intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 10 cơ bản - Trịnh Văn Quỳnh

Chia sẻ: đặng Văn Tuấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:695

328
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án "Ngữ văn 10 cơ bản" do Trịnh Văn Quỳnh biên soạn cung cấp cho người đọc những nội dung chính và các hoạt động giảng dạy của giáo viên, hoạt động dành cho học sinh đối với mỗi bài học của chương trình Ngữ Văn lớp 10. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 10 cơ bản - Trịnh Văn Quỳnh

  1. Trường THPT Tân Yên 2                                                 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ  bản Tiết: 01+02 Ngày soạn: .................................... Ngày dạy: ..................................... TỔNG QUAN VĂN HỌC VIỆT NAM I. MỤC TIÊU: 1. KiÕn thøc: Gióp häc sinh: - Nắm được những kiến thức chung nhất tổng quát nhất về hai bộ  phận của văn học Việt Nam và quá trình phát triển của văn học viết Việt Nam.     ­ Nắm vững hệ thống vấn đề về:      + Thể loại của văn học Việt Nam      + Con người trong văn học Việt Nam     Bồi dưỡng niềm tự hào về truyền thống văn hóa của dân tộc qua di sản văn hóa được học. Từ đó, có lòng   say mê với văn học Việt Nam.  2. Kĩ năng: - HÖ thèng ho¸ kiÕn thøc v¨n häc theo th¬i gian lÞch sö 3. Thái độ: GDHS Bồi dưỡng niềm tự hào về truyền thống văn hóa của dân tộc qua di sản văn hóa  được học. Từ đó, có lòng say mê với văn học Việt Nam. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. Gi¸o viªn: - S¸ch g¸o khoa,s¸ch gi¸o viªn. - ChuÈn bÞ s¬ ®å c¸c bé phËn hîp thµnh cña v¨n häc viÖt nam. ­ Sách giáo khoa Ngữ văn 10 – tập 1. Sách giáo viên Ngữ văn 10 – tập 1.Thiết kế dạy học Ngữ văn 10 – tập   1.Thiết kế bài giảng Ngữ văn 10 – tập 1.Giới thiệu giáo án Ngữ văn 10 – tập 1.Bài tập Ngữ văn 10 – tập 1. 2. Häc sinh: §äc vµ chuÈn bÞ bµi theo hÖ thèng c©u hái SGK. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Hoạt động 1:(5phút) 1. Kiểm tra bài cũ:(Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sự chuẩn bị sách vở của học sinh) Tên học sinh trả lời: 1. Tên:..........................................Lớp:................Điểm:..................           2. Tên:..........................................Lớp:................Điểm:...................           3. Tên:..........................................Lớp:................Điểm:................... 2. Nội dung bài mới:  Vào bài: LÞch sö v¨n häc cña bÊt cø d©n téc nµo ®Òu lµ lÞch sö t©m hån cña d©n téc Êy. §Ó cung cÊp cho c¸c em nhËn thøc nh÷ng nÕt lín vÒ v¨n häc níc nhµ,chóng ta cïng t×m hÓu tæng quan v¨n häc viÖt nam. Bµi häc ®Çu tiªn ë líp 10 lµ mét bµi v¨n häc sö (lÞch sö v¨n häc): Tæng quan v¨n häc ViÖt Nam cã vÞ trÝ vµ tÇm quan träng ®Æc biÖt. Mét mÆt nã gióp c¸c em cã mét c¸i nh×n kh¸i qu¸t nhÊt, hÖ thèng nhÊt vÒ nÒn v¨n häc níc ta tõ xa tíi nay, mÆt kh¸c nã gióp c¸c em «n tËp tÊt c¶ nh÷ng g× ®· häc ë ch¬ng tr×nh ng÷ v¨n THCS ®ång thêi sÏ ®Þnh híng cho chóng ta häc tiÕp toµn bé ch¬ng tr×nh Ng÷ v¨n THPT. Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh                                                                                                  Trang 1                                                                                                                                  
  2. Trường THPT Tân Yên 2                                                 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ  bản TIẾT 1 Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Néi dung ghi bảng Hoạt động 2:(15phút)  Giúp  HS hiểu về  cụm từ  “tổng   quan”. GV: Em hiểu thế  nào về  hai từ  HS: phát biểu. “tổng quan”? GV:   Chốt   lại:  Tống   quan:  cách  nhìn nhận, đánh giá một cách bao  quát nhất về  những nét lớn của  nền văn học Việt Nam. GV:  Yêu cầu  HS  đọc  đoạn  mở  đầu trong bài học.  HS:   đọc   3   dòng   đầu   SGK  "   Trải   qua………… tinh thần ấy".  GV : nhấn mạnh lại ý chính    Văn   học   Việt   Nam   là   minh  chứng   cho   giá   trị   tinh   thần   ấy.  Tìm   hiểu   nền   văn   học   là   khám  phá giá trị tinh thần của dân tộc. Hoạt động 2:  I. Các bộ  phận hợp thành  GV:   Yêu   cầu  HS  đọc   phần   1  của văn học Việt Nam: SGK.   ­ Thao tác 1: HS : Trả lời theo SGK GV: Văn học Việt Nam bao gồm  1. Văn học dân gian:  mấy bộ phận lớn? HS: Đọc phần 1 văn học dân gian ­ Khái niệm: Là những sáng  GV: Em hiểu thế  nào là văn học  "Là những sáng tác tập thể của nhân  tác tập thể  của nhân dân lao  dân gian?  dân lao động, được truyền miệng từ  động, ... của cộng đồng. đời này sang đời khác và thể hiện  GV: Nêu ví dụ tiếng nói tình cảm chung của cộng  “Thân em như cá giữa dòng, đồng". Ra sông mắc lưới, vào đìa mắc   câu” (Ca dao) GV:   Em   hãy   kể   những  thể   lọai  HS: Ba nhóm:   ­ Thể loại:  SGK  của   văn   học   dân   gian   và   dẫn  + Truyện cổ dân gian;    chứng mỗi lọai một tác phẩm.  + Thơ ca dân gian;       + Sân khấu dân gian GV bổ sung.  Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh                                                                                                  Trang 2                                                                                                                                  
