Tiết 60. BÀI TẬP
Ngy son: 15-04-2011
I. MC TIÊU
1. Kiến thứ : S tạo nh qua hệ thấu kính ghép
đồng trục: ghép cách nhau, ghép sát nhau
2. K năng : Giải được c bài toán vhệ thấu kính
ghép.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: - Xem, giải các bài tập sgk và sách bài
tập.
- Chun bị thêm nột số câu hỏi trắc nghiệm
và bài tập khác.
Học sinh: - Giải các câu hỏi trắc nghiệm và bài tập
thầy cô đã ra về nhà.
- Chun bị sẵn các vấn đề mà mình còn
vướng mắc cần phải hỏi thầy cô.
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
Hoạt động 1 (15 phút) : Kiểm tra bài cũ và h thống
kiến thức:
L1 L2
+ đồ tạo ảnh qua hệ thấu kính ghép đồng trục:
AB  A1B1  A2B2
d1 d1 d2 d2
+ H thấu kính đồng trục ghép cách nhau: d2 =
O1O2d1’; k = k1k2 = 21
'
2
'
1
dd
dd .
+ Hthấu kính đồng trục ghép sát nhau: d2 = d1’;
k = k1k2 = - 1
'
2
d
d; 21
'
2
1
1111
ffdd ; D = D1 + D2.
Hoạt động 2 (15 phút) : Giải các câu hỏi trắc
nghiệm.
Hoạt động của Hoạt động Nội dung
giáo viên của học sinh bản
Yêu c
ầu hs giải
thích tại sao ch
n
B.
Yêu c
ầu hs giải
thích t
ại sao chọn
C.
Yêu c
ầu hs giải
thích t
ại sao chọn
C.
Yêu c
ầu hs giải
thích t
ại sao chọn
B.
Yêu c
ầu hs giải
thích t
ại sao chọn
A.
Yêu c
ầu hs giải
Giải thích lựa
chọn.
Giải thích lựa
chọn.
Giải thích lựa
chọn.
Giải thích lựa
chọn.
Giải thích lựa
chọn.
Giải thích lựa
chọn.
Giải thích lựa
chọn.
Giải thích lựa
chọn.
Câu 1 trang 195
: B
Câu 2 trang 195
: C
Câu 30.2 : C
Câu 30.3 : B
Câu 30.4 : A
Câu 30.5 : D
Câu 30.6 : D
Câu 30.7 : B
thích t
ại sao chọn
D.
Yêu c
ầu hs giải
thích t
ại sao chọn
D.
Yêu cu hs gi
ải
thích t
ại sao chọn
B.
Hoạt động 3 (15 phút) : Giải các bài tập tự luận.
Hoạt động
của giáo viên
Hoạt động
của học sinh
Nội dung cơ bản
Yêu c
ầu hc
sinh ghi
đồ tạo ảnh.
Ghi só đtạo
ảnh.
Bài 3 trang 195
Sơ đồ tạo ảnh:
L1
L2
AB  A1B1
học
sinh tính
d1’, d2 và d2’.
h
ọc sinh tính
k.
Vẽ hình.
ớng dẫn
Tính d1’.
Tính d2.
Tính d2’.
Tính k.
Vẽ hình.
Tính d1’.
Tính d2.
 A2B2
d1 d1
d2 d2
a) Ta có: d1 =
2020
20.20
11
11
fd
fd =
d2 = l d1= 30 -
= -
'
2
'
2
'
2
22
111111
ddddf
d2’ = f2 = - 10 cm.
k = 21
'
2
'
1
dd
dd =
1
1
.
'
1
1
'
2
'
1
'
1
1
'
2
d
l
d
d
dl
d
d
d= 0,5
b) Ta có: d1 =
20
20
1
1
11
11
d
d
fd
fd
d2 = l d1 = 30 -