Khoa học
Tiết : THỰC HÀNH VAI TRÒ HỆ THẦN KINH
ĐỐI VỚI CƠ THỂ
I – Mục tiêu :
- Kiến thức : Phân tích một số ví dụ chứng minh vai trò hệ thần kinh
trong việc điều khiển các hoạt động để trả lời những kích thích từ môi
trường bên ngoài đến cơ thể
- Kỹ năng : Phân biệt phạn xạ tự nhiên và phản xạ có điều kiện
- Thái độ : giáo dục H say mê môn học
II – Chuẩn bị :
- GV : Nội dung bài dạy , dụng cụ y tế
- HS : xem trước bài
III – Các hoạt động :
1. Khởi động :( 1p ) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Hê thần kinh
- H đọc bài và trả lời câu hỏi SGK
- Nhận xét , ghi điểm
3. Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Thực hành
4. Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 : Tìm hiểu bài Hoạt động :lớp , cá nhân
Phương pháp : thực hành
- G yêu cầu H lên bảng chỉ - Cả lớp cùng thực hiện 1 số
sơ đồ hệ thần kinh và nêu hoạt động -> Phân tích vai trò
rõ những bộ phận của hệ của hệ thần kinh trong việc điều
thần kinh . Sau đó giới khiển hoạt động vận động của
thiệu nhiệm vụ của bài cơ thể để trả lời kích thích của
môi trường bên ngoài
Hoạt động 2 : Hoạt động : Lớp , cá nhân
Phương pháp : Đàm thoại , thực
- Tại sao khi nghe tiếng hành
động mạnh bất ngờ ta (cid:0) Phản xạ
thường giật mình và quay
lại nơi có tiếng động phát
ra ?
- Giải thích hiện tượng tay - H nêu
rụt nhanh khi sờ phải 1 vật
nóng hoặc lạnh , bị vật
nhọn châm phải bất ngờ
- G chốt ý : Hệ thần kinh và
hoạt động bất ngờ không
chủ đến Hoạt động : Cá nhân
Hoạt động 3 : Hệ thần kinh và Phương pháp : thực hành
sự chủ động - H thực hiện
- G cho H lêntập các động
tác đi đứng , hoặc thể dục
theo lời hô của bạn và xem
hệ thần kinh của bạn nào
có khả năng phân tích và
phản ứng nhanh trước
những thông tin đã nhận Hoạt động : cá nhân
được Phương pháp : động não
- G chốt ý - H nêu
Hoạt động 4: Củng cố
- H đọc ghi nhớ
- Nêu biện pháp bảo vệ hệ
thần kinh ?
- Vì sao phải bảo vệ chúng
5. Tổng kết : ( 1p )
- Dặn dò H về nhà học bài
- Chuẩn bị :
- Nhận xét tiết học