Chuyên đ t ch n: QUAN H VUÔNG GÓC TRONG KHÔNG GIAN
I.M c tiêu:
Qua ch đ này HS c n:
1)V Ki n th c: ế Làm cho HS hi u sâu s c h n v ki n th c c b n v ơ ế ơ
quan h vuông góc trong không gian.
2)V k năng: Tăng c ng rèn luy n k năng gi i toán v quan h vuôngườ
góc trong không gian. Thông qua vi c rèn luy n gi i toán HS đ c c ng c m t s ượ
ki n th c đã h c trong ch ng trình.ế ươ
3)V t duy và thái đ : ư
Tích c c ho t đ ng, tr l i câu h i. Bi t quan sát và phán đoán chính xác. ế
Làm cho HS h ng thú trong h c t p môn Toán.
II. CHU N B :
1) chu n b c a h c sinh: h c bài cũ và n m ch c các khái ni m, đ nh lí đã
đ c h cượ
2) chu n b c a giáo viên: các ví d mang tính khái quát ph ng pháp. ươ
III. TI N TRÌNH BÀI H C:
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c
sinh
Ghi b ng
Giáo viên nêu đ và v
hình lên b ng cho hs suy
nghĩ và sau đó g i ý h c
sinh gi i.
- Đ ch ng minh m t
đ ng th ng vuông gócườ
v i m t m t ph ng thì ta
c n ch ng minh gì?
- T đó áp d ng ch ng
minh bài trên.
Chú ý lên b ng và suy
nghĩ gi i bài toán.
- Đ ch ng minh m t
đ ng th ng vuôngườ
góc v i m t m t
ph ng thì ta ch ng
minh đ ng th ng đóườ
vuông góc v i 2 đ ng ườ
th ng c t nhau n m
trong m t ph ng đó.
Bài 1. Cho hình chóp S.ABCD đáy
ABCD hình vuông tâm O; SA (ABCD).
G i H, I, K l n l t hình chi u vuông ượ ế
góc c a A lên SB, SC, SD.
a) CMR: BC (SAB); CD (SAD); BD
(SAC).
b) CMR: AH SC; AK SC. T đó suy ra
AH, AI, AK đ ng ph ng.
c) CMR: HK (SAC); HK AI
Gi i:
A
B
D
C
S
H
K
I
a)
Đ c/m BC (SAB) ta
s c/m BC vuông góc v i
2 đ ng th ng c t nhauườ
n m trong (SAB) là SA
và AB. G i hs c/m và
t ng t cho nh ng ýươ
sau.
b) Đ c/m 2 đ ng th ng ườ
vuông góc v i nhau ta
th ng c/m 1 đ ngườ ườ
th ng vuông góc v i m t
ph ng ch a đ ng th ng ườ
kia.
- Nh đ c/m AH ư SC ta
c/m AH (SBC) SC.
G i hs lên b ng gi i và c/
m t ng t cho các ýươ
khác
c)
Đ c/m 1 đ ng th ng ườ
vuông góc v i 1 m t
ph ng ta còn cách khác là
c/m đ ng th ng đó //ườ
v i 1 đ ng th ng khác // ườ
v i m t ph ng.
a)
i/ c/m: BC (SAB)
- SA (ABCD) BC (ABCD) nên
SA BC (1)
- M t khác ABCD hình vuông nên AB
BC (2)
- Mà SA, AB (SAC) SA AB = A
(3)
T (1), (2) và (3) BC (SAB)
ii/ CD (SAD)
T ng t cho các ý khácươ
- CD AD (ABCD là hình vuông)
- CD SA (SA (ABCD))
- AD, SA (SAD), SA AD = A
CD (SAD)
iii/ BD (SAC)
- BD AC (2đ ng chéo c a hìnhườ
vuông)
- BD SA (SA (ABCD))
- AC, SA (SAC), SA AC = A
BD (SAC)
b)
- c/m: AH SC
+ Theo câu a) ta có BC (SAB)
mà AH (SAB) nên BC AH
+ Theo gt SB AH
+ SB, BC (SBC), SB BC = B
AH (SBC) mà SC (SBC)
V y AH SC
- c/m AK SC :
+ Theo câu a) ta có CD (SAD)
mà AK (SAD) nên CD AK
+ Theo gt SD AK
+ SD, CD (SCD), SD CD = D
AK (SCD) mà SC (SCD)
V y AH SC
c)
- c/m: HK (SAC) và HK AI
+ Hai tam giác vuông SAB = SAD
+ AH, AK là các đ ng cao c a 2 tam giácườ
t A.
suy ra = HK // BD
Theo c/m câu a) BD (SAC)
- ý c đ c/m HK
(SAC) ta c/m HK // BD.
