Giáo án Ngữ văn 10 cơ bản - Trịnh Văn Quỳnh
lượt xem 30
download
Giáo án "Ngữ văn 10 cơ bản" do Trịnh Văn Quỳnh biên soạn cung cấp cho người đọc những nội dung chính và các hoạt động giảng dạy của giáo viên, hoạt động dành cho học sinh đối với mỗi bài học của chương trình Ngữ Văn lớp 10. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 10 cơ bản - Trịnh Văn Quỳnh
- Trường THPT Tân Yên 2 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ bản Tiết: 01+02 Ngày soạn: .................................... Ngày dạy: ..................................... TỔNG QUAN VĂN HỌC VIỆT NAM I. MỤC TIÊU: 1. KiÕn thøc: Gióp häc sinh: - Nắm được những kiến thức chung nhất tổng quát nhất về hai bộ phận của văn học Việt Nam và quá trình phát triển của văn học viết Việt Nam. Nắm vững hệ thống vấn đề về: + Thể loại của văn học Việt Nam + Con người trong văn học Việt Nam Bồi dưỡng niềm tự hào về truyền thống văn hóa của dân tộc qua di sản văn hóa được học. Từ đó, có lòng say mê với văn học Việt Nam. 2. Kĩ năng: - HÖ thèng ho¸ kiÕn thøc v¨n häc theo th¬i gian lÞch sö 3. Thái độ: GDHS Bồi dưỡng niềm tự hào về truyền thống văn hóa của dân tộc qua di sản văn hóa được học. Từ đó, có lòng say mê với văn học Việt Nam. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. Gi¸o viªn: - S¸ch g¸o khoa,s¸ch gi¸o viªn. - ChuÈn bÞ s¬ ®å c¸c bé phËn hîp thµnh cña v¨n häc viÖt nam. Sách giáo khoa Ngữ văn 10 – tập 1. Sách giáo viên Ngữ văn 10 – tập 1.Thiết kế dạy học Ngữ văn 10 – tập 1.Thiết kế bài giảng Ngữ văn 10 – tập 1.Giới thiệu giáo án Ngữ văn 10 – tập 1.Bài tập Ngữ văn 10 – tập 1. 2. Häc sinh: §äc vµ chuÈn bÞ bµi theo hÖ thèng c©u hái SGK. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Hoạt động 1:(5phút) 1. Kiểm tra bài cũ:(Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sự chuẩn bị sách vở của học sinh) Tên học sinh trả lời: 1. Tên:..........................................Lớp:................Điểm:.................. 2. Tên:..........................................Lớp:................Điểm:................... 3. Tên:..........................................Lớp:................Điểm:................... 2. Nội dung bài mới: Vào bài: LÞch sö v¨n häc cña bÊt cø d©n téc nµo ®Òu lµ lÞch sö t©m hån cña d©n téc Êy. §Ó cung cÊp cho c¸c em nhËn thøc nh÷ng nÕt lín vÒ v¨n häc níc nhµ,chóng ta cïng t×m hÓu tæng quan v¨n häc viÖt nam. Bµi häc ®Çu tiªn ë líp 10 lµ mét bµi v¨n häc sö (lÞch sö v¨n häc): Tæng quan v¨n häc ViÖt Nam cã vÞ trÝ vµ tÇm quan träng ®Æc biÖt. Mét mÆt nã gióp c¸c em cã mét c¸i nh×n kh¸i qu¸t nhÊt, hÖ thèng nhÊt vÒ nÒn v¨n häc níc ta tõ xa tíi nay, mÆt kh¸c nã gióp c¸c em «n tËp tÊt c¶ nh÷ng g× ®· häc ë ch¬ng tr×nh ng÷ v¨n THCS ®ång thêi sÏ ®Þnh híng cho chóng ta häc tiÕp toµn bé ch¬ng tr×nh Ng÷ v¨n THPT. Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh Trang 1
- Trường THPT Tân Yên 2 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ bản TIẾT 1 Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Néi dung ghi bảng Hoạt động 2:(15phút) Giúp HS hiểu về cụm từ “tổng quan”. GV: Em hiểu thế nào về hai từ HS: phát biểu. “tổng quan”? GV: Chốt lại: Tống quan: cách nhìn nhận, đánh giá một cách bao quát nhất về những nét lớn của nền văn học Việt Nam. GV: Yêu cầu HS đọc đoạn mở đầu trong bài học. HS: đọc 3 dòng đầu SGK " Trải qua………… tinh thần ấy". GV : nhấn mạnh lại ý chính Văn học Việt Nam là minh chứng cho giá trị tinh thần ấy. Tìm hiểu nền văn học là khám phá giá trị tinh thần của dân tộc. Hoạt động 2: I. Các bộ phận hợp thành GV: Yêu cầu HS đọc phần 1 của văn học Việt Nam: SGK. Thao tác 1: HS : Trả lời theo SGK GV: Văn học Việt Nam bao gồm 1. Văn học dân gian: mấy bộ phận lớn? HS: Đọc phần 1 văn học dân gian Khái niệm: Là những sáng GV: Em hiểu thế nào là văn học "Là những sáng tác tập thể của nhân tác tập thể của nhân dân lao dân gian? dân lao động, được truyền miệng từ động, ... của cộng đồng. đời này sang đời khác và thể hiện GV: Nêu ví dụ tiếng nói tình cảm chung của cộng “Thân em như cá giữa dòng, đồng". Ra sông mắc lưới, vào đìa mắc câu” (Ca dao) GV: Em hãy kể những thể lọai HS: Ba nhóm: Thể loại: SGK của văn học dân gian và dẫn + Truyện cổ dân gian; chứng mỗi lọai một tác phẩm. + Thơ ca dân gian; + Sân khấu dân gian GV bổ sung. Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh Trang 2
