Phương pháp : thảo luận , trực
- Mô tả sơ lược quá trình quan
xây dựng kinh thành Huế - Nhà Nguyễn huy động
hàng chục vạn dân và lính
phục vụ việc xây dựng
kinh thành : đá , gỗ , gạch
từ mọi miền đưa về. Sau
- Em hãy nêu tên những 33 năm xây dựng và tu bổ
công trình ở kinh thành nhiều lần -> một toà nhà
Huế rộng lớn được hình thành
- Hãy mô tả 1 trong công - Hoàng Thành , Điện Thái
trình kiến trúc ở kinh Hoà , lăng tẩm
thành Huế - Năm giữa kinh thành là
Hoàng Thành của chính và
- G treo tranh Hoàng Thành Ngọ Môn
- Rút ra bài học - H quan sát
Hoạt động 2 : Củng cố
Hoạt động :lớp
- Tai sao Gia Long lai chọn Phương pháp : vấn đáp
Phú Xuân làm kinh đô ? - 3 H đọc ghi nhớ
- Giáo dục H đây là di sản - H trả lời
văn hoá của thế giới phải
bảo vệ
5. Tổng kết : ( 1p )
- Dặn dò H về nhà học bài
Chuẩn bị : “ Tổng kết”