— Th(cid:12)c hành 7"5c ph"#ng pháp giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng trong giáo d(cid:7)c m+m non;
— Ph(cid:31)i h5p 7"5c v$i các tR chOc xã h(cid:26)i trong c(cid:26)ng 7Kng 7(cid:17) th(cid:12)c hi(n giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng trong giáo d(cid:7)c m+m non;
3. Về thái độ
— 1ánh giá 7"5c k(cid:28)t qu6 giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng trong giáo d(cid:7)c m+m non.
— Tích c(cid:12)c tìm hi(cid:17)u v(cid:20) giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng trong giáo d(cid:7)c m+m non;
— Tích c(cid:12)c, ch! 7(cid:26)ng th(cid:12)c hành giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng trong giáo d(cid:7)c m+m non.
C. NỘI DUNG
Nội dung 1
Module 7"5c th(cid:12)c hi(n trong 15 ti(cid:28)t, m[i ti(cid:28)t 45 phút.
KHÁI QUÁT CHUNG VỀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
1. Câu hỏi
Hoạt động: Tìm hiểu về khái niệm “phát triển bền vững”
Câu h‘i 1: Phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng là gì?
Câu h‘i 2: Hãy nêu nh(cid:21)ng m(cid:7)c tiêu c!a phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng.
GIÁO DỤC HOÀ NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT TRONG GIÁO DỤC MẦM NON | 73
Câu h‘i 3: Hãy phân tích nh(cid:21)ng thu(cid:26)c tính c!a phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng.
2. Thông tin phản hồi
* Câu 1: Khái ni(m “phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng” xu,t hi(n trong phong trào b6o
v( môi tr"0ng t] nh(cid:21)ng nNm 7+u c!a thDp niên 70 c!a th(cid:28) kE XX. NNm
1987, trong báo cáo “T"#ng lai chung c!a chúng ta” c!a H(cid:26)i 7Kng Th(cid:28)
gi$i v(cid:20) Môi tr"0ng và phát tri(cid:17)n (WCED) c!a Liên h5p qu(cid:31)c, “phát tri(cid:17)n
b(cid:20)n v(cid:21)ng” 7"5c 7bnh ngh(cid:130)a “là s(cid:12) phát tri(cid:17)n 7áp Ong 7"5c nh(cid:21)ng yêu
c+u hi(n t
H(cid:26)i nghb Th"5ng 7Enh th(cid:28) gi$i v(cid:20) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng 7"5c tR chOc t
* Câu 2: Nh(cid:21)ng m(cid:7)c tiêu c!a phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng:
Tính b(cid:20)n v(cid:21)ng là m(cid:7)c tiêu chung c!a s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng. 1ó là s(cid:12) n[
l(cid:12)c không ng]ng nhhm c6i thi(n ch,t l"5ng c!a cu(cid:26)c s(cid:31)ng và môi tr"0ng
c!a con ng"0i, 7Kng th0i 76m b6o s(cid:12) thbnh v"5ng mà không h!y ho
Các m(cid:7)c tiêu c(cid:7) th(cid:17) c!a phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng là 76m b6o m(cid:26)t xã h(cid:26)i công
bhng d(cid:12)a trên luDt pháp, các giá trb vNn hóa, nhu c+u c!a m3i ng"0i —
không phân bi(t sjc t(cid:26)c, dân t(cid:26)c, tôn giáo, gi$i tính, hay tuRi tác; môi
tr"0ng 7"5c b6o v( nh0 sy d(cid:7)ng có hi(u qu6 tài nguyên thiên nhiên;
kinh t(cid:28) thbnh v"5ng thông qua phát tri(cid:17)n kinh t(cid:28) và vi(c làm; phát tri(cid:17)n
phù h5p v$i vNn hóa 7ba ph"#ng.
74 | MODULE MN 44
Mkc dù tính b(cid:20)n v(cid:21)ng 7"5c 7"a thành m(cid:7)c tiêu bao trùm trong các dicn
7àn qu(cid:31)c t(cid:28), nh"ng các mâu thuan gi(cid:21)a m(cid:7)c tiêu phát tri(cid:17)n kinh t(cid:28), xã
h(cid:26)i, vNn hóa và môi tr"0ng van còn. Ví d(cid:7): M(cid:26)t m(cid:7)c tiêu c!a b6o v( môi
tr"0ng là b6o tKn nh(cid:21)ng giá trb c(cid:31)t lõi c!a các h( th(cid:31)ng s(cid:31)ng mà con
ng"0i ph(cid:7) thu(cid:26)c vào. Nh"ng cách m
* Câu 3: Nh(cid:21)ng thu(cid:26)c tính c!a phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng:
Phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng luôn 76m b6o s(cid:12) ph(cid:7) thu(cid:26)c lan nhau, s(cid:12) 7a d
— Ph(cid:7) thu(cid:26)c lan nhau: Con ng"0i là m(cid:26)t ph+n không th(cid:17) tách r0i c!a môi
tr"0ng. Chúng ta là m(cid:26)t ph+n c!a h( th(cid:31)ng trong 7ó k(cid:28)t n(cid:31)i các cá nhân,
vNn hóa, các ho
— S(cid:12) 7a d
— Quy(cid:20)n con ng"0i: M[i ng"0i 7(cid:20)u có quy(cid:20)n con ng"0i b,t kh6 xâm ph
GIÁO DỤC HOÀ NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT TRONG GIÁO DỤC MẦM NON | 75
— Bình 7eng và công bhng toàn c+u hay còn 7"5c g3i là “bình 7eng trong
cùng th(cid:28) h(”. Nó nh,n m
— Quy(cid:20)n c!a các th(cid:28) h( t"#ng lai hay còn g3i là “bình 7eng gi(cid:21)a các th(cid:28)
h(”. Nó nh,n m
— S(cid:12) b6o tKn: Th(cid:28) gi$i t(cid:12) nhiên chOa 7(cid:12)ng nhi(cid:20)u nguKn l(cid:12)c h(cid:21)u h
— (cid:132)n 7bnh kinh t(cid:28): TNng tr"Mng kinh t(cid:28) ph(cid:7) thu(cid:26)c vào m(cid:26)t tr
— Giá trb và l(cid:12)a ch3n l(cid:31)i s(cid:31)ng: C+n có nh(cid:21)ng giá trb ph6n ánh s(cid:12) quan tâm
c!a con ng"0i v(cid:20) an sinh, Rn 7bnh kinh t(cid:28), xã h(cid:26)i và ch,t l"5ng c!a môi
tr"0ng. Nh(cid:21)ng giá trb 7ó 76m b6o cho chúng ta có nh(cid:21)ng l(cid:12)a ch3n v(cid:20) l(cid:31)i
s(cid:31)ng 7(cid:17) góp ph+n vì m(cid:26)t t"#ng lai b(cid:20)n v(cid:21)ng cho t,t c6 m3i ng"0i, nh"
ti(cid:28)t ki(m, an toàn, tôn tr3ng, t(cid:12) tr3ng, th"#ng yêu, khoan dung...
— Dân ch! và tham gia công dân: Con ng"0i th"0ng có khuynh h"$ng
quan tâm 7(cid:28)n ng"0i khác và môi tr"0ng khi h3 có quy(cid:20)n, 7(cid:26)ng l(cid:12)c và k(cid:130)
nNng 7(cid:17) tham gia vào các quy(cid:28)t 7bnh 6nh h"Mng 7(cid:28)n cu(cid:26)c s(cid:31)ng c!a h3.
ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG 1
— Nguyên tjc phòng ng]a: Nh(cid:21)ng v,n 7(cid:20) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng th"0ng
phOc t
* Bài t(cid:6)p: B(cid:9)n hãy (cid:14)ánh d(cid:17)u x vào nh(cid:22)ng thu(cid:24)c tính c(cid:27)a phát tri(cid:30)n b n v(cid:22)ng:
TT Thu(cid:5)c tính c(cid:10)a s(cid:13) phát tri(cid:18)n b(cid:20)n v(cid:22)ng (cid:24)ánh d(cid:26)u
S(cid:12) ph(cid:7) thu(cid:26)c lan nhau 1
S(cid:12) 7a d
Quy(cid:20)n con ng"0i 3
4 Bình 7eng và công bhng toàn c+u
76 | MODULE MN 44
5 Quy(cid:20)n c!a các th(cid:28) h( t"#ng lai
6 S(cid:12) b6o tKn
7 (cid:132)n 7bnh kinh t(cid:28)
8 Giá trb và l(cid:12)a ch3n l(cid:31)i s(cid:31)ng
9 Dân ch! và tham gia công dân
10 Nguyên tjc phòng ng]a
11 Tiêu dùng
12 TNng tr"Mng
THÔNG TIN PHẢN HỒI
13 Ch,t th6i quá mOc
Nội dung 2
Nh(cid:21)ng thu(cid:26)c tính c!a phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10.
ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC VỀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
Ở VIỆT NAM
1. Câu hỏi
Hoạt động: Phân tích định hướng chiến lược về phát triển bền vững ở Việt Nam
Câu h‘i 1: B
Câu h‘i 2: B
2. Thông tin phản hồi
Câu h‘i 3: B
* Câu 1: M(cid:7)c tiêu tRng quát v(cid:20) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng c!a Vi(t Nam:
GIÁO DỤC HOÀ NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT TRONG GIÁO DỤC MẦM NON | 77
Phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng là con 7"0ng t,t y(cid:28)u c!a Vi(t Nam, v$i m(cid:7)c tiêu tRng
quát là 7
s(cid:12) bình 7eng c!a các công dân và s(cid:12) 7Kng thuDn c!a xã h(cid:26)i, s(cid:12) hài hòa
gi(cid:21)a con ng"0i và t(cid:12) nhiên; phát tri(cid:17)n ph6i k(cid:28)t h5p chkt chn, h5p lí và hài
hòa ba mkt là phát tri(cid:17)n kinh t(cid:28), phát tri(cid:17)n xã h(cid:26)i và b6o v( môi tr"0ng.
* Câu 2: 8 nguyên tjc phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng c!a Vi(t Nam là:
— Con ng"0i là trung tâm c!a phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng.
— Phát tri(cid:17)n kinh t(cid:28) là nhi(m v(cid:7) trung tâm, k(cid:28)t h5p chkt chn, h5p lí và hài
hòa v$i phát tri(cid:17)n xã h(cid:26)i, v$i khai thác h5p lí, sy d(cid:7)ng ti(cid:28)t ki(m và hi(u
qu6 tài nguyên thiên nhiên theo nguyên tjc: m3i mkt kinh t(cid:28), xã h(cid:26)i và
môi tr"0ng 7(cid:20)u cùng có l5i.
— B6o v( và c6i thi(n môi tr"0ng ph6i 7"5c coi là m(cid:26)t y(cid:28)u t(cid:31) không th(cid:17)
tách r0i c!a quá trình phát tri(cid:17)n. Ph6i áp d(cid:7)ng 7Kng b(cid:26) các công c(cid:7) pháp
lí và kinh t(cid:28), k(cid:28)t h5p v$i tuyên truy(cid:20)n vDn 7(cid:26)ng.
— Phát tri(cid:17)n ph6i 76m b6o 7áp Ong m(cid:26)t cách công bhng nhu c+u c!a th(cid:28) h( hi(n t
— Khoa h3c và công ngh( là n(cid:20)n t6ng và 7(cid:26)ng l(cid:12)c cho công nghi(p hóa và hi(n 7
— Phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng là s(cid:12) nghi(p c!a toàn 16ng, các c,p chính quy(cid:20)n,
các B(cid:26), ngành và 7ba ph"#ng, c!a các c# quan doanh nghi(p, 7oàn th(cid:17) xã
h(cid:26)i, các c(cid:26)ng 7Kng dân c" và m[i ng"0i dân.
— Gjn chkt vi(c xây d(cid:12)ng n(cid:20)n kinh t(cid:28) 7(cid:26)c lDp t(cid:12) ch! v$i ch! 7(cid:26)ng h(cid:26)i nhDp kinh t(cid:28) qu(cid:31)c t(cid:28).
— K(cid:28)t h5p chkt chn phát tri(cid:17)n kinh t(cid:28) — xã h(cid:26)i, b6o v( môi tr"0ng v$i 76m b6o qu(cid:31)c phòng, an ninh và trDt t(cid:12), an toàn xã h(cid:26)i.
* Câu 3: Có 19 l(cid:130)nh v(cid:12)c "u tiên trong chính sách phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng c!a Vi(t Nam, bao gKm:
+ 5 l(cid:130)nh v(cid:12)c kinh t(cid:28) c+n "u tiên nhhm phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng: duy trì tNng
tr"Mng kinh t(cid:28) nhanh và b(cid:20)n v(cid:21)ng; thay 7Ri mô hình s6n xu,t và tiêu
dùng theo h"$ng thân thi(n v$i môi tr"0ng; th(cid:12)c hi(n quá trình “công
nghi(p hóa s
+ 5 l(cid:130)nh v(cid:12)c xã h(cid:26)i c+n "u tiên nhhm phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng: tDp trung n[ l(cid:12)c
7(cid:17) xóa 7ói, gi6m nghèo, 7Iy m
78 | MODULE MN 44
giáo d(cid:7)c 7(cid:17) nâng cao dân trí và trình 7(cid:26) ngh(cid:20) nghi(p, phù h5p v$i yêu
c+u c!a s(cid:12) phát tri(cid:17)n 7,t n"$c; phát tri(cid:17)n v(cid:20) s(cid:31) l"5ng và nâng cao ch,t
l"5ng c!a dbch v(cid:7) chNm sóc sOc kh‘e, c6i thi(n các 7i(cid:20)u ki(n lao 7(cid:26)ng và
môi tr"0ng s(cid:31)ng.
+ 9 l(cid:130)nh v(cid:12)c sy d(cid:7)ng tài nguyên thiên nhiên, b6o v( môi tr"0ng và ki(cid:17)m
soát ô nhicm c+n "u tiên nhhm phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng: ch(cid:31)ng tình tr
ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG 2
BÀI TẬP: B(cid:9)n hãy li"t kê nh(cid:22)ng %u tiên & t’ng l(nh v)c trong chính sách phát
tri(cid:30)n b n v(cid:22)ng c(cid:27)a Vi"t Nam.
Vi(c tR chOc th(cid:12)c hi(n phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng M Vi(t Nam thông qua hoàn
thi(n vai trò lãnh 7
TT L(cid:28)nh v(cid:13)c Nh(cid:22)ng (cid:30)u tiên
1 Kinh t(cid:28)
2 Xã h(cid:26)i
3 Môi tr"0ng
THÔNG TIN PHẢN HỒI
4 VNn hóa
GIÁO DỤC HOÀ NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT TRONG GIÁO DỤC MẦM NON | 79
Theo m(cid:7)c 19 l(cid:130)nh v(cid:12)c "u tiên trong chính sách phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng c!a
Vi(t Nam.
Nội dung 3
GIÁO DỤC VÌ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
1. Câu hỏi
Hoạt động 1: Khái quát chung về giáo dục vì sự phát triển bền vững
Câu h‘i 1: 1bnh ngh(cid:130)a v(cid:20) giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng.
2. Thông tin phản hồi
Câu h‘i 2: Giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng 6nh h"Mng nh" th(cid:28) nào
7(cid:28)n các m(cid:7)c tiêu giáo d(cid:7)c qu(cid:31)c gia?
* Câu 1: 1bnh ngh(cid:130)a v(cid:20) giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng:
Trong tuyên b(cid:31) Bonn (UNESCO, 2009), 7"a ra t
Giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng là 7(cid:20) ra m(cid:26)t h"$ng 7i m$i v(cid:20) giáo d(cid:7)c
và h3c tDp cho t,t c6 m3i ng"0i. Nó thúc 7Iy giáo d(cid:7)c có ch,t l"5ng, và
có tính hòa nhDp v$i t,t c6 m3i ng"0i. Nó 7"5c d(cid:12)a trên nh(cid:21)ng giá trb,
nguyên tjc và th(cid:12)c ticn c+n thi(cid:28)t 7(cid:17) 7áp Ong có hi(u qu6 v$i nh(cid:21)ng
thách thOc trong hi(n t
Giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng giúp xã h(cid:26)i gi6i quy(cid:28)t nh(cid:21)ng v,n 7(cid:20)
"u tiên và v,n 7(cid:20) khác nhau nh" n"$c, nNng l"5ng, bi(cid:28)n 7Ri khí hDu,
gi6m thi(cid:17)u nguy c# và thiên tai, m,t 7a d
Giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng 7"5c d(cid:12)a trên các giá trb v(cid:20) s(cid:12) công
bhng, bình 7eng, khoan dung, quy(cid:20)n h
80 | MODULE MN 44
n(cid:20)n t6ng c!a các nguyên tjc h[ tr5 s(cid:31)ng b(cid:20)n v(cid:21)ng, dân ch! và an sinh
c!a con ng"0i. B6o v( và ph(cid:7)c hKi môi tr"0ng, b6o tKn và sy d(cid:7)ng b(cid:20)n
v(cid:21)ng tài nguyên, sy d(cid:7)ng các ph"#ng thOc s6n xu,t và tiêu dùng b(cid:20)n
v(cid:21)ng, xây d(cid:12)ng các xã h(cid:26)i công bhng và hòa bình csng là nh(cid:21)ng nguyên
tjc quan tr3ng làm n(cid:20)n t6ng cho giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng.
Giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng nh,n m
K(cid:28)t n(cid:31)i các nhu c+u khác nhau và 7i(cid:20)u ki(n s(cid:31)ng c(cid:7) th(cid:17) c!a m3i ng"0i,
giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng cung c,p các k(cid:130) nNng 7(cid:17) tìm ra gi6i
pháp và 7úc k(cid:28)t các kinh nghi(m và ki(cid:28)n thOc In sâu trong các vNn hóa
7ba ph"#ng csng nh" nh(cid:21)ng ý t"Mng và công ngh( m$i.
* Câu 2: (cid:135)nh h"Mng c!a giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng 7(cid:28)n các m(cid:7)c tiêu giáo d(cid:7)c qu(cid:31)c gia nh" sau:
Các m(cid:7)c tiêu giáo d(cid:7)c qu(cid:31)c gia có vai trò quan tr3ng trong vi(c xây d(cid:12)ng
t+m nhìn và các m(cid:7)c tiêu c!a m(cid:26)t xã h(cid:26)i. Các m(cid:7)c tiêu này th"0ng ph6n
ánh nh(cid:21)ng chính sách "u tiên trong xã h(cid:26)i. Trong 7ó có các chính sách
qu(cid:31)c gia v(cid:20) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng.
Giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng có tác d(cid:7)ng xem xét l
1. Câu hỏi
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung giáo dục vì sự phát triển bền vững
2. Thông tin phản hồi
B
* N(cid:26)i dung giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng là nh(cid:21)ng ki(cid:28)n thOc, k(cid:130) nNng,
thái 7(cid:26) thi(cid:28)t th(cid:12)c, liên quan t$i nh(cid:21)ng thu(cid:26)c tính c!a phát tri(cid:17)n b(cid:20)n
v(cid:21)ng, 7"5c th(cid:17) hi(n trong các l(cid:130)nh v(cid:12)c kinh t(cid:28), xã h(cid:26)i, môi tr"0ng và vNn
hóa, thích Ong v$i 7i(cid:20)u ki(n c(cid:7) th(cid:17) c!a t]ng qu(cid:31)c gia:
GIÁO DỤC HOÀ NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT TRONG GIÁO DỤC MẦM NON | 81
— Nh(cid:21)ng n(cid:26)i dung giáo d(cid:7)c v(cid:20) kinh t(cid:28) bao gKm nh(cid:21)ng k(cid:130) nNng ki(cid:28)m s(cid:31)ng,
duy trì m(cid:26)t h( th(cid:31)ng kinh t(cid:28) b(cid:20)n v(cid:21)ng, h[ tr5 phúc l5i cho m3i ng"0i và
môi tr"0ng, nh
— Nh(cid:21)ng n(cid:26)i dung giáo d(cid:7)c v(cid:20) xã h(cid:26)i bao gKm vi(c hi(cid:17)u rõ các tR chOc xã
h(cid:26)i và vai trò c!a các tR chOc này trong vi(c thay 7Ri và phát tri(cid:17)n, nh(cid:21)ng
h( th(cid:31)ng dân ch! có th(cid:17) tham gia 7(cid:17) bày t‘ nh(cid:21)ng v,n 7(cid:20) v(cid:20) hòa nhDp,
quy(cid:20)n và công bhng xã h(cid:26)i, s(cid:12) tôn tr3ng, quan tâm, các quan 7i(cid:17)m, các
quy trình qu6n trb, xây d(cid:12)ng 7Kng thuDn và gi6i quy(cid:28)t nh(cid:21)ng khác bi(t.
— Nh(cid:21)ng n(cid:26)i dung giáo d(cid:7)c v(cid:20) môi tr"0ng bao gKm s(cid:12) hi(cid:17)u bi(cid:28)t, tôn tr3ng
và chNm sóc các h( sinh thái, nh(cid:21)ng thu(cid:26)c tính h[ tr5 sinh k(cid:28), nét 7(cid:134)p và
s(cid:12) 7a d
— Nh(cid:21)ng n(cid:26)i dung giáo d(cid:7)c v(cid:20) vNn hóa bao gKm s(cid:12) hi(cid:17)u bi(cid:28)t v(cid:20) nh(cid:21)ng giá
trb có 6nh h"Mng và 7bnh hình nh(cid:21)ng l(cid:12)a ch3n c!a cá nhân và c!a xã h(cid:26)i,
bao gKm vai trò c!a nh(cid:21)ng ni(cid:20)m tin, tri(cid:28)t lí v(cid:20) th(cid:28) gi$i, các cách thOc
hình thành, thay 7Ri, duy trì, và nh(cid:21)ng ph"#ng thOc sáng t
Trong t]ng n(cid:26)i dung trên, giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng c+n bao
gKm vi(c xây d(cid:12)ng m(cid:26)t s(cid:12) hi(cid:17)u bi(cid:28)t v(cid:20) m(cid:31)i quan h( chkt chn gi(cid:21)a kinh t(cid:28),
xã h(cid:26)i, môi tr"0ng và vNn hóa.
* N(cid:26)i dung giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng M Vi(t Nam gjn bó v$i 19
l(cid:130)nh v(cid:12)c "u tiên v(cid:20) kinh t(cid:28), xã h(cid:26)i, môi tr"0ng và vNn hóa trong chính
sách phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng c!a Vi(t Nam. C(cid:7) th(cid:17) nh" sau:
— Nh(cid:21)ng n(cid:26)i dung giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng M l(cid:130)nh v(cid:12)c kinh t(cid:28) bao gKm 5 "u tiên:
+ Duy trì tNng tr"Mng kinh t(cid:28) nhanh và Rn 7bnh;
+ Thay 7Ri mô hình s6n xu,t và tiêu dùng theo h"$ng thân thi(n v$i môi tr"0ng;
+ Th(cid:12)c hi(n quá trình “công nghi(p hóa s
+ Phát tri(cid:17)n nông nghi(p và nông thôn b(cid:20)n v(cid:21)ng;
+ Phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng các vùng và 7ba ph"#ng.
82 | MODULE MN 44
Nh(cid:21)ng n(cid:26)i dung giáo d(cid:7)c này chOa 7(cid:12)ng trong các ki(cid:28)n thOc v(cid:20) lí thuy(cid:28)t
và th(cid:12)c ticn v(cid:20) tNng tr"Mng và phát tri(cid:17)n, các mô hình kinh t(cid:28) khác nhau,
6nh h"Mng c!a các quá trình “công nghi(p hóa s
Nh(cid:21)ng n(cid:26)i dung giáo d(cid:7)c này chOa 7(cid:12)ng trong các giá trb v(cid:20) tích c(cid:12)c b6o
v( nNng l(cid:12)c tái t
— Nh(cid:21)ng n(cid:26)i dung giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng M l(cid:130)nh v(cid:12)c xã h(cid:26)i bao gKm 5 "u tiên:
+ TDp trung n[ l(cid:12)c 7(cid:17) xóa 7ói, gi6m nghèo, 7Iy m
+ Ti(cid:28)p t(cid:7)c gi6m mOc tNng dân s(cid:31), t
+ 1bnh h"$ng quá trình 7ô thb hóa và di dân nhhm phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng các 7ô thb, phân b(cid:31) h5p lí dân c" và lao 7(cid:26)ng theo vùng;
+ Nâng cao ch,t l"5ng giáo d(cid:7)c 7(cid:17) nâng cao dân trí và trình 7(cid:26) ngh(cid:20) nghi(p, phù h5p v$i yêu c+u c!a s(cid:12) phát tri(cid:17)n 7,t n"$c;
+ Phát tri(cid:17)n v(cid:20) s(cid:31) l"5ng và nâng cao ch,t l"5ng c!a dbch v(cid:7) chNm sóc sOc kh‘e, c6i thi(n các 7i(cid:20)u ki(n lao 7(cid:26)ng và môi tr"0ng s(cid:31)ng.
Nh(cid:21)ng n(cid:26)i dung giáo d(cid:7)c này chOa 7(cid:12)ng trong các ki(cid:28)n thOc v(cid:20) tác 7(cid:26)ng
c!a nghèo 7ói, công bhng xã h(cid:26)i, 6nh h"Mng c!a các y(cid:28)u t(cid:31) dân s(cid:31), 7ô thb
hóa và di dân, ch,t l"5ng giáo d(cid:7)c, dbch v(cid:7) chNm sóc sOc kh‘e.
Nh(cid:21)ng n(cid:26)i dung giáo d(cid:7)c này chOa 7(cid:12)ng trong các giá trb v(cid:20) xóa nghèo là
m(cid:26)t yêu c+u c,p bách v(cid:20) 7
— Nh(cid:21)ng n(cid:26)i dung giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng M l(cid:130)nh v(cid:12)c môi tr"0ng
bao gKm 9 "u tiên v(cid:20) sy d(cid:7)ng tài nguyên thiên nhiên, b6o v( môi tr"0ng
và ki(cid:17)m soát ô nhicm:
+ Ch(cid:31)ng tình tr
GIÁO DỤC HOÀ NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT TRONG GIÁO DỤC MẦM NON | 83
+ B6o v( môi tr"0ng n"$c và sy d(cid:7)ng b(cid:20)n v(cid:21)ng tài nguyên n"$c;
+ Khai thác h5p lí và sy d(cid:7)ng ti(cid:28)t ki(m, b(cid:20)n v(cid:21)ng tài nguyên khoáng s6n;
+ B6o v( môi tr"0ng bi(cid:17)n, ven 76o, h6i 76o và phát tri(cid:17)n tài nguyên bi(cid:17)n;
+ B6o v( phát tri(cid:17)n r]ng;
+ Gi6m ô nhicm không khí M các khu 7ô thb và trung tâm công nghi(p;
+ Qu6n lí ch,t th6i rjn và ch,t th6i nguy h
+ B6o tKn 7a d
+ Th(cid:12)c hi(n các bi(n pháp làm gi6m nh(cid:134) bi(cid:28)n 7Ri khí hDu, phòng và ch(cid:31)ng thiên tai.
