1
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ CẦN THƠ
KHOA ĐẠI CƯƠNG
GIÁO TRÌNH
MÔN HỌC: KINH TẾ VI MÔ
NGHỀ: KẾ TOÁN DOANH NGHIỆP
TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG
Ban hành kèm theo Quyết định s: /QĐ-... ngày ……tháng.... năm……
của Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
Cần Thơ, năm 2021
2
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
Tài liệu Kinh tế vi này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin thể
được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành
mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
MÃ TÀI LIỆU: MH 10
3
LỜI NÓI ĐẦU
Cùng vi Kinh tế vĩ mô, Kinh tế vi đưc coi mt trong nhng môn hc quan
trng nht cung cp các kiến thc nn tng cho nhng ai mun hiu v s vn hành ca
nn kinh tế th trường. Khác vi Kinh tế vĩ nghiên cu nn kinh tế như mt tng th,
Kinh tế vi tp trung vào vic phân tích các hành vi ca các ch th kinh tế như người
sn xut, người tiêu dùng, thm chí là chính ph trên tng th trường riêng bit. Nhng
tương tác khác nhau ca các ch th này to ra nhng kết cc chung trên các th trường
cũng như xu hướng biến động ca chúng. Hiu được cách mà mt th trường hot động
như thế nào nh hưởng ln nhau gia các th trường, trên thc tế cơ s để hiu
được s vn hành ca c nn kinh tế, ct nghĩa được các hin tượng kinh tế xy ra trong
đời sng thc, min đây nn kinh tế da trên nhng nguyên tc th trường. Đây
đim xut phát cc k quan trng để để mi cá nhân, t chc cũng như chính ph có th
da vào để đưa ra nhng ng x thích hp nhm thích nghi ci thin trng hung
kinh tế.
Giáo trình này giáo trình Kinh tế vi cơ s được nh cho nhng sinh viên ln
đầu tiên được nghiên cu Kinh tế hc. Chương trình môn học được s dụng để ging
dạy cho trình độ Cao Đẳng ngh. Nó được biên son trên cơ s các bài ging mà tác
gi đã tiến hành nghiên cu nhiu năm trong các khóa hc v kinh tế vi trong
và ngoài trường. T năm hc 2009 2017, bn tho ca đã được lưu hành ni b
trong trường cao đẳng ngh, đào to như mt tài liu tham kho chính thc cho vic
ging dy và hc tp. Sau mt thi gian th nghim, trên cơ s các ý kiến đóng góp
ca các đồng nghip và sinh viên, bn tho đã được chnh sa, nghim thu gi
đây có điu kin đểng b chính thc.
Là mt cun sách giáo khoa có tính cht nhp môn, giáo trình này trình bày nhng
nguyên cơ bn ca môn Kinh tế vi mô. được biên son thành 6 chương.
Chương 1 đưc dành để gii thiu chung v kinh tế hc như mt môn khoa hc
hi đặc thù, làm s phân nhánh trong cách tiếp cn kinh tế hc thành Kinh tế (hc)
vi mô và Kinh tế (hc) vĩ mô cũng như giúp sinh viên làm quen vi mt s công c
chung thường được dung trong phân tích kinh tế. Chương 2 tp trung trình bày v
hình cung cu như là mt hình cơ bn để tư duy v s vn hành ca mt
th trường. Chương 3 đề cp đến mô hình v s la chn ca người tiêu dùng nhm
vch ra nhng gì n giu đằng sau đường cu ca th trường. S la chn ca doanh
nghip trên th trường đầu ra (giúp người ta hiu nhng nm đằng sau đường
cung) được phân tích trong các chương 4 phân tích hành vi ca doanh nghip, trong
đó chương 5 được dành để trình bày các cu trúc th trường. Cui cùng giáo trình
khép lai vi chương 6 phân tích th trưng các yếu t sn xut. Nhng khía cnh sâu
hơn bao gm c nhng vn đề ca kinh tế hc phúc li s không được gii thiu
trong giáo trình nhp môn này.
Để công b cun giáo trình này, tác gi đã nhn được nhng li c vũ nhng
đóng góp quý báu ca nhiu người. Trước tiên đó là nhng đồng nghip b môn
Kế toán ca Khoa Đại Cương Trường Cao Đẳng Nghề Cần Thơ.
