
S GIÁO D C - ĐÀO T O BÌNH D NGỞ Ụ Ạ ƯƠ
TR NG THPT D U TI NGƯỜ Ầ Ế
GIÁO ÁN
H VÀ TÊN:Ọ Nguy n Quý Ti nễ ế
GIÁO ÁN MÔN: Lý. 11 c b nơ ả
T : ỔLý - CN
NĂM H C: Ọ2011 - 2012

2

PH N I. ĐI N H C. ĐI N T H CẦ Ệ Ọ Ệ Ừ Ọ
Ch ng I. ĐI N TÍCH. ĐI N TR NGươ Ệ Ệ ƯỜ
Ti t 1ế. ĐI N TÍCH. Đ NH LU T CU-LÔNGỆ Ị Ậ
1. M c tiêu:ụ
a) V ki n th c:ề ế ứ
- Trình bày đ c khái ni m đi n tích đi m, đ c đi m t ng tác gi a các đi n tích,ượ ệ ệ ể ặ ể ươ ữ ệ
n i dung đ nh lu t Cu-lông, ý nghĩa c a h ng s đi n môi.ộ ị ậ ủ ằ ố ệ
- L y đ c ví d v t ng tác gi a các v t đ c coi là ch t đi m.ấ ượ ụ ề ươ ữ ậ ượ ấ ể
- Bi t v c u t o và ho t đ ng c a cân xo n.ế ề ấ ạ ạ ộ ủ ắ
b) V k năng:ề ỹ
- Xác đ nh ph ng chi u c a l c Cu-lông t ng tác gi a các đi n tích gi a cácị ươ ề ủ ự ươ ữ ệ ữ
đi n tích đi m.ệ ể
- Gi i bài toán ng t ng tác tĩnh đi n.ả ứ ươ ệ
- Làm v t nhi m đi n do c xát.ậ ễ ệ ọ
c) V thái đ :ề ộ
- Giáo d c lòng say mê khoa h c.ụ ọ
2. Chu n b c a GV và HS:ẩ ị ủ
a) Chu n b c a GV:ẩ ị ủ
- Xem SGK V t lý 7 và 9 đ bi t HS đã h c gì THCS.ậ ể ế ọ ở
- Chu n b câu h i ho c phi u câu h i.ẩ ị ỏ ặ ế ỏ
b) Chu n b c a HS:ẩ ị ủ
- Ôn t p ki n th c đã h c v đi n tích THCS.ậ ế ứ ọ ề ệ ở
3. Ti n trình bài d y:ế ạ
* n đ nh l p: Ổ ị ớ (1 phút )
a) Ki m tra bài cũ:ể
- Ki m tra trong khi gi ng.ể ả
* Đ t v n đặ ấ ề (1 phút).
- Các v t mang đi n có th t ng tác đ c v i nhau. V y l c t ng tác đó phậ ệ ể ươ ượ ớ ậ ự ươ ụ
thu c vào nh ng y u t nào và tuân theo nh ng quy lu t nào?ộ ữ ế ố ữ ậ
b) D y n i dung bài m i:ạ ộ ớ
Ho t đ ng 1ạ ộ (20 phút) : Tìm hi u s nhi m đi n c a các v t, đi n tích, đi n tích đi m, t ngể ự ễ ệ ủ ậ ệ ệ ể ươ
tác gi a các đi n tích.ữ ệ
Ho t đ ng c a giáo viênạ ộ ủ Ho t đ ng c a h c sinhạ ộ ủ ọ N i dung c b nộ ơ ả
Cho h c sinh làm thíọ
nghi m v hi n t ngệ ề ệ ượ
nhi m điên do c xát.ễ ọ
Gi i thi u các cách làmớ ệ
v t nhi m đi n.ậ ễ ệ
Gi i thi u cách ki m traớ ệ ể
v t nhi m đi n.ậ ễ ệ
Làm thí nghi m theo sệ ự
h ng d n c a th y cô.ướ ẫ ủ ầ
Ghi nh n các cách làmậ
v t nhi m đi n.ậ ễ ệ
Nêu cách k m tra xem v tể ậ
có b nhi m đi n hayị ễ ệ
không.
I. S nhi m đi n c a các v t.ự ễ ệ ủ ậ
Đi n tích. T ng tác đi nệ ươ ệ
1. S nhi m đi n c a các v tự ễ ệ ủ ậ
M t v t có th b nhi m đi nộ ậ ể ị ễ ệ
do : c xát lên v t khác, ti p xúcọ ậ ế
v i m t v t nhi m đi n khác,ớ ộ ậ ễ ệ
đ a l i g n m t v t nhi m đi nư ạ ầ ộ ậ ễ ệ
khác.
Có th d a vào hi n t ng hútể ự ệ ượ
các v t nh đ ki m tra xem v tậ ẹ ể ể ậ
có b nhi m đi n hay không.ị ễ ệ
2. Đi n tích. Đi n tích đi mệ ệ ể
3

