intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án số 3 GIỚI THIỆU VỀ MÁY TÍNH

Chia sẻ: Paradise4 Paradise4 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

105
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh nắm được cấu trúc chung của các loại máy tính thông qua máy vi tính và sơ lược về hoạt động của máy tính.  Biết các thông tin chính về một lệnh và lệnh là dạng dữ liệu đặc biệt được máy tính lưu trữ và xử lí tương tự như dữ liệu theo nghĩa thông thường. 2. Về tư tưởng, tình cảm:  Giúp học sinh thêm yêu thích môn học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án số 3 GIỚI THIỆU VỀ MÁY TÍNH

  1. Giáo án số 3 GIỚI THIỆU VỀ MÁY TÍNH A. Mục đích, yêu cầu: 1. Về kiến thức:  Học sinh nắm được cấu trúc chung của các loại máy t ính thông qua máy vi t ính và sơ lược về hoạt động của máy t ính.  Biết các thông tin chính về một lệnh và lệnh là dạng dữ liệu đặc biệt được máy t ính lưu trữ và xử lí tương tự như dữ liệu theo nghĩa thông thường. 2. Về tư tưởng, tình cảm:  Giúp học sinh thêm yêu thích môn học. B. Phương pháp, phương tiện: 1. Phương pháp  Kết hợp các phương pháp giảng dạy truyền thống như thuyết trình, vấn đáp, vẽ hình minh hoạ. 2. Phương tiện học tập  Vở ghi lý thuyết  Sách giáo khoa lớp 10  Sách tham khảo (nếu có) 3. Giáo cụ (nếu có)  Một máy vi t ính C. Tiến trình lên lớp, nội dung bài giảng: I. Ổn định lớp(1’) Yêu cầu lớp trưởng báo cáo sĩ số. II. Kiểm tra bài cũ và gợi động cơ(3’) 1) Kiểm tra bài cũ :ở bài trước các em đã được học về thông tin và dạng dữ liệu vậy bây giờ em nào cho tôi biết thông tin là gì và đưa ra các dạng của nó 2) Gợi động cơ: Ở bài trước chúng ta đã học về thông tin và dữ liệ u, qua đó các em đã hình dung được rõ hơn về cách nhận biết, lưu trữ, xử lí thông tin của máy. Vậy, máy tính sử dụng cái gì (what? ) và sử dụng như thế nào để thực hiện những công việc đó. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cấu trúc của nó. III. Nội dung bài giảng ST Nội dung Hoạt động Th T của thầy và ời trò gia n Thầy (thuyết 1. Khái niệm hệ thống tin học: -Hệ thống tin học dùng để nhập, xử lí, xuất, Hệ trình): 7’ truyền và lưu trữ thông tin. thống tin học
  2. - Các thành phần của hệ thống tin học (3 thành dùng để làm gì phần): và các thành Phần cứng ( Hardware): gồm máy tính và một số phần của nó. thiết bị liên quan. Ví dụ: Phần mềm (Software): gồm các chương trình. Phần cứng: Sự quản lí và điều khiển của con người. chuột, bàn phím, màn hình… Phần mềm: word, power point, games… hỏi: Câu phần Thành nào là quan trọng nhất? Vì sao? Trả lời: đó là sự quản lí của con người. Vì con người là chủ thể, con người tạo ra các thành trên và con người thao tác, sử dụng nó cho các mục đích của đời sống. Thầy : Giống 2. Cấu trúc của một máy tính: 5’ như con người, máy tính cũng có bộ não để điều khiển mọi hoạt động, có các bộ phận thành phần thực hiện các hoạt động đó. Câu hỏi: Cho Cấu trúc chung của một máy tính bao gồm : Bộ xử lí biết các thiết trung tâm, bộ nhớ trong, các thiết bị vào/ra, bộ nhớ bị của máy ngoài. tính mà em biết?
