H thống bôi trơn phi hợp trên động cơ
ôtô(Các te ướt)
Trên động cơ hiện nay thường áp dụng bôi trơn phối hp gia vung té và áp lc.
1 Sơ đồ cu to chung
Hình 1: Sơ đ h thống bôi trơn
động cơ xi lanh thẳng hàng, có trc cam lp thân máy
1. Bu lọc tinh; 2. Đồng hồ đo nhiệt độ du; 3. Két làm mát du; 4. Van
điều khin; 5. Khoá; 6. Phao lọc; 7.m dầu; 8.Van điều áp; 9. Van an
toàn; 10. Bu lọc thô; 11. Động h áp suất; 12. Đường du chính; 13.
C trc chính; 14.C trc cam; 15. Trc cò mổ; 16. Thước thăm dầu;
17. Ống đổ du.
2 Nguyên lý làm vic
Du nhn cha trong cácte được bơm dầu hút qua phao lc từ đáy
máy đưa tới bu lc, tại đây nước và tp chất cơ học được lc sch,
sau đó dầu vào đường du chính thân máy đến bôi trơn trc
chính ca trc khuu. Mt phn du t các ổ đỡ chính, chy qua các
l dầu được khoan bên trong trc khuu, đến các ổ đỡ thanh truyn.
Phn du này tiếp tc chy qua khe du ca trục, sau đó đưc phun
vào các b phn truyền động, bôi trơn piston, xi lanh, cht piston
bạc đầu nh thanh truyn...( nếu trong thân thanh truyền có đường
du thì dầu theo đường dn này ti bôi trơn cho cht piston và bc
đầu nh thanh truyền sau đó phun ra lỗ phía trên đầu nhđểm mát
đỉnh piston). Đồng thi du theo rãnh dầu đến bôi trơn các ổ đỡ trc
cam và theo rãnh du lên np máy đi bôi trơn các chi tiết truyn
động xupáp. Sau khi tun hoàn qua tt c các b phn cần bôi trơn,
dầu rơi trở v cácte.
Trong bu lc du có b trí van an toàn, khi bu lc b tc do bn, áp
sut dầu tăng sẽ m van này cho dầu đi tắt lên đường du chính
không qua bu lc.
Áp sut và nhiệt độ dầu được đồng h áp sut và nhiệt độ du ch
báo. Khi nhiệt độ dầu quá 800 C làm độ nht giảm, khi đó van điều
khin (4) mở để du nhn qua két làm mát.
Van điều chnh áp suất đảm bo áp sut du trong h thng ổn định
không ph thuc tốc độ động cơ.
Hình 2: Sơ đ h thống bôi trơn
động cơ kiểu ch V