Nh(cid:21)ng n(cid:26)i dung giáo d(cid:7)c này chOa 7(cid:12)ng trong các ki(cid:28)n thOc v(cid:20) môi
tr"0ng 7,t, n"$c, bi(cid:17)n, r]ng, ch,t th6i, 7a d
Nh(cid:21)ng n(cid:26)i dung giáo d(cid:7)c này chOa 7(cid:12)ng trong các giá trb v(cid:20) b6o v( s(cid:12) v(cid:134)n
toàn sinh thái và quan tâm 7(cid:28)n c(cid:26)ng 7Kng s(cid:31)ng, nh(cid:21)ng hành 7(cid:26)ng ph(cid:7)c hKi
h( sinh thái 7ã bb thi(t h
— Nh(cid:21)ng n(cid:26)i dung giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng M l(cid:130)nh v(cid:12)c vNn hóa bao gKm:
+ Ki(cid:28)n thOc b6n 7ba;
+ Giá trb vNn hóa;
+ Di s6n vNn hóa;
+ Các h( th(cid:31)ng tín ng"vng và tôn giáo;
+ B6o tKn vNn hóa;
+ Phê bình vNn hóa;
+ 1Ri m$i vNn hóa.
Nh(cid:21)ng n(cid:26)i dung giáo d(cid:7)c này chOa 7(cid:12)ng trong các ki(cid:28)n thOc v(cid:20) h( th(cid:31)ng
giá trb, di s6n, tín ng"vng; m(cid:31)i liên h( gi(cid:21)a vNn hóa 7ba ph"#ng và toàn
c+u, b6o tKn, phê bình, 7Ri m$i vNn hóa có giá trb c+n thi(cid:28)t cho s(cid:12) phát
tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng.
Nh(cid:21)ng n(cid:26)i dung giáo d(cid:7)c này chOa 7(cid:12)ng trong các giá trb v(cid:20) s(cid:12) tôn tr3ng
trái 7,t và cu(cid:26)c s(cid:31)ng v$i s(cid:12) 7a d
84 | MODULE MN 44
bình 7eng và tôn tr3ng ng"0i khác; phIm giá con ng"0i, sOc kh‘e th(cid:17)
ch,t, và h
— Nh(cid:21)ng k(cid:130) nNng liên quan t$i c6 4 n(cid:26)i dung giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng bao gKm:
+ Bi(cid:28)t ch(cid:21) và k(cid:130) nNng giao ti(cid:28)p: bao gKm các k(cid:130) nNng sy d(cid:7)ng ngôn ng(cid:21) và các
con s(cid:31) (73c, nghe, vi(cid:28)t, nói, hành 7(cid:26)ng, xem, 7(cid:28)m, 7o l"0ng). 1ây là các
công c(cid:7) h3c tDp và giao ti(cid:28)p M nhi(cid:20)u môn h3c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng.
+ Bi(cid:28)t ch(cid:21) phê phán và t" duy, phân tích quan h(: bao gKm các k(cid:130) nNng
73c, 73c bhng mjt, hi(cid:17)u th,u 7áo; thu thDp và qu6n lí thông tin, 7ánh giá
và phân tích thông tin qua vi(c lDp luDn lôgic và phê phán; liên h( kinh
nghi(m và tr(cid:12)c giác v$i bhng chOng, phân tích và các nguKn ki(cid:28)n thOc
khác; t" duy sáng t
+ K(cid:130) nNng xã h(cid:26)i, t(cid:12) tin và 7Kng c6m: bao gKm các k(cid:130) nNng hi(cid:17)u, trân tr3ng
chính b6n thân và m(cid:31)i liên h( v$i nh(cid:21)ng ng"0i khác; các thói quen xã h(cid:26)i
và công vi(c nh" trách nhi(m, kh6 nNng thích Ong, nNng l(cid:12)c kinh doanh,
qu6n lí thay 7Ri, và trách nhi(m gi6i trình; các k(cid:130) nNng dung hòa, làm vi(c
theo nhóm, 7àm phán và lãnh 7
+ Sy d(cid:7)ng công ngh( có trách nhi(m: bao gKm các k(cid:130) nNng sy d(cid:7)ng công
ngh( trong h3c tDp, k(cid:28)t n(cid:31)i gi(cid:21)a sy d(cid:7)ng công ngh( có trách nhi(m v$i
kinh t(cid:28), xã h(cid:26)i và môi tr"0ng; l(cid:12)a ch3n và sy d(cid:7)ng công ngh( phù h5p và
b(cid:20)n v(cid:21)ng; 7ánh giá nh(cid:21)ng tác 7(cid:26)ng c!a công ngh( khác nhau liên quan
7(cid:28)n các nguyên tjc và th(cid:12)c ticn phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng; làm vi(c v$i nh(cid:21)ng
gi$i h
1. Câu hỏi
Hoạt động 3: Tìm hiểu các nhóm phương pháp được sử dụng trong giáo dục vì sự phát triển bền vững
Câu h‘i 1: B
GIÁO DỤC HOÀ NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT TRONG GIÁO DỤC MẦM NON | 85
Câu h‘i 2: B
2. Thông tin phản hồi
* Câu 1: Các ph"#ng pháp 7"5c sy d(cid:7)ng trong giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n
v(cid:21)ng là cách thOc 7
Các ph"#ng pháp 7"5c sy d(cid:7)ng trong giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng
bao gKm nhóm ph"#ng pháp truy(cid:20)n th(cid:31)ng l,y giáo viên làm trung tâm,
nhóm ph"#ng pháp l,y ng"0i h3c và th(cid:12)c ticn làm trung tâm, nhóm
ph"#ng pháp h3c tDp nâng cao nNng l(cid:12)c hành 7(cid:26)ng. Các nhóm ph"#ng
pháp giáo d(cid:7)c này 7"5c tDp h5p thành chi(cid:28)n l"5c h3c tDp, sy d(cid:7)ng cân
bhng 7(cid:17) cùng h[ tr5 cho m(cid:26)t th(cid:12)c ticn h3c tDp luôn luôn bi(cid:28)n 7Ri.
* Câu 2:
— Nhóm ph"#ng pháp truy(cid:20)n th(cid:31)ng l,y giáo viên làm trung tâm: 1ây là
nh(cid:21)ng ph"#ng pháp r,t t(cid:31)t 7(cid:17) d
— Nhóm ph"#ng pháp l,y ng"0i h3c và th(cid:12)c ticn làm trung tâm: 1ây là
nh(cid:21)ng ph"#ng pháp r,t t(cid:31)t 7(cid:17) d
— Nhóm ph"#ng pháp h3c tDp nâng cao nNng l(cid:12)c hành 7(cid:26)ng: Các ph"#ng
pháp này 7òi h‘i h3c sinh tìm hi(cid:17)u ki(cid:28)n thOc b6n ch,t v,n 7(cid:20) nh":
Chúng phát sinh nh" th(cid:28) nào? Ai là ng"0i chbu 6nh h"Mng bMi nh(cid:21)ng v,n
7(cid:20) 7ó? Nh(cid:21)ng ph"#ng án gi6i quy(cid:28)t là gì? Nh(cid:21)ng v,n 7(cid:20) c+n thi(cid:28)t 7(cid:17) thay
7Ri là gì? T] 7ó h3c sinh sn xây d(cid:12)ng t+m nhìn cho các kbch b6n t"#ng lai
khác nhau và d(cid:12) báo nh(cid:21)ng thay 7Ri có th(cid:17) x6y ra trong m(cid:26)t b(cid:31)i c6nh
nào 7ó trong khi phát tri(cid:17)n các k(cid:130) nNng xã h(cid:26)i, phê phán và t" duy sáng
t
86 | MODULE MN 44
Có th(cid:17) k(cid:17) t$i các ph"#ng pháp trong nhóm này nh" sau: Trình bày tr"$c
l$p, phân tích truy(cid:20)n thông phê phán, gi6i quy(cid:28)t v,n 7(cid:20) t"#ng lai, 7i th(cid:12)c
7ba, các d(cid:12) án 7
1. Câu hỏi
Hoạt động 4: Tìm hiểu sự tích hợp giáo dục vì sự phát triển bền vững trong các chương trình giáo dục
2. Thông tin phản hồi
Theo kinh nghi(m c!a b
Giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng 7"5c tích h5p vào ch"#ng trình giáo
d(cid:7)c thông qua các môn h3c nh" Sinh h3c, Hóa h3c, VDt lí, 1ba lí, Lbch sy,
VNn h3c, Ngh( thuDt, Giáo d(cid:7)c công dân. MOc 7(cid:26) tích h5p khác nhau tùy
vào n(cid:26)i dung giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng. Có th(cid:17) tích h5p toàn
ph+n, m(cid:26)t ph+n hokc chE là lKng ghép.
M(cid:7)c tiêu, n(cid:26)i dung, ph"#ng pháp và hình thOc giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n
b(cid:20)n v(cid:21)ng 7"5c tích h5p trong các ch"#ng trình giáo d(cid:7)c. Nó 7"5c th(cid:17)
hi(n M ki(cid:28)n thOc, nh(cid:21)ng giá trb bR tr5, nh(cid:21)ng k(cid:130) nNng t" duy và ra quy(cid:28)t
7bnh thúc 7Iy cho s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng, tích h5p các ki(cid:28)n thOc, giá trb
và k(cid:130) nNng nhhm thúc 7Iy công dân tích c(cid:12)c và hi(cid:17)u bi(cid:28)t.
