Bài tập : SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
I. MỤC TIÊU :
Học sinh nắm chắc vai trò của biến, hằng, cách khai o biến,
hằng.s
Học sinh nắm chắc cách sử dụng biến trong chương trình cấu
trúc của lệnhn.
Rèn kĩ năng sử dụng biến trong chương trình.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : SGK, SGV, tài liệu.Đồ dùng dạy học như máy tính,
projector,...
- Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máynh hoạt động tốt.
2. Học sinh :Kiến thức đã học.
- Làm bài tập sau bài 3 : Chương trình máy tính và dữ liệu.
- SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ...
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :
1. Ổn định tổ chức lớp : Kim trasố .Ổn định trật t :
2. Kiểm tra bài cũ :
? Biến dùng đlàm trong chương trình ? Viết cách khai báo
biến và cho ví dụ cụ thể ?
? Hằng là gì ? cách khai bào như thế nào ?
3. Bài mới
HĐ của Thy HĐ của trò Ghi bảng
1 Chốt lại kiến
thức trọng tâm để áp
dụng làm bài tập
tập và trlời các câu hỏi
của G.
G :Biến đại ợng n
thế nào ?
G : Cách khai o biến
H : Nghiên cứu sách bài
H : Biến dùng để đặt tên cho
một vùng của bộ nhớ máy
tính. Biến lưu trữ dữ liệu
(giá trị). Gtrị của biến
th thay đổi trong qtrình
thực hiện chương trình
H : Viết lên bảng dạng tổng
quát để khai báo biến.
như thế nào ?
G : ththc hiện các
thao tác nào với biến ?
G : Viết cấu trúc của
lnh gán, lệnh nhập giá
tr cho biến, lệnh in giá
trị của biến ?
G : 3 em n bảng mỗi
em viết 1 lệnh.
G: Nhận xét và chốt kiến
thức cơ bản về biến.
G : Hằng đại lượng
Var tên biến : kiểu của
biến;
H : Các thao tác ththực
hiện với biến là n giá tr
cho biến hoặc nhập giá trị
cho biến và tính toán với giá
trị của biến.
H :
Lnh gán dạng :Tên biến
:= biểu thức(gt);
Lnh nhp giá tr cho
biến:Readln(tên biến);
Lnh in giá tr cho biến :
Write(tên biến); hoặc
Writeln(tên biến);
H : Trả lời.
như thế nào ?
G : Cách khai báo hằng
như thế nào ?
G : Nhận xét và chốt
kiến thức hằng.
2 :Câu hỏi và Bài
tập
G : Gọi từng học sinh lên
bảng làm các câu hỏi
1,2,3,4
G : Nhn xét và cho
điểm
G : Cho H thảo luận
nhóm làm bài tập 5 SGK
G : Đưa đề bài 6 lên màn
H : Viết bảng phụ.
H : Lên bng làm bài tập
H ; làm việc nhóm bài 5
H : Lằng nghe và tr lời
từng câu hỏi
Bài 6 :
Program tinhtoan;
Var a,h : interger; S :
real;
a,b,c,d : integer;
Begin
Write(‘Nhap canh day
hình.
G : Giúp học sinh phân
tích bài toán hướng
dẫn cách viết từng bước
để giải bài toán y.
G : Viết công thức tính
S, c, d ?
G : Nhận xét đưa
công thức lên màn hình.
G : Hướng dẫn H viết
từng phần (khai báo,
thân chương trình) đ
giải quyết bài tn 2.
G : Chốt toàn chương
trình lên màn hình
chạy thử trong Pascal.
3 : Củng cố kiến
H : Viết bảng phụ
H : Viết giấy nháp theo
hướng dẫn của G.
và chieu cao :’);
Readln (a,h);
S:=(a*h)/2;
Writeln(‘ Dien tich
hinh tam giac la
:’,S:5:1);
Write(‘Nhap hai so a,b
:’);
Readln (a,b);
c:=a div b; d:=a mod
b;
Writeln(‘ Phan nguyen
cua a va b la :’,c);
Writeln(‘ Phan du cua
a va b la :’,d);