Giới doanh nhân nên học gì từ quân đội?

Điều cả các công ty và quân đội thực sự muốn có

được lại là những lãnh đạo có kỹ năng tư duy phê

phán và sáng tạo mạnh mẽ. Họ đều gián tiếp tránh né

quan điểm rằng có tồn tại một “khuôn mẫu” thật.

Vậy giới kinh doanh có thể học hỏi được gì từ quân

đội trong việc hỗ trợ sự phát triển của những lãnh đạo

như vậy? Một ví dụ cụ thể là làm thế nào để xây dựng

và thực hiện đào tạo bằng kinh nghiệm thực tế trong

khi vẫn đảm bảo tiếp tục đáp ứng các yêu cầu của

khách hàng và cổ đông?

Các tổ chức ngày nay hoạt động trong một môi

trường mà trường đại học Lục quân Hoa Kỳ gọi là

môi trường VUCA - hay thay đổi (Volatily), không

chắc chắn (Uncertainty), phức tạp (Complexity), và

không rõ ràng (Ambiguity); đây là những thực tế

thường thấy ở thế kỷ 21.

Quân đội chuẩn bị đối phó với những thách thức họ

chắc chắn sẽ gặp phải bằng cách xây dựng những

tình huống thực tế để đào tạo binh lính, và thường

xuyên đưa những hoạt động đó vào các chiến dịch

hiện hành của họ.

Mục tiêu của họ không phải là dạy cho binh lính nghĩ

cái gì, mà nhằm củng cố khả năng tư duy phê phán

và sáng tạo của họ về vô vàn những khả năng mà

một môi trường nhiều biến động có thể đưa ra - nói

tóm lại, họ dạy cho binh lính cách tư duy như thế nào.

Trong kinh doanh, có tới 90% thời gian là dành để

thực hiện các hành động kinh doanh, trong khi thời

gian dành cho hoạt động đào tạo nâng cao các kỹ

năng tổ chức và cá nhân lại chỉ chiếm chưa đầy 10%.

Ngược lại, quân đội cân bằng thời lượng dành cho

đào tạo và tác chiến - ngay cả khi họ đang phải tham

gia vào các chiến dịch có mức độ căng thẳng/rủi ro

cao.

Một đơn vị quân sự ở Afghanistan hay Iraq sẽ không

vì tham gia chiến trận mà ngưng chương trình đào

tạo bằng kinh nghiệm thực tế, bởi vì khả năng xử lý

một cách hợp lý và sáng tạo các thách thức trong

tương lai của binh lính sẽ được củng cố bởi sự kiên

trì nâng cao năng lực và khả năng thích nghi của họ

thông qua những bài tập thử nghiệm và cả những

kinh nghiệm thực tế.

Song bài học thật sự dành cho các lãnh đạo doanh

nghiệp không chỉ dừng lại ở kết luận đơn giản rằng

đào tạo có vai trò quan trọng. Cái giá trị ở đây là cách

quân đội tạo ra các cơ hội đào tạo cho binh lính như

thế nào.

Theo định nghĩa của quân đội, lãnh đạo là người vừa

hoàn thành được nhiệm vụ lại vừa có khả năng cải

thiện tổ chức. Công tác cải thiện tổ chức liên tục đòi

hỏi quân đội phải phát triển nguồn nhân lực của mình.

Họ cho rằng người lãnh đạo có thể nâng cao chất

lượng binh lính một cách đáng kể thông qua việc

nâng cao khả năng xử lý nhanh nhạy và khéo léo đối

với những thách thức phát sinh. Do đó, họ không

muốn bó buộc tư duy của con người bằng cách giới

hạn các giải pháp họ có thể có, trừ khi giải pháp đề

nghị vi phạm một trong số các tiêu chí sau: nguyên

tắc, an toàn, đạo đức, pháp lý.

Để binh lính hình dung ra được các kế hoạch hành

động trong khuôn khổ các tiêu chí nêu trên, quân đội

đã xây dựng các hoạt động đào tạo thực tế với nhiều

thông số đa dạng. Các tình huống được thiết kế

nhằm phản ánh tính không rõ ràng trong môi trường

hoạt động (trong khi vẫn hướng đến những yêu cầu

tổ chức cụ thể).

Các lãnh đạo chịu trách nhiệm bố trí các điều kiện

cho mỗi tình huống đào tạo và trang bị đầy đủ cho họ,

đồng thời, họ cũng phải nhắc nhở binh lính tham gia

rằng có rất nhiều giải pháp hợp lý tiềm năng cho mỗi

thách thức không cụ thể đó.

Ngoài ra, còn có hai bài học quan trọng khác có thể

rút ra từ hoạt động đào tạo qua thực tế của quân đội.

Thứ nhất, thông tin phản hồi có vai trò thiết yếu. Quân

đội đã gây dựng được một nền văn hóa học tập khi

tiến hành các chương trình đánh giá giữa và sau khi

một hoạt động kết thúc (AAR), trong đó tất cả những

binh lính tham gia tập trận đều nghiên cứu quá trình

lên kế hoạch, chuẩn bị, thực hiện, và theo dõi các

chiến dịch tổ chức quan trọng.

Thứ hai, cần phải có ý kiến hướng dẫn chỉ đạo để

biến những thông tin phản hồi đó thành các thay đổi

hành vi thực tế. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu không

được hướng dẫn, thì thông tin phản hồi hiếm khi

mang lại những thay đổi trong hành vi.

Vì thế, tất cả những người ở vị trí lãnh đạo đều phải

phát triển năng lực hướng dẫn, chỉ đạo người khác.

Sự phản ánh thông tin và đối thoại chính là điểm

trọng tâm của quá trình phát triển, và động lực để hai

yếu tố này xuất hiện chính là hoạt động đào tạo thông

qua kinh nghiệm thực tế.

Đừng đợi cho tới "thời điểm thích hợp" để tiến hành

đào tạo nhân viên. Ngày hôm nay là cơ hội để chuẩn

bị cho ngày mai, cho dù hôm nay bạn có bao nhiêu

việc phải làm đi chăng nữa.