  3. Trường THPT Tân Yên 2                                                 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ  bản GV: Theo em, văn học dân gian  HS thảo luận và trả lời. ­ Đặc trưng: Ba đặc trưng: có những đặc trưng  là gì?  + Tính tập thể,  GV: Giải thích đặc trưng thứ ba. + Tính truyền miệng  + Tính thực hành: gắn bó với các  sinh   họat   khác   nhau   trong   đời   sống  cộng đồng. Thao tác 2:    2. Văn học viết:  ChuyÓn ý: Cïng víi v¨n häc d©n gian,v¨n häc viÕt ®· gãp phÇn ­ Khái niệm: Là sáng tác của  t¹o nªn diÖn m¹o v¨n häc níc tri thức , được ghi lại bằng  nhµ. chữ viết. Là sáng tạo của cá  GV:   Gọi   hs   đọcphần   văn   học  nhân, mang dấu ấn tác giả.  viết. HS đọc phần văn học viết.  GV: Em hiểu như  thế  nào là văn  học viết? Là sáng tác của tri thức, được ghi lại    Nó   khác   với   văn   học   dân   gian  bằng   chữ   viết.   Là   sáng   tạo   của   cá  như thế nào? nhân, mang dấu ấn tác giả.  HS: Chỉ ra cách hiểu. GV: Chốt lại. GV:   Nêu   vài   tác   phẩm   văn   học  HS: Trả lời.  ­ Chữ viết:  viết bằng chữ  Hán, Nôm đã  học  ­ Thơ  Nôm  đường luật của Nguyễn       + Hán: văn tự  của Trung  ở THCS?  Quốc.  Trãi,   Nguyễn   Bỉnh   Khiêm,   Hồ   Xuân  GV: Nền văn học viết của ta đã  Hương.Truyện   nôm:   Sơ   kính   tân       + Nôm: dựa vào chữ  Hán  sử dụng những thứ chữ nào? đặt ra. trang, Tống Trân Cúc Hoa ­ Phạm Tải  Ngọc Hoa,...Truyện Kiều ...    + Quốc ngữ: sử dụng chữ  cái La­tinh để  ghi âm tiếng  ­   Chữ   hán:   Đọc   tiểu   thanh   kí   của  Việt. NDu, một ssó tác phẩm cảu NTrãi...    + Số ít bằng chữ Pháp. GV: Văn học Viết từ  thế  kỉ  X ­  HS: Trả lời. ­ Thể loại:  XIX, XX đến nay có những thể  + VH từ TK X đến hết XIX: văn xuôi,      +  loại nào? Cho ví dụ minh hoạ.  thơ, văn biền ngẫu.     + .    + VH từ  TK XX đến nay: tự  sự, trữ  tình, kịch.  ... Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh                                                                                                  Trang 3                                                                                                                                  
  4. Trường THPT Tân Yên 2                                                 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ  bản Hoạt động 3:(20Phút) II.   Quá   trình   phát   triển  GV: Nhìn tổng quát, văn học Việt  HS: Trả lời.Có ba thời kì phát triển: của   văn   học   viết   Việt  Nam có mấy thời kì phát triển?  + Tõ thÕ kû XX ®Õn hÕt thÕ kû Nam:  XX.   Có ba thời kì phát triển: + Tõ ®Çu thÕ kû XX ®Õn c¸ch m¹ng th¸ng t¸m 1945. + Tõ sau c¸ch m¹ng th¸ng 8 n¨m 1945 ®Õn hÕt thÕ kû XX. - TruyÒn thèng v¨n häc viÖt nam GV: Néi dung xuyªn suèt cña thÓ hÖn hai nÐt lín: §ã lµ chñ v¨n häc viÖt qua ba thêi kú lµ nghÜa yªu níc chñ nghÜa nh©n néi dung g×? ®¹o. hao tác 1: GV:   Văn   học   Trung   đại   có   gì  HS: ­ Viết bằng chữ Hán, Nôm. 1. Văn học trung đại:  đáng chú ý về chữ viết?  ­ Viết bằng chữ Hán, Nôm. GV: Văn học Trung đại chịu sự  HS: Trả lời. ­  Ảnh   hưởng:   nền   văn  học  ảnh hưởng của nền văn học nào? ­ Nền văn học trung đại Trung Quốc. trung đại Trung Quốc. HS: Trả lời. (Vì triều đại phong kiến phương Bắc  GV:   Vì   sao   Văn   học   Trung   đại  xâm lược nước ta)  lí do quyết định  ảnh hửơng văn học Trung Quốc? nền văn học chữ Hán, Nôm GV: Chỉ  ra những tác phẩm, tác  HS: Dựa vào SGK chỉ ra. ­   Những   tác   phẩm,   tác   giả  giả  tiêu   biểu của  văn  học  trung  SGK trang 7 tiêu biểu :  đại.  SGK trang 7 GV: Yêu cầu học sinh gạch chân  trong sách giáo khoa. GV bổ sung thêm ví dụ.  + Thơ chữ Hán:   o Nguyễn Trãi: Ức Trai thi tập   o Nguyễn Bỉnh Khiêm: Bạch Vân am   thi tập   o Nguyễn Du: Nam trung tạp ngâm;   Bắc hành tạp lục. + Thơ Nôm Đường luật:   o Hồ Xuân Hương   o Bà huyện Thanh Quan   o Nguyễn Du: Truyện Kiều GV bình luận:  Như  vậy, từ  khi    o Phạm Kính: Sơ kính tân trang có   chữ   Nôm,   nền   VHTĐ   có    o Nhiều truyện Nôm khuyết danh. những   thành   tựu   rất   đa   dạng,  phong phú. Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh                                                                                                  Trang 4                                                                                                                                  
  5. Trường THPT Tân Yên 2                                                 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ  bản GV: Từ  đó, em có suy nghĩ gì về  HS: Trả lời. ­ So với văn  học chữ  Hán,  sự   phát   triển   thơ   Nôm   của   văn  + Tiếp nhận  ảnh hưởng văn học dân  văn học chữ Nôm: học Trung Đại?  gian tòan diện.      +   Tiếp   nhận   ảnh   hưởng    +   Gắn   liền   với   truyền   thống   yêu  văn học dân gian tòan diện.  nước, tinh thần nhân đạo, hiện thực,     +   Gắn   liền   với   truyền    + Phản ánh quá trình dân tộc hóa và  thống   yêu   nước,   tinh   thần  dân chủ hóa của văn học trung đại.  nhân đạo, hiện thực,    + Phản ánh quá trình dân  GV: Giải thích thêm về  dân tộc  tộc hóa và dân chủ  hóa của  hóa và dân chủ  hóa của văn học  văn học trung đại.  trung đại: sử  dụng chữ  Nôm để  sáng   tác,   chú   ý   phản   ánh   hiện  thực,   xã   hội   và   con   người   Việt  Nam.  TIẾT 2    Bµi tæng quan v¨n häc ViÖt Nam cã mét vÞ trÝ vµ tÇm quan träng ®Æc biÖt. Mét mÆt nã gióp c¸c em cã mét c¸i nh×n kh¸i qu¸t nhÊt, hÖ thèng nhÊt vÒ nÒn v¨n häc níc ta tõ xa ®Õn nay, mÆt kh¸c nã gióp c¸c em «n tËp tÊt c¶ nh÷ng g× ®· häc ë ch¬ng tr×nh ng÷ v¨n THCS, ®ång thêi sÏ ®Þnh híng cho chóng ta häc tiÕp toµn bé ch¬ng tr×nh ng÷ v¨n THPT. TiÕt 1 chóng ta cïng t×m hiÓu phÇn v¨n häc d©n gian vµ v¨n häc trung ®¹i, tiÕt hai chóng ta cïng tiÕp tôc t×m hiÓu nÒn v¨n häc hiÖn ®¹i vµ con ngêi ViÖt Nam qua v¨n häc. Hoạt động 3: 2. Văn học hiện đại:  Thao tác 2: HS đọc phần 2 SGK trang 8 GV  diễn   giảng   về   tên   gọi  ­ Có mầm móng từ  cuối thế  kỉ  “văn   học   hiện   đại”:  Vì   nó  XX phát triển trong thời kì hiện   ­ Viết bằng chữ  quốc ngữ  chủ  đại hoá của đất nước và tiếp   yếu.  nhận sự   ảnh hưởng của nề  văn học Phương Tây.  