- Trường THPT Tân Yên 2 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ bản GV: Theo em, văn học dân gian HS thảo luận và trả lời. Đặc trưng: Ba đặc trưng: có những đặc trưng là gì? + Tính tập thể, GV: Giải thích đặc trưng thứ ba. + Tính truyền miệng + Tính thực hành: gắn bó với các sinh họat khác nhau trong đời sống cộng đồng. Thao tác 2: 2. Văn học viết: ChuyÓn ý: Cïng víi v¨n häc d©n gian,v¨n häc viÕt ®· gãp phÇn Khái niệm: Là sáng tác của t¹o nªn diÖn m¹o v¨n häc níc tri thức , được ghi lại bằng nhµ. chữ viết. Là sáng tạo của cá GV: Gọi hs đọcphần văn học nhân, mang dấu ấn tác giả. viết. HS đọc phần văn học viết. GV: Em hiểu như thế nào là văn học viết? Là sáng tác của tri thức, được ghi lại Nó khác với văn học dân gian bằng chữ viết. Là sáng tạo của cá như thế nào? nhân, mang dấu ấn tác giả. HS: Chỉ ra cách hiểu. GV: Chốt lại. GV: Nêu vài tác phẩm văn học HS: Trả lời. Chữ viết: viết bằng chữ Hán, Nôm đã học Thơ Nôm đường luật của Nguyễn + Hán: văn tự của Trung ở THCS? Quốc. Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hồ Xuân GV: Nền văn học viết của ta đã Hương.Truyện nôm: Sơ kính tân + Nôm: dựa vào chữ Hán sử dụng những thứ chữ nào? đặt ra. trang, Tống Trân Cúc Hoa Phạm Tải Ngọc Hoa,...Truyện Kiều ... + Quốc ngữ: sử dụng chữ cái Latinh để ghi âm tiếng Chữ hán: Đọc tiểu thanh kí của Việt. NDu, một ssó tác phẩm cảu NTrãi... + Số ít bằng chữ Pháp. GV: Văn học Viết từ thế kỉ X HS: Trả lời. Thể loại: XIX, XX đến nay có những thể + VH từ TK X đến hết XIX: văn xuôi, + loại nào? Cho ví dụ minh hoạ. thơ, văn biền ngẫu. + . + VH từ TK XX đến nay: tự sự, trữ tình, kịch. ... Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh Trang 3
- Trường THPT Tân Yên 2 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ bản Hoạt động 3:(20Phút) II. Quá trình phát triển GV: Nhìn tổng quát, văn học Việt HS: Trả lời.Có ba thời kì phát triển: của văn học viết Việt Nam có mấy thời kì phát triển? + Tõ thÕ kû XX ®Õn hÕt thÕ kû Nam: XX. Có ba thời kì phát triển: + Tõ ®Çu thÕ kû XX ®Õn c¸ch m¹ng th¸ng t¸m 1945. + Tõ sau c¸ch m¹ng th¸ng 8 n¨m 1945 ®Õn hÕt thÕ kû XX. - TruyÒn thèng v¨n häc viÖt nam GV: Néi dung xuyªn suèt cña thÓ hÖn hai nÐt lín: §ã lµ chñ v¨n häc viÖt qua ba thêi kú lµ nghÜa yªu níc chñ nghÜa nh©n néi dung g×? ®¹o. hao tác 1: GV: Văn học Trung đại có gì HS: Viết bằng chữ Hán, Nôm. 1. Văn học trung đại: đáng chú ý về chữ viết? Viết bằng chữ Hán, Nôm. GV: Văn học Trung đại chịu sự HS: Trả lời. Ảnh hưởng: nền văn học ảnh hưởng của nền văn học nào? Nền văn học trung đại Trung Quốc. trung đại Trung Quốc. HS: Trả lời. (Vì triều đại phong kiến phương Bắc GV: Vì sao Văn học Trung đại xâm lược nước ta) lí do quyết định ảnh hửơng văn học Trung Quốc? nền văn học chữ Hán, Nôm GV: Chỉ ra những tác phẩm, tác HS: Dựa vào SGK chỉ ra. Những tác phẩm, tác giả giả tiêu biểu của văn học trung SGK trang 7 tiêu biểu : đại. SGK trang 7 GV: Yêu cầu học sinh gạch chân trong sách giáo khoa. GV bổ sung thêm ví dụ. + Thơ chữ Hán: o Nguyễn Trãi: Ức Trai thi tập o Nguyễn Bỉnh Khiêm: Bạch Vân am thi tập o Nguyễn Du: Nam trung tạp ngâm; Bắc hành tạp lục. + Thơ Nôm Đường luật: o Hồ Xuân Hương o Bà huyện Thanh Quan o Nguyễn Du: Truyện Kiều GV bình luận: Như vậy, từ khi o Phạm Kính: Sơ kính tân trang có chữ Nôm, nền VHTĐ có o Nhiều truyện Nôm khuyết danh. những thành tựu rất đa dạng, phong phú. Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh Trang 4
- Trường THPT Tân Yên 2 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ bản GV: Từ đó, em có suy nghĩ gì về HS: Trả lời. So với văn học chữ Hán, sự phát triển thơ Nôm của văn + Tiếp nhận ảnh hưởng văn học dân văn học chữ Nôm: học Trung Đại? gian tòan diện. + Tiếp nhận ảnh hưởng + Gắn liền với truyền thống yêu văn học dân gian tòan diện. nước, tinh thần nhân đạo, hiện thực, + Gắn liền với truyền + Phản ánh quá trình dân tộc hóa và thống yêu nước, tinh thần dân chủ hóa của văn học trung đại. nhân đạo, hiện thực, + Phản ánh quá trình dân GV: Giải thích thêm về dân tộc tộc hóa và dân chủ hóa của hóa và dân chủ hóa của văn học văn học trung đại. trung đại: sử dụng chữ Nôm để sáng tác, chú ý phản ánh hiện thực, xã hội và con người Việt Nam. TIẾT 2 Bµi tæng quan v¨n häc ViÖt Nam cã mét vÞ trÝ vµ tÇm quan träng ®Æc biÖt. Mét mÆt nã gióp c¸c em cã mét c¸i nh×n kh¸i qu¸t nhÊt, hÖ thèng nhÊt vÒ nÒn v¨n häc níc ta tõ xa ®Õn nay, mÆt kh¸c nã gióp c¸c em «n tËp tÊt c¶ nh÷ng g× ®· häc ë ch¬ng tr×nh ng÷ v¨n THCS, ®ång thêi sÏ ®Þnh híng cho chóng ta häc tiÕp toµn bé ch¬ng tr×nh ng÷ v¨n THPT. TiÕt 1 chóng ta cïng t×m hiÓu phÇn v¨n häc d©n gian vµ v¨n häc trung ®¹i, tiÕt hai chóng ta cïng tiÕp tôc t×m hiÓu nÒn v¨n häc hiÖn ®¹i vµ con ngêi ViÖt Nam qua v¨n häc. Hoạt động 3: 2. Văn học hiện đại: Thao tác 2: HS đọc phần 2 SGK trang 8 GV diễn giảng về tên gọi Có mầm móng từ cuối thế kỉ “văn học hiện đại”: Vì nó XX phát triển trong thời kì hiện Viết bằng chữ quốc ngữ chủ đại hoá của đất nước và tiếp yếu. nhận sự ảnh hưởng của nề văn học Phương Tây. GV: Văn học thời kì này HS: Trả lời. a) Từ thế kỉ XX đến những chưa làm mấy giai đoạn? Có Có 4 giai đọan: năm 1930: đặc điểm gì? + Văn học bước vào quỹ đạo của văn học hiện đại, tiếp xúc văn học Châu Âu . + Viết bằng Chữ Quốc ngữ có nhiều công chúng. GV: Yêu cầu HS kể tên tác HS: thảo luận nhóm. Đại diện HS trả gia, tác phẩm tiêu biểu? lời + Tác gia, tác phẩm tiêu biểu: SGK b) Từ năm 1930 đến năm Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh Trang 5
