Gi i thi u k thu t t duy 5W1H ư
Đ b t đ u nghiên c u, h c h i ho c vi t v m t v n đ nào đó, chúng ta th ng lúng túng ế ườ
vì không bi t ph i b t đ u nh th nào, ti n hành ra làm sao, t i sao chúng ta ph i làm đi uế ư ế ế
này, nó có ích l i gì hay không, …?
5W1H vi t t t t các t sau:ế
What? (Cái gì?)
Where? ( đâu?)
When? (Khi nào?)
Why? (T i sao?)
How? (Nh th nào?)ư ế
Who? (Ai?)
Đ trình bày m t ý t ng, tóm t t m t s ki n, m t cu n sách ho c b t đ u nghiên c u m t ưở
v n đ , chúng ta hãy t đ t cho mình nh ng câu h i sau:
WHAT? (Cái gì?)
- Cái đó là gì?
- Nó đ c p đ n v n đ gì? ế
- K ti p s ki n này, thì cái gì khác x y ra? (What else)ế ế
- Cu n sách này trình bày v n đ gì?
- Bài h c này trình bày v n đ gì?
- E-learning là gì?
- Nh ng câu h i ph c a v n đ này là gì?...
WHERE ( đâu?)
- V n đ trình bày n m trong lĩnh v c nào?
- S ki n l ch s này x y ra đ a đi m nào?
- V n đ này còn liên quan đ n các lĩnh v c nào khác? ế
- Lo i th o d c này th ng đ c tr ng đâu? ượ ườ ượ
- Bài báo này đăng trên t p chí nào?
- Tìm hi u ki n th c v vi c ng d ng ICT trong d y h c đâu? ế
- Bài thuy t trình này s đ c trình bày trong nhóm hay tr c l p?...ế ượ ướ
WHEN (Khi nào?)
- S ki n này x y ra khi nào?
- V n đ này, tr c đây đã có ai nghiên c u ch a, khi nào? ướ ư
- Khái ni m này b t đ u xu t hi n khi nào?
- Khi nào thì c n ng d ng ICT trong bài d y?
- Khi nào thì mình s trình bày bài thuy t trình này? ế
- Các b c nghiên c u (đ tài t t nghi p, lu n văn, ti u lu n, …) s đ c th c hi n theo th iướ ượ
gian nào, ho c ph i k t thúc t ng b c khi nào?... ế ướ
WHY (T i sao?)
- T i sao ph i nghiên c u v n đ này?
- T i sao tác gi cu n sách l i l a ch n cách s p x p nh th này? ế ư ế
- T i sao thí nghi m này không di n ra đúng nh d ki n? (Why not) ư ế
- T i sao giáo viên truy c p nhi u vào website giaovien.net?
- T i sao cu c kh i nghĩa này n ra? T i sao nó th t b i?
- T i sao h i nh mình h c trong tr ng thu c lo i khá gi i mà bây gi v n luôn ch t v t v ườ
kinh t ?...ế
HOW (Nh th nào?)ư ế
- Chi c máy này ho t đ ng nh th nào?ế ư ế
- Công vi c này nên b t đ u nh th nào? ư ế
- D án này s tiêu t n bao nhiêu? (How much)
- Các s ki n và nhân v t trong cu n ti u thuy t này đ c k t n i nh th nào? ế ượ ế ư ế
- S ki n l ch s này đã làm đ i ph ng thi t h i bao nhiêu quân trang, vũ khí và ng i? ươ ườ
(How many)
- Phong cách c a bài báo s p t i nên nh th nào? ư ế
WHO (Ai?)
- Ai đã nghiên c u v n đ này?
- Ai ph trách d án này?
- Bài trình bày s p t i dành cho đ i t ng nào? ượ
- Khi mình g p khó khăn trong ng d ng ICT, mình s h i ai?
- Ai s h ng l i khi d án này đ c ti n hành? Còn ai khác không? (Who else) ưở ượ ế
- Ai là tác gi c a cu n sách đang làm d lu n xôn xao? ư
- Chính sách này c a nhà n c h ng đ n đ i t ng nào? ướ ướ ế ượ
Công c 5W1H tho t nhìn r t đ n gi n nh ng l i t ra r t hi u qu n u chúng ta s d ng nó ơ ư ế
đúng đ n, khéo léo và thông minh.
Ví d v vi c s d ng công c 5W1H trong th c ti n
Tác gi T.T.H – m t ng i làm vi c cho CENTEA – cho bi t đã s d ng công c 5W1H đ ườ ế
th c hi n bài vi t thú v “H c cách T duy tích c c”. ế ư
Sau đây là các phân tích c a anh ta v i công c 5W1H đ th c hi n bài vi t thú v ế
h u ích trên:
WHAT: Bài vi t s đ c p đ n v n đ gì? ế ế
- Bài vi t đ c p đ n k năng t duy tích c c, nêu lên đ c m t phác th o s l c: T duyế ế ư ượ ơ ượ ư
tích c c là gì?
