
133
HẠ TẦNG CHO PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG LOGISTICS Ở VIỆT NAM VÀ
VÙNG KINH TẾ TRỌNG ĐIỂM
MIỀN TRUNG
PGS.TS. Nguyễn Văn Phát
Th.S Nguyễn Thị Thúy Đạt
Trường ĐH kinh tế -Đại học Huế
Ngành dịch vụ logisitcs Việt Nam đang phát triển nhanh và ổn định, tốc độ phát triển
năm 2017 khoảng 12-14% và chỉ số Năng lực hoạt động logistics (LPI) của Việt Nam đạt
39/160 nước tham gia nghiên cứu, tăng 25 bậc so với 2016. Cơ sở hạ tầng là một trong bốn yếu
tố nền tảng để phát triển hệ thống Logistics quốc gia và cấp vùng: cơ sở hạ tầng, thể chế pháp
luật, doanh nghiệp cung ứng và s dụng các dịch vụ Logistics. Trong những năm qua, cơ sở hạ
tầng của Việt Nam cũng như của vùng KTTĐMT đã có những thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, nhìn
từ góc độ logistics, cơ sở hạ tầng phần cứng và phần mềm vẫn còn yếu kém, lạc hậu, thiếu đồng
bộ và chưa đáp ứng được nhu cầu cũng như tạo thuận lợi cho sự phát triển dịch vụ Logistics.
Để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho dịch vụ logistics Việt Nam và VKTTĐMT phát triển,
Nhà nước cũng như các doanh nghiệp cần có sự đầu tư hiệu quả để khắc phục những hạn chế,
yếu kém cũng như cần phải có những chiến lược phát triển rõ ràng, cụ thể cho hệ thống cơ sở
hạ tầng của Việt Nam và VKTTĐMT trong tương lai.
1. HỆ THỐNG CẢNG BIỂN
Theo báo cáo của Hội nghị Thương mại và Phát triển Liên hợp quốc (UNTACD),
thương mại hàng hải toàn cầu tăng trưởng 4% trong năm 2017, mức cao nhất trong 5 năm trở
lại đây, đạt 10,7 tỷ tấn hàng hóa, tăng 411 triệu tấn so với năm 2016. Hoạt động của thị
trường logistics hàng hải được thúc đẩy bởi sự gia tăng thương mại, đầu tư vào các cơ sở hạ
tầng cầu, cảng, bến bãi, tăng tần suất vận tải hàng hải toàn cầu và mạng lưới vận tải.
Với chiều dài bờ biển là 3.260 km, cùng với nhiều cảng biển sâu và rộng, Việt Nam được
thiên nhiên ưu đãi cho sự phát triển của ngành công nghiệp vận tải biển. Hiện nay, Việt Nam có
42 tuyến luồng hàng hải công cộng vào cảng quốc gia với tổng chiều dài là 935,9 km và 10
luồng vào cảng chuyên dùng4. Bên cạnh đó, 254 bến cảng được đưa vào sử dụng và phân bổ
theo 3 cụm cảng tương ứng với 3 miền, với 59,4 km cầu cảng5. Tại khu vực miền Bắc, có 9
cảng đang hoạt động, trong đó có 2 cảng lớn là Cảng Hải Phòng (Hải Phòng) và Cảng Cái Lân
(Quảng Ninh). Cảng Hải Phòng là cảng tổng hợp quốc gia và là cảng lớn nhất miền Bắc, trung
bình mỗi năm cảng có thể khai thác khoảng 469.000 container 20’ (TEU), chiếm hơn 98%
container khai thác miền Bắc và gần 1/5 lượng container khai thác của cả nước6. Dự kiến năm
2030 số lượng hàng hóa container cảng Hải Phòng thông qua đạt 11,2 đến 12,5 triệu
4 Theo: Báo cáo Logistics Việt Nam 2017
5 Theo: Báo cáo Logistics Việt Nam 2017
6 Báo cáo điều tra hệ thống cảng biển Việt Nam. Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển - ĐHKTQD 2010.