
Bài 64 + 65 : SỰ HẤP THỤ ÁNH SÁNG
MÀU SẮC CÁC VẬT
SỰ PHÁT QUANG.
I / MỤC TIÊU :
Hiểu sự hấp thụ ánh sáng và định luật về sự hấp thụ ánh sáng.
Hiểu sự hấp thụ lọc lựa, sự phản xạ lọc lựa và về màu sắc các vật.
Hiểu sự phát quang. Hiểu sự lân quang và sự huỳnh quang, phân biệt
sự khác nhau giữa chúng.
II / CHUẨN BỊ :
1 / Giáo viên :
Vẽ trên giấy khổ lớn Hình 64.2 SGK và mang đến lớp bút trỏ
laze.
2 / Học sinh :
Chuẩn bị mang đến lớp miếng kính màu ( hoặc miếng mica
màu ).
III / GỢI Ý VỀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :

Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên
Hoạt động 1 :
HS : Không hấp thụ tia màu đỏ.
HS : Nêu định nghĩa.
HS : Xem SGK trang 268.
Hoạt động 2 :
HS : Trong quang phổ của ánh sáng
trắng mất đi một số bước sóng xác
định.
HS : Quang phổ của nó mất đi những
bước sóng khác nhau.
HS : Bước sóng.
HS : Nêu định nghĩa.
HS : Nêu định nghĩa.
GV : Tại sao khi nhìn ánh sáng mặt
trời qua tấm kính đỏ, bạn nhìn thấy
tấm kính có màu Đỏ.
GV : Hiện tượng hấp thụ ánh sáng là
gì ?
GV : Phát biểu định luật về sự hấp
thụ ánh sáng.
GV : Khi cho một chùm ánh sáng
trắng đi qua một chất nào đó, người
ta thấy cái gì ?
GV : Khi ánh sáng trắng đi qua
những chất khác nhau, quang phổ
của nó như thế nào ?
GV : Hệ số hấp thụ phụ thuộc vào
đại lượng nào ?
GV : Sự hấp thụ lọc lựa là gì ?
GV : Thế nào là vật trong suốt ?

HS : Nêu định nghĩa.
HS : Hấp thụ hoàn toàn mọi ánh
sáng.
HS : Nêu định nghĩa.
Hoạt động 3 :
HS : Một số phôtôn của chùm sáng
truyền qua vật hoặc bị vật đó hấp
thụ.
HS : Bị khuyết một số phôtôn
HS : Phản xạ nhiều ít khác nhau.
HS : Nêu định nghĩa.
HS : Nêu định nghĩa.
Hoạt động 4 :
HS : Phản xạ, hấp thụ, hoặc cho đi
qua.
GV : Thế nào là vật trong suốt o
màu ?
GV : Khi nào thì vật sẽ có màu đen ?
GV : Thế nào là vật trong suốt có
màu ?
GV : Khi chiếu một chùm ánh sáng
trắng vào một vật nào đó thì có hiện
tượng gì ?
GV : Chùm sáng phản xạ từ vật có
đặc điểm gì ?
GV : Điều đó chứng tỏ ánh sáng
phản xạ có đặc điểm gì ?
GV : Thế nào là sự phản xạ lọc lựa ?
GV : Thế nào là sự tán xạ lọc lựa ?
GV : Khi ánh sáng chiếu vào một
vật, có thể có những hiện tượng gì ?
GV : Khi vật phản xạ tất cả ánh sáng
có bước sóng khác nhau chiếu vào

HS : Vật có màu trắng.
HS : Vật có màu đen.
HS : Vật có màu xám.
HS : Do vật được cấu tạo từ những
vật liệu xác định, hấp thụ, phản xạ,
tán xạ những ánh sáng có bước sóng
khác nhau ?
Hoạt động 5 :
HS : Nêu định nghĩa.
HS : Xem SGK trang 271
HS : Khoảng thời gian từ lúc ngừng
kích thích cho đến lúc ngừng phát
nó, thì theo hướng phản xạ ta thấy
cái gì ?
GV : Khi vật hấp thụ tất cả ánh sáng
có bước sóng khác nhau chiếu vào
nó, thì theo hướng phản xạ ta thấy
cái gì ?
GV : Khi vật hấp thụ đa số ánh sáng
trong quang phổ của ánh sáng chính,
thì theo hướng phản xạ ta thấy cái gì
?
GV : Phần lớn các vật thể có màu
sắc là do đâu ?
GV : Sự phát quang là gì ?
GV : Nêu hai đặc điểm của sự phát
quang.
GV : Thế nào là thời gian phát
quang ?

quang.
HS : Khác nhau.
HS : Nêu định nghĩa.
HS : Nêu định nghĩa.
HS : Phát biểu định luật 1
HS : Xem SGK trang 271
HS : Học sinh giải thích.
GV : Thời qian phát quang của các
chất có khác nhau không ?
GV : Thế nào là huỳnh quang ?
GV : Thế nào là lân quang ?
GV : Phát biểu định luật 1 hiện
tượng quang điện ?
GV : Nêu đặc điểm nổi bậc của
quang phát ?
GV : Dựa vào thuyết phôtôn hãy giải
thích tại sao ’ > ?
IV / NỘI DUNG :
1. Hiện tượng hấp thụ ánh sáng
Khi một chùm ánh sáng đi qua một môi trường vật chất bất kì, thì
cường độ sáng bị giảm. Một phần năng lượng của chùm sáng đã bị tiêu hao
và biến thành năng lượng khác. Đó là hiện tượng hấp thụ ánh sáng.
Cường độ I của chùm sáng đơn sắc truyền qua môi trường hấp thụ
giảm theo độ dài d của đường đi theo định luật hàm số mũ : I = Ioe-d,

