Hans Robert Jauss: Lịch sử văn học là lịch sử tiếp nhận
4
PGS.TS. Hunh Vân
Đại học Văn hiến - Tp. Hồ Chí Minh
thnói rằng Jauss quan niệm mỗi một nhát cắt đồng đại là một hệ thng,
một cu trúc n hc ca một thi đim lch s, trong đó bao gồm những yếu t
khác cht của quá kh ng như ca tương lai, nhưng li tạo nên mt tm
chung, một tầm nh chất tạo nghĩa của những đón đợi văn học sắp tới, của
nhng hồi ng về n học quá khứ và c dự ng ơng lai. Vì vậy tất yếu
phi tiếp tục nhng nhát ct đồng đi qua chiu lịch đại. Mỗi một nhát cắt như
vậy cũng s có một tầm chung với những yếu tố cấu trúc không ch rời ra
đưc. ơng tnhư với lịch sử ngôn ng đây ng nhng yếu tố n
định và nhng yếu tố biến dị mà ta th đnh vị như nhng chc năng hệ
thng. Yếu t tương đi n đnh cũng giống như ngữ pháp hay cú pháp trong
ngôn ngữ. Đó cu ca nhng th loi truyn thng và các thloại không
quy tắc, các cách diễn đạt, các loại phong cách và những hình thái tu t. Đi
lập vi nó là mt lĩnh vc biến d mạnh hơn như ngữ nghĩa trong nn ngữ hc:
c đề tài, c cmẫu, nhng biu tượng và n dn học. Như đã thy, tt cả
đây cũng nm trong lch s tiếp nhn: Jauss đã trình y thêm mt pơng
din khác na ca lch s tiếp nhn.
Jauss còn cho rng cũng th to ra một dạng tương tự như yêu cầu ca Hans
Blumenberg v lch s triết hc. Đó là mt “h thng hình thc về việc gii
thích thế gii () mà trong cu trúc của có th đnh vị nhng sự thay thế vị
trí (Umbesetzungen) to nên tính cht tiến trình ca lch s cho đến tn sự thay
đổi trit để của thời kỳ(20). Theo đó, Jauss muốn khắc phục quan niệm của
thuyết thc th bằng s gii thích theo chc năng mối quan h có nh cht tiến
trình gia sn xuất và tiếp nhận để “có thể nhận thấy được rằng sau sự biến đổi
của các hình thức và ni dung n hc những s thay thế vị trí trong một h
thng văn học của sự nhn thc thế gii làm cho có th nắm bắt được s thay
đổi tm trong quá trình ca kinh nghiệm thẩm mỹ (198).
Qua nhng ý kiến trên phần nào ta thấy được quan nim đây của Jauss về lịch
sn học: Đằng sau sự thay đổi của c hình thức và ni dung n học của một
thời kỳ một nguyên nn, đó sthay thế vị trí - một sự thay thế làm cho
người ta nghĩ tới một sthay đổi c thế hvăn học - sdẫn tới sthay đổi
tầm, tức là s đổi mới, i stạo nên giá tr nghệ thuật và tđó giá trlịch sử
của văn học. Điều này thnhận ra qua những nhát cắt đồng đại của một thời
điểm lịch strên trục lịch đại. Chính đấy là cái được Jauss gọi là “nhng tiền đề
tchúng “có thể phát triển một lịch sn học” không theo lối truyền thống.
“vn đề lựa chọn cái có ý nghĩa đối với một lịch sử văn học mới có thể giải
quyết theo một phương thức chưa hề được thử nghiệm với s hỗ trợ của cách
xem xét đồng đại: một sự thay đổi tầm đón đợi trong tiến trình lịch scủa “s
tiến hoá văn học không cần phải chỉ theo dõi phức hợp của tất cả những dữ
liu và quan hnguồn gốc thuộc lịch đại mà cũng còn có thđược xác định
hin trạng đã thay đổi của hthống văn học đồng đại và th được đọc ra
nhng phân tích theo nhát ct ngang tiếp theo (198).
