Gỡ 'bí' khi bị sếp hỏi bất ngờ

Nhiều ứng viên tâm sự rằng, họ luôn thấy không thoải mái và không sẵn

sàng trước những câu hỏi bất ngờ của sếp. Ngay giữa văn phòng, hay

trong một cuộc họp chẳng liên quan gì đến công việc của bạn, sếp đột

ngột đưa ra câu hỏi. Lúc đó, họ chỉ biết mắt tròn mắt dẹt, ú ớ đến mức xấu

hổ, chỉ muốn chui xuống đất mà trốn. Lâu dần, họ đâm ngại mỗi khi phải

đối diện với sếp, thậm chí cố tình tránh mặt sếp nhiều nhất có thể.

Theo các chuyên gia tư vấn, sự lúng túng của bạn có thể do nhiều nguyên

nhân. Có thể do bạn mất tập trung, không nắm vững chi tiết nên khi sếp

hỏi đến bạn tỏ ra chần chừ, hoặc thật sự bạn không biết câu trả lời. Trong

trường hợp này, đa phần, mọi người sẽ chọn cách "xin lỗi sếp, tôi cũng

không chắc lắm".

Tuy nhiên, sẽ có những chiến lược giúp bạn gỡ thế "bí" trong tình huống

này:

- Hiểu rõ sếp muốn hỏi gì

Thông thường, những câu hỏi bất ngờ sếp đưa ra chỉ mang tính cập nhật

tình hình, gợi cho sếp nhớ về một chi tiết nào đó chứ không phải bắt bạn

báo cáo tận "chân tơ kẽ tóc". Vì thế, khi sếp hỏi, trước hết, bạn cần phải

hình dung câu hỏi ấy nhắm vào chi tiết nào, sếp muốn biết thông tin gì để

cập nhật cho đúng. Dựa trên phán đoán của mình, bạn nêu bật những

thông tin quan trọng trước rồi tìm cách bổ sung sau. Có thể hiểu đơn giản

là đưa ra bộ khung trước rồi sẽ đắp thịt vào sau. Với những câu hỏi bất

ngờ kiểu này, nếu bạn ấp úng, bạn dễ mất điểm với sếp. Nhưng nếu nói

nhiều, nói dài dòng quá, bạn sẽ bị liệt vào dạng ba hoa và sếp cũng không

hẳn tin vào những gì bạn nói.

- Trình bày những gì mình biết

Bạn không thể đòi hỏi đầu óc của mình như một cái máy tính điện tử, để

động đến đâu có thông tin đến đấy. Bạn cũng không thể đòi hỏi bản thân

lúc nào cũng sẵn sàng những câu trả lời đúng chuẩn mỗi khi sếp hỏi

được, nhất là khi còn bao nhiêu việc đang chờ.

Tất nhiên, nếu là câu hỏi về công việc bạn đang tiến hành, bạn phải nắm

được. Nếu một vài lần bị sếp hỏi về những việc này mà bạn cũng không

trả lời được thì bạn nên xem lại năng lực của mình. Vì thế, hãy dẹp bỏ lời

xin lỗi và những tiếng ấp úng thường gặp, thoải mái nói với sếp về cách

nghĩ của mình. Những gì bạn nói lúc này không cần tràng giang đại hải

nhưng bắt buộc phải đúng, phải chính xác, nghĩa là bạn biết đến đâu thì

nói đến đó.

- Thành thật về những điều chưa biết

Không thể một lúc mà nắm hết mọi thông tin, tường tận mọi vấn đề, vì vậy,

nếu còn gì lấn cấn, bạn cứ thẳng thắn chia sẻ với sếp, rằng bạn cần

nghiên cứu lại, tìm hiểu thêm. Nhiều người chọn cách nói bâng quơ cho

qua chuyện, vì không muốn "vạch áo cho người xem lưng" nhưng đôi khi,

những câu nói tưởng như vô thưởng vô phạt ấy lại ảnh hưởng không ít

đến uy tín, danh dự của bạn. Sếp thường đánh giá cao những nhân viên

thành thật, biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe. Vì thế, họ sẽ

có phản ứng mạnh nếu phát hiện ra bạn đang tìm cách lấp liếm. Thay vì

sống trong sợ hãi, tốt nhất là bạn nên thành thật về những điều chưa biết.

- Lựa chọn thông tin để trả lời

Trong câu hỏi của sếp, bạn có thể không trả lời trọn vẹn ngay được nhưng

hãy để sếp thấy, bạn có thể làm những gì để cung cấp đến sếp thông tin

đầy đủ hơn, kể cả có phải tham khảo ý kiến của đồng nghiệp hay nghiên

cứu thêm nhiều nội dung khác. Bạn nên kết thúc câu trả lời bằng việc nói

rõ bước tiếp theo sẽ làm và thời gian để cung cấp thông tin mà sếp mong

muốn.

Chẳng hạn, khí sếp hỏi, doanh thu tháng này thế nào? Tùy tình hình kinh

doanh của bạn, bạn có thể trả lời rằng, "tháng này tình hình tốt hơn trước,

còn cụ thể thế nào tôi sẽ xem lại các báo cáo, hợp đồng để trình bày với

sếp ngay". Điều đó sẽ khiến sếp hài lòng vì cách làm việc nhanh chóng,

chuyên nghiệp của bạn.