  3. Trả lời: Cấu trúc chung của một máy tính bao gồm : Bộ xử lí trung tâm, bộ nhớ trong, các thiết bị vào/ra, bộ nhớ ngoài. ( bổ Thầy sung): Bộ xử lí trung tâm bao gồm bộ điều khiển và bộ số học/logic . Thầy : thuyết Bộ xử lí trung tâm (CPU- Central Processing Unit) : 3. 3’ là thành phần quan trọng nhất của máy tính, đó là thiết trình nội dung bị chính thực hiện và điều khiển việc thực hiện chương bài giảng: Ở đây bộ não trình. CPU bao gồm: của con người -Bộ điều khiển (CU- Control Unit): không trực tiếp chính là CPU, thực hiện chương trình mà hướng dãn các bộ phận CPU thu nhận của máy tính làm điều đó. cấc thông tin -Bộ số học/lôgic: thực hiện các phép toán số học và mà con người lôgic, các thao tác xử lí thông tin đều là tổ hợp của nạp vào, sau đó xử lý các các phép toán này. Các thành phần khác: thông tin đó -Thanh ghi: là vùng nhớ đặc biệt được CPU sử dụng để bằng bộ điều lưu trữ tạm thời các lệnh và dữ liệu đang được xử lí. khiển , thanh -Cache: đóng vai trò trung gian giữa bộ nhớ và các ghi và bộ nhớ sẽ làm nhiệm thanh ghi. vụ ghi nhớ các thông tin của chương trình, và khi con người muốn nhận lại thông tin kết quả CPU sẽ điều khiển để đưa kết quả ra màn hình. Bộ nhớ trong (Main memory-bộ nhớ chính) : là nơi 4. Thầy : : 4’ chương trình được đưa vào để thực hiện và là nơi lưu thuyết trình trữ dữ liệu đang được xử lí. nội dung bài Bộ nhớ trong bao gồm: giảng:
  4. -ROM( Read Only Memory):Chứa một số chương Em nào cho trình được hãng sản xuất nhập sẵn. Dữ liệu trong thầy biết : Bộ ROM không xoá được Khi tắt máy, dữ liệu trong nhớ trong bao ROM không bị mất đi. gồm những bộ -RAM( Random Acess Memory): là phần bộ nhớ phận nào và cso thể đọc, ghi dữliệu trong lúclàm việc. Khi tắt địa chỉ của ô máy dữ liệu trong nó sẽ mất đi nhớ làgi: Dung lượng RAM:128MB, 256MB,…và ngày càng Trả lời: được trang bị dung lượng lớn hơn( cỡ hàng GB) Bộ nhớ trong bao gồm Ram và Room. Bộ nhớ trong gồm các ô được đánh số thứ tự bắt đầu từ 0, số thứ tự của một ô nhớ được gọi là địa chỉ của ô nhớ đó Bộ nhớ ngoài (Secondary Memory): dùng để lưu trữ So sánh bộ 5. 3’ lâu dài dữ liệu và hỗ trợ cho bộ nhớ trong . nhớ trong và Dung lượng nhỏ:128MB, 256MB,…và ngày càng ngoài: được trang bị dung lượng lớn hơn( cỡ hàng GB), kích -Bộ nhớ ngoài thước ngày càng nhỏ. : Dữ liệu lưu trữ trong đó Nhược điểm: dung lượng nhỏ hơn nhiều so với ổ cứng. không mất đi Ưu điểm: nhỏ, gọn, thuận lợi, an toàn khi mang đi khi tắt máy( nhiều nơi. không còn nguồn điện) Ví dụ: đĩa CD, đĩa mềm, thiết bị nhớ flash( USB,…). Câu hỏi : Hãy cho biết ưu, nhựơc điểm của bộ nhớ ngoài Thiết bị vào(input device): dùng để đưa thông tin vào Thầy :trình 6. 2’ bày chức năng máy tính. -Các loại thiết bị vào:bàn phím, chuột, máy quét, cụ thể của từng thiết bị micro, webcam,…