thnhận ra đây một điu là phương thc biên soạn “lch sử n hc mới
dựa chủ yếu vào các “s kiện bên trong văn hc căn bn t chi li biên
son theo lịch đại vốn dựa vào những yếu tố liên quan đến nguồn gốc, đến
sản xut n hc. Quan tâm ti chiu ch đng đi thì mi có th đt được
mục đích trở thành một lch sử n học “đc thù, mt lch sử n học “riêng”
như Jauss mong muốn. Tuy thế, một lch sn hc như vậy cũng chưa thực
hoàn thin với cách thc trình bày ch yếu theo đng đi như trên theo
Jauss còn phi được “xem t trong mối quan hệ riêng ca nó với lịch sử
chung vi nh cách là một lch sử đặc thù”. Jauss không chấp nhận quan niệm
truyn thng về mối quan hệ giữa lịch sử văn học và lch sử chung, bởi theo
ông “không th hin ra ch là trong văn hc mọi thi đi th tìm thấy
hình nh được đin hình hoá, đưc lý tưởng hoá, tính cht châm biếm hay có
nh cht không tưởng về đi sống xã hội”. đây một lần nữa Jauss cho rằng
lịch sử n hc không th đưc trình bày trên cơ sở ca mỹ hc miêu t và m
học sản xut. Như vậy, chức ng xã hi ca n hc không nên xem xét ch
phản ánh hiện thực, phản ánh xã hội hay miêu t thực tế cuộc sống vì đó
không th có tính lch sử, mà “chức năng xã hội của văn học trong cái khả năng
đích thực của chỉ biểu hiện ra nơi mà kinh nghiệm văn học của người đọc
đi o trong tm đón đi ca thc tin đời sng ca anh ta, tin to shiu biết
thế giới ca anh ta và như thế ng c động tr lại o thái độ ứng xử xã hi
của anh ta (199). Nhưng nc lại không th không nhn thy một điều là
chính kinh nghim thc tiễn, kinh nghim sng của ngưi đc ng đi vào tm
đón đợi n hc ca anh ta và “tin toshiểu biết n hc ca anh ta.
Trên sở của quan niệm vchức năng văn học đó, Jauss phê phán một lot
các quan nim khác về chc năng n học. Với “xã hội học văn học truyền
thống”, Jauss nhận xét rằng chỉ thay thế bề ngoài nguyên lý c đin về sự
phng t nhiên (imitatio naturae)(21) bằng sự xác định văn học là smiêu t
một hiện thực sẵn”, do đó phải đề cao chủ nghĩa hiện thực” của thế kỷ
19 thành phm trù n hc mức cao nht. Kng ch với “xã hi hc n
học” mà với “chủ nghĩa cấu trúc” văn học Jauss cũng cho là “vn bị trói
buộc hoàn toàn vào mhc miêu t về cơ bn có tính cht c điển ch nghĩa và
vào các khuôn mẫu sẵn của sự “phản ánh” “điển hình hoá” và do đó đã
“đi chch khỏi chc năng xã hi ni bật, tức chc năng kiến to xã hội của văn
học” (200).
Jauss muốn nhấn mạnh rằng những tìm tòi ca ông là nhằm xác định sự đóng
góp đc trưng ca văn hc trong tiến trình chung ca s hình thành kinh
nghiệm đ khu biệt với những hình thức khác ca s ứng xxã hội. Jauss
hoàn toàn ph nhận s“phn ánh, sự “miêu t hin thc xã hi là chc năng
đích thc của văn học, mà đó thgọi là thuc vào i tiền sử của tác phm
văn hc, cái p phn to nên tác phm. Ông chỉ chú ý duy nhất vào chc năng
c động ca n hc, tc là cái hu s ca nó. Tuy thế đây thnói rng
ông đã phn nào thoát ra khỏi lối xem xét văn học thuần tuý nội tại trong văn
học để chạm đến những vấn đề bên ngoài văn bản, những vấn đề của xã hi.
Không hoàn toàn đồng tình vi lối xem t bên trong văn hc của ch nghĩa
nh thức về giá trị của tác phẩm, Jauss cho rằng “tác phẩm văn học mới chẳng
nhng đưc tiếp nhận đánh giá tn i nn của nhng hình thc ngh thut
khác mà còn trên cái nn của kinh nghim sng thưng nht. V phương din
mỹ học tiếp nhận, chức năng xã hội của tác phẩm trong lĩnh vực đạo đức có thể
đưc nm bt như nhau trong c dng thc hỏi và tr lời, vấn đ và giải pháp,
thông qua đó nó đi vào trong tầm của sự tác động xã hi ca nó (203). Rất tiếc
đây Jauss đã không i rõ c th là kinh nghim sng thưng nht này
gm có nhng yếu t nào, biu hiện ra đâu tác đng như thế nào đến s
tiếp nhn ca ni đọc.
Nếu như cc y Theodor Adorno, ni đại din hàng đu ca trường phái
Frankfurt (Frankfurter Schule) tuyên brng “s ni tại của xã hi trong tác
phm là mi quan hcơ bn ca ngh thut ch không phi sni ti ca ngh
thut trong xã hi”(22), lch sử tác đng ca tác phm đi lp với nhn thc về
sbiểu l xã hội của ngh thuật thì Hans Robert Jauss, ngưi đi din tiêu biểu
cho trường phái mỹ hc tiếp nhận Konstanz (Konstanzer Schule) lại gần như
qu quyết điu ngưc li.