- Trường THPT Tân Yên 2 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ bản 1945: + Xuất hiện nhiều tên tuổi lớn: Thạch Lam, Xuân Diệu, Huy Cận, … + Kế thừa tinh hoa văn học trung đại và văn học dân gian, ảnh hưởng văn hóa thế giới Hiện đại hóa. GV: Như vậy, điểm khác HS: Trả lời Có nhiều thể lọai mới biệt của văn học trung đại Có nhiều thể lọai mới Hoàn thiện. với hiện đại là gì? Hoàn thiện. => Điểm khác biệt của văn học . trung đại với hiện đại : Tác giả, đời sống văn học, thể lọai, thi pháp. GV: Từ sau CMT8, nền văn HS thảo luận nhóm và trả lời. c) Sau Cách mạng tháng Tám: học dân tộc đã có hướng đi Những sự kiện lịch sử vĩ đại mở ra như thế nào? triển vọng nhiều mặt cho văn học GV diễn giảng. việt Nam. Các nhà văn, nhà thơ tham gia cách mạng, kháng chiến chống pháp, Mỹ . HS: cho ví dụ. GV: Cho ví dụ vài tác phẩm, Thành tựu tiêu biểu: SGK. tác giả để minh chứng? GV: Từ 1975 đến nay văn HS: Trả lời. d) 1975 đến nay: học có điểm gì nổi bật? Các nhà văn Việt Nam Phản ánh sâu Các nhà văn Việt Nam Phản sắc công cuộc xây dựng CNXH , sự ánh sâu sắc công cuộc xây dựng nghiệp công nghiệp hóa đất nước, CNXH , ... hội nhập quốc tế. vấn đề mới mẻ của thời đại, hội nhập quốc tế. GV: Mảng đề tài của văn HS: Trả lời. Mảng đề tài của văn hoc: hoc: Được thể hiện ntn? + Lịch sử và cuộc sống, con người + Lịch sử và cuộc sống, con trong xây dựng nền kinh tế thị trường người trong xây dựng nền kinh theo hướng xã hội chủ nghĩa. tế thị trường theo hướng xã hội + Đề tài lịch sử viết về chiến tranh chủ nghĩa. chống pháp và Mỹ hào hùng với + ......... nhiều bài học + GV: Thể lọai Văn học Việt HS: Trả lời. Thể lọai: Nam từ thế kỉ XX đến nay có + Thơ, văn xuôi quốc ngữ có ý nghĩa ... gì đáng chú ý? mở đầu. Đạt những thành tựu lớn. + Công cụ hiện đại hóa về thơ, truyện 1930. + Thơ mới, tiểu thuyết…. Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh Trang 6
- Trường THPT Tân Yên 2 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ bản Hoạt động 3: HS đọc phần 1 sgk trang 10, 11. III. Con người Việt Nam qua GV gọi HS đọc phần 1 sgk văn học : trang 10, 11. 1. Quan hệ với thế giới tự nhiên: GV: Mối quan hệ giữa con HS thảo luận và trả lời. Văn học dân gian: người với thế giới tự nhiên Văn học dân gian: + Tư duy hyuền thoại, kể về được thể hiện như thế nào + Tư duy hyuền thoại, kể về quá quá trình nhận thức, ... tích lũy trong văn học dân gian ? Cho trình nhận thức, cải tạo chinh phục tự hiểu biết thiên nhiên. ví dụ. nhiên, xây dựng cuộc sống, tích lũy + Con người và thiên nhiên hiểu biết thiên nhiên. thân thiết. + Con người và thiên nhiên thân GV nhận xét và chốt lại thiết. GV: Mối quan hệ giữa con HS thảo luận và trả lời. Thơ ca trung đại: Thiên nhiên người với thế giới tự nhiên Thơ ca trung đại: Thiên nhiên gắn lý gắn lý tưởng, đạo đức, thẩm được thể hiện như thế nào tưởng, đạo đức, thẩm mỹ. mỹ trong văn học trung đại ? Cho ví dụ. GV: Mối quan hệ giữa con Văn học hiện đại: hình tượng thiên Văn học hiện đại: hình tượng người với thế giới tự nhiên nhiên thể hiện qua tình yêu đất nước, thiên nhiên thể hiện qua tình yêu được thể hiện như thế nào cuộc sống, lứa đôi. đất nước, cuộc sống, lứa đôi. trong văn học hiện đại? Cho ví dụ. GV giảng thêm. Thao tác 2: 2. Quan hệ quốc gia dân tộc: GV gọi HS đọc phần 2 sgk/ HS đọc phần 2 sgk/ 11 11 HS thảo luận và trả lời. Con người Việt Nam đã hình GV: Mối quan hệ giữa con Con người Việt Nam đã hình thành thành hệ thống tư tưởng yêu người với quốc gia dân tộc hệ thống tư tưởng yêu nước: nước: được thể hiện như thế nào? + Trong văn học dân gian: yêu làng + Trong văn học dân gian: Cho ví dụ xóm , căm ghét xâm lược ; ... + Trong văn học trung đại: Ý thức + Trong văn học trung đại: quốc gia dân tộc, truyền thống văn + Trong văn học cách mạng: hiến lâu đời. Tác giả, tác phẩm: SGK. + Trong văn học cách mạng: đấu tranh giai cấp và lý tưởng chủ nghĩa xã hội. GV khẳng định: => Chủ nghĩa yêu nuớc là nội dung tiêu biểu, giá trị quan trọng của văn học Việt Nam. Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh Trang 7