G i hs gi i
V y HK (SAC)
Vì AI (SAC) nên HK AI
Bài 2: bài này ph ng ươ
pháp gi i hoàn toàn
t ng t bài 1. gv vươ
hình và g i ý cho hs suy
nghĩ tìm ra l i gi i.
a)
- Đ c/m CI SB ta s c/
m CI vuông góc v i m t
m t ph ng ch a SB. G i
hs đ ng t i ch ch ra
m t ph ng đó là m t
ph ng nào?và cho hs đó
lên b ng trình bày.
- T ng t cho vi cươ
c/m DI SC ta s
c/m DI (SAC).
G i hs b t kì làm
ti p.ế
c) c/m các m t bên là các
tam giác vuông th c ch t
c a bài toán cũng là c/m 2
đ ng th ng vuông gócườ
v i nhau. Nh ng khó ư
khăn đây là ch a bi t 2 ư ế
đ ng th ng nào vuôngườ
góc v i nhau.
Hs quan sát và tìm l i
gi i. tìm m t ph ng
ch a đ ng th ng c n ườ
ch ng minh thích h p
a)
- Ta s c/m CI (SAB)
- Nghe h ng d n vàướ
lên b ng trình bày.
Bài 2: Cho hình chóp SABCD có đáy ABCD
là hình thang vuông t i A, D và SA = a, SA
vuông góc (ABCD), AB =2a, AD = DC = a.
G i I là trung đi m c a AB
a) CMR: CI SB, DI SC
b) CMR: Các m t bên c a hình chóp
SABCD là các tam giác vuông
Gi i:
a)
- c/m CI SB:
+ theo gt SA (ABCD) mà CI (ABCD)
nên SA CI (1)
+ xét t giác ADCI có AI = AD = DC = a
và = = 90 nên ADCI là hình vuông. T đó
suy ra AB CI (2)
+ SA, AB (SAB), SA AB = A (3)
T (1), (2) và (3) suyb ra CI (SAB) mà SB
(SAB)
V y CI SB (đpcm)
- c/m DI SC:
+ AC DI (vì 2 đ ng chéo c a hình vuôngườ
ADCI) (4)
+ theo gt SA (ABCD) mà DI (ABCD)
nên SA DI (5)
+ SA, AC (SAC) SA AC = A (6)
T (4), (5) và (6) suy ra DI (SAC)
Mà SC (SAC) nên DI SC (đpcm)
c) - các m t bên SAB, SAD vuông t i A
theo gt
- SCD vuông t i D
- SBC vuông t i C (tính đ dài các c nh)
Bài 3: Đây coi nh là bàiư
t p c ng c l i các
ph ng pháp c/m 2ươ
đ ng th ng vuông gócườ
và đ ng th ng vuôngườ
góc v i m t ph ng. Gv
ch nêu đ và cho hs gi i
quy t bài toán.ế
Suy nghĩ và gi i bài
toán b ng các ph ng ươ
pháp v a đ c s ượ
d ng bài 1 và bài 2
Bài 3: Cho hình chóp S.ABCD đáy
ABCD hình vuông c nh a. SAB đ u;
SCD vuông cân đ nh S. I, J l n l t ượ
trung đi m c a AB, CD.
a) Tính các c nh c a SIJ.
CMR: SI (SCD); SJ (SAB)
b) G i H là hình chi u vuông góc c a S lên ế
IJ.
CMR: SH AC
gi i:
a) - Tính các c nh c a SIJ
+ xét SAI vuông t i I nên SI =
+ IJ = AD = a
+ = + Mà SC = SD =
Suy ra SJ =
- c/m SI (SCD)
+ T trên ta có IJ = SI + SJ nên SIJ vuông
t i S. suy ra SI SJ (1)
+ SI CD (2)
+ SJ, CD (SCD), SJ CD = J (3)
Suy ra SI (SCD)
b) c/m SH AC
- c/m SH (ABCD) b ng cách ch ng minh
SH vuông góc v i 2 đ ng th ng c t nhau ườ
n m trong m t ph ng(ABCD). đâyta l y
2 đ ng th ng là IJ và CD. G i hs c/mườ
+ SH IJ (gt)
+ SH CD (CD (SIJ) SH)
+ IJ CD = H
Suy ra SH (ABCD) AC SH AC
C ng c : - gv nêu l i các ph ng pháp c/m 2 đ ng th ng vuông góc, đ ng ươ ườ ườ
th ng vuông v i m t ph ng