B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
Cao Quc Vit
HÀNH VI TY CHAY HÀNG TIÊU
DÙNG: NGHIÊN CU TI VIT NAM
LUN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Tp. H Chí Minh Năm 2018
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
Cao Quc Vit
HÀNH VI TY CHAY HÀNG TIÊU
DÙNG: NGHIÊN CU TI VIT NAM
Chuyên ngành: QUN TR KINH DOANH
Mã s: 9340101
LUN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
NGƯI HƯỚNG DN KHOA HC:
PGS.TS VÕ TH QUÝ
Tp. H Chí Minh Năm 2018
m 2015
i
MC LC
DANH MC CÁC KÝ HIU, CÁC CH VIT TT .............................................. vi
DANH MC BNG .................................................................................................... viii
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................... x
LI CM ƠN ................................................................................................................ xi
TÓM TT LUN ÁN .................................................................................................. xii
1.1. Lý do la chọn đề tài ................................................................................. 1
1.2. Bi cnh nghiên cu .................................................................................. 4
1.3. Vn đề nghiên cu ................................................................................... 10
1.4. Mc tiêu nghiên cu ................................................................................ 13
1.5. Đối tưng, phm vi nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu ............. 14
1.6.  ngha, đng gp mi ca kt quả nghiên cứu về mt l thuyt và
thực tin ............................................................................................................... 15
1.7. B cc ca lun án ................................................................................... 17
CHƯƠNG 2. CƠ S LÝ THUYT ............................................................................ 19
2.1. Hành vi ty chay ca người tiêu dùng ................................................... 19
2.1.1. Các định ngha về hành vi ty chay ca ngưi tiêu dùng .................... 19
2.1.2. Hành vi ty chay và s sn lòng ty chay .............................................. 21
2.2. Các lý thuyt nn ..................................................................................... 22
2.2.1. Thuyt đánh giá mang tính nhn thc ca cm xúc ............................ 23
2.2.2. Thuyt qui kt........................................................................................... 26
2.2.3. Thuyt bt hòa (mang tính) nhn thc .................................................. 29
2.2.4. Thuyt bn sc xã hi .............................................................................. 31
2.2.5. Thuyt hiu ng bàng quan và phân tán trách nhim ......................... 33
2.3. Mi quan h gia “Vị chng tiêu dùng” và “Hành vi tẩy chay ........ 34
2.3.1. Các yu t độc lập tác động đn “V chng tiêu dùng” ........................ 36
2.3.2. Vai trò ca “Đánh giá sản phm” trong mối quan h giữa “Vị chng
tiêu dùng” và “Hành vi tẩy chay ........................................................................ 36
2.4. Mi quan h gia “Sự ác cm ca người tiêu dùng” và “Hành vi tẩy
chay” 37
2.4.1. S ác cm ca người tiêu dùng ............................................................... 37
2.4.2. S tác đng trc tip ca “Sự ác cm tiêu dùng” đn “Hành vi tẩy
chay” 42
ii
2.4.3. Vai trò ca “Đánh giá sản phm” trong mối quan h giữa “sự ác cm
ca người tiêu dùng” và “Hành vi tẩy chay” ...................................................... 44
2.4.4. Các yu t độc lập tác động đn “S ác cm ca người tiêu dùng” .... 47
2.4.5. Nhóm các yu t đng vai trò điều tit ................................................... 48
2.5. Tng kt chương 2 ................................................................................... 52
CHƯƠNG 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU NGHIÊN CU ĐNH TÍNH
KT QU ...................................................................................................................... 54
3.1. Qui trình nghiên cu ............................................................................... 54
3.2. Nghiên cu đnh tính ............................................................................... 55
3.2.1. Phương pháp Grounded Theory (GT) ................................................... 56
3.2.2. Phương pháp Netnography ..................................................................... 57
3.2.3. Qui trình nghiên cu khám phá kt hp Netnography và Grounded
Theory 59
3.2.4. Thc hin nghiên cu khám phá ............................................................ 61
ớc 1: Xác định các ch đề (themes) ................................................................. 61
ớc 2: Xác định đối tượng thu thp d liu ..................................................... 62
