Bài tập & Bài Thực hành 5 CÂU ĐIỀU KIỆN IF ...THEN

I. Mục tiêu :

- Luyện tập sử dụng câu lệnh điều kiện If…then.

- Rèn luyện kỹ năng ban đầu về đọc các chương trình đơn giản và

hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình.

II. Chuẩn bị

- GV: Sgk, sgv, giáo án, máy tính, máy chiếu, bảng và một số

chương trình đã viết sẵn.

- HS: Sgk, vở, bút, máy tính, …

III. Hoạt động dạy học

*

Hoạt động của Giáo viên & Học sinh Nội dung

Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. Bài 1. Viết chương trình nhập 2 số

GV: Hãy viết lại biểu thực điều kiện nguyên a và b khác nhau từ bàn

dạng thiếu và dạng đủ. Nêu ý nghĩa của phím và in hai số đó ra màn hình

từng câu lệnh? theo thứ tự không giảm.

Hoạt động 2: Thực hành. a) Mô tả thuật toán để giải bài toán:

- GV: Em hãy xác định Input và Output -Input: a, b

của bài toán? Mô tả thuật toán để giải -Output: hai số a, b được sắp xếp

bài toán trên? theo thứ tư tăng dần.

-HS: Xác định Input, Output và mô tả *Mô tả thuật toán:

lại thuật toán đã làm ở tiết bài tập trước. B1: Nhập 2 số nguyên a, b từ bàn

- GV: Gọi HS khác nhận xét bài làm phím.

của bạn. B2: Nếu a

- HS: Nhận xét bài làm của bạn. hình biến a rồi biến b.

-GV: Nhận xét và đưa ra thuật toán. B3: Nếu b

- GV: Đưa ra chương trình và giải thích biến a.

ý nghĩa của chương trình, sau đó yêu B4: kết thúc chương trình.

cầu học sinh gõ lại chương trình. b) Gõ chương trình (SGk trang 52)

- HS: Gõ lại chương trình trong SGK. c) Nhấn Alt + F9 để sửa lỗi chương

-GV: Quan sát HS làm bài và hướng trình.

dẫn những học sinh nào còn chưa làm - Nhấn Ctrl + F9 để chạy chương

được. trình với các bộ dữ liệu:

- GV: Sau khi HS nhập chương trình, (12, 53) in ra: (12 53)

GV nhắc lại các thao tác dịch và sữa lỗi (65, 20) in ra: (20 65)

sau đó yêu cầu HS tự thực hiện lại trên - Nhấn F2 để lưu chương trình với

máy của mình. Và chạy chưong trình tên Sap_xep.pas

với các bộ dữ liệu trong SGK.

- HS: Thực hiện trên máy.

- GV: Em hãy nhắc lại thao tác lưu

chương trình trên máy tính?

- HS: Suy nghỉ, trả lời.

- GV: Hướng dẫn lại thao tác lưu

chương trình, lưu ý HS lưu chương

trình vào thư mục riêng của mình.

- HS: Lưu bài.

- GV: Quan sát và sửa lỗi cho một số Bài 2. Viết chương trình nhập chiều

học sinh chưa lưu được bài. cao của hai bạn Long và Trang, in

-GV: Chia học sinh ra thành 4 nhóm và ra màn hình kết quả so sánh chiều

yêu cầu học sinh xác định input, output, cao của hai bạn, chẳng hạn “bạn

mô tả thuật toán cho bài toán. Long cao hơn”.

-HS: Hoạt động theo nhóm.

- GV: Gọi đại diện nhóm lên trình bày, - Input: Chiều cao của Long và

nhóm khác nhận xét. Trang.

- HS: Trình bày thuật toán cho bài toán. -Output: Kết quả so sanh.