GV:   Văn   học   thời   kì   này  HS: Trả lời. a)   Từ  thế  kỉ  XX đến những  chưa làm mấy giai đoạn? Có  ­ Có 4 giai đọan:     năm 1930:  đặc điểm gì?      + Văn học bước vào quỹ  đạo  của văn học hiện đại, tiếp xúc  văn học Châu Âu .     + Viết bằng Chữ Quốc ngữ   có nhiều công chúng.  GV: Yêu cầu  HS  kể    tên tác  HS: thảo luận nhóm. Đại diện HS trả      gia, tác phẩm tiêu biểu?  lời + Tác gia, tác phẩm tiêu biểu: SGK    b)   Từ   năm   1930   đến   năm  Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh                                                                                                  Trang 5                                                                                                                                  
  6. Trường THPT Tân Yên 2                                                 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ  bản 1945:        +   Xuất   hiện   nhiều   tên   tuổi  lớn:   Thạch   Lam,   Xuân   Diệu,  Huy Cận, …      + Kế  thừa tinh hoa văn học  trung   đại   và   văn   học   dân   gian,  ảnh hưởng văn hóa thế giới   Hiện đại hóa.  GV:   Như   vậy,   điểm   khác  HS: Trả lời ­ Có nhiều thể lọai mới biệt   của   văn   học   trung   đại  ­ Có nhiều thể lọai mới  Hoàn thiện.  với hiện đại là gì?  Hoàn thiện.  => Điểm khác biệt của văn học  . trung đại với hiện đại : Tác giả,  đời   sống   văn  học,   thể   lọai,   thi  pháp.  GV: Từ  sau CMT8, nền văn  HS thảo luận nhóm và trả lời.   c) Sau Cách mạng tháng Tám: học dân tộc đã có hướng  đi  ­ Những sự  kiện lịch sử  vĩ đại mở  ra      như thế nào? triển vọng nhiều   mặt   cho văn học      GV diễn giảng.  việt Nam.     ­ Các nhà văn,  nhà thơ tham gia cách  mạng, kháng chiến chống pháp, Mỹ . HS: cho ví dụ. GV: Cho ví dụ  vài tác phẩm,  ­  Thành tựu tiêu biểu: SGK. tác giả để minh chứng?  GV:   Từ  1975 đến nay   văn  HS: Trả lời.    d) 1975 đến nay:  học có điểm gì nổi bật?  ­ Các nhà văn Việt Nam Phản ánh sâu      ­ Các nhà văn Việt Nam Phản   sắc công cuộc xây dựng CNXH , sự  ánh sâu sắc công cuộc xây dựng  nghiệp   công   nghiệp   hóa   đất   nước,  CNXH ,  ... hội nhập quốc tế.  vấn   đề   mới   mẻ   của   thời   đại,   hội  nhập quốc tế.  GV:   Mảng   đề   tài   của   văn  HS: Trả lời.    ­ Mảng đề tài của văn hoc:  hoc: Được thể hiện ntn? +   Lịch   sử   và   cuộc   sống,   con   người  +   Lịch   sử   và   cuộc   sống,   con   trong  xây dựng nền kinh tế thị trường  người  trong  xây dựng nền kinh   theo hướng xã hội chủ nghĩa.  tế  thị  trường theo hướng xã hội       + Đề tài lịch sử viết về chiến tranh  chủ nghĩa.  chống   pháp   và     Mỹ   hào   hùng   với  + ......... nhiều bài học + GV: Thể lọai Văn học Việt  HS: Trả lời. ­ Thể lọai:  Nam từ thế kỉ XX đến nay có  + Thơ, văn xuôi quốc ngữ  có ý nghĩa     ... gì đáng chú ý?  mở đầu.    Đạt những thành tựu lớn.  + Công cụ hiện đại hóa về thơ, truyện  1930.   + Thơ mới, tiểu thuyết….  Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh                                                                                                  Trang 6                                                                                                                                  
  7. Trường THPT Tân Yên 2                                                 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ  bản Hoạt động 3: HS đọc phần 1 sgk trang 10, 11.  III. Con người Việt Nam qua   GV gọi HS  đọc phần 1 sgk  văn học :  trang 10, 11.       1. Quan hệ  với thế  giới tự  nhiên:  GV:   Mối   quan   hệ   giữa   con  HS thảo luận và trả lời. ­ Văn học dân gian:     người  với  thế  giới   tự   nhiên  ­ Văn học dân gian:        +  Tư  duy hyuền thoại, kể  về  được   thể   hiện   như   thế   nào     +   Tư  duy hyuền thoại, kể  về  quá  quá trình nhận thức, ... tích lũy  trong văn học dân gian ? Cho  trình nhận thức, cải tạo chinh phục tự  hiểu biết thiên nhiên.  ví dụ. nhiên,   xây   dựng   cuộc   sống,   tích   lũy       +   Con người và thiên nhiên  hiểu biết thiên nhiên.  thân thiết.       +   Con người và thiên nhiên thân  GV nhận xét và chốt lại thiết.  GV:   Mối   quan   hệ   giữa   con  HS thảo luận và trả lời. ­ Thơ  ca trung đại: Thiên nhiên  người  với  thế  giới   tự   nhiên  ­ Thơ ca trung đại: Thiên nhiên gắn lý  gắn   lý   tưởng,   đạo     đức,   thẩm  được   thể   hiện   như   thế   nào  tưởng, đạo  đức, thẩm mỹ. mỹ trong văn học trung đại ? Cho  ví dụ. GV:   Mối   quan   hệ   giữa   con  ­ Văn học hiện đại: hình tượng thiên  ­ Văn học hiện đại: hình tượng  người  với  thế  giới   tự   nhiên  nhiên thể  hiện qua tình yêu đất nước,  thiên nhiên thể hiện qua tình yêu  được   thể   hiện   như   thế   nào  cuộc sống, lứa đôi.  đất nước, cuộc sống, lứa đôi.  trong văn học hiện đại? Cho  ví dụ. GV giảng thêm. Thao tác 2: 2. Quan hệ quốc gia dân tộc:  GV gọi HS  đọc phần 2 sgk/  HS đọc phần 2 sgk/ 11 11 HS thảo luận và trả lời. ­ Con người Việt Nam  đã hình  GV:   Mối   quan   hệ   giữa   con  ­ Con người Việt Nam đã hình thành  thành     hệ   thống   tư   tưởng   yêu  người   với   quốc   gia   dân   tộc  hệ thống tư tưởng yêu nước: nước: được thể  hiện như  thế  nào?      + Trong văn học dân gian: yêu làng      + Trong văn học dân gian:  Cho ví dụ xóm ,  căm ghét xâm lược ;  ...      + Trong văn học trung đại: Ý thức      + Trong văn học trung đại:   quốc   gia   dân   tộc,   truyền   thống   văn     + Trong văn học cách mạng:  hiến lâu đời.  ­ Tác giả, tác phẩm: SGK.       + Trong văn học cách mạng: đấu  tranh giai cấp và lý tưởng chủ  nghĩa  xã hội.  GV khẳng định:    =>  Chủ  nghĩa yêu nuớc là nội  dung tiêu biểu, giá trị  quan trọng  của văn học Việt Nam.  Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh                                                                                                  Trang 7                                                                                                                                  