- Trường THPT Tân Yên 2 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ bản HS đọc phần 3 SGK/ 12. HS đọc phần 3 SGK/ 12. 3. Quan hệ xã hội: GV: Văn học Việt Nam phản HS: Trả lời. Xây dựng xã hội tốt đẹp. ánh quan hệ xã hội như thế Xây dựng xã hội tốt đẹp. nào? + Ước mơ xã hội công bằng HS: Trả lời. + Ước mơ nhân dân sống hạnh phúc. GV: Kể tên tác phẩm văn + Lý tưởng xã hội chủ nghĩa. Ví dụ: SGK. học dân gian, văn học trung => Cảm hứng xã hội sâu đậm là đại, hiện đại? tiền đề hình thành chủ nghĩa HS thảo luận nhóm. hiện thực và nhân đạo HS đọc phần 4 sgk/ 12, 13 HS đọc phần 4 sgk/ 12, 13 4. Ý thức về cá nhân: GV: Văn học Việt Nam phản HS: Trả lời. Hình thành mô hình ứng xử và ánh ý thức bản thân như thế Hình thành mô hình ứng xử và mẫu mẫu người lý tưởng liên quan nào? người lý tưởng liên quan đến cộng đến cộng đồng: đồng: ... + Con người xã hội (hy sinh, cống hiến). + Hoặc con người cá nhân (hướng nội, nhấn mạnh quyền cá nhân, hạnh phúc tình yêu, ý nghĩa cuộc sống trần thế) GV: Em hãy nêu những tác HS cho ví dụ SGK. Ví dụ: SGK phẩm thể hiện hai mẫu người này? GV: Xu hướng của văn học HS: Trả lời. => Xu hướng chung: Xây dựng Việt Nam là gì khi xây dựng Xây dựng đạo lý làm người với những đạo lý làm người với những mẫu người lý tưởng? phẩm chất tốt đẹp . phẩm chất tốt đẹp Hoạt động 4: IV/ Tổng kết: HS: Trả lời Văn học Việt Nam có hai bộ GV: Các em rút ra điều gì .Văn học Việt Nam có hai bộ phận phận lớn: Văn học dân gian, văn thông qua bài học này? lớn: Văn học dân gian, văn học viết.... học viết GV diễn giảng và tổng kết Văn học viết Việt Nam: văn bài? học trung đại, hiện đại phát triển qua 3 thời kỳ. Thể hiện chân thật, đời sống, tình cảm, tư tưởng con người Việt Nam. Học văn học dân tộc là bồi dưỡng nhân cách, đạo đức , tình cảm, quan niệm thẩm mỹ và trau dồi tiếng mẹ đẻ. Hoạt động 4: 3. Cñng cè, luyÖn tËp. Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh Trang 8
- Trường THPT Tân Yên 2 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ bản Củng cố: Các bộ phận hợp thành của văn học Việt Nam là gì? Văn học Việt Nam có mấy giai đoạn phát triển? Những nội dung chủ yếu của Văn học Việt Nam là gì? 1. Dặn dò: Học lại nội dung bài "Tổng quan văn học Việt Nam". IV. Híng dÉn HS häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi míi: Sọan bài mới: "Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ" Tiết: 3 Ngày soạn: .................................... Ngày dạy: ..................................... HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ I. MỤC TIÊU 1. KiÕn thøc: Giúp HS: Nắm được kiến thức cơ bản về hoạt động giao tiếp (HĐGT) bằng ngôn ngữ, về các nhân tố giao tiếp (NTGT) như nhân vật, hoàn cảnh, nội dung, mục đích, phương tiện, cách thức giao tiếp, về hai quá trình trong HĐGT. 2. Kĩ năng: Biết xác định các NTGT trong một HĐGT, nâng cao năng lực giao tiếp khi nói, khi viết và năng lực phân tích, lĩnh hội khi giao tiếp. 3. Thái độ: Có thái độ và hành vi phù hợp trong HĐGT bằng ngôn ngữ. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. Gi¸o viªn: - S¸ch g¸o khoa, s¸ch gi¸o viªn và một số tài liệu tham khảo. 2. Häc sinh: §äc vµ chuÈn bÞ bµi theo hÖ thèng c©u hái SGK. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định lớp 2. Bài mới Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Néi dung ghi bảng Hoạt động 1: (30phút) I. Khái niệm: Giúp HS hiểu ngữ liệu để hình thành khái niệm. 1. Tìm hiểu văn bản 1: Thao tác 1: a. Nhân vật giao tiếp: GV gọi học sinh đọc ngữ HS: đọc văn bản. Vua nhà Trần và các vị bô Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh Trang 9
- Trường THPT Tân Yên 2 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ bản lão Cương vị khác nhau: + Vua: Cai quản đất nước. + Các vị bô lão: những người từng giữ trọng trách, đại diện cho nhân dân. b. Các nhân vật giao tiếp lần lượt đổi vai cho nhau: Ban đầu: vua là người nói, các vị bô lão là người nghe. Lúc sau: các bô lão là người nói, vua là người nghe. liệu của sách giáo khoa? HS:Trả lời: =>có hai quá trình: o Tạo lập văn bản. o Lĩnh hội văn bản. c. Hoàn cảnh giao tiếp: Diễn ra ở diện Diên Hồng Lúc đất nước có giặc ngoại xâm d. Nội dung giao tiếp: Hướng vào nội dung: nên đánh hau hoà với kẻ thù. Đề cập đến vần đề hệ Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh Trang 10
- Trường THPT Tân Yên 2 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ bản GV: Trong hoạt động giao trọng: mất hay còn của quốc Nhân vật giao tiếp: tiếp này có các nhân vật giao gia. Vua nhà Trần và các vị bô lão tiếp nào? Hai bên có cương vị Cương vị khác nhau: và quan hệ với nhau như thế e. Mục đích giao tiếp: + Vua: Cai quản đất nước. nào? Lấy ý kiến của mọi + Các vị bô lão: những người từng người, thăm dò lòng dân giữ trọng trách, đại diện cho nhân Cuộc giao tiếp đã đạt dân. GV ghi nhận. được mục đích. GV: Chính vì có vị thế khác HS trả lời: ngôn ngữ giao tiếp khác nhau như thế nên ngữ giao nhau: tiếp của họ như thế nào? o vua : nói với thái độ trịnh trọng : o các bô lão: xưng hô với thái độ kính trọng. GV: Trong hoạt động giao tiếp