-GV: Yêu cầu các nhóm nhập chương * Mô tả thuật toán:

trình và lưu chương trình với tên B1: Nhập chiều cao của Long và

Aicaohon.pas. GV lưu ý HS lưu chương Trang.

trình vào đúng ổ đĩa, thư mục. Sau đó B2: Nếu Long> Trang, kết quả

các nhóm chạy chương trình và đưa ra “Long cao hơn trang” và chuyển

nhận xét với các bộ dữ liệu khác nhau đến B4.

trong Sgk. B3: Nếu Long< Trang , kết quả “

- HS: Thực hành theo nhóm và đưa ra Trang cao hơn” , ngược lại “hai

kết qua nhận xét cho bài. bạn bằng nhau”.

- GV: Quan sát các nhóm làm việc và B4: Kết thúc thuật toán.

hướng dẫn. a) Gõ chương trình (Sgk trang 53)

- GV: Khi HS làm song bài và nhận xét b) Lưu chương trình.

kết quả, gv đặt câu hỏi. - Nhấn F2 và lưu chương trình với

- Vậy làm cách nào để chương trình để tên Aicaohon.pas

chương trình chạy và đưa ra một thông c) Chạy chương trình với các bộ dữ

báo? liệu:

- HS: Tiếp tục làm việc theo nhóm và (1.5, 1.6) -> “Ban trang cao hon”.

đưa ra cách giải. (1.6, 1.5) -> “Ban Long cao hon” và

- GV: Phân tích và đưa ra các cách giải “Hai ban cao bang nhau”

chính xác. (1.6, 1.6) -> “Hai ban cao bang

Đưa ra sơ đồ khối và giải thích chương nhau”

trình sử dụng các lệnh điều kiện lồng d) Sửa lại chương trình để có kết

nhau bằng sơ đồ khối. quả đúng.

- HS: Quan sát ghi bài. * Có hai cách:

- GV: Yêu cầu học sinh sửa lại chương - Cách 1:Sử dụng 3 lệnh điều kiện

trình và chạy lại chương trình với các dạng thiếu.

bộ dữ liệu cũ. If Long>Trang then writeln('Ban

- HS: Sửa lại bài trên máy, lưu bài và Long cao hon');

chạy lại chương trình. If Long=Trang then writeln('Hai

-GV: Em hãy nêu điều kiện để ba số ban cao bang nhau');

nguyên a, b, c là ba cạnh của một tam If Long

giác? Trang cao hon');

- HS: Trả lời câu hỏi. - Cách 2: Sử dụng các lệnh điều

-GV: Phân nhóm và yêu cầu các nhóm kiện lồng nhau.

xác định input, output, và mô tả thuật If Long>Trang then writeln('Ban

toán. Long cao hon') else

- HS: Làm bài theo nhóm. If Long

- GV: Gọi Đại diện nhóm trình bày và writeln('Ban Trang cao hon')

nhóm khác bổ sung. else writeln('Hai ban cao

-GV: Sau khi học sinh đã đưa ra cách bang nhau');

mô tả thuật toán GV chuyển đổi quan

câu lệnh trong pascal và giải thích ý

nghĩa của việc sử dụng từ khóa (And).

-HS: Quan sát, ghi bài.

- GV: Yêu cầu HS nhập chương trình

lưu và chạy chương trình với các bộ dữ

liệu khác nhau.

- HS: Nhập và chạy chương trình với

các bộ dữ liệu khác nhau.

- GV: Quan sát học sinh làm việc,

hứong dẫn và sửa bài cho những học

sinh còn chưa làm được. Cần lưu ý HS

lưu bài vào thư mục riêng.

Hoạt động 3: Cũng cố, dặn dò.

-Củng cố: Nhắc lại cấu trúc câu lệnh

If…then dạng thiếu và dạng đủ, ý

nghĩa của từ khóa And và Or.

Dặn dò:

+ Ra bài tập về nhà: Xác định input,

output, mô tả thuật toán và viết

chương trình cho chương trình nhập

số nguyên N từ bàn phím và đưa ra

thông báo N là số âm hay số dương.