KHOA HỌC
KHÔNG KHÍ CHUYỂN ĐỘNG THÀNH GIÓ
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh biết làm thí nghiệm chứng minh không khí
chuyển động thành gió. Không khí chuyển động nhanh tạo thành gió
mạnh, chuyển động yếu tạo thành gió nhẹ
+ Thảo luận: về vai trò của gió trong thiên nhiên
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng làm thành thạo các thí nghiệm
3. Thái độ: Giáo dục niềm tin vào khoa học
II/ Chuẩn bị:
_ Giáo viên: 1 chong chóng làm sẵn ở nhà, sưu tầm tranh ảnh về
việc sử dụng sức gió của con người
_ Học sinh: 1 chong chóng làm sẵn, sách giáo khoa, tìm hiểu bài
III/ Hoạt động dạy và học:
Các hoạt động của thầy Các hoạt động của trò
1. Ổn định: (1’) Hát
2. Kiểm tra bài cũ: (4’) Không khí cần cho sự
truyền âm _ 1 Học sinh
_ Nêu ích lợi của âm thanh? _ 1 Học sinh
_ Tác hại của âm thanh? _ 1 Học sinh
_ Những biện pháp hạn chế tiếng ồn?
_ Nêu bài học _ 1 Học sinh
_ Chấm điểm – nhận xét
3. Bài mới: Không khí chuyển động thành gió _ Học sinh lắng nghe
_ Giới thiệu bài: Hôm nay, chúng ta học bài:
“Không khí chuyển động thành gió” (1’)
(cid:0) Hoạt động 1: Đọc mẫu (5’)
a/ Mục tiêu: Nắm không khí chuyển động thành
gió _ Hoạt động nhóm, cả
b/ Phương pháp: Thí nghiệm, vấn đáp lớp
c/ Đồ dùng dạy học: Chong chóng
d/ Tiến hành:
_ Vì sao cảm thấy mát? _ Vì không khí chuyển
động tạo thành gió.
_ Giáo được tạo ra bằng cách nào? _ Cuốn sách mở ra
đóng lại đẩy không khí
quanh nó chuyển động
tạo thành gió.
_ Cho học sinh làm thí nghiệm bằng chong _ Học sinh thí nghiệm
chóng: cho học sinh chạy từ đầu lớp đến cuối bằng chong chóng ->
lớp tay cầm chong chóng: chạy nhanh, chạy nhận xét.
chậm.
. Kết luận: Không khí chuyển động nhanh -> gió
mạnh, chậm -> gió nhẹ
(cid:0) Hoạt động 2: Gió và vai trò của gió (23’)
a/ Mục tiêu: Biết các loại gió và vai trò của gió
b/ Phương pháp: Thảo luận _ Hoạt động nhóm
c/ Đồ dùng dạy học: Tranh cối xay gió, thuyền
buồm
d/ Tiến hành:
_ Kể tên các loại gió mà em biết? _ Gió nồm, gió lào, gió
heo may
_ Ở địa phương em có những loại gió gì? _ Gió biển, gió đất
(cid:0) Vai trò của gió
_ Gió có tác dụng gì đối với khí hậu và môi _ Điều hòa khí hậu,
không khí lưu thông, trường?
đưa bụi bặm, khí thải
_ Từ ngày xưa người ta lợi dụng sức gió để làm _ Quay cối, xay bột,
máy phát điện. gì?
_ Ngày nay, người ta sử dụng sức gió để làm gì?
. Kết luận: Ghi nhớ sách giáo khoa
4- Củng cố:
_ Đọc bài học
_ Kể những ví dụ chứng tỏ không khí chuyển động thành gió
5- Dặn dò: (2’)
_ Học thuộc bài học
_ Chuẩn bị: Bão – Phòng chống bão