này, các nhân vật giao HS trả lời: tiếp đổi vai cho nhau như thế Các nhân vật giao tiếp lần lượt đổi vai nào? cho nhau: GV ghi nhận và chốt lại. Ban đầu: vua là người nói, các vị bô lão là người nghe. Lúc sau: các bô lão là người nói, vua là người nghe. GV: Người nói và người HS nêu: nghe đã tiến hành những hoạt Người nói: Tạo lập văn bản biểu đạt 2. Văn bản 2: T ổng quan động tương ứng nào? tư tưởng, tình cảm. về Văn học Việt Nam: Người nghe: tiến hành hoạt động nghe a. Nhân vật giao tiếp để giải mã và lĩnh hội nội dung văn Người viết: tác giả ... GV kết luận. bản. Như vậy, một hoạt động giao Người đọc: giáo viên, tiếp bằng ngôn ngữ bao gồm học sinh, ... HS: có hai quá trình: mấy quá trình? o Tạo lập văn bản. GV: Em hãy cho biết hoạt o Lĩnh hội văn bản. b. Hoàn cảnh giao tiếp: động giao tiếp này diễn ra ở Hoàn cảnh có tổ chức giáo đâu? Vào lúc nào? Lúc đó có HS lần lượt trả lời dục, chương trình quy định sự kiện lịch sử gì nổi bật? chung hệ thống trường phổ Hoàn cảnh giao tiếp: . thông. Diễn ra ở diện Diên Hồng GV chốt lại vấn đề. c. Nội dung giao tiếp : Lúc đất nước có giặc ngoại xâm. GV: Hoạt động giao tiếp đó Thuộc lĩnh vực văn học, hướng vào nội dung gì? Đề Đề tài: "Tổng quan văn cập đến vấn đề gì? học Việt Nam", HS cùng nhau trao đổi, bàn bạc và trả GV chốt lại từ ý kiến trả lời Các vấn đề cơ bản: lời. của học sinh. + Nội dung giao tiếp: + Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh Trang 11
- Trường THPT Tân Yên 2 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ bản GV : Từ đó em thấy cuộc Hướng vào nội dung: nên đánh hau + . d. Mục đích giao tiếp: giao tiếp này nhằm hướng ới kẻ thù. hoà v vào mục đích gì? Mục đích Đề cập đến vần đề hệ trọng: mất Người viết : đó có đạt được hay không? hay còn c ủ a qu ố c gia. Người đọc: + HS: trả lời cá nhân. + GV : Chốt lại vấn đề qua câu Mục đích giao tiếp: hỏi: Lấy ý kiến của mọi người, thăm dò o Thế nào là hoạt động giao lòng dân đ ể hạ lệnh quyết tâm giữ nước. tiếp bằng ngôn ngữ? Cuộc giao tiếp đã đạt được mục o Một cuộc giao tiếp bằng đích. e. Phương tiện ngôn ngữ ngôn ngữ gồm có những yếu HS: Trả lời cá nhân: và cách tổ chức văn bản: tố nào? o Hoạt động giao tiếp là hoạt động Dùng thuật ngữ văn học, diễn ra giữa mọi người trong xã hội, với văn phong khoa học được tiến hành chủ yếu bằng phương Có bố cục rõ, chặt chẽ tiện ngôn ngữ (nói hoặc viết) nhằm trao có đề mục, có hệ thống đổi thông tin, thể hiện tình cảm, thái độ, luận điểm luận cứ… quan hệ hoặc bàn bạc để tiến hành một hành động nào đó. 3. Tổng kết : HS khái quát lại kiến thức. o Hoạt động giao tiếp diễn ra khi có: Nhân vật giao tiếp. Ghi nhớ, SGK trang 15 Thao tác 2: Hướng dẫn học Hoàn cảnh giao tiếp. II. LuyÖn tËp. sinh phân tích ngữ liệu 2: Bài Nội dung và mục đích giao tiếp. VD: Văn bản 2: "Tổng quan về VHVN". Phương tiện giao tiếp. Tổng quan về Văn học GV: Em hãy cho biết các Việt Nam: nhân vật giao tiếp qua bài này a. Nhân vật giao tiếp là những ai (Người viết? Người đọc? Đặc điểm?)? b. Hoàn cảnh giao tiếp: c. Nội dung giao tiếp: HS: Trả lời: GV: Hoạt động giao tiếp ấy o Người viết ở lứa tuổi cao hơn, trình d. Mục đích giao tiếp: diễn ra trong hoàn cảnh nào ? độ cao hơn. e. Phương tiện ngôn ngữ và cách tổ chức văn o Người đọc thuộc lớp trẻ, trình độ thấp. bản: GV: Nội dung giao tiếp ? Về HS: Hoàn cảnh có tổ chức giáo dục, đề tài gì ? Bao gồm những chương trình của nhà trường. vấn đề cơ bản nào? HS: Lần lượt trả lời: Thuộc lĩnh vực văn học, Đề tài: "Tổng quan văn học Việt Nam", Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh Trang 12
- Trường THPT Tân Yên 2 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ bản Các vấn đề cơ bản: GV: Mục đích giao tiếp ở + Các bộ phận hợp thành của đây là gì (Xét về phía người VHVN. viết và người đọc)? + Quá trình phát triển của văn học viết. + Con người Việt Nam qua văn học. HS: phát biểu cá nhân: Người viết : cung cấp những tri thức cần thiết cho người đọc. Người đọc: GV: Phương tiện ngôn ngữ + Nhờ văn bản mà có những tri thức và cách tổ chức văn bản như cần thiết về nền văn học Việt Nam. thế nào? + Rèn luyện, nâng cao những kĩ năng: nhận thức đánh giá các hiện tượng văn học; xâu dựng và tạo lập văn bản. Hoạt động 2 :(5phút) Hướng đẫn học sinh tổng HS: Dùng thuật ngữ văn học, với văn kết lí thuyết. phong khoa học có bố cục rõ, chặt chẽ GV: Qua việc tìm hiểu các có đề mục, có hệ thống luận điểm luận văn bản trên, em hiểu thế nào cứ… là hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ? GV: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ bao gồm những quá trình nào? HS: Trả lời GV: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ chịu sự chi phối của các nhân tố giao HS: Trả lời tiếp nào? HS: Lần lượt trả lời theo kiến thức ở phần ghi nhớ. HS: Trả lời IV. Híng dÉn HS häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi míi: * Bµi cò: - Häc bµi theo híng dÉn trong SGK. * Bµi míi: - ChuÈn bÞ bµi míi Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh Trang 13
