intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN MÔN LÝ: ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN ĐỘNG LƯỢNG

Chia sẻ: Nguyễn Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

192
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Định nghĩa được xung lượng của lực, nêu được bản chất( tính chất vectơ) và đơn vị đo xung lượng của vật. - Định nghĩa được động lượng, nêu được bản chất( tính chất vectơ) và đơn vị đo động lượng - Từ định luật II Neutơn suy ra được định lý biến thiên động lượng. - Phát biểu được định nghĩa hệ côlập - Phát biểu và viết được biểu thức của định luật bảo toàn động lượng Kỹ năng: - Vận dụng được định luật bảo toàn động lượng để giải bài toán va chạm mềm. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN MÔN LÝ: ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN ĐỘNG LƯỢNG

  1. ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN ĐỘNG LƯỢNG I/Mục tiêu: Kiến thức : - Định nghĩa được xung lượng của lực, nêu được bản chất( tính chất vectơ) và đơn vị đo xung lượng của vật. - Định nghĩa được động lượng, nêu được bản chất( tính chất vectơ) và đơn vị đo động lượng - Từ định luật II Neutơn suy ra được định lý biến thiên động lượng. - Phát biểu được định nghĩa hệ côlập - Phát biểu và viết đ ược biểu thức của định luật bảo toàn động lượng K ỹ năng: - Vận dụng được định luật bảo toàn động lượng để giải bài toán va chạm mềm. - Giải thích được nguyên tắc chuyển động bằng phản lực. II/Chuẩn bị: Giáo viên: - Bộ thí nghiệm minh hoạ định luật bảo to àn động lượng dùng đệm khí hoặc cần rung. Học sinh: - Ôn lạicác định luật Neutơn. III/Tiến trình:  Ổ n định :  K iểm tra:
  2.  Bài mới : Tiết 1: Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm xung lượng của lực. Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng - Nhận xét về lực tác dụng I/ Động lượng: và thời gian tác dụng lực - N êu và phân tích 2 ví dụ ở 1/ Xung lượng của lực: trong các ví dụ của giáo SGK của các vật chịu tác - X ung lượng của lực F viên dụng của lực lớn trong thời trong khoảng thời gian t là gian ngắn có thể gây ra tích F t Nhận xét về tác dụng của biến đổi đáng kể trạng thái lực đó đối với trạng thái chuyển động của vật. chuyển động của của vật . - N êu và phân tích khái niệm xung lượng của lực. Hoạt động 2:Tìm hiểu khái niệm động lượng . - Cho học sinh đọc SGK . - N êu bài toán xác định 2/ Động lượng - Xây dựng phương trình tác d ụng của xung lượng - Lực F tác dụng lên vật 23.1 theo hướng dẫn của của lực. có khối lượng m , GV . đang chuyển động với
  3. vận tốc v1 trong -Nhận xét về ý nghĩa hai khoảng thời gian vế của phương trình 23.1 . - X ác định biểu thức tính  t vật thu được vận gia tốc của vật và áp dụng tốc v2. - Trả lời câu hỏi C1 , C2. địnluật hai neuton cho vật . v 2  v1 - a t m. am  F  mv2  mv1  F . t .(a) - G iới thiệu động lượng. b. Động lượng : SGK Hoạt động3: X ây dựng và vận dụng phương trình (a) Xây dựng phương trình c. Từ công thức (a) ta có thể 23.3. -Viết lại biểu thức (a) bằng viết . cách sử dụng công thức p1  p 2  F . t Y nghĩa các đại lượng có động lượng. H ay  p  F . t (xung của trong phương trình 23.3. lực) - Mở rộngphương trình là Phát biểu : SGK Vận dụng làm ví dụ. m ột cách diễn đạt khác của định luật hai newton