Trong s này tác gi mun gi li cm ơn đặc bit đến Th.S. Trn Th Hng Châu,
GV Đinh Th Khoa, - nhng người đã nhiu năm tham gia ging dy môn hc
nhng nhn xét, bình lun xác đáng giúp tác gi hoàn thin giáo trình ngay khi
còn dng sơ tho. Nh tt c nhng góp ý này mà ni dung ca giáo trình tr
nên ít sai sót hơn.
4
Ngoài ra trong quá trình chun b bn tho, tác gi cũng nhn được s giúp đỡ nhit
tình v phương din k thut ca: Th.s Đoàn Anh Tú. Cùng vi s h tr ca các
đồng nghip các b phn khác nhau trong nhà trường cũng như s động viên ca
các em sinh viên - đối tượng giáo trình này hướng ti, s giúp đỡ tư ca h
được tác gi đánh giá cao.
Dù khá cn trng và c gng để giáo trình ít khiếm khuyết nht mc có th, song
cun sách này chc chn vn không tránh khi nhng thiếu sót. Tác gi hoàn toàn
chu trách nhim v nhng sai sót nếu này sn sàng đón nhn mi góp ý.
Nhng đóng góp v giáo trình này xin được gi v địa ch:
T B Môn Kế Toán, Khoa Đại Cương, Trường Cao Đẳng Nghề Cần Thơ
57, CMT8, P. An Thới, Q. Bình Thủy, TP. Cần Thơ.
Cần Thơ, ngày 1 tháng 11 năm 2021
Tác giả
Th.s PHẠM THỊ THANH TÂM
5
MC LC
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ KINH TẾ HỌC ......................................................... 11
1.NỀN KINH TẾ ....................................................................................................... 11
1.1.Các chủ thể nền kinh tế ................................................................................... 11
1.2.Các yếu tố sản xuất ......................................................................................... 11
1.3.Ba vấn đề kinh tế cơ bản ................................................................................. 12
1.4.Mô hình kinh tế ............................................................................................... 12
1.5.Sơ đồ hoạt động của nền kinh tế ..................................................................... 13
2. KINH TẾ HỌC ..................................................................................................... 13
2.1.Khái niệm ........................................................................................................ 13
2.2.Kinh tế vi mô và kinh tế vĩ mô ........................................................................ 13
2.3.Phương pháp nghiên cứu kinh tế vi mô .......................................................... 14
3. LỰA CHỌN KINH TẾ TỐI ƯU .......................................................................... 15
3.1.Lý thuyết lựa chọn. ......................................................................................... 15
3.2.Đường giới hạn khả năng sản xuất. ................................................................. 16
3.3.Ảnh hưởng của các qui luật kinh tế đối với sự lựa chọn kinh tế tối ưu .......... 18
4.BÀI TẬP CHƯƠNG .............................................................................................. 21
CHƯƠNG 2 CUNG _CẦU .......................................................................................... 24
1.Cầu ......................................................................................................................... 24
1.1.Khái niệm ........................................................................................................ 24
1.2.Cầu cá nhân và cầu thị trường ......................................................................... 24
1.3.Luật cầu ........................................................................................................... 26
1.4.Các yếu tố hình thành cầu ............................................................................... 28
1.5.Sự thay đổi của lượng cầu và của cầu ............................................................. 28
2.CUNG..................................................................................................................... 28
2.1Khái niệm ......................................................................................................... 28
2.2.Cung cá nhân và cung thị trường. ................................................................... 29
2.3.Luật cung ......................................................................................................... 30
2.4.Các yếu tố hình thành cung ............................................................................. 32
2.5.Sự thay đổi của lượng cung và của cung ........................................................ 33
3. MỐI QUAN HỆ CUNG _ CẦU ........................................................................... 33
3.1.Trạng thái cân bằng cung cầu ......................................................................... 33
3.2. Trạng thái dư thừa và thiếu hụt của thị trường .............................................. 34
3.3.Sự thay đổi trạng thái cân bằng và kiểm soát giá............................................ 35
4.SỰ CO GIÃN CỦA CUNG_ CẦU ........................................................................ 37