- Trường THPT Tân Yên 2 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ bản Tiết: 4 Ngày soạn: .................................... Ngày dạy: ...................................... kh¸i qu¸t v¨n häc d©n gian I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: 1. KiÕn thøc: Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh Trang 14
- Trường THPT Tân Yên 2 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ bản - N¾m ®îc nh÷ng ®Æc trng, hÖ thèng thÓ lo¹i vµ nh÷ng gi¸ trÞ c¬ b¶n cña VH d©n gian. 2. Kĩ năng: RÌn kÜ n¨ng t×m vµ tãm t¾t c¸c ý chÝnh cña bµi, t×m vµ ph©n tÝch c¸c dÉn chøng tiªu biÓu cho c¸c ý. 3. Thái độ: GDHS th¸i ®é tr©n träng ®èi víi VH d©n gian, di s¶n v¨n hãa cña d©n téc. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. Gi¸o viªn: - S¸ch g¸o khoa,s¸ch gi¸o viªn. - ChuÈn bÞ s¬ ®å c¸c bé phËn hîp thµnh cña v¨n häc viÖt nam. Sách giáo khoa Ngữ văn 10 – tập 1. Sách giáo viên Ngữ văn 10 – tập 1.Thiết kế dạy học Ngữ văn 10 – tập 1.Thiết kế bài giảng Ngữ văn 10 – tập 1.Giới thiệu giáo án Ngữ văn 10 – tập 1.Bài tập Ngữ văn 10 – tập 1. 2. Häc sinh: §äc vµ chuÈn bÞ bµi theo hÖ thèng c©u hái SGK. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Hoạt động 1:(5phút) 1. Kiểm tra bài cũ: a. Câu hỏi: : Nªu c¸c bé phËn cña VHVN? KÓ tªn c¸c thÓ lo¹i cña VH d©n gian? VD ? Vai trß cña VH d©n gian? b. Đáp án: Có 2 bộ phận: VHDG và VH viết. Có 12 thể loại tiêu biểu của VHDG. Sgk. 2. Nội dung bài mới: Ho¹t ®éng cña gv vµ hs Ho¹t ®éng cña HS Néi dung ghi bảng Hoạt động 2:(8 phút) I. VH d©n gian lµ g×? Hs th¶o luËn, tr¶ lêi. Lµ nh÷ng t¸c phÈm ng«n tõ truyÒn GV: - VH d©n gian lµ g×? Lµ nh÷ng t¸c phÈm ng«n tõ miÖng ®îc tËp thÓ s¸ng t¹o nh»m T¹i sao nãi VH d©n gian truyÒn miÖng ®îc tËp thÓ phôc vô trùc tiÕp cho c¸c sinh ho¹t lµ t¸c phÈm nghÖ thuËt s¸ng t¹o nh»m phôc vô trùc kh¸c nhau cña ®êi sèng céng ®ång. ng«n tõ? tiÕp cho c¸c sinh ho¹t kh¸c nhau cña ®êi sèng céng II. §Æc trng c¬ b¶n cña VH d©n Gv nhËn xÐt, chèt ý: VH ®ång. gian: d©n gian lµ t¸c phÈm 1. TÝnh truyÒn miÖng: nghÖ thuËt ng«n tõ do HS: Có 3 đặc trưng cơ bản: - Kh«ng lu hµnh b»ng ch÷ viÕt mµ VH d©n gian lÊy ng«n tõ + ®îc truyÒn miÖng tõ ngêi nµy sang lµm chÊt liÖu nghÖ thuËt. + ngêi kh¸c qua nhiÒu thÕ hÖ vµ c¸c (Hoạt động 3:(15phut ) ®Þa ph¬ng kh¸c nhau. + GV: -VH d©n gian cã - §îc biÓu hiÖn trong diÔn xíng d©n Hs th¶o luËn, tr¶ lêi. nh÷ng ®Æc trng c¬ b¶n gian. - Kh«ng lu hµnh b»ng ch÷ nµo? viÕt mµ ®îc truyÒn miÖng tõ ngêi nµy sang ngêi kh¸c qua - Em hiÓu thÕ nµo lµ nhiÒu thÕ hÖ vµ c¸c ®Þa ph- tÝnh truyÒn miÖng? ¬ng kh¸c nhau. - T¸c dông cña tÝnh T¸c dông: T¸c dông: truyÒn miÖng? VD? + Lµm cho t¸c phÈm VH d©n gian + Lµm cho t¸c phÈm VH d©n Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh Trang 15
- Trường THPT Tân Yên 2 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ bản gian ®îc trau chuèt, hoµn ®îc trau chuèt, hoµn thiÖn, phï hîp thiÖn, phï hîp h¬n víi t©m h¬n víi t©m t×nh cña nh©n d©n lao t×nh cña nh©n d©n lao ®éng. ®éng. Hs th¶o luËn, tr¶ lêi. + T¹o nªn tÝnh dÞ b¶n (nhiÒu b¶n + T¹o nªn tÝnh dÞ b¶n (nhiÒu kÓ) cña VH d©n gian. b¶n kÓ) cña VH d©n gian. VD: VB truyÖn cæ tÝch TÊm Hs th¶o luËn, tr¶ lêi. C¸m, truyÒn thuyÕt An D¬ng V¬ng vµ MÞ Ch©u- Träng Thñy,... GV: - Qu¸ tr×nh s¸ng t¸c - Qu¸ tr×nh s¸ng t¸c tËp thÓ: 2. TÝnh tËp thÓ: tËp thÓ cña VH d©n gian C¸ nh©n khëi xíng tËp thÓ h- - Qu¸ tr×nh s¸ng t¸c tËp thÓ: C¸ diÔn ra ntn? ëng øng (tham gia cïng s¸ng nh©n khëi xíng tËp thÓ hëng øng t¹o hoÆc tiÕp nhËn) tu bæ, (tham gia cïng s¸ng t¹o hoÆc tiÕp söa ch÷a, thªm bít cho phong nhËn) tu bæ, söa ch÷a, thªm bít cho phó, hoµn thiÖn. phong phó, hoµn thiÖn. HS: GV: - Em hiÓu thÕ nµo lµ - Lµ sù g¾n bã vµ phôc vô 3. TÝnh thùc hµnh: tÝnh thùc hµnh cña VH trùc tiÕp cho c¸c sinh ho¹t kh¸c - Lµ sù g¾n bã vµ phôc vô trùc tiÕp d©n gian? VD? nhau trong ®êi sèng céng cho c¸c sinh ho¹t kh¸c nhau trong ®êi ®ång. sèng céng ®ång. Hoạt động 3(7 phut): - VD: Bµi ca lao ®éng: Hß s«ng M·, Yªu cÇu hs ®äc vµ tù häc Hs th¶o luËn, tr¶ lêi. hß gi· g¹o,... c¸c ®Þnh nghÜa vÒ c¸c Bµi ca nghi lÔ: H¸t mo §Î ®Êt ®Î n- thÓ lo¹i VH d©n gian íc cña ngêi Mêng,... trong sgk. III. HÖ thèng thÓ lo¹i cña VH d©n - LËp b¶ng hÖ thèng c¸c gian: thÓ lo¹i VH d©n gian? Tù sù Tr÷ NghÞ S©n t×nh luËn khÊu - ThÇn tho¹i - Ca - Tôc - ChÌo - Sö thi dao ng÷ - TruyÒn - C©u thuyÕt ®è - TruyÖn cæ tÝch - TruyÖn c- êi - TruyÖn ngô ng«n - TruyÖn th¬ - VÌ Hs th¶o luËn, tr¶ lêi. Hoạt động 3 (15 phut): - VH d©n gian lµ tri thøc vÒ IV. Nh÷ng gi¸ trÞ c¬ b¶n cña VH mäi lÜnh vùc cña ®êi sèng tù d©n gian: GV: - Tri thøc d©n gian lµ nhiªn, x· héi vµ con ngêi 1. VH d©n gian lµ kho tri thøc v« Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh Trang 16
