NG VĂN 10 – B CHÂN TRI SÁNG TO
B TÀI LIỆU ĐƯỢC BIÊN SON BI TRI NGHIỆM VĂN HC
1
Trưng:.......................................................
T:..............................................................
H và tên giáo viên:……………………
…………………………………………….
TÊN BÀI DY:
BÀI 1 TO LP TH GII (THN THOI)
Môn hc: Ng Văn/Lp: 10
Thi gian thc hin: ….. tiết
A. TNG QUAN
MC TIÊU BÀI HC
1. V kiến thc
- Học sinh nhận biết phân tích được một số yếu tố của
thần thoại như: không gian, thời gian, cốt truyện, nhân vật
- Học sinh nhận xét nội dung bao quát của văn bản truyện
kể
- Học sinh phân tích các chi tiết tiêu biểu, nhân vật và mối
quan hệ của chúng trong tính chỉnh thể của tác phẩm
- Học sinh liên hệ để thấy được một số điểm gần gũi về
nội dung giữa các tác phẩm truyện kể thuộc hai nền văn
hóa khác nhau
- Học sinh nhận biết chỉnh sửa được các lỗi về mạch
lạc, liên kết trong văn bản
2.1 V năng lc chung
- Hc sinh phát trin: Tư duy phản biện, năng lực hp
tác, gii quyết vấn đề,….
2.2 V năng lc đặc thù
- Học sinh viết được văn bản nghị luận đúng quy trình,
đảm bảo phân tích, đánh giá chủ đề, những nét đặc sắc về
hình thức nghệ thuật của một truyện kể
NG VĂN 10 – B CHÂN TRI SÁNG TO
B TÀI LIỆU ĐƯỢC BIÊN SON BI TRI NGHIỆM VĂN HC
2
- Học sinh giới thiệu, đánh giá nội dung nghệ thuật của
một truyện kể
- Học sinh nghe nắm bắt được ý kiến, quan điểm của
người nói, nhận xét và đánh giá về ý kiến quan điểm đó
3. V phm cht
- Học sinh trân trọng trí tưởng tượng và di sản nghệ thuật
của người xưa
NI DUNG BÀI HC
Đọc
Tri thc ng văn
Thn Tr tri
Prô tê và loài ni
Đọc kết ni ch điểm: Đi san mặt đt
Thc hành đọc: Cuc tu b li các ging vt
Thc hành Tiếng Vit
Li liên kết v đoạn văn, dấu hiu và cách sa
Viết
Viết văn bản ngh luận phân tích, đánh giá mt
truyn k
Nói và nghe
Gii thiệu, đánh giá về ni dung ngh thut ca
mt truyn k
Ôn tp
Ôn tp ch đề
NG VĂN 10 – B CHÂN TRI SÁNG TO
B TÀI LIỆU ĐƯỢC BIÊN SON BI TRI NGHIỆM VĂN HC
3
B. TIN TRÌNH BÀI DY
TIT 1. TRI THC NG VĂN
I. MC TIÊU
1. V kiến thc
Hc sinh nhn biết được mt s yếu t ca thn thoi: không gian, thi gian, ct truyn,
nhân vt, li ngưi k chuyn và li nhân vt.
2. V năng lực
Hc sinh tho lun và phân tích đưc các yếu t cu thành mt truyn thn thoi
Hc sinh phát triển: Tư duy phản biện, năng lực hp tác, gii quyết vấn đề,….
3. V phm cht: Biết trân trng các giá tr tinh thn to lớn được th hin trong nhng
sáng tác ngôn t thi c đại truyền đến ngày nay.
II. THIT B DY HC, HC LIU
1. Hc liu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, phiếu hc tp
2. Thiết b: Máy chiếu, bng, dng c khác nếu cn.
III. TIN TRÌNH DY HC
T CHC THC HIN
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHI ĐNG TO TÂM TH
a. Mc tiêu hoạt động: To tâm thế thoi mái gi dn cho hc sinh v ni dung bài
hc
b. Ni dung thc hin:
GV chun b câu hi dn dt HS tìm hiu v s thi.
Hc sinh tr li câu hi để tìm hiu kiến thc v s thi.
NG VĂN 10 – B CHÂN TRI SÁNG TO
B TÀI LIỆU ĐƯỢC BIÊN SON BI TRI NGHIỆM VĂN HC
4
c 1. Giao nhim v hc tp
Giáo viên nêu câu hi yêu cu hc
sinh suy nghĩ, tr li:
T “Myth” đưc hiểu như thế nào?
Em có th tra t điển và giải nghĩa
c 2. Thc hin nhim v
Hc sinh suy nghĩ và tr li câu hi.
c 3. Báo cáo, tho lun
Hc sinh chia s câu tr li ca mình
trưc lp.
c 4. Kết lun, nhn đnh
Giáo viên dn dt vào bài hc,
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIN THC MI
a. Mc tiêu hoạt đng:
Hc sinh nhn biết đưc mt s yếu t ca thn thoi: không gian, thi gian, ct
truyn, nhân vt, lời người k chuyn và li nhân vt.
b. Ni dung thc hin:
Học sinh đọc phần “Tri thức ng văn” trong SGK và kết hp đc tài liu b tr giáo
viên đưa
Hc sinh tho lun nhóm và thc hin phiếu hc tập để tìm hiu v các đặc trưng của
th loi thn thoi
c 1. Giao nhim v hc tp
HOT ĐNG: KHĂN TRẢI BÀN
NHÀ NGHIÊN CU THN
THOI
Giáo viên giao phiếu và chia lp thành
4 nhóm và nêu nhim v hc tp:
NG VĂN 10 – B CHÂN TRI SÁNG TO
B TÀI LIỆU ĐƯỢC BIÊN SON BI TRI NGHIỆM VĂN HC
5
- Yêu cu: Em hãy tho lun hoàn
thành vào Phiếu hc tập 1 để cung cp
nhng kiến thc mt cách trn vẹn đến
người đc thn thoi
- Thi gian: 10 phút.
c 2. Thc hin nhim v
Hc sinh tho lun hoàn thành phiếu
hc tp.
c 3. Báo cáo, tho lun
Hc sinh chia s bài làm báo o
phn tìm hiu
c 4. Kết lun, nhn đnh
Giáo viên cht nhng kiến thức cơ bản
v s thi.