Giáo án toán lớp 5 - tiết34 Tiết 34:

HÀNG CỦA SỐ THẬP PHÂN.

ĐỌC,

VIẾT SỐ THẬP PHÂN

Tuần : 7 Ngày dạy :

I. MỤC TIÊU :

Giúp HS :

 Nhận biết tên các hàng của số thập phân

(dạng đơn giản thường gặp); quan hệ giữa

các đơn vị của 2 hàng liền nhau.

 Nắm được cách đọc, cách viết số thập phân.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

Kẻ sẵn 1 bảng phóng to bảng của SGK hoặc

hướng dẫn HS sử dụng bảng của SGK.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ

YẾU :

1. Kiểm tra bài cũ :

2. Bài mới :

HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA

GIÁO VIÊN HỌC SINH

Hoạt động 1 : Giới Phần nguyên của số

thiệu các hàng, giá trị thập phân gồm các

các chữ số phụ thuộc hàng : đơn vị, chục,

vào vị trí của nó ở các trăm, nghìn, …

hàng và cách đọc, viết Phần thập phân của số

số thập phân. thập phân gồm các

a) GV hướng dẫn HS hàng : phần mười, phần

quan sát bảng trong trăm, phần nghìn, phần

SGK và giúp HS tự nêu chục nghìn …

được. Ví dụ : Trong số thập

phân 375,406 : Mỗi đơn vị của 1 hàng

bằng 10 đơn vị của Phần nguyên gồm có :

hàng thấp hơn liền sau 3 trăm, 7 chục, 5 đơn vị

hoặc bằng Phần thập phân gồm có

1 (tức 0,1) 10

: 4 phần mười, 0 phần đơn vị của hàng cao

trăm, 6 phần nghìn. hơn liền trước.

Số thập phân 375,406 b) GV hướng dẫn để

đọc là : ba trăm bảy HS tự nêu được cấu tạo

mươi lăm phẩy bốn của từng phần trong số

trăm linh sáu. thập phân rồi đọc số

đó.

c) Tương tự như b) đối

với số thập phân

0,1985.

Sau mỗi phần b) và c)

GV đặt câu hỏi để HS

nêu cách đọc số thập

phân, cách viết số thập Bài 1 : HS tự làm rồi

phân. Cho HS trao đổi chữa bài.

ý kiến để thống nhất

Bài 2 : HS tự làm rồi

cách đọc, cách viết số

chữa bài. (Nên có bảng

thập phân (như SGK).

phụ kẻ sẵn bảng của bài

Hoạt động 2 : Thực tập 2 để thuận tiện khi

hành chữa bài cho cả lớp).

GV hướng dẫn HS tự Bài 3 : Nếu còn thời

làm các bài tập rồi gian nên cho HS làm

chữa bài. bài và chữa bài 3.

4. Củng cố, dặn dò :

III. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :

......................................................................................

......................................................................................

......................................................................................