- Trường THPT Tân Yên 2 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ bản g×? phong phó. lµ tri thøc cña 54 cïng phong phó vÒ ®êi sèng c¸c Gv ®Þnh híng: Tri thøc d©n téc ®a d¹ng. d©n téc (gi¸ trÞ nhËn thøc): d©n gian lµ nhËn thøc, Hs th¶o luËn, tr¶ lêi. - VH d©n gian lµ tri thøc vÒ mäi hiÓu biÕt cña nh©n d©n - VH d©n gian thÓ hiÖn tr×nh lÜnh vùc cña ®êi sèng tù nhiªn, x· ®èi víi cuéc sèng quanh ®é nhËn thøc vµ quan ®iÓm héi vµ con ngêi phong phó. lµ tri m×nh. t tëng cña nh©n d©n lao ®éng thøc cña 54 d©n téc ®a d¹ng. nªn nã mang tÝnh chÊt nh©n GV: - V× sao VH d©n ®¹o, tiÕn bé, kh¸c biÖt vµ gian ®îc coi lµ kho tri thøc thËm chÝ ®èi lËp víi quan v« cïng phong phó vµ ®a ®iÓm cña giai cÊp thèng trÞ - VH d©n gian thÓ hiÖn tr×nh ®é d¹ng? cïng thêi. nhËn thøc vµ quan ®iÓm t tëng cña nh©n d©n lao ®éng nªn nã mang tÝnh chÊt nh©n ®¹o, tiÕn bé, kh¸c biÖt vµ thËm chÝ ®èi lËp víi quan ®iÓm cña giai cÊp thèng trÞ cïng thêi. VD: + Con vua th× l¹i lµm vua Con s·i ë chïa th× quÐt l¸ ®a Gv gîi më: Tri thøc d©n Bao giê d©n næi can qua gian bao gåm nh÷ng tri Con vua thÊt thÕ l¹i ra quÐt thøc vÒ c¸c lÜnh vùc chïa. nµo? Cña bao nhiªu d©n + §õng than phËn khã ai ¬i téc? Hs th¶o luËn, tr¶ lêi. Cßn da: l«ng mäc, cßn chåi: Tri thøc d©n gian thêng ®îc n¶y c©y... - VH d©n gian thÓ hiÖn tr×nh bµy b»ng ng«n ng÷ tr×nh ®é nhËn thøc vµ nghÖ thuËt hÊp dÉn, dÔ - Tri thøc d©n gian thêng ®îc tr×nh quan ®iÓm cña ai? §iÒu phæ biÕn, cã søc sèng l©u bµy b»ng ng«n ng÷ nghÖ thuËt hÊp ®ã cã g× kh¸c víi giai cÊp bÒn víi thêi gian. dÉn, dÔ phæ biÕn, cã søc sèng l©u thèng trÞ cïng thêi? VD? bÒn víi thêi gian. Tri thøc d©n gian ®îc VD: Bµi häc vÒ ®¹o lÝ lµm con: tr×nh bµy ntn? VD? C«ng cha nh nói Th¸i S¬n NghÜa mÑ nh níc trong nguån ch¶y Gv më réng: Tuy nhiªn ra nhËn thøc cña nh©n d©n Hs th¶o luËn, tr¶ lêi. Mét lßng thê mÑ kÝnh cha lao ®éng ko ph¶i hoµn - Tinh thÇn nh©n ®¹o: Cho trßn ch÷ hiÕu míi lµ ®¹o con. toµn vµ bao giê còng 2.VH d©n gian cã gi¸ trÞ gi¸o dôc ®óng. VD: §i mét ngµy - H×nh thµnh nh÷ng phÈm s©u s¾c vÒ ®¹o lÝ lµm ngêi: ®µng häc mét sµng kh«n; chÊt truyÒn thèng tèt ®Ñp: - Tinh thÇn nh©n ®¹o: Nh÷ng ngêi ti hÝ m¾t l¬n + T«n vinh gi¸ trÞ con ngêi (t tëng / Trai thêng chèn chóa, nh©n v¨n). g¸i bu«n lén chång... + T×nh yªu th¬ng con ngêi (c¶m GV: - TÝnh gi¸o dôc cña th«ng, th¬ng xãt). VH d©n gian ®îc thÓ + §Êu tranh ko ngõng ®Ó b¶o vÖ, hiÖn qua nh÷ng khÝa gi¶i phãng con ngêi khái bÊt c«ng, c- c¹nh nµo? VD? êng quyÒn. Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh Trang 17
- Trường THPT Tân Yên 2 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ bản - H×nh thµnh nh÷ng phÈm chÊt truyÒn thèng tèt ®Ñp: + T×nh yªu quª h¬ng, ®Êt níc. Hs th¶o luËn, tr¶ lêi. + Lßng vÞ tha, ®øc kiªn trung. - NhiÒu t¸c phÈm VH d©n + TÝnh cÇn kiÖm, ãc thùc tiÔn,... gian trë thµnh mÉu mùc nghÖ 3. VH d©n gian cã gi¸ trÞ thÈm mÜ thuËt ®Ó ngêi ®êi häc tËp. to lín, gãp phÇn quan träng t¹o - Khi VH viÕt cha ph¸t triÓn, nªn b¶n s¾c riªng cho nÒn VH VH d©n gian ®ãng vai trß chñ d©n téc: GV: - Gi¸ trÞ thÈm mÜ to ®¹o. - NhiÒu t¸c phÈm VH d©n gian trë lín cña VH d©n gian ®îc - Khi VH viÕt ph¸t triÓn, VH thµnh mÉu mùc nghÖ thuËt ®Ó ngêi biÓu hiÖn ntn? d©n gian lµ nguån nu«i dìng, ®êi häc tËp. lµ c¬ së cña VH viÕt, ph¸t - Khi VH viÕt cha ph¸t triÓn, VH d©n triÓn song song, lµm cho VH gian ®ãng vai trß chñ ®¹o. viÕt trë nªn phong phó, ®a - Khi VH viÕt ph¸t triÓn, VH d©n d¹ng, ®Ëm ®µ b¶n s¾c d©n gian lµ nguån nu«i dìng, lµ c¬ së cña téc. VH viÕt, ph¸t triÓn song song, lµm cho VH viÕt trë nªn phong phó, ®a d¹ng, ®Ëm ®µ b¶n s¾c d©n téc. GV:- KÓ tªn mét vµi t¸c gi¶ u tó cã sù häc tËp VH d©n gian? (Hoạt động 4:(2 phút) 3. Cñng cè, luyện tập: Yªu cÇu hs: - §äc phÇn ghi nhí (sgk) 4. Híng dÉn HS häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi míi: * Bµi cò: - Häc bµi theo híng dÉn trong SGK. * Bµi míi: - ChuÈn bÞ bµi míi Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh Trang 18
