Khoa học
Tiết 4 : Nhiệt độ – nhiệt kế
I/ Mục Tiêu:
Kiến thức :
Giúp học sinh biết dùng khái niệm nhiệt độ để diễn tả
được mức độ nóng lạnh của các vật
K năng : Biết dùng nhit kế để đo nhiệt độ cơ thể
Thái độ : Giáo dục học sinh sử dụng niềm tin khoa học
II/ Chuẩn bị :
Giáo viên :Phích nước nóng lạnh , nhiệt kế
Học sinh :chậu đựng nước , 1 nhiệt kế
III/ Hoạt động dạy và học :
1- Ổn định: 1’
2- Kim tra bài củ (3’) : Nóng và lạnh
Giáo viên nhận xét ghi điểm
3- Bài mới : Nhiệt độ nhiệt kế(1’)
Ghi bảng
Các hoạt động của thầy Hoạt động của trò
Hoạt động 1:Nhóm
a/ Mục tiêu:Xác định vật nóng lạnh nhit đ
b/ Phương pháp thí nghiệm quan sát
c/ Cách tiến hành: thí nghiệm
- Lấy 2 chậu nước cùng độ nóng lạnh
như nhau. Người ta có cách nói 2 vật đó
như thế nào?
- Chậu nước y nóng hơn chậu nước kia(
hoặc lạnh hơn) thể din đạt điều đó
như thế nào?
- Kết luận :Vật nào nóng hơn thì nhiệt
độ cao hơn. Vật nào lạnh hơn thì nhiệt đ
thấp hơn
Hoạt động 2: cả lớp
a/ Mục tiêu:Biết được dụng cụ đđo độ nóng
lạnh là nhiệt kế.
b/ Phương pháp trực quan
c/ Cách tiến hành: Giới thiệu cấu tạo của nhiệt
kế
- Giáo viên đo nhiệt độ một vật
-
Cách đ
ọc
Hoạt động nhóm
Hc sinh thực
hiện
Hai vật có cùng
nhiệt độ
Nhiệt độ cao hơn
hay thấp hơn
Hoạt động cả lớp
Vài học sinh chỉ
nhiệt kế mô tả
Đọc SGK
Mốc 0 độ C,
mốc 100 độ C
Cách chia để đọc
1 độ C
Nguyên tắc hoạt
động
Mối quan hệ
gi
ữa nhiệt độ v
à ch
Tuần 2 – T6 – khoa 2
Các hoạt động của thầy Hoạt động của trò
- Học thuộc ghi nhớ
5- Dặn dò (3’):
- Học thuộc ghi nhớ. Trả lời câu hỏi /SGK
- Chuẩn bị : các nguồn nhiệt