KHOA HỌC

KHÔNG KHÍ CHUYỂN ĐỘNG THÀNH GIÓ

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Học sinh biết làm thí nghiệm chứng minh không khí

chuyển động thành gió. Không khí chuyển động nhanh tạo thành gió

mạnh, chuyển động yếu tạo thành gió nhẹ

+ Thảo luận: về vai trò của gió trong thiên nhiên

2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng làm thành thạo các thí nghiệm

3. Thái độ: Giáo dục niềm tin vào khoa học

II/ Chuẩn bị:

_ Giáo viên: 1 chong chóng làm sẵn ở nhà, sưu tầm tranh ảnh về

việc sử dụng sức gió của con người

_ Học sinh: 1 chong chóng làm sẵn, sách giáo khoa, tìm hiểu bài

III/ Hoạt động dạy và học:

Các hoạt động của thầy Các hoạt động của trò

1. Ổn định: (1’) Hát

2. Kiểm tra bài cũ: (4’) Không khí cần cho sự

truyền âm _ 1 Học sinh

_ Nêu ích lợi của âm thanh? _ 1 Học sinh

_ Tác hại của âm thanh? _ 1 Học sinh

_ Những biện pháp hạn chế tiếng ồn?

_ Nêu bài học _ 1 Học sinh

_ Chấm điểm – nhận xét

3. Bài mới: Không khí chuyển động thành gió _ Học sinh lắng nghe

_ Giới thiệu bài: Hôm nay, chúng ta học bài:

“Không khí chuyển động thành gió” (1’)

(cid:0) Hoạt động 1: Đọc mẫu (5’)

a/ Mục tiêu: Nắm không khí chuyển động thành

gió _ Hoạt động nhóm, cả

b/ Phương pháp: Thí nghiệm, vấn đáp lớp

c/ Đồ dùng dạy học: Chong chóng

d/ Tiến hành:

_ Vì sao cảm thấy mát? _ Vì không khí chuyển

động tạo thành gió.

_ Giáo được tạo ra bằng cách nào? _ Cuốn sách mở ra

đóng lại đẩy không khí

quanh nó chuyển động

tạo thành gió.

_ Cho học sinh làm thí nghiệm bằng chong _ Học sinh thí nghiệm

chóng: cho học sinh chạy từ đầu lớp đến cuối bằng chong chóng ->

lớp tay cầm chong chóng: chạy nhanh, chạy nhận xét.

chậm.

. Kết luận: Không khí chuyển động nhanh -> gió

mạnh, chậm -> gió nhẹ

(cid:0) Hoạt động 2: Gió và vai trò của gió (23’)

a/ Mục tiêu: Biết các loại gió và vai trò của gió

b/ Phương pháp: Thảo luận _ Hoạt động nhóm

c/ Đồ dùng dạy học: Tranh cối xay gió, thuyền

buồm

d/ Tiến hành:

_ Kể tên các loại gió mà em biết? _ Gió nồm, gió lào, gió

heo may

_ Ở địa phương em có những loại gió gì? _ Gió biển, gió đất

(cid:0) Vai trò của gió

_ Gió có tác dụng gì đối với khí hậu và môi _ Điều hòa khí hậu,

không khí lưu thông, trường?

đưa bụi bặm, khí thải

_ Từ ngày xưa người ta lợi dụng sức gió để làm _ Quay cối, xay bột,

máy phát điện. gì?

_ Ngày nay, người ta sử dụng sức gió để làm gì?

. Kết luận: Ghi nhớ sách giáo khoa

4- Củng cố:

_ Đọc bài học

_ Kể những ví dụ chứng tỏ không khí chuyển động thành gió

5- Dặn dò: (2’)

_ Học thuộc bài học

_ Chuẩn bị: Bão – Phòng chống bão