Ki(cid:28)n thOc v(cid:20) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng là m(cid:26)t “bOc tranh l$n”, có s(cid:12) liên h(
gi(cid:21)a các h( th(cid:31)ng kinh t(cid:28), xã h(cid:26)i, sinh thái, vNn hóa và t(cid:12) 7bnh vb b6n
thân trong các h( th(cid:31)ng 7ó. 1Kng th0i là s(cid:12) k(cid:28)t n(cid:31)i ki(cid:28)n thOc 7ba ph"#ng
và toàn c+u, ki(cid:28)n thOc v(cid:20) quá khO, t"#ng lai và nh(cid:21)ng gi6i pháp m$i cho
nh(cid:21)ng v,n 7(cid:20) hi(n t
Nh(cid:21)ng giá trb bR tr5 cho phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng 7"5c th(cid:17) hi(n M Hi(cid:28)n ch"#ng
trái 7,t, 7ã 7"5c thông qua t
GIÁO DỤC HOÀ NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT TRONG GIÁO DỤC MẦM NON | 87
Nh(cid:21)ng k(cid:130) nNng t" duy và ra quy(cid:28)t 7bnh thúc 7Iy cho s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n
v(cid:21)ng giúp cho h3c sinh có c# h(cid:26)i thích nghi liên t(cid:7)c v$i nh(cid:21)ng thay 7Ri
và ch! 7(cid:26)ng thay 7Ri h"$ng t$i phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng. Vì h3c sinh hôm nay
sn là nh(cid:21)ng ng"0i 7(cid:31)i mkt và là ng"0i ra quy(cid:28)t 7bnh v$i nh(cid:21)ng v,n 7(cid:20) 7kt
ra trong t"#ng lai. H3c sinh h3c cách làm th(cid:28) nào 7(cid:17) tìm hi(cid:17)u nh(cid:21)ng v,n
7(cid:20) v(cid:20) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng, tìm ra nh(cid:21)ng gi6i pháp sáng t
Tích h5p các ki(cid:28)n thOc, giá trb và k(cid:130) nNng nhhm thúc 7Iy công dân tích
c(cid:12)c và hi(cid:17)u bi(cid:28)t nh(cid:21)ng v,n 7(cid:20) mang tính toàn c+u là c+n thi(cid:28)t. Vì có
nhi(cid:20)u v,n 7(cid:20) trong phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng mang tính toàn c+u nh": b6o v(
môi tr"0ng, bi(cid:28)n 7Ri khí hDu, ti(cid:28)t ki(m nNng l"5ng, ch(cid:31)ng c
Nh(cid:21)ng n(cid:26)i dung trên 7"5c tích h5p theo 3 mOc 7(cid:26): mOc 7(cid:26) toàn ph+n,
b(cid:26) phDn và lKng ghép. Trong giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng M m+m
non, ch! y(cid:28)u M mOc 7(cid:26) b(cid:26) phDn và lKng ghép.
1. Câu hỏi
Hoạt động 5: Tìm các nguồn tài liệu học tập trong quá trình giáo dục vì sự phát triển bền vững
2. Thông tin phản hồi
B
ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG 3
BÀI TẬP
Nh(cid:21)ng nguKn tài li(u thông th"0ng 7(cid:17) giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng
bao gKm các tài li(u in ,n nh" sách giáo khoa, sách truy(n, tranh, s# 7K,
áp phích, các b(cid:26) s"u tDp 6nh, b6n 7K, thông tin th(cid:31)ng kê, báo và t
— B
88 | MODULE MN 44
TT L(cid:28)nh v(cid:13)c N(cid:5)i dung giáo d!c vì s(cid:13) phát tri(cid:18)n b(cid:20)n v(cid:22)ng
1 Kinh t(cid:28)
2 Xã h(cid:26)i
3 Môi tr"0ng
4 VNn hóa
— Nêu tên nhóm ph"#ng pháp giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng.
THÔNG TIN PHẢN HỒI
— Nêu nh(cid:21)ng mOc 7(cid:26) tích h5p giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng trong các ch"#ng trình giáo d(cid:7)c.
— Li(t kê n(cid:26)i dung giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng trong l(cid:130)nh v(cid:12)c kinh t(cid:28), xã h(cid:26)i, môi tr"0ng, vNn hóa vào b6ng sau 7ây:
TT L(cid:28)nh v(cid:13)c N(cid:5)i dung giáo d!c vì s(cid:13) phát tri(cid:18)n b(cid:20)n v(cid:22)ng
— Duy trì tNng tr"Mng kinh t(cid:28) nhanh và Rn 7bnh;
— Thay 7Ri mô hình s6n xu,t và tiêu dùng theo h"$ng thân
thi(n v$i môi tr"0ng; 1 Kinh t(cid:28) — Th(cid:12)c hi(n quá trình “công nghi(p hóa s
— Phát tri(cid:17)n nông nghi(p và nông thôn b(cid:20)n v(cid:21)ng;
— Phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng các vùng và 7ba ph"#ng.
— TDp trung n[ l(cid:12)c 7(cid:17) xoá 7ói, gi6m nghèo, 7Iy m
— Ti(cid:28)p t(cid:7)c gi6m mOc tNng dân s(cid:31), t
2 Xã h(cid:26)i — 1bnh h"$ng quá trình 7ô thb hoá và di dân nhhm phát
tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng các 7ô thb, phân b(cid:31) h5p lí dân c" và lao 7(cid:26)ng
theo vùng;
— Nâng cao ch,t l"5ng giáo d(cid:7)c 7(cid:17) nâng cao dân trí và trình 7(cid:26)
ngh(cid:20) nghi(p, phù h5p v$i yêu c+u c!a s(cid:12) phát tri(cid:17)n 7,t n"$c;
GIÁO DỤC HOÀ NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT TRONG GIÁO DỤC MẦM NON | 89
— Phát tri(cid:17)n v(cid:20) s(cid:31) l"5ng và nâng cao ch,t l"5ng c!a dbch v(cid:7)
chNm sóc sOc khor, c6i thi(n các 7i(cid:20)u ki(n lao 7(cid:26)ng và môi
tr"0ng s(cid:31)ng.
TT L(cid:28)nh v(cid:13)c N(cid:5)i dung giáo d!c vì s(cid:13) phát tri(cid:18)n b(cid:20)n v(cid:22)ng
— Ch(cid:31)ng tình tr
— B6o v( môi tr"0ng n"$c và sy d(cid:7)ng b(cid:20)n v(cid:21)ng tài nguyên n"$c;
— Khai thác h5p lí và sy d(cid:7)ng ti(cid:28)t ki(m, b(cid:20)n v(cid:21)ng tài nguyên
khoáng s6n;
— B6o v( môi tr"0ng bi(cid:17)n, ven 76o, h6i 76o và phát tri(cid:17)n tài
nguyên bi(cid:17)n; 3 Môi tr"0ng — B6o v( phát tri(cid:17)n r]ng;
— Gi6m ô nhicm không khí M các khu 7ô thb và trung tâm
công nghi(p;
— Qu6n lí ch,t th6i rjn và ch,t th6i nguy h
— B6o tKn 7a d
— Th(cid:12)c hi(n các bi(n pháp làm gi6m nh(cid:134) bi(cid:28)n 7Ri khí hDu,
phòng và ch(cid:31)ng thiên tai.
— Ki(cid:28)n thOc b6n 7ba;
— Giá trb vNn hóa;
— Di s6n vNn hóa;
4 VNn hóa — Các h( th(cid:31)ng tín ng"vng và tôn giáo;
— B6o tKn vNn hóa;
— Phê bình vNn hóa;
— 1Ri m$i vNn hóa.
— Nh(cid:21)ng nhóm ph"#ng pháp giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng:
+ Nhóm ph"#ng pháp truy(cid:20)n th(cid:31)ng, l,y giáo viên làm trung tâm;
+ Nhóm ph"#ng pháp l,y ng"0i h3c và th(cid:12)c ticn làm trung tâm;
+ Nhóm ph"#ng pháp h3c tDp nâng cao nNng l(cid:12)c hành 7(cid:26)ng.
— Nh(cid:21)ng mOc 7(cid:26) tích h5p giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng trong các ch"#ng trình giáo d(cid:7)c:
+ Tích h5p toàn ph+n;
+ Tích h5p m(cid:26)t ph+n;
+ LKng ghép.
90 | MODULE MN 44
Nội dung 4
GIÁO DỤC VÌ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
TRONG GIÁO DỤC MẦM NON
1. Câu hỏi
Hoạt động 1: Tìm hiểu mục tiêu giáo dục vì sự phát triển bền vững trong giáo dục mầm non
2. Thông tin phản hồi
B
M(cid:7)c tiêu giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng 7"5c lKng ghép trong m(cid:7)c
tiêu giáo d(cid:7)c chung và m(cid:7)c tiêu giáo d(cid:7)c c(cid:7) th(cid:17) c!a giáo d(cid:7)c m+m non.
Vì vDy, có th(cid:17) rà soát m(cid:7)c tiêu giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng và m(cid:7)c
tiêu giáo d(cid:7)c m+m non 7(cid:17) xác 7bnh 7"5c m(cid:7)c tiêu giáo d(cid:7)c m+m non
d"$i góc nhìn giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng.
