YOMEDIA
Giáo án Toán lớp 5 - MÉT KHỐI
Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:7
816
lượt xem
43
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Giúp HS : - Có biểu tượng đúng về mét khối., biết đọc và viết đúng đơn vị đo mét khối - Nhận biết được mối quan hệ về mét khối, đề-xi-mét khối, xăng-ti-mét khối dựa trên mô hình - Chuyển đổi đúng các số đo từ đơn vị lớn ra đơn vị nhỏ và ngược lại - Áp dụng để giải các bài toán thực tiễn có liên quan.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 5 - MÉT KHỐI
- MÉT KHỐI
A. Mục tiêu: Giúp HS :
- Có biểu tượng đúng về mét khối., biết đọc và viết đúng đơn vị đo mét khối
- Nhận biết được mối quan hệ về mét khối, đề-xi-mét khối, xăng-ti-mét khối dựa trên mô
hình
- Chuyển đổi đúng các số đo từ đơn vị lớn ra đơn vị nhỏ và ngược lại
- Áp dụng để giải các bài toán thực tiễn có liên quan.
B. Đồ dùng dạy học:
+ Tranh vẽ mét khối
+ Bảng đơn vị đo thể tích và các tấm thẻ
C. Các hoạt động dạy học:
Thời Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
gian
I/ Bài cũ:
* GV treo bảng phụ yêu cầu HS đọc đề bài - Điền số thích hợp vào chỗ chấm
+ Gọi 2 HS làm bài trên bảng, lớp làm vở nháp. a) 1dm3 = …cm3; 25dm3 =…cm3
+ HS nhận xét 5
8,5dm3 =…cm3 ; dm3 = …cm3
8
* GV nhận xét đánh giá
b) 5000cm3 = ……dm3
2860000cm3 = …dm3
- 8600cm3 = …dm3
125000cm3 = …dm3
II/ Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Mét khối – Ghi bảng
2.Giảng bài: Hình thành biểu tượng và quan hệ
a) Mét khối
+ Xăng-ti-mét khối là gì? - Xăng-ti-mét khối là thể tích của
+ Đề-xi-mét khối là gì? hình lập phương cạnh dài 1cm.
+ Vậy mét khối là gì ? ....
* GV nhận xét và giới thiệu : Mét khối viết tắt là m3 - HS nhắc lại
* GV treo tranh hình lập phương có cạnh dài 1m.
+ Tương tự như các đơn vị đề-xi-mét, xăng-ti-mét đã học, - HS nêu và giải thích
hãy cho biết hình lập phương cạnh 1m gồm bao nhiêu
hình lập phương cạnh 1dm? Giải thích?
+ Vậy 1m3 bằng bao nhiêu dm3? - 1m3 = 1000dm3
1m3 = 1000dm3
+ Vậy 1m3 bằng bao nhiêu cm3? - Vì 1dm3 = 1000cm3 nên
1m3 = 1000000cm3 1m3 = 1000dm3 = 1000000cm3
b) Nhận xét
* GV: treo bảng phụ
+ Chúng ta đã học những đơn vị đo thể tích nào? Nêu thứ - Mét khối, đề-xi-mét khối ,
- tự từ lớn đến bé. xăng-ti-mét khối
* GV: gắn các tấm thẻ vào bảng theo câu trả lời của HS
+ Gọi 4 HS lên bảng, lần lượt viết vào … trong bảng. - HS làm bài
m3 dm3 cm3
1m3 = …..dm3 1dm3 = …cm3 1cm3 = …dm3
= …m3
+ HS nhận xét
+ Hãy so sánh mỗi đơn vị đo thể tích với đơn vị đo thể - Mỗi đơn vị đo thể tích gấp 1000
tích bé hơn, liền sau. (liền trước) lần đơn vị đo thể tích bé hơn,
1
liền sau và bé bằng đơn vị
1000
đo thể tích lớn hơn liền trước.