-> S ra đ i c a ph n 1 c a bài vi t: T duy tích c c là gì? ế ư
WHERE: Bài vi t s đ c đăng t i đâu? Tài li u tìm t đâu?ế ượ
- Bài vi t s đ c đăng t i trên website giaovien.net. Tài li u đ c tìm ki m trên m ng thôngế ượ ượ ế
tin Internet (ph n Ngu n tham kh o cu i bài vi t) ế
WHEN: Khi nào bài vi t đ c đăng?ế ượ
- Sau khi bài vi t đã đ c ki m tra các l i chính t b i CENTEA và duy t toàn b n i dungế ượ
bài.
WHY: T i sao ph i th c hi n bài vi t này? T i sao ph i t duy tích c c? ế ư
- Vì mong mu n cung c p đ n c ng đ ng giáo viên nh ng ki n th c v các k năng s ng, mà ế ế
t duy tích c c là m t trong nh ng k năng có vai trò quan tr ng trong vi c phòng tránh vàư
gi m stress, cân b ng công vi c và cu c s ng, phát tri n s c m nh tinh th n.
- Đ tr l i câu h i “T i sao ph i t duy tích c c?”, bài vi t c n đ a ra các y u t thuy t ư ế ư ế ế
ph c ng i đ c v l i ích c a t duy tích c c đ thuy t ph c h v t m quan tr ng c a k ườ ư ế
năng này. -> S ra đ i c a ph n 2 c a bài vi t: T i sao ph i t duy tích c c? ế ư
HOW: Bài vi t c n đ c th c hi n nh th nào? Mu n t duy tích c c thì ph i làm sao?ế ượ ư ế ư
- Vì đ i t ng nh m đ n c a bài vi t là nh ng ng i không bi t ho c bi t nh ng ch a n m ượ ế ế ườ ế ế ư ư
c th và rõ ràng nó là gì? Do đó, bài vi t c n đ c th c hi n v i m t văn phong lôi cu n ế ượ
nh ng d hi u, đ n gi n và rõ ràng. Đ ng th i, các ví d đ a ra ph i ít nhi u dính dáng đ nư ơ ư ế
giáo viên.
- Đ tr l i câu h i “Mu n t duy tích c c thì ph i làm sao?” thì c n đ a ra đ c các ph ng ư ư ượ ươ
pháp th c hành, các l i khuyên đ tham kh o. -> S ra đ i c a ph n 3 c a bài vi t: ế Làm thế
nào đ t duy tích c c? ư
WHO: Đ i t ng c a bài vi t là ai? Ai vi t bài này? Ai ki m tra và duy t n i dung? ượ ế ế
- Đ i t ng c a bài vi t là các Th y Cô và các b n mu n tìm hi u v k năng T duy tích ượ ế ư
c c. Có th h ch a bi t ho c có nghe qua c m t “T duy tích c c” nh ng không n m h t ư ế ư ư ế
các v n đ , k thu t liên quan.
- Ng i vi t bài: chính là …tui đây.ườ ế
- Ai duy t bài? Ban qu n tr c a CENTEA.
Bên trên là nh ng phác th o c a tác gi T.T.H đ th c hi n bài vi t “H c cách T duy tích ế ư
c c”. Chúng ta th y r ng, vi c s d ng công c này th t đ n gi n nh ng r t hi u qu . ơ ư
Công c 5W1H còn có th đ c s d ng hi u qu trong nhi u tr ng h p khác nh : thuy t ượ ườ ư ế
trình, nghiên c u khoa h c, tóm t t m t cu n sách, ghi nh m t s ki n,…5W1H cũng có th
s d ng chung v i B n đ t duy đ gi i quy t nhi u v n đ khác nhau trong gi ng d y, ư ế
h c t p, kinh doanh, đàm phán,…
M t chút thông tin v ngu n g c c a 5W1H
Khái ni m 5W1H đ c cho là có ngu n g c t bài th “The Elephant's Child” c a Rudyardượ ơ
Kipling. Bài th này nh sau:ơ ư
I have six honest serving-men
They taught me all I knew
Their names are What and Where and When
And How and Why and Who.
T m d ch:
Tôi có 6 ng i đ y t trai trung th cườ
H đã d y cho tôi bi t m i th ế
Tên c a h là What và Where và When
Và How và Why và Who.
Hi u H cế hy v ng bài vi t t CENTEA này đã đ a đ n cho th y cô và các b n m t công c ế ư ế
m i, đ n gi n nh ng đ y hi u qu đ giúp s c cho công vi c c a th y cô và các b n. ơ ư
Hãy luôn gi bên mình 6 ng i đ y t t n t y và trung thành này. ườ
+ Ngu n tham kh o: coe.jmu.edu
Tam Giang (ngu n: CEATEA – giaovien.net)