
Giáo án số 3
BÀI THỰC HÀNH SỐ 2
A. Mục đích, yêu cầu:
- Thực hiện được các thao tác cơ bản: khởi động và kết thúc Access, tạo
cơ sở dữ liệu mới.
- Phân biệt các loại đối tượng và sự khác nhau giữa các cửa sổ của các
loại đối tượng
- Có các kĩ năng về tạo cấu trúc bảng theo mẫu, chỉ định khoá chính.
- Biết chỉnh sửa cấu trúc bảng.
B. Phương pháp,phương tiện
1. Phương pháp:
- Hướng dẫn từng bước cho học sinh thực hành trên máy…
- Kết hợp thuyết trình, vấn đáp để học sinh hiểu rõ bài
2. Phương tiện học tập:
- Máy tính cho tất cả các học sinh và giáo viên,máy chiếu và màn chiếu.
- Sách giáo khoa Tin lớp 12,các sách tham khảo về các thao tác tạo
bảng.
- Bài thực hành trên giấy do giáo viên phát cho học sinh,và các nhu cầu
về tạo bảng của học sinh.
C. Tiến trình lên lớp,nội dung bài giảng
I. Ổn định lớp ( 1’):
-Yêu cầu lớp trưởng báo cáo sĩ số.
- Ổn định trật tự lớp.
II. Hướng dẫn cách vào môi trường Access ( 3’)
- khởi động máy tính, sau đó kích hoạt môi trường Access theo các cách
sau:

C1: nháy dúp lên biểu tượng chương trình ( nếu có trên nền Windows)
C2: chọn strart-> Program-> Microsoft office -> Microsoft office
Access 2003
Sau đó giao diện chính của Access sẽ xuất hiện như sau :
III,Nội dung bài học:
N
ội dung b
ài g
i
ảng
Ho
ạt
đ
ộng
gi
ữa
th
ầy
v
à
tr
ò
Th
ời
gian
nhắc lại cho học sinh khái
niệm :
về cơ sở dữ liệu, trường, bản ghi,
kiểu dữ liệu.
chú ý:mỗi cột dùng để lưu
Giáo viên hướng dẫn học sinh thực
hiện các thao tác sau:
Sau khi đã mở được cửa sổ
Microsoft access chúng ta tiếp tục :
chọn new,cửa sổ new file database

thu
ộc
t
ính
c
ủa
m
ột
đ
ối
t
ư
ợng
,m
ỗi
dòng chứa thông tin về một đối
tượng.
Bài1: Khởi động Acces, tạo
CSDL với tên QuanLi_HS.
Học sinh xem mô tả về CSDL
trong SGK trang 43.
hi
ện
ra, nh
ập
t
ê
n Quanli_HS v
ào
File name,nhấp chọn Creat để tạo cơ
sở dữ liệu Quanli_HS
Nhắc lại khái niệm về khóa
chính:
Khóa chính là một thuộc tính của
đối tượng dung để phân biệt đối
tượng này với đối tượng khác.
Khóa chính có thể là một hoặc
nhiều trường.
Các bước để tạo khóa chính:
B1:chọn trường(hoặc các
trường)để làm khóa chính.
B2:chon biểu tượng trên
thanh công cụ chuẩn.
Chú ý: Tác dụng cụ thể nhất
của khoa chính là để phân biệt các
bản ghi.
Bài tập 2: Chỉ định khóa chính:
Chỉ định trường MaSo là khoa
chính.
-Giáo viên nhắc lại cho học sinh các
kiến thức ở cột bên và sau đó yêu
cầu các học sinh tiến hành làm bài
-Sau đó giao viên đưa ra đáp án,
nhận xét và đua ra các lỗi thường
gặp trong quá trình tạo khóa chính.

L
ời
gi
ải
:
Chọn trường MaSo ->kích vào
biểu tượng .
Phần bổ xung:
Các em có thể thay đổi khóa chính
bằng cách chọn trường khác.
B1:chọn trường(hoặc các
trường )để làm khóa chính.
B2:chon biểu tượng trên
thanh công cụ chuẩn.
C
ác
thao t
ác
đ
ể
x
ắp
x
ếp
l
ại
tr
ư
ờng
dữ liệu :
+Thay đổi vị trí của các trường
dữ liệu trong bảng :
Kích chọn trường dữ liệu
+Xóa hoặc thêm các trường.
Bài tập 3:
chuyển trường DoanViên xuống
dưới trường Ngsinh và trên trường
Diachi.
Lời giải:
B1: chon trường DoanViên
B2:giữ chuật và kéo rê chuật
xuống trường phía dưới ô Ngsinh.
Phần bổ xung:
Ngoài thao tác di chuyển các
trường chúng ta còn có thể thực
hiên các thao tác sau:
Gi
áo
vi
ê
n
đư
a ra c
ác
thao t
ác
v
ới
trường dữ liệu như phần nôi dung đã
nêu.
Sau đó giáo viên yêu câu học sinh
tiên hành làm bài tập 3 trang44
-Học sinh tiến hành lam bài tập.
- Giáo viên đưa ra các bước thực
hiện theo và khi làm xong học sinh
ghi lại các bước làm vào vở.
- Giáo viên đưa ra những lỗi sai
thương gặp trong quá trình thao tác
với các trường cho học sinh rút kinh
nghiêm và ghi vào vở.

-
Th
ê
m tr
ư
ờng
: click chu
ột
ph
ải
vào vị trí cần chèn sau đó chọn
insert rows.
-xóa trường : chọn trường dữ
liệu cần xóa và kích chuột phải sau
đó chọn delete.
IV. Củng cố bài học.
Qua bài thực hành này các em cần nắm được các thao tác tạo một
cơ sở dữ liệu mới và các thao tác làm việc với bảng
Chỉ định khoá chính
Thêm các trường
Chỉnh sửa các trường: thay đổi vị trí các trường