Khoa học

Tiết : THỰC HÀNH VAI TRÒ HỆ THẦN KINH

ĐỐI VỚI CƠ THỂ

I – Mục tiêu :

- Kiến thức : Phân tích một số ví dụ chứng minh vai trò hệ thần kinh

trong việc điều khiển các hoạt động để trả lời những kích thích từ môi

trường bên ngoài đến cơ thể

- Kỹ năng : Phân biệt phạn xạ tự nhiên và phản xạ có điều kiện

- Thái độ : giáo dục H say mê môn học

II – Chuẩn bị :

- GV : Nội dung bài dạy , dụng cụ y tế

- HS : xem trước bài

III – Các hoạt động :

1. Khởi động :( 1p ) Hát

2. Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Hê thần kinh

- H đọc bài và trả lời câu hỏi SGK

- Nhận xét , ghi điểm

3. Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Thực hành

4. Phát triển các hoạt động : ( 32p )

Hoạt động cuả giáo viên Hoạt động cuả học sinh

Hoạt động 1 : Tìm hiểu bài Hoạt động :lớp , cá nhân

Phương pháp : thực hành

- G yêu cầu H lên bảng chỉ - Cả lớp cùng thực hiện 1 số

sơ đồ hệ thần kinh và nêu hoạt động -> Phân tích vai trò

rõ những bộ phận của hệ của hệ thần kinh trong việc điều

thần kinh . Sau đó giới khiển hoạt động vận động của

thiệu nhiệm vụ của bài cơ thể để trả lời kích thích của

môi trường bên ngoài

Hoạt động 2 : Hoạt động : Lớp , cá nhân

Phương pháp : Đàm thoại , thực

- Tại sao khi nghe tiếng hành

động mạnh bất ngờ ta (cid:0) Phản xạ

thường giật mình và quay

lại nơi có tiếng động phát

ra ?

- Giải thích hiện tượng tay - H nêu

rụt nhanh khi sờ phải 1 vật

nóng hoặc lạnh , bị vật

nhọn châm phải bất ngờ

- G chốt ý : Hệ thần kinh và

hoạt động bất ngờ không

chủ đến Hoạt động : Cá nhân

Hoạt động 3 : Hệ thần kinh và Phương pháp : thực hành

sự chủ động - H thực hiện

- G cho H lêntập các động

tác đi đứng , hoặc thể dục

theo lời hô của bạn và xem

hệ thần kinh của bạn nào

có khả năng phân tích và

phản ứng nhanh trước

những thông tin đã nhận Hoạt động : cá nhân

được Phương pháp : động não

- G chốt ý - H nêu

Hoạt động 4: Củng cố

- H đọc ghi nhớ

- Nêu biện pháp bảo vệ hệ

thần kinh ?

- Vì sao phải bảo vệ chúng

5. Tổng kết : ( 1p )

- Dặn dò H về nhà học bài

- Chuẩn bị :

- Nhận xét tiết học