Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Đ M B O CH T L NG S N PH M ƯỢ
Gi i Thi u v Lean Manufacturing
Lean Manufacturing (t m d ch là S n Xu t
Tinh G n) là m t nhóm ph ng pháp, hi n ươ
đang đ c áp d ng ngày càng r ng rãi trênượ
kh p th gi i, nh m lo i b lãng phí và ế
nh ng b t h p lý trong quy trình s n xu t,
đ có chi phí th p h n và tính c nh tranh ơ
cao h n cho nhà s n xu t.ơ
PH N I L CH S C A LEAN MANUFACTURING
Nhi u khái ni m v Lean Manufacturing b t ngu n t H th ng s n xu t Toyota
(TPS) đã đ c d n tri n khai xuyên su t các ho t đ ng c a Toyota t nh ngượ
năm 1950. T tr c nh ng năm 1980, Toyota đã ngày càng đ c bi t đ n nhi u ướ ượ ế ế
h n v tính hi u qu trong vi c tri n khai h th ng s n xu t Just-In-Time (ơ JIT).
Ngày nay, Toyota th ng đ c xemm t trong nh ng ng ty s n xu t hi uườ ượ
qu nh t trên th gi i và làng ty đã đ a ra chu n m c v đi n hình áp d ng ế ư
Lean Manufacturing. C m t “Lean Manufacturing” hay “Lean Production” đã
xu t hi n l n đ u tiên trong quy n "The Machine that Changed the World" (C
y làm thay đ i Th gi i - James Womack, Daniel Jones & Daniel Roos) xu t ế
Gi i Thi u v Lean Manufacturing
Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Đ M B O CH T L NG S N PH M ƯỢ
b n năm 1990.
Lean Manufacturing đang đ c áp d ng ngày càng r ng rãi t i cácng ty s nượ
xu t hàng đ u trên toàn th gi i, d n đ u làc ns n xu t ôtô l n và các nhà ế
cung c p thi t b choc công tyy. Lean Manufacturing đang tr thành đ i ế
ngày càng đ c quan m t i các công ty s n xu t các n c pt tri n khi cácượ ướ
ng ty này đang tìm cách c nh tranh hi u qu h n đ i v i khu v c châu Á. ơ
PH N II M c Tiêu c a Lean Manufacturing
Lean Manufacturing, còn g i là Lean Production, là m t h th ng các công c
ph ng pp nh m liên t c lo i b t t c nh ng lãng ptrong q trình s nươ
xu t. L i ích cnh c a h th ng này là gi m chi phí s n xu t, tăng s n l ng, ượ
rút ng n th i gian s n xu t. C th h n, các m c tiêu bao g m: ơ
1. Ph ph m s ng pế
Gi m ph ph m và các lãng ph u hình không c n thi t, bao g m s ế ế
d ng v t đ nh m c nguyên v t li u đ u vào, ph ph m có th ngăn ng a, chi ượ ế
phí liên quan đ n tái ch ph ph m, và các tính năng trên s n ph m v n khôngế ế ế
đ c khách hàng yêu c u; ượ
2. Chu kỳ s n xu t
Gi m th i gian quy trình và chu kỳ s n xu t b ng cách gi m thi u th i
gian ch đ i gi a các công đo n, cũng nh th i gian chu n b cho quy trình và ư
th i gian chuy n đ i m u mã hay quy cách s n ph m;
3. M c t n kho
Gi m thi u m c hàng t n kho t t c ng đo n s n xu t, nh t là s n
ph m d dang gi a các công đo n. M c t n kho th p h n đ ng nghĩa v i yêu ơ
Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Đ M B O CH T L NG S N PH M ƯỢ
c u v n l u đ ng ít h n; ư ơ
4. Năng su t lao đ ng
C i thi n năng su t lao đ ng, b ng cách v a gi m th i gian nn r i c a
ng nn, đ ng th i ph i đ m b o công nn đ t năng su t cao nh t trong th i
gian làm vi c (không th c hi n nh ng công vi c hay thaoc không c n thi t); ế
5. T n d ng thi t b m t b ng ế
S d ng thi t b m t b ng s n xu t hi u qu h n b ng cách lo i b ế ơ
các tr ng h p ùn t c và gia tăng t i đa hi u su t s n xu t trên c thi t b hi nườ ế
, đ ng th i gi m thi u th i gian d ng máy.