- Trường THPT Tân Yên 2 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ bản Tiết: 5 Ngày soạn: .................................... Ngày dạy: ...................................... HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ (Tiết 2) I. M ỤC TIÊU 1. KiÕn thøc: Giúp HS: - Cñng cè kh¸i niÖm vµ c¸c nh©n tè chi phèi cña ho¹t ®éng giao tiÕp b»ng ng«n ng÷. 2. Kĩ năng: - BiÕt x¸c ®Þnh c¸c nh©n tè giao tiÕp trong mét ho¹t ®éng giao tiÕp,n©ng cao n¨ng lùc giao tiÕp khi nãi,khi viÕt vµ n¨ng lùc ph©n tÝch, lÜnh héi khi giao tiÕp. VËn dông lÝ thuyÕt vÒ ho¹t ®éng giao tiÕp vµo viÖc ph©n tÝch c¸c t×nh huèng giao tiÕp cô thÓ. 3. Thái độ: Có thái độ và hành vi phù hợp trong HĐGT bằng ngôn ngữ. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. Gi¸o viªn: - S¸ch g¸o khoa,s¸ch gi¸o viªn và một số tài liệu tham khảo. 2. Häc sinh: §äc vµ chuÈn bÞ bµi theo hÖ thèng c©u hái SGK. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Hoạt động 1:(5phút) 1.Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ:(5phút) CÂU HỎI:1. Em hiÓu thÕ nµo lµ ho¹t ®éng giao tiÕp b»ng ng«n ng÷? ĐÁP ÁN: Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh Trang 19
- Trường THPT Tân Yên 2 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ bản - Lµ ho¹t ®éng trao ®æi th«ng tin b»ng ng«n ng÷(nãi hoÆc viÕt) cña con ngêi trong x· héi. H§GT b»ng ng«n ng÷ cã hai qu¸ tr×nh: T¹o lËp v¨n b¶n do ngêi nãi,ngêi viÕt thùc hiÖn; tiÕp nhËn lÜnh héi v¨n b¶n do ngêi ®äc ngêi nghe thùc hiÖn (hai qu¸ tr×nh cã thÓ chuyÓn ®æi cho nhau). Hãy vẽ sơ đồ cấu tạo của nền văn học Việt Nam? 3. Nội dung bài mới: Vào bài: ë tiÕt häc tríc vÒ ho¹t ®éng giao tiÕp b»ng ng«n ng÷, c¸c em ®· ®îc t×m hiÓu nh÷ng tri thøc lÝ thuyÕt c¬ b¶n. Trong tiÕt häc h«m nay, chóng ta sÏ vËn dông c¸c kiÕn thøc ®ã ®Ó lµm c¸c bµi tËp ®Ó cñng cè, kh¾c s©u c¸c kiÕn thøc ®ã. Ho¹t ®éng cña gv Ho¹t ®éng cña hs Nội dung ghi bảng Hoạt động 2:(35phút) I. Tìm hiểu văn bản Gv yªu cÇu 3 hs lªn b¶ng II. LuyÖn tËp: lµm c¸c bµi tËp 1, 2, 3 HS 1: Bài 1: Bµi 1: trong sgk. C¸c em kh¸c tù a. Nh©n vËt giao tiÕp a. Nh©n vËt giao tiÕp:- Chµng trai lµm vµo vë, theo dâi bµi - Chµng trai (anh). (anh). cña b¹n nhËn xÐt bæ - C« g¸i (nµng). - C« g¸i sung. Løa tuæi: 18-20, trÎ, ®ang ë (nµng). ®é tuæi yªu ®¬ng. Løa tuæi: b. Thêi ®iÓm giao tiÕp: §ªm b. Thêi ®iÓm giao tiÕp: tr¨ng s¸ng, yªn tÜnh thÝch c. Néi dung giao tiÕp: hîp víi nh÷ng cuéc trß chuyÖn NghÜa tuêng minh: cña nh÷ng ®«i løa ®ang yªu. - NghÜa hµm Èn: c. Néi dung giao tiÕp: - Môc ®Ých giao tiÕp: NghÜa tuêng minh: Chµng d. C¸ch nãi cña chµng trai: trai hái c« g¸i “tre non ®ñ l¸”(®ñ giµ) råi th× cã dïng ®Ó ®an sµng ®îc ko? - NghÜa hµm Èn: Còng nh tre, chµng trai vµ c« g¸i ®· ®Õn tuæi trëng thµnh, l¹i cã t×nh c¶m víi nhau liÖu nªn tÝnh chuyÖn kÕt duyªn ch¨ng? - Môc ®Ých giao tiÕp: tá t×nh, cÇu h«n tÕ nhÞ. d. C¸ch nãi cña chµng trai: Cã Gv nhËn xÐt, kh¼ng mµu s¾c v¨n ch¬ng, t×nh tø , ®Þnh ®¸p ¸n, lu ý hs c¸c ý nhÞ, mîn h×nh ¶nh thiªn kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng cÇn nhiªn ®Ó tá lßng m×nh phï thiÕt. hîp, tinh tÕ. HS 2: Bài 2 GV: Hướng dẫn tương tự a,b. C¸c hµnh ®éng nãi (hµnh Bµi 2: bài 1 đẻ hs làm:bài 2? ®éng giao tiÕp): a,b. C¸c hµnh ®éng nãi (hµnh ®éng - Chµo (Ch¸u chµo «ng ¹!). giao tiÕp): - Chµo ®¸p (A Cæ h¶?). - Chµo (Ch¸u chµo «ng ¹!). Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh Trang 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 4: Truyện An Dương Vương và Mỵ Châu Trọng Thủy
16 p | 1348 | 74
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 9: Đặc điểm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết
8 p | 656 | 67
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 12: Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt
9 p | 796 | 62
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 10: Ôn tập văn học dân gian Việt Nam
17 p | 1060 | 60
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 3: Chiến thắng Mtao Mxây
14 p | 1414 | 56
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 1: Tổng quan văn học Việt Nam
17 p | 857 | 55
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 5: Uy Lít Xơ trở về
20 p | 824 | 51
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 6: Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự
8 p | 550 | 36
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 4: Lập dàn ý bài văn tự sự
9 p | 615 | 36
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 14: Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (tt)
9 p | 635 | 32
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 10: Luyện tập viết đoạn văn tự sự
8 p | 474 | 30
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 2: Viết bài làm văn số 1
6 p | 371 | 29
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 2: Văn bản
11 p | 775 | 29
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 2: Khái quát văn học dân gian việt nam
43 p | 858 | 29
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 2: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo)
9 p | 725 | 24
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 10: Trả bài làm văn số 2, ra đề bài số 3
9 p | 294 | 19
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 3: Văn bản (tt)
7 p | 287 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn