S GIÁO D C - ĐÀO T O BÌNH D NG ƯƠ
TR NG THPT D U TI NGƯỜ

GIÁO ÁN
H VÀ TÊN: Nguy n Quý Ti n ế
GIÁO ÁN MÔN: Lý. 11 c b nơ
T : Lý - CN
NĂM H C: 2011 - 2012
2
PH N I. ĐI N H C. ĐI N T H C
Ch ng I. ĐI N TÍCH. ĐI N TR NGươ ƯỜ
Ti t 1ế. ĐI N TÍCH. Đ NH LU T CU-LÔNG
1. M c tiêu:
a) V ki n th c: ế
- Trình bày đ c khái ni m đi n tích đi m, đ c đi m t ng tác gi ac đi n tích,ượ ươ
n i dung đ nh lu t Cu-lông, ý nghĩa c a h ng s đi n môi.
- L y đ c ví d v t ng tác gi a các v t đ c coich t đi m. ượ ươ ượ
- Bi t v c u t o và ho t đ ng c a cân xo n.ế
b) V k năng:
- c đ nh ph ng chi u c a l c Cu-lông t ng c gi a các đi n tích gi a c ươ ươ
đi n tích đi m.
- Gi i bài toán ng t ng tác tĩnh đi n. ươ
- Làm v t nhi m đi n do c xát.
c) V thái đ :
- Giáo d c lòng say mê khoa h c.
2. Chu n b c a GV và HS:
a) Chu n b c a GV:
- Xem SGK V t lý 7 và 9 đ bi t HS đã h c gì THCS. ế
- Chu n b u h i ho c phi u câu h i. ế
b) Chu n b c a HS:
- Ôn t p ki n th c đã h c v đi n tích THCS. ế
3. Ti n trìnhi d y:ế
* n đ nh l p: (1 phút )
a) Ki m tra i cũ:
- Ki m tra trong khi gi ng.
* Đ t v n đ (1 phút).
- c v t mang đi n có th t ng tác đ c v i nhau. V y l c t ng c đó ph ươ ượ ươ
thu c vào nh ng y u t o và tuân theo nh ng quy lu t nào? ế
b) D y n i dung bài m i:
Ho t đ ng 1 (20 phút) : m hi u s nhi m đi n c a các v t, đi n tích, đi n tích đi m, t ng ươ
c gi a các đi n tích.
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh N i dung c b n ơ
Cho h c sinh m t
nghi m v hi n t ng ượ
nhi m điên do c xát.
Gi i thi u các cách làm
v t nhi m đi n.
Gi i thi u cách ki m tra
v t nhi m đi n.
Làm thí nghi m theo s
h ng d n c a th y cô.ướ
Ghi nh n các ch làm
v t nhi m đi n.
Nêu cách k m tra xem v t
b nhi m đi n hay
không.
I. S nhi m đi n c a c v t.
Đi n tích. T ng tác đi n ươ
1. S nhi m đi n c a các v t
M t v t th b nhi m đi n
do : c xát n v t khác, ti p xúc ế
v i m t v t nhi m đi n khác,
đ a l i g n m t v t nhi m đi nư
khác.
Có th d a vào hi n t ng t ượ
c v t nh đ ki m tra xem v t
b nhi m đi n hay không.
2. Đi n tích. Đi n tích đi m
3
Gi i thi u đi n tích.
Cho h c sinh tìmd .
Gi i thi u đi n ch
đi m.
Cho h c sinh tìm d
v đi n tích đi m.
Gi i thi u s t ng tác ươ
đi n.
Cho h c sinh th c hi n
C1.
m ví d v đi n tích.
Tìm d v đi n itchs
đi m.
Ghi nh n s t ng tác ươ
đi n.
Th c hi n C1.
V t b nhi m đi n còn g i
v t mang đi n, v t tích đi n hay
là m t đi n tích.
Đi n tích đi m m t v t tích
đi n có kích th c r t nh so v i ướ
kho ng cách t i đi m mà ta xét.
3. T ng c đi nươ
Các đi n ch cùng d u thì đ y
nhau.
Các đi n tích khác d u thì t
nhau.
Ho t đ ng 2 (18 phút) : Nghiên c u đ nh lu t Coulomb h ng s đi n môi.
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh N i dung c b n ơ
Gi i thi u v Coulomb
và thí nghi m c a ông đ
thi t l p đ nh lu t.ế
Gi i thi u bi u th c
đ nh lu t và các đ i l ng ượ
trong đó.
Gi i thi u đ n v đi n ơ
tích.
Cho h c sinh th c hi n
C2.
Gi i thi u khái ni m
đi n môi.
Cho h c sinhm ví d .
Cho h c sinh nêu bi u
th c tính l c t ng c ươ
gi a hai đi n tích đi m
đ t trong chân kng.
Cho h c sinh th c hi n
C3.
Ghi nh n đ nh lu t.
Ghi nh n bi u th c đ nh
lu t n m v ng c đ i
l ng trong đó.ươ
Ghi nh n đ n v đi n ơ
tích.
Th c hi n C2.
Ghi nh n khái ni m.
Tìm ví d .
Ghi nh n khái ni m.
Nêu bi u th c tính l c
t ng tác gi a hai đi nươ
tích đi m đ t trong chân
không.
Th c hi n C3.
II. Đ nh lu t Cu-lông. H ng s
đi n môi
1. Đ nh lu t Cu-lông
L c hút hay đ y gi a hai di n
tích đi m đ t trong chân không
ph ng trùng v i đ ng th ngươ ườ
n i hai đi n tích đi m đó, đ
l n t l thu n v i tích đ l n
c a hai đi n tích t l ngh ch
v i bình ph ng kho ng cách ươ
gi a chúng.
1 2
2
| |q q
F k r
=
; k = 9.109 Nm2/C2.
Đ n v đi n tích là cung (C).ơ
2. L c t ng tác gi a các đi n ươ
tích đi m đ t trong đi n môi
đ ng tính. H ng s đi n môi
+ Đi n môi môi tr ng cách ườ
đi n.
+ Khi đ t các đi n tích trong m t
đi n môi đ ng tính t l c t ng ươ
c gi a chúng s y u đi ế ε l n so
v i khi đ t nó trong chân không. ε
g i h ng s đi n môi c a môi
tr ng (ườ ε 1).
+ L c t ng c gi a các đi n ươ
tích đi m đ t trong đi n môi : F =
k
2
21 ||
r
qq
ε
.
+ H ng s đi n môi đ c cho tính
ch t cách đi n c a ch t ch
đi n.
c) C ng c , luy n t p: (3 phút)
- Có nh ng lo i đi n tích nào, chúng t ng tác v i nhau nh th nào? làm th o ươ ư ế ế
đ t o ra các đi n tích?
- N i dung đ nh lu t cung? ph ng chi u c a l c cung nh th nào? ươ ư ế
4
- H ng s đi n môi có ý nghĩa gì?
d) H ng d n h c sinh t h c nhà: ướ (2 phút)
- Lý thuy t: tr l i các câu h i 1, 2, 3, 4 trang 9, 10.ế
- Bài t p: 5, 6, 7, 8 sgk và 1.7, 1.9, 1.10 sách bài t p.
* RÚT KINH NGHI M
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
5