  8. Trường THPT Tân Yên 2                                                 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ  bản HS đọc phần 3 SGK/ 12.  HS đọc phần 3 SGK/ 12.  3. Quan hệ  xã hội:  GV: Văn học Việt Nam phản  HS: Trả lời. ­ Xây dựng xã hội tốt đẹp.  ánh quan hệ  xã hội như  thế  ­ Xây dựng xã hội tốt đẹp.      nào?     + Ước mơ xã hội công  bằng HS: Trả lời.       +   Ước   mơ   nhân   dân   sống   hạnh  phúc.  GV:   Kể   tên   tác   phẩm   văn     + Lý tưởng xã hội chủ nghĩa. ­ Ví dụ: SGK. học  dân   gian,  văn   học  trung   => Cảm hứng xã hội sâu đậm là  đại, hiện đại?  tiền   đề   hình   thành   chủ   nghĩa  HS thảo luận nhóm. hiện thực và nhân đạo  HS đọc phần 4 sgk/ 12, 13 HS đọc phần 4 sgk/ 12, 13   4. Ý thức về cá nhân:  GV: Văn học Việt Nam phản  HS: Trả lời. ­ Hình thành mô hình  ứng xử  và  ánh ý thức bản thân như  thế  ­ Hình thành mô hình  ứng xử  và mẫu  mẫu   người   lý   tưởng   liên   quan  nào?  người   lý   tưởng   liên   quan   đến   cộng  đến cộng đồng:  đồng:  ...      + Con người xã hội (hy sinh, cống  hiến).       + Hoặc con người cá nhân (hướng  nội, nhấn mạnh quyền cá nhân, hạnh  phúc  tình yêu, ý nghĩa cuộc sống trần  thế)  GV:   Em   hãy   nêu   những   tác  HS cho ví dụ SGK.  ­ Ví dụ: SGK  phẩm   thể   hiện   hai   mẫu  người này? GV:  Xu hướng của văn học  HS: Trả lời. => Xu hướng chung: Xây dựng  Việt Nam là gì khi xây dựng  Xây dựng đạo lý làm người với những  đạo   lý   làm   người   với   những  mẫu người lý tưởng?  phẩm chất tốt đẹp . phẩm chất tốt đẹp  Hoạt động 4: IV/ Tổng kết: HS: Trả lời ­ Văn học Việt Nam có hai bộ  GV:   Các   em   rút   ra   điều   gì  .Văn   học   Việt   Nam   có   hai   bộ   phận   phận lớn: Văn học dân gian, văn  thông qua bài học này? lớn: Văn học dân gian, văn học viết.... học viết GV  diễn   giảng   và   tổng   kết  ­   Văn   học   viết   Việt   Nam:   văn  bài? học   trung   đại,   hiện   đại   phát  triển qua 3 thời kỳ. ­ Thể  hiện chân thật, đời sống,  tình cảm, tư  tưởng  con   người  Việt Nam.  ­   Học   văn   học   dân   tộc   là   bồi  dưỡng nhân cách, đạo đức , tình  cảm,   quan   niệm   thẩm   mỹ   và  trau dồi tiếng mẹ đẻ. Hoạt động 4: 3. Cñng cè, luyÖn tËp. Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh                                                                                                  Trang 8                                                                                                                                  
  9. Trường THPT Tân Yên 2                                                 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ  bản   Củng cố:  ­ Các bộ phận hợp thành của văn học Việt Nam là gì? ­ Văn học Việt Nam có mấy giai đoạn phát triển? ­ Những nội dung chủ yếu của Văn học Việt Nam là gì? 1.  Dặn dò:   ­ Học lại nội dung bài "Tổng quan  văn học Việt Nam".  IV. Híng dÉn HS häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi míi: ­ Sọan bài mới:  "Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ" Tiết: 3 Ngày soạn: .................................... Ngày dạy: ..................................... HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ    I. MỤC TIÊU      1. KiÕn thøc: Giúp HS: ­ Nắm được kiến thức cơ bản về hoạt động giao tiếp (HĐGT) bằng ngôn ngữ,  về các nhân tố giao tiếp (NTGT) như nhân vật, hoàn cảnh, nội dung, mục đích, phương tiện, cách thức giao   tiếp, về hai quá trình trong HĐGT.  2. Kĩ năng: ­ Biết xác định các NTGT trong một HĐGT, nâng cao năng lực giao tiếp khi nói, khi viết và năng   lực phân tích, lĩnh hội khi giao tiếp.  3. Thái độ: ­ Có thái độ và hành vi phù hợp trong HĐGT bằng ngôn ngữ.  II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. Gi¸o viªn: - S¸ch g¸o khoa, s¸ch gi¸o viªn và một số tài liệu tham khảo. 2. Häc sinh: §äc vµ chuÈn bÞ bµi theo hÖ thèng c©u hái SGK. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định lớp 2.  Bài mới Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Néi dung ghi  bảng Hoạt động 1: (30phút) I. Khái niệm:  Giúp  HS  hiểu   ngữ   liệu   để  hình thành khái niệm. 1. Tìm hiểu văn bản 1: Thao tác 1: a. Nhân vật giao tiếp: GV  gọi   học   sinh   đọc   ngữ  HS: đọc văn bản. ­ Vua nhà Trần và các vị bô  Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh                                                                                                  Trang 9                                                                                                                                  
