Tuần 6 -T 6 -KH

- 1 -

Khoa học Tiết 12 : VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC TRONG THIÊN NHIÊN

I/ Mục Tiêu:

(cid:0) Kiến thức :Giúp học sinh nắm được vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên (cid:0) Kỹ năng :Học sinh mô tả vòng tuần hòan của nướctrong thiên nhiên (cid:0) Thái độ : Kích thích óc tìm hiểu của các em trong thế giới tự nhiên

II/ Chuẩn bị :

(cid:0) Giáo viên :Sách giáo khoa , tranh về những đám mây , cơn mưa , phích nước nóng , khay đựng nước , cốc đựng nước (cid:0) Học sinh : sách, xem trước nội dung .

III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

(cid:0) Hát

1/ Ổn định : (1’) 2/ Kiểm tra bài cũ: ba thể của nước (4’)

(cid:0) 3 học sinh đọc bài

(cid:0) Học sinh đọc bài (cid:0) Gáio viên nhận xét .

3/ Bài mới : Vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên (1’)

Giáo viên giới thiệu bài

(cid:0) Hoạt động 1 : Sự tạo thành mây và mưa

(cid:0) Hoạt độn cả lớp

(cid:0) Mục tiêu : Học sinh nắm được mây và mưa được tạo thành như thế nào ?

(cid:0) Học sinh làm thí

(cid:0) Phương pháp : Thảo luận , thí nghiệm (cid:0) Đồ dùng dạy học :1 ly nước nóng , 1 cái khay . (cid:0) Cách tiến hành nghiệm 1

Tuần 6 -T 6 -KH

- 2 -

(cid:0) Đại diện nhóm bốc

(cid:0) Giáo viên hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm . (cid:0) Giáo viên giao việc thảo luận thăm câu hỏi thảo luận , trình bày .

(cid:0) Hơi nước từ nóng

(cid:0) Đổ nước ra khay , quan sát bean trên bền mặt nước . giải thích lớp sương mù mà em thấy ? bốclên gặp lạnh ngưng tụ lại tạo thành những khối hạt nhỏ li ti trong khộng khí

(cid:0) Học sinh làmthí

nghiệm 2

(cid:0) Cốc nước lạnh giúp cho nhữnghạt nước nhỏ li ti có cơ hội tụ lại với nhau thành những giọt nước lớn rồi rơi xuống .

(cid:0) Hơi nước bốc lên ca

(cid:0) Học sinh thực hành thí nghiệm ,nêu kết quả .

(cid:0) 3 học sinh nhắc lại .

(cid:0) Làm thí nghiệm giơ cốc nước lạnh lên trên một khay nước nóng . Quan sát lớp thành ngoài cốc ly (cid:0) Giải thích những giọt nước rơi từ thành cốc xuống khay . (cid:0) Giải thích hiện tượng sương mù và sương tan (cid:0) Mây được tạo thành như thế nào ? (cid:0) Khi nào có mưa ?Giáo viên kể tên các loại mưa : mưa phùn , mưa đá ….. (cid:0) Kết luật : Học sinh nắm được hiện tượng bốc hơi của nước

(cid:0) Hoạt động 2 : Học sinh nắm được vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên

(cid:0) Mục tiêu : Học sinh mô tả được vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên (cid:0) Cách tiến hành : (cid:0) Phương pháp :giảng giải (cid:0) Đồ dùng dạy học : Sơ đồ

Tuần 6 -T 6 -KH

- 3 -

vòng tuần hoàn nước trong thiên nhiên

(cid:0) Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên

(cid:0) Giải thích

(cid:0) Kết luận : Học sinh rút ra ghi nhớ

trong sách giáo khoa . 4/ Củng cố : (3’)

o Mây được tạo ra như thế nào

?

o Khi nào thì có mưa ? o Vòng tuần hoàn của nước diễn ra như thế nào ?

5/ Dặn dò: (2’) Về học bài . Chuẩn bị :Cách làm sạch nước Nhận xét tiết học .