Gi i thi u đi n tích.ớ ệ ệ
Cho h c sinh tìm ví d .ọ ụ
Gi i thi u đi n tíchớ ệ ệ
đi m.ể
Cho h c sinh tìm ví dọ ụ
v đi n tích đi m.ề ệ ể
Gi i thi u s t ng tácớ ệ ự ươ
đi n.ệ
Cho h c sinh th c hi nọ ự ệ
C1.
Tìm ví d v đi n tích.ụ ề ệ
Tìm ví d v đi n itchsụ ề ệ
đi m.ể
Ghi nh n s t ng tácậ ự ươ
đi n.ệ
Th c hi n C1.ự ệ
V t b nhi m đi n còn g i làậ ị ễ ệ ọ
v t mang đi n, v t tích đi n hayậ ệ ậ ệ
là m t đi n tích.ộ ệ
Đi n tích đi m là m t v t tíchệ ể ộ ậ
đi n có kích th c r t nh so v iệ ướ ấ ỏ ớ
kho ng cách t i đi m mà ta xét.ả ớ ể
3. T ng tác đi nươ ệ
Các đi n tích cùng d u thì đ yệ ấ ẩ
nhau.
Các đi n tích khác d u thì hútệ ấ
nhau.
Ho t đ ng 2ạ ộ (18 phút) : Nghiên c u đ nh lu t Coulomb và h ng s đi n môi.ứ ị ậ ằ ố ệ
Ho t đ ng c a giáo viênạ ộ ủ Ho t đ ng c a h c sinhạ ộ ủ ọ N i dung c b nộ ơ ả
Gi i thi u v Coulombớ ệ ề
và thí nghi m c a ông đệ ủ ể
thi t l p đ nh lu t.ế ậ ị ậ
Gi i thi u bi u th cớ ệ ể ứ
đ nh lu t và các đ i l ngị ậ ạ ượ
trong đó.
Gi i thi u đ n v đi nớ ệ ơ ị ệ
tích.
Cho h c sinh th c hi nọ ự ệ
C2.
Gi i thi u khái ni mớ ệ ệ
đi n môi.ệ
Cho h c sinh tìm ví d .ọ ụ
Cho h c sinh nêu bi uọ ể
th c tính l c t ng tácứ ự ươ
gi a hai đi n tích đi mữ ệ ể
đ t trong chân không.ặ
Cho h c sinh th c hi nọ ự ệ
C3.
Ghi nh n đ nh lu t.ậ ị ậ
Ghi nh n bi u th c đ nhậ ể ứ ị
lu t và n m v ng các đ iậ ắ ữ ạ
l ng trong đó.ươ
Ghi nh n đ n v đi nậ ơ ị ệ
tích.
Th c hi n C2.ự ệ
Ghi nh n khái ni m.ậ ệ
Tìm ví d .ụ
Ghi nh n khái ni m.ậ ệ
Nêu bi u th c tính l cể ứ ự
t ng tác gi a hai đi nươ ữ ệ
tích đi m đ t trong chânể ặ
không.
Th c hi n C3.ự ệ
II. Đ nh lu t Cu-lông. H ng sị ậ ằ ố
đi n môiệ
1. Đ nh lu t Cu-lôngị ậ
L c hút hay đ y gi a hai di nự ẩ ữ ệ
tích đi m đ t trong chân không cóể ặ
ph ng trùng v i đ ng th ngươ ớ ườ ẳ
n i hai đi n tích đi m đó, có đố ệ ể ộ
l n t l thu n v i tích đ l nớ ỉ ệ ậ ớ ộ ớ
c a hai đi n tích và t l ngh chủ ệ ỉ ệ ị
v i bình ph ng kho ng cáchớ ươ ả
gi a chúng.ữ
1 2
2
| |q q
F k r
=
; k = 9.109 Nm2/C2.
Đ n v đi n tích là culông (C).ơ ị ệ
2. L c t ng tác gi a các đi nự ươ ữ ệ
tích đi m đ t trong đi n môiể ặ ệ
đ ng tính. H ng s đi n môiồ ằ ố ệ
+ Đi n môi là môi tr ng cáchệ ườ
đi n.ệ
+ Khi đ t các đi n tích trong m tặ ệ ộ
đi n môi đ ng tính thì l c t ngệ ồ ự ươ
tác gi a chúng s y u đi ữ ẽ ế ε l n soầ
v i khi đ t nó trong chân không. ớ ặ ε
g i là h ng s đi n môi c a môiọ ằ ố ệ ủ
tr ng (ườ ε ≥ 1).
+ L c t ng tác gi a các đi nự ươ ữ ệ
tích đi m đ t trong đi n môi : F =ể ặ ệ
k
2
21 ||
r
qq
ε
.
+ H ng s đi n môi đ c cho tínhằ ố ệ ặ
ch t cách đi n c a ch t cáchấ ệ ủ ấ
đi n.ệ
c) C ng c , luy n t p:ủ ố ệ ậ (3 phút)
- Có nh ng lo i đi n tích nào, chúng t ng tác v i nhau nh th nào? làm th nàoữ ạ ệ ươ ớ ư ế ế
đ t o ra các đi n tích?ể ạ ệ
- N i dung đ nh lu t cu lông? ph ng chi u c a l c cu lông nh th nào?ộ ị ậ ươ ề ủ ự ư ế
4

- H ng s đi n môi có ý nghĩa gì?ằ ố ệ
d) H ng d n h c sinh t h c nhà: ướ ẫ ọ ự ọ ở (2 phút)
- Lý thuy t: tr l i các câu h i 1, 2, 3, 4 trang 9, 10.ế ả ờ ỏ
- Bài t p: 5, 6, 7, 8 sgk và 1.7, 1.9, 1.10 sách bài t p.ậ ậ
* RÚT KINH NGHI MỆ
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
5