  10. Trường THPT Tân Yên 2                                                 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ  bản lão ­ Cương vị khác nhau: + Vua: Cai quản đất nước.       +   Các   vị   bô   lão:   những  người   từng   giữ   trọng   trách,  đại diện cho nhân dân.  b.    Các nhân vật giao tiếp   lần lượt đổi vai cho nhau: ­ Ban đầu: vua là người nói,  các vị bô lão là người nghe. ­   Lúc   sau:  các   bô   lão   là  người   nói,   vua   là   người  nghe.  liệu của sách giáo khoa? HS:Trả lời: =>có hai quá trình:    o Tạo lập văn bản.    o Lĩnh hội văn bản. c. Hoàn cảnh giao tiếp: ­   Diễn   ra   ở   diện   Diên  Hồng ­   Lúc   đất   nước   có   giặc  ngoại xâm  d. Nội dung giao tiếp: ­   Hướng   vào   nội   dung:  nên đánh hau hoà với kẻ thù. ­ Đề  cập đến vần đề  hệ  Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh                                                                                                  Trang 10                                                                                                                                  
  11. Trường THPT Tân Yên 2                                                 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ  bản GV:  Trong   hoạt   động   giao  trọng: mất hay còn của quốc   Nhân vật giao tiếp: tiếp này có các nhân vật giao  gia. ­ Vua nhà Trần và các vị bô lão tiếp nào? Hai bên có cương vị  ­ Cương vị khác nhau: và quan hệ  với nhau như  thế  e. Mục đích giao tiếp: + Vua: Cai quản đất nước. nào? ­   Lấy   ý   kiến   của   mọi  + Các vị bô lão: những người từng người, thăm dò lòng dân  giữ trọng trách, đại diện cho nhân ­   Cuộc   giao   tiếp   đã   đạt  dân.  GV ghi nhận. được mục đích.  GV: Chính vì có vị  thế  khác  HS   trả   lời:   ngôn   ngữ   giao   tiếp   khác  nhau   như   thế   nên   ngữ   giao  nhau: tiếp của họ như thế nào? o vua : nói với thái độ trịnh trọng : o các bô lão: xưng hô với thái độ  kính  trọng. GV:   Trong   hoạt   động   giao  tiếp   này,   các   nhân   vật   giao  HS trả lời: tiếp đổi vai cho nhau như thế  Các nhân vật giao tiếp lần lượt đổi vai  nào? cho nhau:  GV ghi nhận và chốt lại. ­  Ban đầu:  vua là người nói, các vị  bô  lão là người nghe. ­ Lúc sau: các bô lão là người nói, vua là  người nghe.  GV:   Người   nói   và   người  HS nêu: nghe đã tiến hành những hoạt  ­ Người nói: Tạo lập văn bản biểu đạt   2. Văn bản 2:  T  ổng quan   động tương ứng nào? tư tưởng, tình cảm. về Văn học Việt Nam: ­ Người nghe: tiến hành hoạt động nghe  a. Nhân vật giao tiếp  để   giải   mã   và   lĩnh   hội   nội   dung   văn     ­ Người viết: tác giả ... GV kết luận. bản. Như vậy, một hoạt động giao  ­ Người đọc: giáo viên,  tiếp bằng ngôn ngữ  bao gồm  học sinh, ... HS: có hai quá trình: mấy quá trình?    o Tạo lập văn bản. GV:  Em   hãy   cho   biết   hoạt     o Lĩnh hội văn bản. b. Hoàn cảnh giao tiếp: động giao tiếp này diễn ra  ở  Hoàn cảnh có tổ  chức giáo  đâu? Vào lúc nào? Lúc đó có  HS lần lượt trả lời dục, chương trình quy  định  sự kiện lịch sử gì nổi bật? chung hệ  thống trường phổ  Hoàn cảnh giao tiếp: .  thông.  ­ Diễn ra ở diện Diên Hồng GV chốt lại vấn đề.  c. Nội dung giao tiếp :     ­ Lúc đất nước có giặc ngoại xâm.  GV:  Hoạt động giao tiếp đó   ­ Thuộc lĩnh vực văn học,  hướng vào  nội dung gì?   Đề    ­   Đề   tài:   "Tổng   quan   văn  cập đến vấn đề gì? học Việt Nam", HS  cùng nhau trao   đổi,  bàn bạc  và trả  GV chốt lại từ ý kiến trả  lời   ­ Các vấn đề cơ bản: lời. của học sinh. +  Nội dung giao tiếp: +  Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh                                                                                                  Trang 11                                                                                                                                  
  12. Trường THPT Tân Yên 2                                                 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ  bản GV  :   Từ   đó   em   thấy   cuộc  ­ Hướng vào nội dung: nên đánh hau  + . d. Mục đích giao tiếp:  giao   tiếp   này   nhằm   hướng   ới kẻ thù. hoà v vào   mục   đích   gì?   Mục   đích  ­ Đề  cập đến vần đề  hệ  trọng: mất  ­ Người viết :  đó có đạt được hay không? hay còn c ủ a qu ố c gia. ­ Người đọc:  +  HS: trả lời cá nhân. +  GV : Chốt lại vấn đề qua câu  Mục đích giao tiếp: hỏi:  ­ Lấy ý kiến của mọi người, thăm dò    o Thế nào là hoạt động giao  lòng dân đ ể hạ lệnh quyết tâm giữ nước. tiếp bằng ngôn ngữ? ­   Cuộc   giao   tiếp   đã   đạt   được   mục     o Một cuộc giao tiếp bằng  đích.  e. Phương tiện ngôn ngữ  ngôn ngữ gồm có những  yếu  HS: Trả lời cá nhân: và cách tổ chức văn bản:  tố nào? o  Hoạt   động   giao   tiếp   là   hoạt   động     ­ Dùng thuật ngữ văn học,  diễn   ra   giữa   mọi   người   trong   xã   hội,  với văn phong khoa học được   tiến   hành   chủ   yếu   bằng   phương       ­ Có bố  cục rõ, chặt chẽ  tiện ngôn ngữ  (nói hoặc viết) nhằm trao   có   đề   mục,   có   hệ   thống  đổi thông tin, thể  hiện tình cảm, thái độ,  luận điểm luận cứ… quan hệ  hoặc bàn bạc để  tiến hành một  hành động nào đó.  3. Tổng kết : HS khái quát lại kiến thức. o Hoạt động giao tiếp diễn ra khi có: Nhân vật giao tiếp.  Ghi nhớ, SGK trang 15 Thao tác 2:  Hướng dẫn học  Hoàn cảnh giao tiếp. II. LuyÖn tËp. sinh phân tích ngữ liệu 2: Bài  Nội dung và mục đích giao tiếp. VD: Văn bản 2: "Tổng quan về VHVN".  Phương tiện giao tiếp.   Tổng quan về Văn học  GV:  Em   hãy   cho   biết   các  Việt Nam: nhân vật giao tiếp qua bài này  a. Nhân vật giao tiếp  là   những   ai   (Người   viết?  Người đọc? Đặc điểm?)?     b. Hoàn cảnh giao tiếp:   c. Nội dung giao tiếp:  HS: Trả lời: GV:  Hoạt động giao tiếp  ấy     o Người viết  ở  lứa tuổi cao hơn, trình  d. Mục đích giao tiếp:  diễn ra trong hoàn cảnh nào ?  độ cao hơn.  e.  Phương   tiện   ngôn   ngữ   và   cách   tổ   chức   văn       o  Người   đọc  thuộc   lớp   trẻ,   trình   độ  thấp.  bản:  GV: Nội dung giao tiếp ? Về  HS:  Hoàn   cảnh   có   tổ   chức   giáo   dục,  đề   tài   gì   ?   Bao   gồm   những  chương trình của nhà trường. vấn đề cơ bản nào?     HS:  Lần lượt trả lời: ­ Thuộc lĩnh vực văn học,  ­ Đề tài: "Tổng quan văn học Việt Nam", Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh                                                                                                  Trang 12                                                                                                                                  
