
BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ GIỚI NINH BÌNH
GIÁO TRÌNH
MÔN HỌC: TRUYỀN THÔNG VÀ VẬN ĐỘNG XÃ
HỘI
NGHỀ: CÔNG TÁC XÃ HỘI
TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG/TRUNG CẤP
Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-TCGNB ngày…….tháng….năm 2021
của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình
1

Ninh Bình, năm 2021
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được
pháp dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh
doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
2

MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU
Bài 1: Lập kế hoạch truyền thông
Bài 2: Truyền thông cổ động trực quan
Bài 3: Truyền thông bằng ngôn ngữ nói
Bài 4: Truyền thông bằng ngôn ngữ viết
Bài 5: Truyền thông bằng nghệ thuật
Bài 6: Xây dựng chương trình phát triển văn hóa quần chúng ở tuyến cơ sở
TÀI LIỆU THAM KHẢO
3

LỜI NÓI ĐẦU
Lịch sử loài người cho thấy, con người có thể sống được với nhau, giao tiếp
và tương tác lẫn nhau trước hết là nhờ vào hành vi truyền thông (thông qua ngôn
ngữ hoặc cử chỉ, điệu bộ, hành vi… để chuyển tải những thông điệp, biểu lộ thái độ
cảm xúc). Qua quá trình truyền thông liên tục, con người sẽ có sự gắn kết với nhau,
đồng thời có những thay đổi trong nhận thức và hành vi. Chính vì vậy, truyền thông
được xem là cơ sở để thiết lập các mối quan hệ giữa con người với con người, là
nền tảng hình thành nên cộng đồng, xã hội. Nói cách khác, truyền thông là một
trong những hoạt động căn bản của bất cứ một tổ chức xã hội nào.
Để đáp ứng nhu cầu cung cấp kiến thức về truyền thông và vận động xã hội,
đồng thời phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu sinh viên ngành công tác xã hội,
mô đun Truyền thông và vận động xã hội đã được biên soạn.
Trên cơ sở chương trình khung đã ban hành của trường Cao đẳng Cơ giới
Ninh Bình, cũng như tham khảo một số chương trình, tài liệu viết về lĩnh vực này,
giáo trình mô đun được biên soạn để làm tài liệu lưu hành nội bộ trong trường và
khoa, tạo điều kiện cho sinh viên ngành công tác xã hội theo học tại trường thuận
lợi hơn trong học tập và nghiên cứu.
Nội dung giáo trình được cấu trúc gồm 6 bài:
Bài 1: Lập kế hoạch truyền thông
Bài 2: Truyền thông cổ động trực quan
Bài 3: Truyền thông bằng ngôn ngữ nói
Bài 4: Truyền thông bằng ngôn ngữ viết
Bài 5: Truyền thông bằng nghệ thuật
Bài 6: Xây dựng chương trình phát triển văn hóa quần chúng ở tuyến cơ sở
Tuy nhiên, trong quá trình biên soạn không tránh khỏi những thiếu sót, hạn
chế, chúng tôi rất mong nhận được nhiều sự đóng góp từ các thầy cô giáo, các nhà
nghiên cứu cũng như các em học sinh để tập bài giảng được chỉnh sửa, bổ sung
ngày càng hoàn thiện hơn.
Xin trân trọng cảm ơn!
Nhóm biên soạn:
1. Lê Hùng Cường
2. Hoàng Hải Đăng
3. Trần Thị Minh Nhiễu
4

5