Tuần 6 –T2 –ĐL

- 1 -

Địa lý Khoáng sản ở vùng núi phía bắc

Giảm tải Học sinh không phải nhớ tên mỏ than Câu 1 sửa lại : Hãy chỉ vị trí các mỏ than, a –pa- tít ,sắt , thép trên bản đồ khoáng sản . Câu 2 bỏ

I/ Mục Tiêu:

(cid:0) Kiến thức :Giúp học sinh trình bày được đặc điểm chung về khoáng sản ở vùng núi phía bắc và đặc điểm của vùng than Quảng Ninh (cid:0) Kỹ năng : Xác định vị trí của một số mỏ ở vùng núi phía bắc . (cid:0) Thái độ : Yêu thích thiên nhiên .

II/ Chuẩn bị :

(cid:0) Giáo viên :Sách giáo khoa , Bản đồ khoáng sản Việt Nam (cid:0) Học sinh : sách giáo khoa .

III/ Hoạt động dạy và học :

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

1/ Ổn định : (1’) 2/ Kiểm tra bài cũ: Sông ở vùng núi phía bắc ( 4’) - Học sinh đọc bài - Học sinh trả lời sách giáo

khoa - 2 học sinh trả lời - 2 học sinh trả lời

3/ Bài mới :Khoáng sản ở vùng núi phía bắc ( 1’)

Giáo viên giới thiệu bài

(cid:0) Hoạt động 1 : Mỏ than ở phía bắc ( 15’)

- Hoạt động nhóm

(cid:0) Mục tiêu : Biết được phía bắc có những mỏ than nào ?

(cid:0) Phương pháp :thảo luận,trực quan (cid:0) Đồ dùng dạy học : - Đại diện nhóm nhận việc , thảo luận và trình bày.

Tuần 6 –T2 –ĐL

- 2 -

- Học sinh quan sát bản đồ khoáng sản . Bản đồ (cid:0) Cách tiến hành - Giáo viên giao vịêc thảo

luận cho học sinh

- Nơi nào có nhiều than đá

nhất nước ta ?

- Dãy Đông Triều thuộc tỉnh Quảng Ninh . - Có những mỏ than lớn có chất lượng tốt.

- Than đá ở đó có đặc điểm gì

?

- Than Đá ở Quảng Ninh có vai trò như thế nào đối với nước ta ?

-Sản xuất điện , đun nấu làm nhiều sản phẩm khác , Than đá còn để xuất khẩu sang nước ngoài .

Hoạt động 2 : Các khoáng sản ( 15’)

(cid:0) Hoạt động cá nhân (cid:0) A- pa- tít ở Lào Cai , Sắt ở Thái Nguyên , gang , thép , thiếc ở Cao Bằng

(cid:0) Mục tiêu : Biết được các khoáng sản khác ở vùng núi phía bắc . (cid:0) Cách tiến hành : (cid:0) Đồ dùng dạy học : Bản đồ (cid:0) Phương pháp thực

(cid:0) Học sinh chỉ bản đồ

(cid:0) 3 học sinh . _ Ngoài than đá vùng núi ở phía bắc còn có những loại khoáng sản nào ? _ Học sinh chỉ khoáng sản trên bản đồ Kết luận : Học sinh xác định đúng vị trí trên bản đồ .

4/ Củng cố : (3’) Học sinh đọc bài theo sách giáo khoa . Cho học sinh kể các khoáng sản ở nước ta? 5/ Dặn dò: (2’)

Nhận xét tiết học .

Tuần 6 –T2 –ĐL

- 3 -

Chuẩn bị : Các dân tộc ở vùng núi phía bắc