Theo 7ó, m(cid:7)c tiêu tRng quát c!a giáo d(cid:7)c m+m non d"$i góc nhìn giáo
d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng có th(cid:17) 7"5c phát bi(cid:17)u là: M(cid:7)c tiêu c!a giáo
d(cid:7)c m+m non là giúp trr em phát tri(cid:17)n v(cid:20) th(cid:17) ch,t, tình c6m, trí tu(,
thIm m(cid:130), hình thành nh(cid:21)ng y(cid:28)u t(cid:31) 7+u tiên c!a nhân cách, chuIn bb cho
trr em vào l$p 1; hình thành và phát tri(cid:17)n M trr em nh(cid:21)ng chOc nNng tâm
sinh lí, nNng l(cid:12)c và phIm ch,t mang tính n(cid:20)n t6ng, nh(cid:21)ng k(cid:130) nNng s(cid:31)ng
c+n thi(cid:28)t phù h5p v$i lOa tuRi, kh#i dDy và phát tri(cid:17)n t(cid:31)i 7a nh(cid:21)ng kh6
nNng ti(cid:20)m In, 7kt n(cid:20)n t6ng cho vi(c h3c M các l$p ti(cid:28)p theo và cho vi(c
h3c tDp su(cid:31)t 70i, s(cid:139)n sàng cho cu(cid:26)c s(cid:31)ng và m(cid:26)t t"#ng lai b(cid:20)n v(cid:21)ng.
* M(cid:7)c tiêu chung c!a ch"#ng trình giáo d(cid:7)c nhà trr d"$i góc nhìn giáo
d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng là: M(cid:7)c tiêu chung c!a ch"#ng trình giáo
d(cid:7)c nhà trr nhhm giúp trr t] 3 tháng tuRi 7(cid:28)n 3 tuRi phát tri(cid:17)n hài hòa v(cid:20)
các mkt th(cid:17) ch,t, nhDn thOc, ngôn ng(cid:21), tình c6m, k(cid:130) nNng xã h(cid:26)i và thIm
m(cid:130), 7kt n(cid:20)n móng cho m(cid:26)t công dân tích c(cid:12)c.
GIÁO DỤC HOÀ NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT TRONG GIÁO DỤC MẦM NON | 91
* M(cid:7)c tiêu chung c!a ch"#ng trình giáo d(cid:7)c mau giáo d"$i góc nhìn giáo
d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng có th(cid:17) 7"5c phát bi(cid:17)u là: M(cid:7)c tiêu chung
c!a ch"#ng trình giáo d(cid:7)c mau giáo nhhm giúp trr t] 3 tuRi 7(cid:28)n 6 tuRi
phát tri(cid:17)n hài hòa v(cid:20) các mkt th(cid:17) ch,t, nhDn thOc, ngôn ng(cid:21), tình c6m, k(cid:130)
nNng xã h(cid:26)i và thIm m(cid:130), chuIn bb cho trr vào ti(cid:17)u h3c, cho vi(c h3c tDp
su(cid:31)t 70i và 7kt n(cid:20)n móng cho m(cid:26)t công dân tích c(cid:12)c.
* Nh(cid:21)ng m(cid:7)c tiêu c(cid:7) th(cid:17) v(cid:20) giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng có th(cid:17) lKng
ghép vào m(cid:7)c tiêu giáo d(cid:7)c c(cid:7) th(cid:17) trong giáo d(cid:7)c m+m non bhng cách
bR sung các m(cid:7)c tiêu v(cid:20) giáo d(cid:7)c kinh t(cid:28), xã h(cid:26)i, môi tr"0ng và vNn hóa,
ph6n ánh 19 n(cid:26)i dung "u tiên trong phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng M Vi(t Nam.
1Kng th0i, nêu lên các ki(cid:28)n thOc, giá trb, k(cid:130) nNng mà trr c+n có M các m(cid:7)c
tiêu v(cid:20) giáo d(cid:7)c kinh t(cid:28), xã h(cid:26)i, môi tr"0ng và vNn hóa. C(cid:7) th(cid:17) nh" sau:
— V(cid:20) ki(cid:28)n thOc:
+ Nói 7"5c nh(cid:21)ng thông tin c+n thi(cid:28)t v(cid:20) b6n thân, gia 7ình và c(cid:26)ng 7Kng g+n gsi (tên, tuRi, gi$i tính, vb trí và trách nhi(m).
+ Phân bi(t 7"5c các nguKn tài nguyên 7,t, n"$c, r]ng, bi(cid:17)n, h6i 76o, không khí, 7a d
+ Tr6i nghi(m 7"5c l5i ích c!a các nguKn tài nguyên thông qua các ho
+ K(cid:17) 7"5c 1 — 2 danh lam thjng c6nh, di tích vNn hóa, âm nh
— V(cid:20) thái 7(cid:26):
+ Thích tham gia cùng ng"0i l$n vào nh(cid:21)ng ho
+ Th(cid:17) hi(n s(cid:12) quan tâm t$i nh(cid:21)ng ng"0i g+n gsi.
+ Yêu quý cây c(cid:31)i, con vDt g+n gsi, nâng niu s(cid:12) 7a d
+ Yêu hòa bình, công bhng, quan tâm 7(cid:28)n ng"0i thân (trong gia 7ình, M l$p
h3c), khoan hòa, bao dung, ti(cid:28)t ki(m, t(cid:12) tr3ng, t(cid:12) tin, t(cid:12) l(cid:12)c, tôn tr3ng,
h5p tác, ch,p nhDn s(cid:12) khác bi(t, sáng t
— V(cid:20) k(cid:130) nNng:
+ Ti(cid:28)t ki(m 7"5c 7i(n, n"$c, 7K dùng, 7K ch#i thông th"0ng trong sinh ho
+ Phòng ch(cid:31)ng 7"5c nh(cid:21)ng tai n
+ Th(cid:12)c hi(n 7"5c m(cid:26)t s(cid:31) quy tjc Ong xy (lc phép, ljng nghe, trình bày t(cid:12)
tin tr"$c 7ám 7ông, ch0 75i 7(cid:28)n l"5t, hòa thuDn, chia sr, nh"0ng nhbn,
giúp 7v b
92 | MODULE MN 44
+ Th(cid:12)c hi(n 7"5c m(cid:26)t s(cid:31) hành vi b6o v( môi tr"0ng nh": t"$i cây, bjt sâu,
nhR c‘, cho vDt nuôi Nn, u(cid:31)ng, không bOt hoa, ngjt lá, br cành, hái qu6
tùy ti(n, chòng gh(cid:134)o vDt nuôi, vOt rác 7úng n#i quy 7bnh, v( sinh thân th(cid:17)
s
+ K(cid:28)t b
* Nh(cid:22)ng k( n/ng liên quan t1i c2 4 n(cid:24)i dung giáo d4c vì s) phát tri(cid:30)n b n
v(cid:22)ng cho tr6 m7m non bao g8m:
— Bi(cid:28)t ch(cid:21) và k(cid:130) nNng giao ti(cid:28)p: bao gKm các k(cid:130) nNng sy d(cid:7)ng ngôn ng(cid:21) và
các con s(cid:31) (có k(cid:130) nNng nghe, nói thành th
— Bi(cid:28)t ch(cid:21) phê phán và t" duy, phân tích quan h(: bao gKm các k(cid:130) nNng
ti(cid:20)n 73c, 73c bhng mjt; thu thDp và qu6n lí thông tin, 7ánh giá và phân
tích thông tin qua hình 6nh tr(cid:12)c quan, s# 7K, mô hình, bi(cid:17)u 7K 7#n
gi6n; t" duy sáng t
— K(cid:130) nNng xã h(cid:26)i, t(cid:12) tin và 7Kng c6m: bao gKm các k(cid:130) nNng hi(cid:17)u, trân tr3ng
chính b6n thân và m(cid:31)i liên h( v$i nh(cid:21)ng ng"0i khác; các thói quen xã
h(cid:26)i và công vi(c nh" trách nhi(m, kh6 nNng thích Ong; các k(cid:130) nNng dung
hòa, làm vi(c theo nhóm, 7àm phán và lãnh 7
GIÁO DỤC HOÀ NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT TRONG GIÁO DỤC MẦM NON | 93
— Sy d(cid:7)ng công ngh( có trách nhi(m: bao gKm các k(cid:130) nNng ti(cid:20)n sy d(cid:7)ng vi
tính s# 7eng m(cid:26)t cách có trách nhi(m v$i s(cid:12) phát tri(cid:17)n kinh t(cid:28), xã h(cid:26)i và
môi tr"0ng.
