intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hướng dẫn quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:27

208
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Hướng dẫn quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bao gồm những nội dung về sự cần thiết của quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh; nội dung Thông tư 19/2013/TT-BYT; liên hệ trong hướng dẫn thực hiện cải tiến chất lượng chăm sóc và điều trị HIV/AIDS đối với hoạt động khám ngoại trú.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hướng dẫn quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh

  1. HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế 1
  2. NỘI DUNG TRÌNH BÀY 1. Sự cần thiết của Quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh 2. Nội dung Thông tư 19/2013/TT-BYT hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện 3. Liên hệ trong hướng dẫn thực hiện cải tiến chất lượng chăm sóc và điều trị HIV/AIDS đối với hoạt động khám ngoại trú Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế 2
  3. SỰ CẦN THIẾT CỦA QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG KHÁM CHỮA BỆNH Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế 3
  4. SỰ CẦN THIẾT CỦA QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG 1. Tại Việt Nam, vấn đề “Chất lượng khám chữa bệnh” đang được Chính phủ, Quốc hội và dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. 2. Trong thời gian gần đây, nhiều tai biến y khoa xảy ra, “được” báo chí phản ánh 3. Câu hỏi dư luận đang thường xuyên đặt ra: “Viện phí tăng thì chất lượng khám chữa bệnh có tăng hay không”? Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế
  5. SỰ CẦN THIẾT CỦA QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG Vậy chất lượng dịch vụ KCB ở Việt Nam như thế nào? • Chưa có nghiên cứu con số chính xác về sai sót chuyên môn • Không có nghĩa là chúng ta không có. Báo chí hàng ngày vẫn đưa tin về các hiện tượng (như những tảng băng nổi) xảy ra Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế 5
  6. SỰ CẦN THIẾT CỦA QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG • Chất lượng KCB là vấn đề được tất cả các phía cung ứng và sử dụng dịch vụ y tế quan tâm. • Trên thế giới, việc áp dụng các phương thức cải tiến và công nhận chất lượng bệnh viện đã rất phổ biến • Tại nhiều nước, các bệnh viện sẽ không được cơ quan/tổ chức bảo hiểm y tế thanh toán nếu không đạt các chứng nhận về chất lượng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế
  7. SỰ CẦN THIẾT CỦA QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG Cải tiến chất lượng dịch vụ KCB là 1 trong những giải pháp ưu tiên trong Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao SKND giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn 2030 (QĐ 122/2013/QĐ-TTg) • Xây dựng chương trình bảo đảm và cải thiện chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh; • Kiện toàn cơ chế xử lý, phản hồi ý kiến, bảo vệ quyền lợi của người bệnh; • Xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn quản lý chất lượng phù hợp đối với các bệnh viện ở Việt Nam, từng bước áp dụng chuẩn khu vực và quốc tế trong khám bệnh, chữa bệnh. • Thiết lập hệ thống quản lý, kiểm định và kiểm soát chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh từ trung ương đến địa phương. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế 7
  8. SỰ CẦN THIẾT CỦA QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG Khi chưa có thông tư về QLCL, một số BV muốn nâng cao chất lượng bệnh viện nhưng không có hành lang pháp lý nên không thực hiện được, ví dụ như: Muốn thành lập tổ chức về chất lượng ở trong bệnh viện (tổ/phòng quản lý chất lượng), hội đồng quản lý chất lượng nhưng có một số SYT không đồng ý do không có văn bản quy định Muốn áp dụng các phương pháp, mô hình chất lượng nhưng không có dòng kinh phí… Nhiều bệnh viện lúng túng trong việc lựa chọn, tiếp cận các phương pháp chất lượng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế
  9. SỰ CẦN THIẾT CỦA QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG Làm Làm gì gì để để có có thể thể có có kết kết quả quả dịch dịch vụ vụ khám khám chữa chữa bệnh bệnh được được tốt tốt hơn hơn ??? ??? Quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế 9
  10. NỘI DUNG THÔNG TƯ 19/2013/TT-BYT Hướng dẫn thực hiện QLCL dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế 10
  11. THÔNG TƯ 19/2013/TT-BYT MỤC TIÊU CHUNG Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại tất cả các bệnh viện Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế
