BÀI 22: Vẽ trang trí
TÌM HIỂU VỀ KIỂU CHỮ IN HOA NÉT THANH NÉT ĐẬM
I.
MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
-
Nhận biết được đặc điểm của kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm.
-
Xác định được vị trí của nét thanh, nét đậm, nắm được cách kẻ
chữ.
* Kđúng các chữ A, B, M, N theo kiểu chữ in hoa nét thanh t
đậm. Tô màu đều, rõ chữ.
CHUẨN BỊ
1.
Giáo viên
-
Giáo án.
-
Một số bảng mẫu chữ khác nhau và kiểu chữ in hoa nét thanh nét
đậm.
-
Các kiểu chữ ở bìa sách, báo, tạp chí.
-
Các dòng chữ kẻ đúng, đẹp và chưa đẹp.
2. Học sinh
-
Sách, vở , dụng cụ học vẽ.
-
Sưu tầm 1 số kiểu chữ ở sách báo.
3. Phương pháp dạy học
-
Quan sát, trực quan, vấn đáp - gợi mở, luyện tập.
II.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
-
Ổn định lớp:
-
Kiểm tra bài cũ:
NỘI
DUNG
CƠ BẢN
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG
HS
1
Quan sát
nhận xét
-
Giới thiệu bài
-
Giới thiệu một số kiểu chữ
khác nhau.
-
Đặt câu hỏi tìm hiểu:
So sánh giống và khác của
các kiểu chữ?
-
Quan sát
-
Tr lời theo
nhóm b
sung.
2
Tìm
hiểu
cách k
ch
Đặc điểm riêng từng kiểu
chữ?
Đâu là kiểu chữ in hoa nét
thanh nét đậm?
Chốt ý chính dựa trên bảng
chữ:
kiểu chữ trong 1 con
chnét thanh nét đậm
(nét to và nét nhỏ).
Nét thanh, nét đậm, tạo
cho hình dáng ch vẻ đẹp
thanh thoát, nhẹ nhàng.
th chân hoặc
không chân.
-
Giới thiệu cách vẽ chữ nét
thanh, nét đậm:
Nét đưa lên, nét ngang ->
-
Lắng nghe
-
Quan sát
3
4
Thực
hành
Nhận xét
Đánh
giá
nét thanh
Nét kéo xuống, nhấn
mạnh -> nét đậm
Trong 1 dòng chữ: nét
thanh độ mảnh như nhau,
nét đậm có độ dày bằng nhau.
-
Cách kẻ chữ:
Tìm khuôn khổ chữ
Xác định vị tt thanh,
nét đậm
Kẻ nét thẳng
Vẽ nét cong
Vẽ màu ( chữ và nền).
-
Yêu cầu kẻ chữ A, B, M, N.
-
Hướng dẫn cụ thể từng Hs
tìm, xác định kích cỡ chữ và
-
Làm bài tập.
-
Nhận xét, t
kinh
nghiệm.
cách kẻ chữ.
-
Chọn 1 số bài tiêu biểu, nhận
xét:
Hình dáng chữ: cân đối,
nét thanh nét đậm đúng vtrí.
Màu sắc ch và nền
đậm có nhạt.
Cách vẽ màu.
-
Đánh giá chung.
IV.
CỦNG CỐ – LIÊN HỆ THỰC TẾ
-
Nhắc lại cách kẻ chữ, vị trí t thanh, nét đậm.
-
Biết ứng dụng kiểu chữ vào trang trí và học tập.
V.
DẶN DÒ
-
Xem lại các bài vẽ tranh đề tài đã học.