SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ

VÀO CHIỀU DÀI DÂY DẪN.

A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

-Nêu được điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào chiều dài,

tiết diện và vật liệu làm dây dẫn.

-Biết cách xác định sự phụ thuộc của điện trở vào 1 trong

các yếu tố (chiều dài, tiết diện, vật liệu làm dây dẫn).

-Suy luận và tiến hành TN kiểm tra sự phụ thuộc của điện

trở dây dẫn vào chiều dài.

-Nêu được điện trở của các dây dẫn có cùng tiết diện và

được làm từ cùng một vật liệu thì tỉ lệ với chiều dài của

dây.

2. Kĩ năng: Mắc mạch điện và sử dụng dụng cụ đo để đo

điện trở của dây dẫn.

3. Thái độ: Trung thực, có tinh thần hợp tác trong hoạt động

nhóm.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.

Đối với mỗi nhóm HS:

-1 nguồn điện 3V. -1 công tắc. -1 ampe kế có GHĐ là

1A

-1 vôn kế có GHĐ là 6V. -3 điện trở: S1=S2=S3

cùng loại vật liệu.

l1=900mm; l2=1800mm; l3=2700mm.

Các điện trở có Ф=0,3mm.

C.PHƯƠNG PHÁP: Thu thập thông tin → dự đoán →

suy luận diễn dịch từ trường hợp chung cho một trường hợp

riêng → Kiểm tra bằng thực nghiệm → Khẳng định tính

đúng đắn.

D.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

-HS1: Chữa bài tập 6.2 Bài 6.2 phần a)

phần a) (SBT) a) Vì 2 cách mắc đều được

HS có thể không cần tính mắc vào cùng một hiệu

cụ thể nhưng giải thích điện thế U=6V.

đúng để đi đến cách mắc (5 C1: Điện trở tương đương của

điểm) đoạn mạch là:

Vẽ sơ đồ đúng (5 điểm).

R

  

  15

td

R td

1

V 6 0, 4

A

U I 1

C2: Điện trở tương đương của

R td

2

R td

2

V 6 A 1,8

10   3

U   I 2 R td

2

R td

1

đoạn mạch là

→Cách 1: R1 nt R2.

Cách 2: R1//R2.

-HS2:

I

I

  I 1

2

2

1. Trong đoạn mạch gồm 2

R ntR 2 1 U U U 1 R R R 1 2

điện trở mắc nối tiếp cường

độ dòng điện chạy qua mỗi

điện trở có mối quan hệ

như thế nào với cường độ -Vẽ đúng sơ đồ mạch điện, chỉ

dòng điện mạch chính? rõ chốt nối vôn kế, ampe kế (5

Hiệu điện thế giữa hai đầu điểm).

đoạn mạch liên hệ như thế

nào với mỗi điện trở thành

phần?

2.Vẽ sơ đồ mạch điện sử

dụng vôn kế và ampe kế để

đo điện trở của một dây

dẫn.

-GV đánh giá cho điểm 2

HS.

ĐVĐ: Chúng ta biết với

mỗi dây dẫn thì R là không

đổi. Vậy điện trở mỗi dây

dẫn phụ thuộc như thế nào

vào bản thân dây dẫn

đó?→Bài mới.

*H. Đ.2: TÌM HIỂU ĐIỆN TRỞ DÂY DẪN PHỤ THUỘC

VÀO NHỮNG YẾU TỐ NÀO?

-Yêu cầu HS quan sát các I.Xác định sự phụ thuộc của

đoạn dây dẫn ở hình 7.1 cho điện trở dây dẫn vào một

biết chúng khác nhau ở yếu trong những yếu tố khác

tố nào? Điện trở của các dây nhau.

dẫn này liệu có như nhau -Hình 7.1: Các dây dẫn khác

không? nhau:

→Yếu tố nào có thể gây ảnh +Chiều dài dây.

hưởng đến trở của dây dẫn. +Tiết diện dây.

-Yêu cầu thảo luận nhóm đề +Chất liệu làm dây dẫn.

ra phương án kiểm tra sự phụ

thuộc của điện trở dây dẫn

vào chiều dài dây dẫn.

-Yêu cầu đưa ra phương án

TN tổng quát để có thể kiểm

tra sự phụ thuộc của điện trở

vào 1 trong 3 yếu tố của bản

thân dây dẫn.

*H. Đ.3: XÁC ĐỊNH SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ

VÀO CHIỀU DÀI DÂY DẪN.

-Dự kiến cách làm TN: II.Sự sự phuộc của điện trở

-Yêu cầu HS nêu dự đoán về vào chiều dài dây dẫn.

sự phụ thuộc của điện trở vào 1.Dự kiến cách làm.

chiều dài dây bằng cách trả

lời câu C1.→GV thống nhất

phương án TN→Mắc mạch

điện theo sơ đồ hình

7.2a→Yêu cầu các nhóm

chọn dụng cụ TN, tiến hành

TN theo nhóm, ghi kết quả 2. Thí nghiệm kiểm tra.

vào bảng 1. Làm TN tương

tự theo sơ đồ hình 72b; 72c.

-GV thu kết quả TN của các

nhóm. →Gọi các bạn nhóm

khác nhận xét. 3. Kết luận:

-Yêu cầu nêu kết luận qua

TN kiểm tra dự đoán. Điện trở của các dây dẫn có

-GV: Với 2 dây dẫn có điện cùng tiết diện và được làm

từ cùng một loại vật liệu thì trở tương ứng R1, R2 có cùng

tiết diện và được làm từ cùng tỉ lệ thuận với chiều dài của

một loại vật liệu , chiều dài mỗi dây.

dây tương ứng là l1, l2 thì:

R 1 R 2

l 1 l 2

*H. Đ.4: VẬN DỤNG-CỦNG CỐ-HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ.

-Yêu cầu cá nhân HS hoàn C2: Chiều dài dây càng lớn (l

thành C2. càng lớn)→ Điện trở của đoạn

-Hướng dẫn HS thảo luận mạch càng lớn (R càng

câu C2. lớn).Nếu giữ HĐT (U) không

đổi→Cường độ dòng điện

chạy qua đoạn mạch càng nhỏ

(I càng nhỏ)→ Đèn sáng càng

yếu.

-Tương tự với câu C4. C4: Vì HĐT đặt vào 2 đầu

dây không đổi nên I tỉ lệ

0.25

I

0.25

nghịch với R do

I 1

  R 2

R 1

2

R 1

R 24

  

l 4

hay .

l 1

2

l 1 l

R 1 R 2

2

Hướng dẫn về nhà:

-Học bài và làm bài tập 7 SBT.

RÚT KINH NGHIỆM:

............................................................................................

........................

............................................................................................ ................................................