  12. THÔNG TƯ 19/2013/TT-BYT MỤC TIÊU CỤ THỂ •Tạo hành lang pháp lý và thúc đẩy triển khai các hoạt động cải tiến CLBV •Thiết lập hệ thống tổ chức và phân công nhiệm vụ cụ thể để triển khai các hoạt động liên quan đến cải tiến chất lượng của các bệnh viện •Giúp BV xác định các nội dung quản lý chất lượng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế
  13. THÔNG TƯ 19/2013/TT-BYT NộI dung Thông tư gồm 5 chương, 22 điều: •Chương I: Quy định chung •Chương II: Nội dung triển khai quản lý chất lượng trong bệnh viện •Chương III: Hệ thống quản lý chất lượng trong bệnh viện •Chương IV: Trách nhiệm thực hiện QLCLBV •Chương V: Điều khoản thi hành Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế
  14. Chương I. Quy định chung Điều 1. Phạm vi điều chỉnh Điều 2. Nguyên tắc tổ chức thực hiện QLCL 1. Lấy người bệnh làm trung tâm. 2. Việc bảo đảm và CTCL là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của bệnh viện, được tiến hành thường xuyên, liên tục và ổn định. 3. Các quyết định liên quan đến hoạt động QLCL trong BV dựa trên cơ sở pháp luật, cơ sở khoa học với các bằng chứng cụ thể và đáp ứng nhu cầu thực tiễn nâng cao CL của BV 4. Giám đốc bệnh viện chịu trách nhiệm về CLBV. Tất cả CBCC, VC, người lao động (gọi chung là NVYT) trong bệnh viện có trách nhiệm tham gia hoạt động QLCL. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế
  15. Chương II. Nội dung triển khai QLCL trong BV Điều 3. Xây dựng kế hoạch, chương trình bảo đảm và CTCL trong bệnh viện 1. Bệnh viện xây dựng, ban hành, phổ biến mục tiêu chất lượng để nhân viên y tế, người bệnh và cộng đồng được biết. Mục tiêu chất lượng phù hợp với chính sách, pháp luật liên quan đến chất lượng và nguồn lực của bệnh viện. 2. Bệnh viện xây dựng, phê duyệt kế hoạch và lập chương trình bảo đảm, cải tiến chất lượng thông qua việc xác định các vấn đề ưu tiên. Nội dung của kế hoạch chất lượng được lồng ghép vào kế hoạch hoạt động hằng năm và 5 năm, phù hợp với nguồn lực của bệnh viện. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế
  16. Chương II. Nội dung triển khai QLCL trong BV Điều 4. Duy trì quy chuẩn kỹ thuật QG về BV Điều 5. Xây dựng chỉ số chất lượng, cơ sở dữ liệu và đo lường CLBV 1. Xây dựng bộ chỉ số CLBV dựa trên hướng dẫn của Bộ Y tế và tham khảo các bộ chỉ số CLBV trong nước hoặc nước ngoài. 2. Thực hiện đo lường chỉ số chất lượng trong bệnh viện. 3. Tổ chức thu thập, quản lý, lưu trữ, khai thác và sử dụng dữ liệu liên quan đến chất lượng bệnh viện. 4. Lồng ghép báo cáo CL vào báo cáo hoạt động chung của BV. 5. Ứng dụng CNTT để xây dựng cơ sở dữ liệu, phân tích, xử lý thông tin liên quan đến QLCLBV. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế
  17. Chương II. Nội dung triển khai QLCL trong BV Điều 6. Tổ chức triển khai các quy định, hướng dẫn chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh Điều 7. Triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn người bệnh và nhân viên y tế Điều 8. Áp dụng bộ tiêu chuẩn quản lý chất lượng bệnh viện Điều 9. Đánh giá chất lượng bệnh viện Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế
  18. Chương III. Hệ thống QLCL trong bệnh viện Điều 10. Tổ chức hệ thống QLCL trong BV 1. Hệ thống QLCL trong BV gồm: hội đồng quản lý chất lượng bệnh viện do giám đốc bệnh viện làm chủ tịch và phó giám đốc phụ trách chuyên môn làm phó chủ tịch; phòng/tổ QLCL; nhân viên chuyên trách về QLCL; mạng lưới QLCL phù hợp với quy mô của BV. 2. Bệnh viện hạng đặc biệt và bệnh viện đa khoa hạng I thành lập phòng quản lý chất lượng; các BV khác tùy theo quy mô, điều kiện và nhu cầu của từng bệnh viện để quyết định thành lập phòng hoặc tổ QLCL. Phòng/tổ QLCL phối hợp chặt chẽ với các khoa, phòng chức năng để thực hiện nhiệm vụ QLCLBV. 3. Mạng lưới quản lý chất lượng bệnh viện: được thiết lập từ cấp bệnh viện đến các khoa, phòng, đơn vị trong bệnh viện, do phòng/tổ QLCL làm đầu mối điều phối các hoạt động. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế
  19. Chương III. Hệ thống QLCL trong bệnh viện Điều 11. Tổ chức và nhiệm vụ của hội đồng QLCL Điều 12. Tổ chức và nhiệm vụ của phòng/tổ QLCL Điều 13. Nhiệm vụ và quyền hạn của trưởng phòng/tổ trưởng quản lý chất lượng Điều 14. Nhiệm vụ và quyền hạn của nhân viên phòng/tổ quản lý chất lượng bệnh viện Điều 15. Các thành viên mạng lưới QLCL Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế
  20. Chương IV. Trách nhiệm thực hiện QLCLBV Điều 16. Trách nhiệm của giám đốc bệnh viện Điều 17. Trách nhiệm các trưởng phòng chức năng của bệnh viện Điều 18. Trách nhiệm của các trưởng khoa Điều 19. Trách nhiệm của các nhân viên y tế trong bệnh viện Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2