1. Câu hỏi
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung giáo dục vì sự phát triển bền vững có thể lồng ghép trong chương trình giáo dục mầm non
Câu h‘i 1: B
N(cid:5)i dung giáo d!c vì s(cid:13) phát
tri(cid:18)n b(cid:20)n v(cid:22)ng # l(cid:28)nh v(cid:13)c kinh t& TT N(cid:5)i dung giáo d!c vì s(cid:13) phát tri(cid:18)n
b(cid:20)n v(cid:22)ng # l(cid:28)nh v(cid:13)c kinh t&
có th(cid:18) l(ng ghép trong ch(cid:30)*ng
trình giáo d!c m,m non
1 Duy trì tNng tr"Mng kinh t(cid:28) nhanh và
Rn 7bnh
2 Thay 7Ri mô hình s6n xu,t và tiêu dùng
theo h"$ng thân thi(n v$i môi tr"0ng
3 Th(cid:12)c hi(n quá trình “công nghi(p hóa s
4 Phát tri(cid:17)n nông nghi(p và nông thôn
b(cid:20)n v(cid:21)ng
5 Phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng các vùng và 7ba ph"#ng
Câu h‘i 2: B
N(cid:5)i dung giáo d!c vì s(cid:13) phát tri(cid:18)n
b(cid:20)n v(cid:22)ng # l(cid:28)nh v(cid:13)c xã h(cid:5)i có th(cid:18) TT N(cid:5)i dung giáo d!c vì s(cid:13) phát tri(cid:18)n
b(cid:20)n v(cid:22)ng # l(cid:28)nh v(cid:13)c xã h(cid:5)i
l(ng ghép trong ch(cid:30)*ng trình
giáo d!c m,m non
1
TDp trung n[ l(cid:12)c 7(cid:17) xóa 7ói, gi6m
nghèo, 7Iy m
2 Ti(cid:28)p t(cid:7)c gi6m mOc tNng dân s(cid:31), t
94 | MODULE MN 44
3
1bnh h"$ng quá trình 7ô thb hóa và
di dân nhhm phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng
các 7ô thb, phân b(cid:31) h5p lí dân c" và
lao 7(cid:26)ng theo vùng
4
Nâng cao ch,t l"5ng giáo d(cid:7)c 7(cid:17)
nâng cao dân trí và trình 7(cid:26) ngh(cid:20)
nghi(p, phù h5p v$i yêu c+u c!a s(cid:12)
phát tri(cid:17)n 7,t n"$c
5
Phát tri(cid:17)n v(cid:20) s(cid:31) l"5ng và nâng cao
ch,t l"5ng c!a dbch v(cid:7) chNm sóc
sOc kh‘e, c6i thi(n các 7i(cid:20)u ki(n lao
7(cid:26)ng và môi tr"0ng s(cid:31)ng
Câu h‘i 3: B
N(cid:5)i dung giáo d!c vì s(cid:13) phát tri(cid:18)n
b(cid:20)n v(cid:22)ng # l(cid:28)nh v(cid:13)c môi tr(cid:30)0ng có TT N(cid:5)i dung giáo d!c vì s(cid:13) phát tri(cid:18)n
b(cid:20)n v(cid:22)ng # l(cid:28)nh v(cid:13)c môi tr(cid:30)0ng
th(cid:18) l(ng ghép trong ch(cid:30)*ng trình
giáo d!c m,m non
1 Ch(cid:31)ng tình tr
2 B6o v( môi tr"0ng n"$c và sy d(cid:7)ng
b(cid:20)n v(cid:21)ng tài nguyên n"$c
3 Khai thác h5p lí và sy d(cid:7)ng ti(cid:28)t ki(m,
b(cid:20)n v(cid:21)ng tài nguyên khoáng s6n
4 B6o v( môi tr"0ng bi(cid:17)n, ven 76o, h6i
76o và phát tri(cid:17)n tài nguyên bi(cid:17)n
5 B6o v( phát tri(cid:17)n r]ng
6 Gi6m ô nhicm không khí M các khu
7ô thb và trung tâm công nghi(p
GIÁO DỤC HOÀ NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT TRONG GIÁO DỤC MẦM NON | 95
7 Qu6n lí ch,t th6i rjn và ch,t th6i
nguy h
8 B6o tKn 7a d
9 Th(cid:12)c hi(n các bi(n pháp làm gi6m
nh(cid:134) bi(cid:28)n 7Ri khí hDu, phòng và
ch(cid:31)ng thiên tai
Câu h‘i 4: B
N(cid:5)i dung giáo d!c vì s(cid:13) phát tri(cid:18)n
b(cid:20)n v(cid:22)ng # l(cid:28)nh v(cid:13)c v1n hóa có th(cid:18) TT N(cid:5)i dung giáo d!c vì s(cid:13) phát tri(cid:18)n
b(cid:20)n v(cid:22)ng # l(cid:28)nh v(cid:13)c v1n hóa
l(ng ghép trong ch(cid:30)*ng trình
giáo d!c m,m non
1 Giá trb vNn hóa
2 Di s6n vNn hóa
3 Các h( th(cid:31)ng tín ng"vng và tôn giáo
4 B6o tKn vNn hóa
5 Ki(cid:28)n thOc b6n 7ba
6 Phê bình vNn hóa
2. Thông tin phản hồi
7 1Ri m$i vNn hóa
* Câu 1: Nh(cid:21)ng n(cid:26)i dung giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng M l(cid:130)nh v(cid:12)c kinh t(cid:28) có th(cid:17) lKng ghép trong ch"#ng trình giáo d(cid:7)c m+m non:
N(cid:5)i dung giáo d!c vì s(cid:13) phát tri(cid:18)n
b(cid:20)n v(cid:22)ng # l(cid:28)nh v(cid:13)c kinh t& có th(cid:18) TT N(cid:5)i dung giáo d!c vì s(cid:13) phát tri(cid:18)n
b(cid:20)n v(cid:22)ng # l(cid:28)nh v(cid:13)c kinh t&
l(ng ghép trong ch(cid:30)*ng trình giáo
d!c m,m non
1 Duy trì tNng tr"Mng kinh t(cid:28) nhanh
và Rn 7bnh — Ti(cid:28)t ki(m 7i(n, n"$c, 7K dùng, 7K
ch#i cá nhân và nhóm, l$p trong
sinh ho
96 | MODULE MN 44
— Phòng ch(cid:31)ng m(cid:26)t s(cid:31) tai n
2 Thay 7Ri mô hình s6n xu,t và tiêu
dùng theo h"$ng thân thi(n v$i
môi tr"0ng — 1i(cid:20)u chEnh nh(cid:21)ng hành vi tiêu
dùng không h5p lí: lãng phí, gây ô
nhicm môi tr"0ng.
— Tham gia v( sinh môi tr"0ng (quét
d3n, lau chùi, sjp x(cid:28)p h5p lí, không
vOt rác b]a bãi…).
— Thu gom và sy d(cid:7)ng nh(cid:21)ng 7K
ph(cid:28) th6i làm 7K dùng, 7K ch#i.
3 Th(cid:12)c hi(n quá trình “công nghi(p
hóa s
4 Phát tri(cid:17)n nông nghi(p và nông
thôn b(cid:20)n v(cid:21)ng
5 Phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng các vùng và
7ba ph"#ng
* Câu 2: Nh(cid:21)ng n(cid:26)i dung giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng M l(cid:130)nh v(cid:12)c xã h(cid:26)i có th(cid:17) lKng ghép trong ch"#ng trình giáo d(cid:7)c m+m non:
N(cid:5)i dung giáo d!c vì s(cid:13) phát tri(cid:18)n N(cid:5)i dung giáo d!c
TT b(cid:20)n v(cid:22)ng # l(cid:28)nh v(cid:13)c xã h(cid:5)i có th(cid:18)
l(ng ghép trong ch(cid:30)*ng trình giáo d!c vì s(cid:13) phát tri(cid:18)n b(cid:20)n v(cid:22)ng
# l(cid:28)nh v(cid:13)c xã h(cid:5)i m,m non
1 TDp trung n[ l(cid:12)c 7(cid:17) xóa 7ói,
gi6m nghèo, 7Iy m
L$p m+m non: tên l$p, tên các b
GIÁO DỤC HOÀ NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT TRONG GIÁO DỤC MẦM NON | 97
2 Ti(cid:28)p t(cid:7)c gi6m mOc tNng dân
s(cid:31), t
Ngh(cid:20) nghi(p: Tôn tr3ng giá trb c!a t,t c6
các ngh(cid:20) nghi(p (s6n phIm, ng"0i làm
ngh(cid:20), 7i(cid:20)u ki(n hành ngh(cid:20)).
3 Gia 7ình và c(cid:26)ng 7Kng: các thành viên
trong gia 7ình, ngh(cid:20) nghi(p c!a b(cid:31) m(cid:134),
quy mô gia 7ình, nhu c+u c!a gia 7ình. 1bnh h"$ng quá trình 7ô thb hóa
và di dân nhhm phát tri(cid:17)n b(cid:20)n
v(cid:21)ng các 7ô thb, phân b(cid:31) h5p lí
dân c" và lao 7(cid:26)ng theo vùng
4
Nâng cao ch,t l"5ng giáo d(cid:7)c
7(cid:17) nâng cao dân trí và trình 7(cid:26)
ngh(cid:20) nghi(p, phù h5p v$i yêu
c+u c!a s(cid:12) phát tri(cid:17)n 7,t n"$c M(cid:26)t s(cid:31) ngh(cid:20) c!a 7ba ph"#ng: tên g3i,
công c(cid:7), s6n phIm, các ho
5
Phát tri(cid:17)n v(cid:20) s(cid:31) l"5ng và nâng
cao ch,t l"5ng c!a dbch v(cid:7)
chNm sóc sOc kh‘e, c6i thi(n
các 7i(cid:20)u ki(n lao 7(cid:26)ng và môi
tr"0ng s(cid:31)ng Tr"0ng l$p m+m non, tr
* Câu 3: Nh(cid:21)ng n(cid:26)i dung giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng M l(cid:130)nh v(cid:12)c môi tr"0ng có th(cid:17) lKng ghép trong ch"#ng trình giáo d(cid:7)c m+m non:
N(cid:5)i dung giáo d!c vì s(cid:13) phát tri(cid:18)n
N(cid:5)i dung giáo d!c vì s(cid:13) phát tri(cid:18)n TT b(cid:20)n v(cid:22)ng # l(cid:28)nh v(cid:13)c môi tr(cid:30)0ng có
th(cid:18) l(ng ghép trong ch(cid:30)*ng trình b(cid:20)n v(cid:22)ng # l(cid:28)nh v(cid:13)c môi tr(cid:30)0ng
giáo d!c m,m non
Phân bi(t 7,t, cát, 7á/ s‘i, bùn; l5i
ích c!a 7,t; làm 7,t trKng cây. 1 Ch(cid:31)ng tình tr
B6o v( môi tr"0ng n"$c và sy d(cid:7)ng
b(cid:20)n v(cid:21)ng tài nguyên n"$c 2
L5i ích c!a n"$c, các nguKn n"$c,
cách sy d(cid:7)ng n"$c ti(cid:28)t ki(m, s
3 Khai thác h5p lí và sy d(cid:7)ng ti(cid:28)t ki(m,
b(cid:20)n v(cid:21)ng tài nguyên khoáng s6n
98 | MODULE MN 44
B6o v( môi tr"0ng bi(cid:17)n, ven 76o, h6i
76o và phát tri(cid:17)n tài nguyên bi(cid:17)n 4
Tên g3i, 7kc 7i(cid:17)m, cách b6o v( m(cid:26)t
s(cid:31) 7(cid:26)ng vDt và th(cid:12)c vDt M bi(cid:17)n, 76o,
h6i 76o M 7ba ph"#ng; vr 7(cid:134)p và
tình yêu v$i bi(cid:17)n, 76o và h6i 76o có
M 7ba ph"#ng.
