intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

HAI LOẠI ĐIỆN TÍCH

Chia sẻ: Paradise6 Paradise6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

130
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh hiểu được hai loại điện tích âm và dương .Hai điện tích cùng dấu thì đẩy nhau , khác dấu thì đẩy nhau 2. Kĩ năng : Biết làm TN chứng minh 2 loại điện tích 3. Thái độ : HS ổn định , tập trung trong học tập II/ Chuẩn bị : 1. GV: Tranh vẽ hình 18.4 sgk 2. HS: Chia làm 4 nhóm , mỗi nhóm 3 mảnh nilông ,1bút chì ,1kẹp giấy ,1 thanh thuỷ tinh ,1 trục quay với , mũi nhọn thẳng đứng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: HAI LOẠI ĐIỆN TÍCH

  1. HAI LOẠI ĐIỆN TÍCH I/ Mục tiêu : 1. Kiến thức : Học sinh hiểu được hai loại điện tích âm và dương .Hai điện tích cùng dấu thì đẩy nhau , khác dấu thì đẩy nhau 2. Kĩ năng : Biết làm TN chứng minh 2 loại điện tích 3. Thái độ : HS ổn định , tập trung trong học tập II/ Chuẩn bị : 1. GV: Tranh vẽ hình 18.4 sgk 2. HS: Chia làm 4 nhóm , mỗi nhóm 3 mảnh nilông ,1bút chì ,1kẹp giấy ,1 thanh thuỷ tinh ,1 trục quay với , mũi nhọn thẳng đứng III/ Giảng dạy : 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra : a. Bài cũ : GV: Hãy nêu phần “ghi nhớ” sgk bài “sự nhiễm điện do cọ xát” ? Làm BT 17.2 SBT ?
  2. HS: Trả lời GV: Nhận xét , ghi điểm b. Sự chuẩn bị của học sinh cho bài mới : 3 . Tình huống bài mới : Giáo viên nêu tình huống như đã ghi ở sgk 4. Bài mới : PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu hai I/Hai loại điện tích : loại điện tích :  TN: GV: Làm TN: Kẹp 2 mảnh nilong vào thanh bút chì rồi nhất lên HS: Quan sát GV: Chúng hút hay đẩy ? HS: Không có hiện tượng gì *Nhận xét : GV: Dùng len cọ xát vào nilông .Hãy cho biết chúng hút nhau hay - Cùng loại ; Đẩy đẩy nhau ? HS: Đẩy GV: Dùng vải cọ xát vào 2
  3. thanh nhưạ sẫm màu giống nhau . Đặt 2 thanh này như hình 18.2 . Hãy cho biết chúng hút hay đẩy ? HS: Trả lời GV: Làm TN2  TN2) HS: Quan sát GV: Chúng hút hay đẩy ? HS: Quan sát trả lời GV: Em hãy điền từ vào dấu… ở phần nhận xét ? HS: Thực hiện GV: Treo bảng đã kẻ sẵn phần “kết luận” lên bảng  Nhận xét: HS: Quan sát GV: Hãy lên bảng điền vào vị trí - hút; khác còn trống này ? HS: Hai , đẩy , hút GV: Quy ước thanh thuỷ tinh cọ xát vào lụa là điện tích dương . Điện tích của thanh nhựa khi cọ xát vào C1:Mảnh nilong nhiễm
  4. mảnh vải khô là điện âm điện dương vì nhựa nhiễm điện âm GV: Gọi học sinh đọc C1 và chúng hút nhau HS: Đọc và thảo luận trong 2 phút GV: Tại sao chúng hút nhau ?Mảnh vải nhiễm điện dương hay II/ Sơ lựơc về cấu tạo nguyên tử : âm? (sgk) HS:Mảnh vải nhiễm địên dương . Vì chúng hút nhau nên thanh nhựa nhiễm điện âm GV: Giảng cho HS hiểu thêm HOẠT ĐỘNG 2:Tìm hiểu sơ lược về cấu tạo nguyên tử : GV: Cho hs thảo luận phần này ở sgk HS: Thực hiện GV: Mọi vật xung quanh ta đều có cấu tạo từ gì ? HS: Nguyên tử GV: Treo hình vẽ phóng lớn hình
  5. 18.4 lên bảng và giảng cho hs hiểu về cấu tạo nguyên tử III/ Vận dụng : GV: Ở tâm nguyên tử có gì ? Mang điện gì ? C2 Trước khi cọ xát mọi vật HS: Hạt nhân mang điện dương đều tồn tại điện tích dươngvà điện GV: Xung quanh hạt nhân có gì ? tích âm . Điện dương tồn tại ở hạt HS: Các elẻctron mang điện âm nhân còn điện âm tồn tại ở vỏ GV: Tổng điện tích âm và dương nguyên tử bằng nhau HOẠT ĐỘNG 3:Tìm hiểu bước vận dụng : GV: Trước khi cọ xát có phải mọi vật đều có điện tích dương và âm hay không ? HS: Có tồn tại ở điện tích dương và âm GV:Tại sao trứơc khi cọ xát các vật không hút và đẩy ? HS: Chưa nhiễm điện GV: Cho hs thảo luận và trả lời
  6. C3 HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố và hướng dẫn tự học : 1. Củng cố : GV hệ thống lại những ý chính cho HS nắm Hướng dẫn hs làm BT18.1 SBT 2. Hướng dẫn tự học : a. Bài vừa học : Học thuộc phần “sơ lược về cấu tạo nguyên tử” .Làm BT 18.2 ; 18.3; 18.4 ; 18.5. b. Bài sắp học :”Dòng điện , nguồn điện” *Câu hỏi soạn bài : - Dòng điện là gì ? Nguồn điện là gì ? IV/ Bổ sung :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2