ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN ĐỘNG LƯỢNG
I/Mc tiêu:
Kiến thức :
- Định nghĩa được xung lượng của lc, nêu được bản chất( tính chất vectơ) và đơn vị
đo xung lượng của vật.
- Định nghĩa được động lượng, nêu được bản chất( tính chất vectơ) và đơn vị đo
động lượng
- Từ định luật II Neutơn suy ra được định lý biến thiên động ợng.
- Phát biểu được định nghĩa hệ côlập
- Phát biểu và viết được biểu thức của định luật bảo toàn độngợng
Kỹ năng:
- Vn dụng được định luật bảo toàn động lượng để giải bài toán va chạm mềm.
- Gii thích được nguyên tắc chuyển động bằng phản lực.
II/Chuẩn bị:
Giáo viên:
- B thí nghiệm minh hođịnh luật bảo toàn động lượng ng đệm khí hoặc cần
rung.
Học sinh:
- Ôn lạicác định luật Neutơn.
III/Tiến trình:
n định :
Kim tra:
Bài mới :
Tiết 1:
Hot động 1: Tìm hiểu khái niệm xung lượng của lực.
Hot động của học sinh Trgiúp của giáo viên Nội dung ghi bảng
- Nhn xét về lực tác dụng
và thời gian tác dụng lực
trong các ví dụ của giáo
viên
Nhận xét về tác dụng của
lực đó đối với trạng thái
chuyển động của của vật .
- Nêu và phân tích 2 ví d
SGK của các vật chịu tác
dụng của lực lớn trong thời
gian ngắn thể gây ra
biến đổi đáng kể trạng thái
chuyển động của vật.
- Nêu và phân tích khái
niệm xung lượng của lực.
I/ Động lượng:
1/ Xung lượng của lực:
- Xung lượng của lực
F
trong khoảng thời gian t
tích tF
Hot động 2:Tìm hiểu khái niệm động lượng .
- Cho hc sinh đọc SGK .
- Xây dng phương trình
23.1 theo hướng dẫn của
GV .
- Nêu bài toán xác định
tác dụng của xung lượng
của lực.
2/ Động lượng
- Lực
F
tác dụng lên vật
khi lượng m ,
đang chuyển động với
-Nhn xét về ý nghĩa hai
vế của phương trình 23.1 .
- Trả lời câu hỏi C1 , C2.
- Xác định biểu thức tính
gia tc của vật và áp dụng
địnluật hai neuton cho vật .
- Giới thiệu động lượng.
vận tốc v1 trong
khoảng thời gian
t
vật thu được vận
tc v2.
-
t
vv
a
12
m. Fma
t
Fvmvm .
12 .(a)
b. Động lượng : SGK
Hot động3: Xây dựng và vận dụng phương trình (a)
y dựng phương trình
23.3.
Y nghĩac đại lượng có
trong phương trình 23.3.
Vận dụng làm ví dụ.
-Viết lại biểu thức (a) bằng
cách sử dụng công thức
động lượng.
- M rộngphương trình
một cách diễn đạt khác của
định luật hai newton
c. Tcông thức (a) ta có thể
viết .
t
Fpp .
21
Hay t
Fp . (xung của
lực)
Phát biu : SGK
Hot động 4: Giao nhiệm vụ về nhà.
- Ghiu hỏi và bài tập về
nhà.
- Ghi nhng chuẩn bị cho
tiết sau
- Nêu câu hi và bài tập về
nhà.
- Yêu cầu: HS chuẩn bị tiết
sau
Tiết 2:
Hot động 1: Tìm hiểu định luật bảo toàn động lượng .
Hot động của học sinh Trgiúp của giáo viên Nội dung ghi bảng
Cá nhân tr lời
HS tiếp thu khái niệm và
thể lấy ví dụ minh hoạ
GV yêu cầu học sinh nhắc
lại khái niệm động lượng
và cách diễn đạt thứ 2 của
định luật II Newton.
GV thông báo khái niệm hệ
lập, nội lực, ngoại lực.
GV ly một số ví dụ về hệ
lập. (trường hợp gần
đúng)
II. Định luật bảo toàn động
lượng.
1/ H cô lập.SGK
Hot động 2: Phát biểu và vận dụng điều kiện cân bằng của một vật chịu tác dụng
của ba lực không song song.
Làm việc nhân
1 1 2 2
;
P F t P F t
1 2
F F
nên
1 2
P P
Suy ra 1 2
0
P P P
(Hay biến thiên tổng động
lượng bằng 0)
Vậy tổng động ợng của
hkhông đổi trước và sau
khi tương tác.
HS tiếp thu và ghi nh
Biểu thức
' '
1 1 2 2 1 1 2 2
m v m v m v m v
Khi một vật chịu tác dụng
của lực thì động lượng của
vật thay đi. Vậy trong hệ
lập, nếu hai vt tương
tác với nhau thì tng đng
lượng của hệ trước và sau
tương tác thay đổi
không?
GV hướng dẫn hc sinh
ng xây dựng biểu thức
cho định luật bảo toàn theo
định hướng sau:
- Viết biểu thức định
biên thiên đng lượng cho
từng vật.
- Nhận xét mi quan hệ
gia
1
P
2
P
?
- Xác định biến thiên tổng
động ợng của hệ, từ đó
2/ Định luật bảo toàn động
lượng của hệ cô lập.
1 1 2 2
;
P F t P F t
1 2
F F
nên
1 2
P P
Suy ra 1 2
0
P P P
Định luật: sgk
biểu thức của định luật cho
trường hợp hệ gồm 2 vật
khi lượng m1 và m2.
' '
1 1 2 2 1 1 2 2
m v m v m v m v