  13. Trường THPT Tân Yên 2                                                 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ  bản ­  Các vấn đề cơ bản: GV:  Mục   đích   giao   tiếp   ở  +   Các   bộ   phận   hợp   thành   của  đây là gì (Xét về  phía người  VHVN. viết và người đọc)?  + Quá trình phát triển của văn học      viết. + Con người Việt Nam qua văn học. HS: phát biểu cá nhân:  ­ Người viết : cung cấp những tri thức   cần thiết cho người đọc. ­ Người đọc:  GV:  Phương   tiện   ngôn   ngữ  + Nhờ  văn bản mà có những tri thức   và cách tổ  chức văn bản như  cần thiết về nền văn học Việt Nam. thế nào?  + Rèn luyện, nâng cao những kĩ năng:  nhận thức đánh giá các hiện tượng văn  học; xâu dựng và tạo lập văn bản. Hoạt động 2 :(5phút)    Hướng đẫn học sinh tổng  HS:  Dùng   thuật   ngữ   văn   học,   với   văn  kết  lí thuyết. phong khoa học có bố  cục rõ, chặt chẽ  GV:  Qua   việc   tìm   hiểu   các  có đề  mục, có hệ  thống luận điểm luận  văn bản trên, em hiểu thế nào  cứ… là hoạt động giao tiếp bằng  ngôn ngữ? GV:  Hoạt   động   giao   tiếp  bằng   ngôn   ngữ   bao   gồm  những quá trình nào? HS: Trả lời GV:  Hoạt   động   giao   tiếp  bằng   ngôn   ngữ   chịu   sự   chi  phối   của   các   nhân   tố   giao  HS: Trả lời tiếp nào? HS:  Lần   lượt   trả   lời   theo  kiến thức ở phần ghi nhớ.    HS: Trả lời IV. Híng dÉn HS häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi míi: * Bµi cò: - Häc bµi theo híng dÉn trong SGK. * Bµi míi: - ChuÈn bÞ bµi míi Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh                                                                                                  Trang 13                                                                                                                                  
  14. Trường THPT Tân Yên 2                                                 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ  bản Tiết: 4 Ngày soạn: .................................... Ngày dạy: ...................................... kh¸i qu¸t v¨n häc d©n gian I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: 1. KiÕn thøc: Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh                                                                                                  Trang 14                                                                                                                                  
  15. Trường THPT Tân Yên 2                                                 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ  bản - N¾m ®îc nh÷ng ®Æc trng, hÖ thèng thÓ lo¹i vµ nh÷ng gi¸ trÞ c¬ b¶n cña VH d©n gian. 2. Kĩ năng: RÌn kÜ n¨ng t×m vµ tãm t¾t c¸c ý chÝnh cña bµi, t×m vµ ph©n tÝch c¸c dÉn chøng tiªu biÓu cho c¸c ý. 3. Thái độ: GDHS  th¸i ®é tr©n träng ®èi víi VH d©n gian, di s¶n v¨n hãa cña d©n téc. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. Gi¸o viªn: - S¸ch g¸o khoa,s¸ch gi¸o viªn. - ChuÈn bÞ s¬ ®å c¸c bé phËn hîp thµnh cña v¨n häc viÖt nam. ­ Sách giáo khoa Ngữ văn 10 – tập 1. Sách giáo viên Ngữ văn 10 – tập 1.Thiết kế dạy học Ngữ văn 10 – tập   1.Thiết kế bài giảng Ngữ văn 10 – tập 1.Giới thiệu giáo án Ngữ văn 10 – tập 1.Bài tập Ngữ văn 10 – tập 1. 2. Häc sinh: §äc vµ chuÈn bÞ bµi theo hÖ thèng c©u hái SGK. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Hoạt động 1:(5phút) 1. Kiểm tra bài cũ: a. Câu hỏi: : Nªu c¸c bé phËn cña VHVN? KÓ tªn c¸c thÓ lo¹i cña VH d©n gian? VD ? Vai trß cña VH d©n gian? b. Đáp án: Có 2 bộ phận: VHDG và VH viết.       ­ Có 12 thể loại tiêu biểu của VHDG. Sgk. 2. Nội dung bài mới: Ho¹t ®éng cña gv vµ hs Ho¹t ®éng cña HS Néi dung ghi bảng Hoạt động 2:(8 phút) I. VH d©n gian lµ g×? Hs th¶o luËn, tr¶ lêi. Lµ nh÷ng t¸c phÈm ng«n tõ truyÒn GV: - VH d©n gian lµ g×? Lµ nh÷ng t¸c phÈm ng«n tõ miÖng ®îc tËp thÓ s¸ng t¹o nh»m T¹i sao nãi VH d©n gian truyÒn miÖng ®îc tËp thÓ phôc vô trùc tiÕp cho c¸c sinh ho¹t lµ t¸c phÈm nghÖ thuËt s¸ng t¹o nh»m phôc vô trùc kh¸c nhau cña ®êi sèng céng ®ång. ng«n tõ? tiÕp cho c¸c sinh ho¹t kh¸c nhau cña ®êi sèng céng II. §Æc trng c¬ b¶n cña VH d©n Gv nhËn xÐt, chèt ý: VH ®ång. gian: d©n gian lµ t¸c phÈm 1. TÝnh truyÒn miÖng: nghÖ thuËt ng«n tõ do HS: Có 3 đặc trưng cơ bản: - Kh«ng lu hµnh b»ng ch÷ viÕt mµ VH d©n gian lÊy ng«n tõ + ®îc truyÒn miÖng tõ ngêi nµy sang lµm chÊt liÖu nghÖ thuËt. + ngêi kh¸c qua nhiÒu thÕ hÖ vµ c¸c  (Hoạt động 3:(15phut )  ®Þa ph¬ng kh¸c nhau. + GV: -VH d©n gian cã - §îc biÓu hiÖn trong diÔn xíng d©n Hs th¶o luËn, tr¶ lêi. nh÷ng ®Æc trng c¬ b¶n gian. - Kh«ng lu hµnh b»ng ch÷ nµo? viÕt mµ ®îc truyÒn miÖng tõ ngêi nµy sang ngêi kh¸c qua - Em hiÓu thÕ nµo lµ nhiÒu thÕ hÖ vµ c¸c ®Þa ph- tÝnh truyÒn miÖng? ¬ng kh¸c nhau. - T¸c dông cña tÝnh  T¸c dông:  T¸c dông: truyÒn miÖng? VD? + Lµm cho t¸c phÈm VH d©n gian + Lµm cho t¸c phÈm VH d©n Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh                                                                                                  Trang 15                                                                                                                                  