c 3 và 4: Tng hp và x lý d liu ............................................................... 63
c 5: Trình bày kt qu nghiên cu ................................................................ 64
3.2.5. Kt qu nghiên cu khám phá ................................................................ 65
3.2.5.1. Thành phần “kêu gọi tẩy chay” .............................................................. 65
3.2.5.2. Thành phần “tẩy chay ........................................................................... 66
3.2.5.3. Thành phần “đánh giá sn phm” ......................................................... 69
3.2.5.4. Thành phần “cảm xúc” ........................................................................... 71
3.2.5.5. Thành phần “sự th ơ” ............................................................................ 72
3.2.5.6. Thành phn đánh giá ác cm mi quan hệ” ........................................ 74
3.2.5.7. Thành phần “đánh giá mang tính ác cảm v kinh t” .......................... 75
3.2.5.8. Thành phần “ch ngha yêu nước” ........................................................ 76
3.2.5.9. Thành phần “vị chng tiêu dùng” .......................................................... 78
3.2.5.10. Kt qu khẳng định tính tin cy ca nghiên cu đnh tính........... 79
3.2.5.11. Các gi thuyt và mô hình nghiên cu đ xut .............................. 81
3.2.5.12. Mô hình nghiên cu đ xut ............................................................. 82
CHƯƠNG 4: NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG ........................................................... 84
4.1. Nghiên cu chuyên gia và Kt qu ........................................................ 84
Kt qu nghiên cu chuyên gia ......................................................................... 86
iii
4.2. Nghiên cu định lượng sơ bộ và kt qu ............................................... 89
4.2.1. Thang đo lưng ca các khái nim ........................................................ 89
4.2.2. Đánh giá sơ b độ tin cy và giá tr ........................................................ 91
4.2.3. Mu ca nghiên cứu sơ bộ ...................................................................... 92
4.2.4. Kt qu nghiên cứu sơ bộ ....................................................................... 92
4.2.5. Kt lun v nghiên cứu sơ bộ .................................................................. 92
4.3. Nghiên cu định lưng chính thc ........................................................ 93
4.3.1. Mu, kích c mu và cách thc thu thp mu ..................................... 93
4.3.2. Phân tích đ tin cy và EFA chính thc ................................................ 95
4.3.3. Phân tích nhân t khng đnh CFA ....................................................... 95
4.3.4. La chọn phương pháp ước lưng ........................................................ 96
4.3.5. Độ tin cy và giá tr ................................................................................. 96
4.3.6. Kiểm định sai chệch do phương pháp ................................................... 96
4.3.7. Kiểm định mô hình lý thuyt .................................................................. 97
4.3.8. Kiểm định mô hình đảo ngược (reversed model) .................................. 97
4.3.9. Kiểm định mô hình vi vai trò điu tit ca các nhóm bin ................ 97
CHƯƠNG 5. KẾT QU NGHIÊN CU ĐNH LƯNG CHÍNH THC ............ 99
5.1. Thng kê mô t mu ................................................................................ 99
5.2. Đánh giá đ tin cy và giá tr ca thang đo ......................................... 100
5.2.1. Đánh giá giá tr - phân tích nhân t khám phá EFA .......................... 102
5.2.2. Đánh giá giá tr ca thang đo - phân tích nhân t khẳng định bng
CFA 107
5.2.2.1. La chọn phương pháp ước lưng ....................................................... 107
5.2.2.2. Phân tích nhân t khng đnh CFA mô hình đo lường nhóm bin đa
ng 107
5.2.2.3. Mô hình CFA ti hn ............................................................................. 110
5.2.2.4. Kt qu đánh giá độ tin cy tng hợp (CR), độ tin cy Cronbach
Alpha và tổng phương sai trích (AVE) .............................................................. 111
5.2.2.5. Giá tr hi t ........................................................................................... 112
5.2.2.6. Giá tr phân bit ..................................................................................... 114
5.2.2.7. Kiểm định sai chệch do phương pháp .................................................. 115
5.3. Kiểm định mô hình lý thuyt ................................................................ 116
5.4. Kiểm định mô hình đảo ngược ............................................................. 118
5.5. Kt qu kim định gi thuyt ............................................................... 120