Khoa học
Tiết : THỰC HÀNH VAI TRÒ HTHẦN KINH
ĐỐI VỚI CƠ THỂ
I Mục tiêu :
- Kiến thức : Phân tích một số ví dụ chứng minh vai trò hệ thần kinh
trong việc điều khiển các hoạt động để trả lời những kích thích từ môi
trường bên ngoài đến cơ th
- Kng : Phân biệt phạn xạ tự nhiên và phản xạ có điều kiện
- Thái độ : giáo dục H say mê môn học
II Chuẩn bị :
- GV : Nội dung bài dạy , dụng cụ y tế
- HS : xem trước bài
III Các hoạt động :
1. Khởi động :( 1p ) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Hê thần kinh
- H đọc bài và trả lời câu hỏi SGK
- Nhận xét , ghi điểm
3. Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Thực hành
4. Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 : Tìm hiểu bài
- G u cầu H lên bảng chỉ
đồ hệ thần kinh và nêu
những b phận của h
thần kinh . Sau đó giới
thiệu nhiệm vụ ca bài
Hoạt động 2 :
- Tại sao khi nghe tiếng
động mạnh bất ngờ ta
thường giật mình quay
lại nơi có tiếng động phát
Hoạt động :lớp , cá nhân
Phương pháp : thực hành
- C lớp cùng thực hiện 1 số
hoạt động -> Phân tích vai trò
của hệ thần kinh trong việc điều
khiển hoạt động vận động của
thđể trả lời kích thích của
môi trường bên ngoài
Hoạt động : Lớp , cá nhân
Phương pháp : Đàm thoại , thc
hành
Phản xạ
ra ?
- Giải thích hiện tượng tay
rụt nhanh khi sờ phải 1 vật
nóng hoặc lạnh , bị vật
nhn châm phải bất ngờ
- G chốt ý : Hệ thần kinh và
hoạt động bất ngờ không
chủ đến
Hoạt động 3 : Hệ thần kinh và
sự chủ động
- G cho H lêntập các động
tác đi đứng , hoặc thể dục
theo lời hô của bạn và xem
h thần kinh của bạn nào
kh năng phân tích và
phản ứng nhanh trước
nhng thông tin đã nhận
- H nêu
Hoạt động : Cá nhân
Phương pháp : thực hành
- H thực hiện
Hoạt động : cá nhân
được
- G chốt ý
Hoạt động 4: Củng cố
- u biện pháp bảo vệ hệ
thần kinh ?
- Vì sao phải bảo vệ chúng
Phương pháp : động não
- H nêu
- H đọc ghi nhớ
5. Tng kết : ( 1p )
- Dặn dò H v nhà học bài
- Chuẩn bị :
- Nhận xét tiết học