S đ b trí m t b ng tr c vàơ ư
sau S đ b trí m t b ng tr c và sau c i ti nơ ướ ế
Hi u qu khi áp d ng Lean
Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Đ M B O CH T L NG S N PH M ƯỢ
6. Tính linh đ ng
kh năng s n xu t nhi u lo i s n ph m kc nhau m t cách linh đ ng
h n v i chi phí và th i gian chuy n đ i th p nh t. ơ
7. S n l ng ượ
N u có th gi m chu kỳ s n xu t, tăng năng su t lao đ ng, gi m thi u ùnế
t c và th i gian d ng máy, công ty th gia tăng s n l ng m t cách đáng k t ượ
c s v t ch t hi n có. ơ
H u h t các l i ích trên đ u d n đ n vi c gi m giá thành s n xu t – ví d nh , ế ế ư
vi c s d ng thi t b m t b ng hi u qu h n d n đ n chi p kh u hao trên ế ơ ế
đ n v s n ph m s th p h n, s d ng lao đ ng hi u qu h n s d n đ n chiơ ơ ơ ế
phí nhânng cho m i đ n v s n ph m th p h n và m c ph ph m th p h n s ơ ơ ế ơ
làm gi m giá v n hàng n.
Trong m t bài đi u tra c a t p chí Industry Week, các công ty M đang tri n khai
lean manufacturing cho bi t trung bình có th gi m 7% giá v n hàng bán nh ápế
d ng Lean.
M t cách hi u khác v Lean Manufacturing đó là vi c nh m đ n m c tiêu: v i ế
ng m t m c s n l ng đ u ra nh ng có l ng đ u vào th p h n – ít th i gian ượ ư ư ơ
h n, ít m t b ng h n, ít nn công h n, ít y móc h n, ít v t li u h n và ít chiơ ơ ơ ơ ơ
phí h n. ơ
Khi công ty Lantech, m t công ty s n xu t thi t b c a M hoàn t t vi c tri n ế
khai Lean năm 1995, công ty cho bi t đã đ t đ c các c i ti n sau so v i hế ượ ế
th ng s n xu t theos n ph m trong năm 1991 (theo James Womack, Daniel
Jones & Daniel Roos: "The Machine that Changed the World"):
• M t b ng s n xu t trên m i máy gi m 45%;
• Ph ph m gi m 90%;ế
• Chu kỳ s n xu t gi m t 16 tu n xu ng còn 5 ny 14 gi ; và
Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I Đ M B O CH T L NG S N PH M ƯỢ
• Th i gian giao hàng gi m t 4-20 tu n xu ng còn 1-4 tu n.
PH N IIC NGUYÊN T C CNH TRONG LEAN MANUFACTURING
c nguyên t c chính trong Lean Manufacturing có th đ c tóm t t nh sau: ượ ư
1. Nh n th c v s ng phí
B c đ u tiên là nh n th c v nh ng gì có và nh ngkhôngm tăngướ
thêm g tr t góc đ kháchng4. B t kỳ v t li u, quy trình hay tính năng nào
không t o thêm gtr theo quan đi m c a kháchng đ c xem th a và nên ượ
lo i b . d nh vi c v n chuy n v t li u gi a các phân x ng làng phí ư ưở
kh năng đ c lo i b . ượ
2. Chu n h quy trình
Lean đòi h i vi c tri n khai các h ng d n chi ti t cho s n xu t, g i là ướ ế
Quy Tnh Chu n, trong đó ghi rõ n i dung, trình t , th i gian và k t qu cho t t ế
các thao c dong nhân th c hi n. Đi u này gp lo i b s khác bi t trong
cách cácng nhân th c hi n công vi c.
3. Quy trình liên t c
Lean th ng nh m t i vi c tri n khai m t quy trình s n xu t liên t c,ườ
không b ùn t c, gián đo n, đi vòng l i, tr v hay ph i ch đ i. Khi đ c tri n ư
khai tnh công, th i gian chu kỳ s n xu t s đ c gi m đ n 90%. ượ ế
4. S n xu t "Pull"
n đ c g i là Just-in-Time (JIT), s n xu t Pull ch tr ng ch s n xu tư ươ
nh ng gì c n và vàoc c n đ n. S n xu t đ c di n ra d i tác đ ng c a các ế ượ ướ
ng đo n sau, nên m i phân x ng ch s n xu t theo yêu c u c a công đo n k ưở ế