  4. Hoạt động 4: Giao nhiệm vụ về nhà. - Ghi câu hỏi và bài tập về - N êu câu hỏi và bài tập về nhà. nhà. - Ghi những chuẩn bị cho - Y êu cầu: HS chuẩn bị tiết tiết sau sau Tiết 2: Hoạt động 1: Tìm hiểu định luật bảo toàn động lượng . Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Nội dung ghi bảng GV yêu cầu học sinh nhắc II. Đ ịnh luật bảo toàn động Cá nhân trả lời lại khái niệm động lượng lượng. và cách diễn đạt thứ 2 của 1/ Hệ cô lập.SGK định luật II Newton. GV thông báo khái niệm hệ HS tiếp thu khái niệm và cô lập, nội lực, ngoại lực. có thể lấy ví dụ minh hoạ GV lấy một số ví dụ về hệ cô lập. (trường hợp gần đúng)
  5. Hoạt động 2: Phát biểu và vận dụng điều kiện cân bằng của một vật chịu tác dụng của ba lực không song song. Làm việc cá nhân K hi một vật chịu tác dụng       của lực thì động lượng của 2/ Định luật bảo toàn động  P  F1t;  P2  F2 t 1        vật thay đổi. Vậy trong hệ lượng của hệ cô lập. Mà F1   F2 nên  P1   P2             cô lập, nếu hai vật tương  P  F1t ;  P2  F2 t 1 Suy ra  P   P   P2  0 1 tác với nhau thì tổng động Mà     nên         F1 F2 P P2 (Hay biến thiên tổng động 1      lượng của hệ trước và sau Suy ra  P   P1   P2  0 lượng bằng 0) tương tác có thay đổi Vậy tổng động lượng của không? hệ không đổi trước và sau GV hướng dẫn học sinh khi tương tác. cùng xây d ựng biểu thức Đ ịnh luật: sgk cho định luật bảo toàn theo biểu thức của định luật cho định hướng sau: trường hợp hệ gồm 2 vật - Viết biểu thức định lý HS tiếp thu và ghi nhớ khối lượng m1 và m2. biên thiên động lượng cho       m1 v1  m2 v2  m1 v1'  m2 v2 ' từng vật. Biểu thức - N hận xét mối quan hệ       m1 v1  m2 v2  m1 v1'  m2 v2' giữa     P và  P2 ? 1 - Xác định biến thiên tổng động lượng của hệ, từ đó
  6. nhận xét động lượng của hệ trước và sau tương tác? GV chính xác hoá kết quả thu được và phát biểu định luật bảo toàn động lượng. GV viết biểu thức của định luật cho trường hợp hệ gồm 2 vật khối lượng m1 và m2. Hoạt động3: X ét bài toán va chạm mềm và bài toán chuyển động bằng phản lực. GV yêu cầu học sinh giải 3/va chạm mềm. Đọc bài toán và nhận thức bài toán va chạm mềm theo Sgk vấn đề cần giải quyết. sgk 4/ Chuyển động bằng phản Làm việc theo nhóm vận lực. dụng kiến thức định luật GV giới thiệu thuật ngữ Sgk bảo toàn động lượng để chuyển động b ằng phản giải bài toán lực. Hoàn thành C3 Hoàn thành yêu cầu C3 GV đ ặt thêm một số câu Vận dụng kiến thức trả lời: hỏi để củng cố.
  7. có thể thảo luận nhóm trả Tại sao khi bắn súng trường lời hoặc làm việc cá nhân. cần ghì chặt súng vào vai? Tại sao khi ta nhảy từ thuyền lên bờ thì thuyền giật lùi? Hoạt động 4:Vận dụng củng cố. -Hướng dẫn : Xác định tính -Làm bài tập 6,7 SGK. chất của hệ vật . - Ap1 dụng định luật bảo toàn động lượng Hoạt động 4: Giao nhiệm vụ về nhà. - Ghi câu hỏi và bài tập về - N êu câu hỏi và bài tập về - Bài tập 5,8,9 SGK. nhà. nhà. - Bài m ới: Công và công - Ghi những chuẩn bị cho - Y êu cầu: HS chuẩn bị bài suất . bài sau. sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2