intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 4 - TS. Đinh Thiện Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:50

312
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 4 - Sự lựa chọn của người tiêu dùng" trình bày các nội dung chính sau đây: Lý thuyết về lợi ích; Quy luật lợi ích cận biên giảm dần; Lựa chọn tiêu dùng tối ưu; Giá thay đổi ảnh hưởng đến tiêu dùng tối ưu như thế nào?; Xác định đường cầu; Phân tích bàng quan – Ngân sách. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 4 - TS. Đinh Thiện Đức

  1. CHƯƠNG 4 Sự lựa chọn của người tiêu dùng
  2. Giíi thiÖu Do mua bán trên Internet rất khó khăn đối với những người tàn tật, lý thuyết kinh tế nói rằng điều này làm gia tăng chi phí mua bán trên Internet. Kết quả là, những người tiêu dùng tàn tật có thể mua được ít hơn từ những nhà bán lẻ trên mạng. Slide 20-2
  3. Mục đích nghiên cứu ◼ Phân biệt tổng lợi ích và lợi ích cận biên ◼ Thảo luận tại sao lợi ích cận biên có xu hướng giảm xuống khi tiêu dùng ngày càng nhiều hàng hoá hoặc dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định Slide 20-3
  4. Mục đích nghiên cứu ◼ Giải thích tại sao lựa chọn tối ưu của mỗi cá nhân về việc mua bao nhiêu hàng hoá hoặc dịch vụ phải đảm bảo điều kiện lợi ích cận biên tính trên một đồng của mỗi hàng hoá dịch vụ bằng nhau. ◼ Mô tả ảnh hưởng thay thế khi giá hàng hoá thay đổi sẽ ảnh hưởng lên lưượng cầu hàng hoá dịch vụ đó như thế nào. Slide 20-4
  5. Mục đích nghiên cứu ◼ Hiểu được ảnh hưởng của thu nhập thực tế khi giá hàng hoá thay đổi tác động lên lượng cầu hàng hoá và dịch vụ như thế nào. ◼ Đánh giá tại sao giá của kim cương lớn hơn rất nhiều so với nước mặc dù con người không thể sống thiếu nước Slide 20-5
  6. Néi dung ◼ Lý thuyết về lợi ích ◼ Quy luật lợi ích cận biên giảm dần ◼ Lựa chọn tiêu dùng tối ưu ◼ Giá thay đổi ảnh hưởng đến tiêu dùng tối ưu như thế nào ◼ Xác định đường cầu ◼ Phân tích bàng quan – Ngân sách Slide 20-6
  7. Bạn có biết rằng... ◼ Tốc độ cải tiến sản phẩm đối với các sản phẩm tiêu dùng đã tăng gấp đôi trong vòng 20 năm qua? ◼ Phân tích kinh tế về sự lựa chọn của người tiêu dùng cung cấp cách thức tính toán cho các biến như thị hiếu, thu nhập và giá của hàng hoá nếu chúng liên quan đến quyết định của các cá nhân? Slide 20-7
  8. Lý thuyết lợi ích ◼ Lợi ích – Là nhu cầu hay sự thoả mãn khi tiêu dùng hàng hoá hoặc dịch vụ ◼ Phân tích lợi ích – Phân tích việc ra quyết định của người tiêu dùng dựa trên nguyên tắc tối đa hoá lợi ích ◼ Đơn vị lợi ích – Là đơn vị thể hiện đo lợi ích Slide 20-8
  9. Các giả thiết ◼ Sở thích của người tiêu dùng hoàn chỉnh ◼ Sở thích có tính chất bắc cầu ◼ Lợi ích đo được và đo bằng tiền ◼ Người tiêu dùng có mục tiêu tối đa hóa lợi ích Slide 20-9
  10. Lý thuyết lợi ích ◼ Tổng lợi ích (TU) ◼ Lợi ích cận biên (MU) – Là lợi ích tăng thêm khi tiêu dùng thêm một đơn vị sản phẩm hoặc dịch vụ. Thay đổi về tổng lợi ích Lợi ích cận biên = Thay đổi về lượng tiêu dùng Slide 20-10
  11. Tổng lợi ích và lợi ích cận biên về xem DVD Số lượng DVD Tổng lợi ích (TU) Lợi ích cận biên (MU) 0 0 0 1 10 10 2 16 6 3 19 3 4 20 1 5 20 0 6 18 -2 H×nh 4-1 (a) Slide 20-11
  12. Ph©n tÝch ®å thÞ Lîi Ých cËn biªn H×nh 4-1 (b) Sè lưîng phim DVD Slide 20-12
  13. Ph©n tÝch ®å thÞ Lîi Ých cËn biªn Sè lưîng phim DVD H×nh 4-1 (c) Slide 20-13
  14. Tæng lîi Ých vµ lîi Ých cËn biªn vÒ xem DVD 20 Tæng lîi Ých tèi ®a khi.. 18 16 10 14 8 Tæng lîi Ých 12 6 Lîi Ých cËn biªn 10 4 8 2 6 0 1 2 3 4 5 6 7 4 -2 2 -4 Số lượng phim DVD 0 1 2 3 4 5 6 7 …Khi lîi Ých cËn Số lượng phim DVD biªn b»ng 0 H×nh 4-1 (b) vµ (c) Slide 20-14
  15. Tổng lợi ích và lợi ích cận biên về xem DVD ◼ Các quan sát – Lợi ích cận biên giảm khi tiêu dùng ngày càng nhiều – Lợi ích cận biên bằng không khi tổng lợi ích đạt tối đa Slide 20-15
  16. Lợi ích cận biên giảm dần ◼ Lợi ích cận biên giảm dần – Một nguyên lý là ngày càng tiêu dùng bất cứ hàng hoá, dịch vụ nào thì lợi ích tăng thêm ngày càng giảm – Sự gia tăng của tổng lợi ích từ việc tiêu dùng hàng hoá hoặc dịch vụ sẽ giảm dần khi tiêu dùng ngày càng nhiều hàng hoá trong một thời gian nhất định Slide 20-16
  17. Lựa chọn tiêu dùng tối ưu ◼ Tối ưu hoá của người tiêu dùng – Sự lựa chọn tập hợp hàng hoá hoặc dịch vụ làm tối đa hoá mức độ thoả dụng của mỗi người tiêu dùng với giới hạn về thu nhập Slide 20-17
  18. Hàm ngân sách ◼ Với thu nhập và giá các hàng hóa cho trước, ta có hàm ngân sách sau ◼ Viết lại: Slide 20-18
  19. Đường ngân sách Y I/PY X I/PX Slide 20-19
  20. Tổng lợi ích và lợi ích cận biên của việc xem DVD và ăn bánh Pizza với thu nhập là $26 DVD TUd MUd (MUd/Pd) (P = $5) 0 0.0 —— —— 1 50.0 50.0 10.0 2 95.0 45.0 9.0 3 135.0 40.0 8.0 4 171.5 36.5 7.3 5 200.0 28.5 5.7 B¶ng 4-1 Slide 20-20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2