  16. Trường THPT Tân Yên 2                                                 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ  bản gian ®îc trau chuèt, hoµn ®îc trau chuèt, hoµn thiÖn, phï hîp thiÖn, phï hîp h¬n víi t©m h¬n víi t©m t×nh cña nh©n d©n lao t×nh cña nh©n d©n lao ®éng. ®éng. Hs th¶o luËn, tr¶ lêi. + T¹o nªn tÝnh dÞ b¶n (nhiÒu b¶n + T¹o nªn tÝnh dÞ b¶n (nhiÒu kÓ) cña VH d©n gian. b¶n kÓ) cña VH d©n gian. VD: VB truyÖn cæ tÝch TÊm Hs th¶o luËn, tr¶ lêi. C¸m, truyÒn thuyÕt An D¬ng V¬ng vµ MÞ Ch©u- Träng Thñy,... GV: - Qu¸ tr×nh s¸ng t¸c - Qu¸ tr×nh s¸ng t¸c tËp thÓ: 2. TÝnh tËp thÓ: tËp thÓ cña VH d©n gian C¸ nh©n khëi xíng tËp thÓ h- - Qu¸ tr×nh s¸ng t¸c tËp thÓ: C¸ diÔn ra ntn? ëng øng (tham gia cïng s¸ng nh©n khëi xíng tËp thÓ hëng øng t¹o hoÆc tiÕp nhËn) tu bæ, (tham gia cïng s¸ng t¹o hoÆc tiÕp söa ch÷a, thªm bít cho phong nhËn) tu bæ, söa ch÷a, thªm bít cho phó, hoµn thiÖn. phong phó, hoµn thiÖn. HS: GV: - Em hiÓu thÕ nµo lµ - Lµ sù g¾n bã vµ phôc vô 3. TÝnh thùc hµnh: tÝnh thùc hµnh cña VH trùc tiÕp cho c¸c sinh ho¹t kh¸c - Lµ sù g¾n bã vµ phôc vô trùc tiÕp d©n gian? VD? nhau trong ®êi sèng céng cho c¸c sinh ho¹t kh¸c nhau trong ®êi ®ång. sèng céng ®ång. Hoạt động 3(7 phut): - VD: Bµi ca lao ®éng: Hß s«ng M·, Yªu cÇu hs ®äc vµ tù häc Hs th¶o luËn, tr¶ lêi. hß gi· g¹o,... c¸c ®Þnh nghÜa vÒ c¸c Bµi ca nghi lÔ: H¸t mo §Î ®Êt ®Î n- thÓ lo¹i VH d©n gian íc cña ngêi Mêng,... trong sgk. III. HÖ thèng thÓ lo¹i cña VH d©n - LËp b¶ng hÖ thèng c¸c gian: thÓ lo¹i VH d©n gian? Tù sù Tr÷ NghÞ S©n t×nh luËn khÊu - ThÇn tho¹i - Ca - Tôc - ChÌo - Sö thi dao ng÷ - TruyÒn - C©u thuyÕt ®è - TruyÖn cæ tÝch - TruyÖn c- êi - TruyÖn ngô ng«n - TruyÖn th¬ - VÌ Hs th¶o luËn, tr¶ lêi. Hoạt động 3 (15 phut): - VH d©n gian  lµ tri thøc vÒ IV. Nh÷ng gi¸ trÞ c¬ b¶n cña VH mäi lÜnh vùc cña ®êi sèng tù d©n gian: GV: - Tri thøc d©n gian lµ nhiªn, x· héi vµ con ngêi 1. VH d©n gian lµ kho tri thøc v« Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh                                                                                                  Trang 16                                                                                                                                  
  17. Trường THPT Tân Yên 2                                                 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ  bản g×? phong phó. lµ tri thøc cña 54 cïng phong phó vÒ ®êi sèng c¸c Gv ®Þnh híng: Tri thøc d©n téc ®a d¹ng. d©n téc (gi¸ trÞ nhËn thøc): d©n gian lµ nhËn thøc, Hs th¶o luËn, tr¶ lêi. - VH d©n gian  lµ tri thøc vÒ mäi hiÓu biÕt cña nh©n d©n - VH d©n gian thÓ hiÖn tr×nh lÜnh vùc cña ®êi sèng tù nhiªn, x· ®èi víi cuéc sèng quanh ®é nhËn thøc vµ quan ®iÓm héi vµ con ngêi phong phó. lµ tri m×nh. t tëng cña nh©n d©n lao ®éng thøc cña 54 d©n téc ®a d¹ng. nªn nã mang tÝnh chÊt nh©n GV: - V× sao VH d©n ®¹o, tiÕn bé, kh¸c biÖt vµ gian ®îc coi lµ kho tri thøc thËm chÝ ®èi lËp víi quan v« cïng phong phó vµ ®a ®iÓm cña giai cÊp thèng trÞ - VH d©n gian thÓ hiÖn tr×nh ®é d¹ng? cïng thêi. nhËn thøc vµ quan ®iÓm t tëng cña nh©n d©n lao ®éng nªn nã mang tÝnh chÊt nh©n ®¹o, tiÕn bé, kh¸c biÖt vµ thËm chÝ ®èi lËp víi quan ®iÓm cña giai cÊp thèng trÞ cïng thêi. VD: + Con vua th× l¹i lµm vua Con s·i ë chïa th× quÐt l¸ ®a Gv gîi më: Tri thøc d©n Bao giê d©n næi can qua gian bao gåm nh÷ng tri Con vua thÊt thÕ l¹i ra quÐt thøc vÒ c¸c lÜnh vùc chïa. nµo? Cña bao nhiªu d©n + §õng than phËn khã ai ¬i téc? Hs th¶o luËn, tr¶ lêi. Cßn da: l«ng mäc, cßn chåi: Tri thøc d©n gian thêng ®îc n¶y c©y... - VH d©n gian thÓ hiÖn tr×nh bµy b»ng ng«n ng÷ tr×nh ®é nhËn thøc vµ nghÖ thuËt hÊp dÉn, dÔ - Tri thøc d©n gian thêng ®îc tr×nh quan ®iÓm cña ai? §iÒu phæ biÕn, cã søc sèng l©u bµy b»ng ng«n ng÷ nghÖ thuËt hÊp ®ã cã g× kh¸c víi giai cÊp bÒn víi thêi gian. dÉn, dÔ phæ biÕn, cã søc sèng l©u thèng trÞ cïng thêi? VD? bÒn víi thêi gian. Tri thøc d©n gian ®îc VD: Bµi häc vÒ ®¹o lÝ lµm con: tr×nh bµy ntn? VD? C«ng cha nh nói Th¸i S¬n NghÜa mÑ nh níc trong nguån ch¶y Gv më réng: Tuy nhiªn ra nhËn thøc cña nh©n d©n Hs th¶o luËn, tr¶ lêi. Mét lßng thê mÑ kÝnh cha lao ®éng ko ph¶i hoµn - Tinh thÇn nh©n ®¹o: Cho trßn ch÷ hiÕu míi lµ ®¹o con. toµn vµ bao giê còng 2.VH d©n gian cã gi¸ trÞ gi¸o dôc ®óng. VD: §i mét ngµy - H×nh thµnh nh÷ng phÈm s©u s¾c vÒ ®¹o lÝ lµm ngêi: ®µng häc mét sµng kh«n; chÊt truyÒn thèng tèt ®Ñp: - Tinh thÇn nh©n ®¹o: Nh÷ng ngêi ti hÝ m¾t l¬n + T«n vinh gi¸ trÞ con ngêi (t tëng / Trai thêng chèn chóa, nh©n v¨n). g¸i bu«n lén chång... + T×nh yªu th¬ng con ngêi (c¶m GV: - TÝnh gi¸o dôc cña th«ng, th¬ng xãt). VH d©n gian ®îc thÓ + §Êu tranh ko ngõng ®Ó b¶o vÖ, hiÖn qua nh÷ng khÝa gi¶i phãng con ngêi khái bÊt c«ng, c- c¹nh nµo? VD? êng quyÒn. Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh                                                                                                  Trang 17                                                                                                                                  