3. Luyện tập:
- 1 HS đọc
Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài
- HS làm bài
+ Yêu cầu HS làm bài vào vở
- HS chữa bài
+ Gọi HS đọc bài làm , chữa bài
+ HS nhận xét
* GV nhận xét đánh giá: Khi đọc các số đo ta đọc như
đọc số tự nhiên, phân số hoặc số thập phân; sau đó đọc
kèm ngay tên đơn vị đo.
- 1 HS
Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài
- HS làm bài
- + Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên bảng. - HS chữa bài
+ HS nhận xét
* GV nhận xét đánh giá - 1 HS đọc
Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài - HS thảo luận
+ HS thảo luận nhóm đôi để làm bài
* GV gợi ý - Các đơn vị đều giống nhau
+ Hãy nhận xét đơn vị đo của các số đo kích thước. - Xếp 3 hàng, mỗi hàng có 5 hình
+ Ta phải xếp mấy hàng các hình lập phương 1dm3 để lập phương 1dm3thì được 1 lớp
được 1 lớp? Mỗi hàng có mấy hình? - 2 lớp
+ Ta phải xếp mấy lớp hình lập phương 1dm3 để đầy hộp? - 5 x 3 = 15 (hình lập phương
+ Mỗi lớp có bao nhiêu hình lập phương 1dm3? 1dm3)
+ HS cả lớp làm vào vở, 1 HS làm bảng
* GV nhận xét đánh giá và chữa bài.
III/ Nhận xét - dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Bài sau: Về nhà xem lại bài .
- LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu: Giúp HS :
- Ôn tập các đơn vị đo thể tích, mét khối, đề-xi-mét khối, xăng-ti-mét khối.
- Củng cố rèn kĩ năng đọc, viết các số đo thể tích và quan hệ giữa các đơn vị đo.
- Rèn kĩ năng so sánh các số đo thể tích và chuyển đổi đơn vị đo.
B. Đồ dùng dạy học:
+ Bảng phụ ghi bài tập 1b
C. Các hoạt động dạy học:
Thời Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
gian
I/ Bài cũ: + Nêu tên các đơn vị đo thể tích đã học? - Mét khối, đề-xi-mét khối, xăng-ti-
mét khối
+ Mỗi đơn vị đo thể tích hơn kém nhau bao nhiêu lần? - Hai đơn vị thể tích liền kề hơn
* GV nhận xét, đánh giá kém nhau 1000 lần.
II/ Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Luyện tập – ghi bảng.
2.Thực hành - Luyện tập
Bài 1: - 1 HS
a) Yêu cầu HS đọc đề bài - HS làm bài
+ HS cả lớp làm vào vở. - HS đọc bài làm
- + 1 tổ HS nối tiếp nhau chữa bài, mỗi HS chữa một số
đo. - HS nhận xét và chữa bài
+ HS nhận xét bài của bạn và chữa bài.
* GV đánh giá - Đọc số đo rồi đọc đơn vị đo.
+ Yêu cầu HS nêu cách đọc chung
b) Yêu cầu HS đọc đề bài
+ HS làm bài vào vở, 1 HS làm bảng lớp
+ HS chữa bài trên bảng lớp. - HS nhận xét và chữa bài
Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài
* GV treo bảng phụ ghi đầu bài: - HS theo dõi
+ Yêu cầu HS thảo luận nhóm và làm bài - HS làm bài theo nhóm
+ 1 HS làm bảng lớp - 1 HS làm bảng
+ HS chữa bài - HS chữa bài
* GV: cả 3 cách đọc (a), (b), (c) đều đúng
Bài 3: HS đọc đề bài - 1 HS
* GV gợi ý: Hãy đưa các số đo về dạng số thập phân - HS trả lời
với cùng đơn vị đo. Nhẩm lại quy tắc so sánh số thập
phân (hoặc quy tắc so sánh số tự nhiên
+ HS nhận xét các số đo.
+ HS làm bài vào vở; 3 HS làm bảng lớp. - 3 HS làm bảng lớp
+ HS nhận xét
- * GV: nhận xét, đánh giá
+ Chuyển phân số thập phân sang số thập phân, ta làm - HS trả lời.
thế nào?
III/ Nhận xét - dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Bài sau: Về nhà xem lại bài .
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...