  5. vào sau khi chỉ rõ cho hs biết các thiết bị đó bằng dụng cụ trực quan. Thiết bị ra(Output Device) : dùng để đưa dữ liệu ra Thầy : thuyết 7. 2’ từ máy tính. trình nội dung Các thiết bị ra: bài giảng. Màn hình (Monitor): cấu tạo tương tự màn hình Câu hỏi: Hãy tivi, có 2 chỉ số cơ bản là độ phân giải( Số lượng cho biết các điểm ảnh trên màn hình) và chế độ màu( 16..256 loại màn hình hiện có? màu) Máy in( Printer): dùng để in thông tin ra giấy. Các Trả lời: 2 loại loại máy in: máy inkim, in phun, in laser,…đen màn hình CRT trắng hoặc màu. và LCD (cụ Máy chiếu( Projector):dùng để hiển thị nội dung thể:…) màn hình máy tính lên màn ảnh rộng. Loa và tai nghe( Speaker and Headphone): đưa dữ Câu hỏi:hãy liệu dạng âm thanh ra môi trường ngoài. cho biết các loại máy in? (để HS về nhà tìm hiểu) 5’ Thảo luận nhóm: GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm khỏang 5 HS và phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy trắng đê các nhóm ghi kết quả thảo luận. Nội dung thảo luận: tr ình bày tên và chức năng chính của
  6. các thành phần cơ bản của máy tính. Sau khi HS thảo luận, GV tổng kết : Máy tính gồm 5 thành phần cơ bản: CPU: là thiết bị chính thực hiện và điều khiển việc thực hiện chương trình.CPU bao gồm:Bộ điều khiển CU,Bộ số học/lôgic, ngoài ra còn có Thanh ghi,Cache. Bộ nhớ trong :thực hiện và lưu trữ dữ liệu đang được xử lí. Bộ nhớ trong bao gồm:ROM ,RAM Bộ nhớ ngoài (Secondary Memory): dùng để lưu trữ lâu dài dữ liệu và hỗ trợ cho bộ nhớ
  7. trong . Thiết bị vào(input device): dùng để đưa thông tin vào máy tính. Thiết bị ra(Output Device) : dùng để đưa dữ liệu ra từ máy tính. Hoạt động của máy tính: máy tính hoạt động theo Thầy (thuyết 8. 5’ chương trình. trình):  Tại Tại mỗi thời điểm máy tính chỉ thực hiện 1 lệnh. mỗi Thông tin về 1 lệnh bao gồm: thời điểm Địa chỉ của lệnh trong bộ nhớ máy tính Mã của thao tác cần thực hiện chỉ thực Địa chỉ các ô nhớ liên quan hiện 1 lệnh, tuy nhiên nó thực hiện rất nhanh. Máy vi tính có thể thực hiện được hàng trăm triệu lệnh , siêu máy tính còn có thể thực hiện tỉ hàng lệnh trong 1 giây.  Trình bày Các nguyên lí: nội dung Nguyên lí lưu trữ chương trình: Lệnh được đưa vào bài giảng.  Ví dụ: Gõ máy tính dướ dạng mã nhị phân để lưu trữ, xử lí như những dữ liệu khác. lệnh sao Nguyên lí truy nhập theo địa chỉ: Việc truynhập dữ chép 1 tệp( 3’ liệu trong máy tính được thực hiện thông qua địa file) và chỉ nơi lưu trữ dữ liệu đó. giải thích
  8. Nguyên lí Phôn Nôi-man: Mã há nhị phân, điều cho HS khiển bằng chương trình , lưu trữ chương trình và mục đích truy cập theo địa chỉ tạo thành 1 nguyên lí chung công việc gọi là nguyên lí Phôn Nôi-man là gì, lệnh cụ thể là gì.  Nhấn mạnh: “Hoạt động của máy tính thực chất việc là thực hiện các lệnh. Mỗi lệnh thể hiện 1 thao tác xửlí dữ liệu. Chương trình là một dãy tuần tự các lệnh chỉ dẫn cho máy biết điều cần làm”. IV. Củng cố bài (1’) Như vậy qua bài này chúng ta đã biết được cấu trúc và hoạt động của 1 hệ thống máy t ính . Chúng ta cần nắm được nội dung bài học để có thể có những hiểu biết cơ bản về máy t ính. V. Bài tập về nhà và câu hỏi ôn tập(1’) Tìm hiểu các loại thiết bị máy t ính có thể thấy trong cuộc sống : webcam, phone, màn hình,…,các thiết bị vào( ROM , RAM nếu có thể) VI. Nhận xét, rút kinh nghiệm giờ giảng Nhận xét, đánh giá của giáo viên hướng dẫn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2