B6o v( phát tri(cid:17)n r]ng
5
Tên g3i, 7kc 7i(cid:17)m, cách b6o v( m(cid:26)t
s(cid:31) 7(cid:26)ng vDt và th(cid:12)c vDt M r]ng 7ba
ph"#ng; ích l5i và cách trKng cây;
tác h
Gi6m ô nhicm không khí M các khu
7ô thb và trung tâm công nghi(p
6
Không khí: L5i ích c!a không khí
s
7 Qu6n lí ch,t th6i rjn và ch,t th6i
nguy h
B6o tKn 7a d
— S(cid:12) 7a d
8
— Tham gia chNm sóc, b6o v(, nâng
niu cây c(cid:31)i, con vDt g+n gsi (t"$i
cây, bjt sâu, nhR c‘, cho vDt nuôi
Nn, u(cid:31)ng, không bOt hoa, ngjt lá, br
cành, hái qu6 tùy ti(n, chòng gh(cid:134)o
vDt nuôi).
GIÁO DỤC HOÀ NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT TRONG GIÁO DỤC MẦM NON | 99
— Yêu quý, nâng niu s(cid:12) 7a d
Th(cid:12)c hi(n các bi(n pháp làm gi6m
nh(cid:134) bi(cid:28)n 7Ri khí hDu, phòng và
ch(cid:31)ng thiên tai — Gió: l5i ích và tác h
9 — Njng và mkt tr0i: l5i ích và tác h
— M"a: l5i ích và tác h
* Câu 4: Nh(cid:21)ng n(cid:26)i dung giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng M l(cid:130)nh v(cid:12)c vNn hóa có th(cid:17) lKng ghép trong ch"#ng trình giáo d(cid:7)c m+m non:
N(cid:5)i dung giáo d!c vì s(cid:13) N(cid:5)i dung giáo d!c vì s(cid:13) phát tri(cid:18)n b(cid:20)n v(cid:22)ng #
TT phát tri(cid:18)n b(cid:20)n v(cid:22)ng # l(cid:28)nh v(cid:13)c v1n hóa có th(cid:18) l(ng ghép trong
l(cid:28)nh v(cid:13)c v1n hóa ch(cid:30)*ng trình giáo d!c m,m non
1 Giá trb vNn hóa
Yêu thiên nhiên, hòa bình, công bhng, quan
tâm 7(cid:28)n ng"0i thân (trong gia 7ình, M l$p h3c),
khoan hòa, bao dung, ti(cid:28)t ki(m, t(cid:12) tr3ng, t(cid:12) tin,
t(cid:12) l(cid:12)c, tôn tr3ng, h5p tác, ch,p nhDn s(cid:12) khác
bi(t, sáng t
2 Di s6n vNn hóa Gi$i thi(u danh lam thjng c6nh, di tích vNn
hóa, âm nh
3 Các h( th(cid:31)ng tín ng"vng
và tôn giáo Tôn tr3ng tín ng"vng c!a các tôn giáo khác nhau
(phDt giáo, thiên chúa giáo...) M 7ba ph"#ng.
— Quan tâm 7(cid:28)n các danh lam thjng c6nh, di tích
lbch sy, các khu b6o tKn và b6o tàng thiên nhiên M
7ba ph"#ng (tên g3i, 7ba 7i(cid:17)m, 7kc tr"ng, l5i ích,
vr 7(cid:134)p, tình yêu v$i các di s6n vNn hóa). 4 B6o tKn vNn hóa
— Tham gia các ho
100 | MODULE MN 44
5 Ki(cid:28)n thOc b6n 7ba
6 Phê bình vNn hóa
— Ý thOc v(cid:20) b6n thân (tên, tuRi, gi$i tính, vb trí
và trách nhi(m).
— K(cid:28)t b
7 1Ri m$i vNn hóa
— T
— NhDn bi(cid:28)t và th(cid:17) hi(n c6m xúc (vui, buKn,
gi+n d(cid:21), yêu th"#ng, ng
1. Câu hỏi
Hoạt động 3: Phân tích các phương pháp giáo dục vì sự phát triển bền vững trong giáo dục mầm non
2. Thông tin phản hồi
D(cid:12)a vào kinh nghi(m giáo d(cid:7)c c!a mình, b
Có ba nhóm ph"#ng pháp giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng. M[i nhóm
có các ph"#ng pháp khác nhau. Chúng liên quan mDt thi(cid:28)t và h[ tr5 cho
nhau. Chúng có th(cid:17) sy d(cid:7)ng 7"5c trong giáo d(cid:7)c vì s(cid:12) phát tri(cid:17)n b(cid:20)n
v(cid:21)ng trong giáo d(cid:7)c m+m non. Tuy nhiên, nh(cid:21)ng ph"#ng pháp này c+n
7"5c thích Ong v$i 7kc 7i(cid:17)m phát tri(cid:17)n c!a trr m+m non, ch"#ng trình
giáo d(cid:7)c m+m non, 7i(cid:20)u ki(n kinh t(cid:28), giáo d(cid:7)c, vNn hóa, xã h(cid:26)i M t]ng
vùng, 7ba ph"#ng nh,t 7bnh.
* Nhóm ph"#ng pháp truy(cid:20)n th(cid:31)ng l,y giáo viên làm trung tâm: Trong
nhóm này có th(cid:17) sy d(cid:7)ng nh(cid:21)ng ph"#ng pháp sau 7ây khi giáo d(cid:7)c vì s(cid:12)
phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng trong giáo d(cid:7)c m+m non:
— 13c sách, nghe k(cid:17) chuy(n, k(cid:17) chuy(n có s(cid:12) dan djt c!a giáo viên;
GIÁO DỤC HOÀ NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT TRONG GIÁO DỤC MẦM NON | 101
— 1àm tho
— Khách m0i dicn gi6;
— Xem phim, video, hokc các ch"#ng trình máy tính.
* Nhóm ph"#ng pháp l,y ng"0i h3c và th(cid:12)c ticn làm trung tâm: Trong nhóm này có th(cid:17) sy d(cid:7)ng nh(cid:21)ng ph"#ng pháp sau 7ây:
— Sy d(cid:7)ng trò ch#i: phân vai, ljp ráp xây d(cid:12)ng, 7óng kbch, h3c tDp liên quan t$i n(cid:26)i dung giáo d(cid:7)c phát tri(cid:17)n b(cid:20)n v(cid:21)ng.
— Tr6i nghi(m: cho trr sy d(cid:7)ng các giác quan và hành 7(cid:26)ng 7(cid:17) c6m nhDn, ghi nh$, suy ngh(cid:130), và ra quy(cid:28)t 7bnh.
— Phân tích tranh 6nh, b6ng bi(cid:17)u, b6n 7K, s# 7K: trr làm vi(c theo nhóm 7(cid:17) phân lo
— Th6o luDn nhóm: trr t(cid:12) l(cid:12)a ch3n và quy(cid:28)t 7bnh ch! 7(cid:20) th6o luDn v$i s(cid:12) h[ tr5 c!a giáo viên.
— Phân lo
* Nhóm ph"#ng pháp d
— Sy d(cid:7)ng tranh 6nh: xem, s"u t+m, t(cid:12) t
— Làm thí nghi(m: Không khí và s(cid:12) s(cid:31)ng c!a cây, n"$c bIn và n"$c s
— Th6o luDn v(cid:20) các tình hu(cid:31)ng gi6 7bnh và tình hu(cid:31)ng th(cid:12)c t(cid:28): 1i(cid:20)u gì sn
x6y ra khi không có n"$c u(cid:31)ng, không có không khí, m,t n"$c, m,t 7i(n,
h(cid:28)t ti(cid:20)n, 7ánh nhau, tranh giành 7K ch#i, m(cid:134) không yêu bé n(cid:21)a, t,t c6
các b
102 | MODULE MN 44
(M l$p, M nhà), t
— Quan sát môi tr"0ng t(cid:12) nhiên, xã h(cid:26)i trong lúc 7i d
— Phát hi(n và gi6i quy(cid:28)t v,n 7(cid:20) trong cu(cid:26)c s(cid:31)ng hhng ngày M nhà và M
tr"0ng. Ví d(cid:7): khi cây héo, con vDt nuôi 7ói, 7i ra ngoài tr0i m"a/ njng,
bb 7ói, bb khát, mu(cid:31)n làm quen v$i b
— Tham gia các ho