  18. Trường THPT Tân Yên 2                                                 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ  bản - H×nh thµnh nh÷ng phÈm chÊt truyÒn thèng tèt ®Ñp: + T×nh yªu quª h¬ng, ®Êt níc. Hs th¶o luËn, tr¶ lêi. + Lßng vÞ tha, ®øc kiªn trung. - NhiÒu t¸c phÈm VH d©n + TÝnh cÇn kiÖm, ãc thùc tiÔn,... gian trë thµnh mÉu mùc nghÖ 3. VH d©n gian cã gi¸ trÞ thÈm mÜ thuËt ®Ó ngêi ®êi häc tËp. to lín, gãp phÇn quan träng t¹o - Khi VH viÕt cha ph¸t triÓn, nªn b¶n s¾c riªng cho nÒn VH VH d©n gian ®ãng vai trß chñ d©n téc: GV: - Gi¸ trÞ thÈm mÜ to ®¹o. - NhiÒu t¸c phÈm VH d©n gian trë lín cña VH d©n gian ®îc - Khi VH viÕt ph¸t triÓn, VH thµnh mÉu mùc nghÖ thuËt ®Ó ngêi biÓu hiÖn ntn? d©n gian lµ nguån nu«i dìng, ®êi häc tËp. lµ c¬ së cña VH viÕt, ph¸t - Khi VH viÕt cha ph¸t triÓn, VH d©n triÓn song song, lµm cho VH gian ®ãng vai trß chñ ®¹o. viÕt trë nªn phong phó, ®a - Khi VH viÕt ph¸t triÓn, VH d©n d¹ng, ®Ëm ®µ b¶n s¾c d©n gian lµ nguån nu«i dìng, lµ c¬ së cña téc. VH viÕt, ph¸t triÓn song song, lµm cho VH viÕt trë nªn phong phó, ®a d¹ng, ®Ëm ®µ b¶n s¾c d©n téc. GV:- KÓ tªn mét vµi t¸c gi¶ u tó cã sù häc tËp VH d©n gian? (Hoạt động 4:(2 phút) 3. Cñng cè, luyện tập: Yªu cÇu hs: - §äc phÇn ghi nhí (sgk) 4. Híng dÉn HS häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi míi: * Bµi cò: - Häc bµi theo híng dÉn trong SGK. * Bµi míi: - ChuÈn bÞ bµi míi Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh                                                                                                  Trang 18                                                                                                                                  
  19. Trường THPT Tân Yên 2                                                 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ  bản Tiết: 5 Ngày soạn: .................................... Ngày dạy: ...................................... HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ  (Tiết 2)  I.  M   ỤC TIÊU      1. KiÕn thøc: Giúp HS:  - Cñng cè kh¸i niÖm vµ c¸c nh©n tè chi phèi cña ho¹t ®éng giao tiÕp b»ng ng«n ng÷. 2. Kĩ năng:  - BiÕt x¸c ®Þnh c¸c nh©n tè giao tiÕp trong mét ho¹t ®éng giao tiÕp,n©ng cao n¨ng lùc giao tiÕp khi nãi,khi viÕt vµ n¨ng lùc ph©n tÝch, lÜnh héi khi giao tiÕp.        ­ VËn dông lÝ thuyÕt vÒ ho¹t ®éng giao tiÕp vµo viÖc ph©n tÝch c¸c t×nh huèng giao tiÕp cô thÓ. 3. Thái độ: ­ Có thái độ và hành vi phù hợp trong HĐGT bằng ngôn ngữ.  II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. Gi¸o viªn: - S¸ch g¸o khoa,s¸ch gi¸o viªn và một số tài liệu tham khảo. 2. Häc sinh: §äc vµ chuÈn bÞ bµi theo hÖ thèng c©u hái SGK. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Hoạt động 1:(5phút) 1.Ổn định lớp 2.  Kiểm tra bài cũ:(5phút) CÂU HỎI:1. Em hiÓu thÕ nµo lµ ho¹t ®éng giao tiÕp b»ng ng«n ng÷? ĐÁP ÁN: Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh                                                                                                  Trang 19                                                                                                                                  
  20. Trường THPT Tân Yên 2                                                 Giáo án Ngữ Văn 10 cơ  bản - Lµ ho¹t ®éng trao ®æi th«ng tin b»ng ng«n ng÷(nãi hoÆc viÕt) cña con ngêi trong x· héi. H§GT b»ng ng«n ng÷ cã hai qu¸ tr×nh: T¹o lËp v¨n b¶n do ngêi nãi,ngêi viÕt thùc hiÖn; tiÕp nhËn lÜnh héi v¨n b¶n do ngêi ®äc ngêi nghe thùc hiÖn (hai qu¸ tr×nh cã thÓ chuyÓn ®æi cho nhau). Hãy vẽ sơ đồ cấu tạo của nền văn học Việt Nam?        3. Nội dung bài mới:  Vào bài: ë tiÕt häc tríc vÒ ho¹t ®éng giao tiÕp b»ng ng«n ng÷, c¸c em ®· ®îc t×m hiÓu nh÷ng tri thøc lÝ thuyÕt c¬ b¶n. Trong tiÕt häc h«m nay, chóng ta sÏ vËn dông c¸c kiÕn thøc ®ã ®Ó lµm c¸c bµi tËp ®Ó cñng cè, kh¾c s©u c¸c kiÕn thøc ®ã.   Ho¹t ®éng cña gv Ho¹t ®éng cña hs Nội dung ghi bảng Hoạt động 2:(35phút) I. Tìm hiểu văn bản Gv yªu cÇu 3 hs lªn b¶ng II. LuyÖn tËp: lµm c¸c bµi tËp 1, 2, 3 HS 1: Bài 1: Bµi 1: trong sgk. C¸c em kh¸c tù a. Nh©n vËt giao tiÕp a. Nh©n vËt giao tiÕp:- Chµng trai lµm vµo vë, theo dâi bµi - Chµng trai (anh). (anh). cña b¹n nhËn xÐt bæ - C« g¸i (nµng). - C« g¸i sung. Løa tuæi: 18-20, trÎ, ®ang ë (nµng). ®é tuæi yªu ®¬ng. Løa tuæi: b. Thêi ®iÓm giao tiÕp: §ªm b. Thêi ®iÓm giao tiÕp: tr¨ng s¸ng, yªn tÜnh thÝch c. Néi dung giao tiÕp: hîp víi nh÷ng cuéc trß chuyÖn NghÜa tuêng minh: cña nh÷ng ®«i løa ®ang yªu. - NghÜa hµm Èn: c. Néi dung giao tiÕp: - Môc ®Ých giao tiÕp: NghÜa tuêng minh: Chµng d. C¸ch nãi cña chµng trai: trai hái c« g¸i “tre non ®ñ l¸”(®ñ giµ) råi th× cã dïng ®Ó ®an sµng ®îc ko? - NghÜa hµm Èn: Còng nh tre, chµng trai vµ c« g¸i ®· ®Õn tuæi trëng thµnh, l¹i cã t×nh c¶m víi nhau liÖu nªn tÝnh chuyÖn kÕt duyªn ch¨ng? - Môc ®Ých giao tiÕp: tá t×nh, cÇu h«n tÕ nhÞ. d. C¸ch nãi cña chµng trai: Cã Gv nhËn xÐt, kh¼ng mµu s¾c v¨n ch¬ng, t×nh tø , ®Þnh ®¸p ¸n, lu ý hs c¸c ý nhÞ, mîn h×nh ¶nh thiªn kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng cÇn nhiªn ®Ó tá lßng m×nh phï thiÕt. hîp, tinh tÕ. HS 2: Bài 2 GV: Hướng dẫn tương tự   a,b. C¸c hµnh ®éng nãi (hµnh Bµi 2: bài 1 đẻ hs làm:bài 2? ®éng giao tiÕp): a,b. C¸c hµnh ®éng nãi (hµnh ®éng - Chµo (Ch¸u chµo «ng ¹!). giao tiÕp): - Chµo ®¸p (A Cæ h¶?). - Chµo (Ch¸u chµo «ng ¹!). Giáo viên: Trịnh Văn Quỳnh                                                                                                  Trang 20                                                                                                                                  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1