intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hệ thống chính trị và hệ thống chính trị cơ sở

Chia sẻ: Nguyễn Sơn Tùng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:134

122
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống chính trị và hệ thống chính trị cơ sở học được viết với mục đích: Giúp học viên hiểu được hệ thống chính trị, nắm rõ được vị trí, vai trò và phương thức hoạt động các bộ phận cấu thành của hệ thống chính trị và hệ thống chính trị cấp cơ sở. Nâng cao nhận thức cho học viên trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của mình góp phần xây dựng hệ thống chính trị cấp cơ sở vững mạnh và trong sạch.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hệ thống chính trị và hệ thống chính trị cơ sở

  1. HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ  VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ CƠ SỞ Mục đích và yêu cầu: ­ Học viên hiểu được hệ  thống chính trị, nắm rõ được vị  trí, vai trò  và phương  thức hoạt động các bộ phận cấu thành của hệ thống chính trị và hệ thống chính trị cấp  cơ sở.  ­ Nâng cao nhận thức cho học viên trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ  của mình góp phần xây dựng hệ thống chính trị cấp cơ sở vững mạnh và trong sạch. Tài liệu tham khảo ­ Học viện Chính trị­ Hành chính quốc gia, Viện Nhà nước và pháp luật,  Giáo   trình trung cấp lý luận Chính trị­Hành chính, (2009) những vấn đề  cơ  bản về  Nhà  nước và pháp luật ­ Học viện Hành chính quốc gia, tài liệu bồi dưỡng về quản lý hành chính nhà  nước (chương trình chuyên viên,  năm 1998), phần I Nhà nước và pháp luật ­ Học  viện Chính trị  quốc  gia Hồ  Chí Minh, viện chính trị  học  (2005),  Đề  cương bài giảng chính trị học (Hệ cao học chuyên ngành Chính trị học) Thời gian: 5 tiết giảng I. HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ  1. Quan niệm về chính trị và quyền lực chính trị a. Chính trị là: phạm vi hoạt động gắn với quan hệ giữa các giai cấp, các nhóm  xã hội, dân tộc các quốc gia về giành, giữ và sử dụng quyền lực nhà nước. b. Quan niệm về  quyền lực chính trị  là: Quyền lực của một giai cấp hay liên  minh giai cấp thực hiện sự thống trị xã hội thông qua quyền lực nhà nước nhằm bảo   vệ lợi ích  giai cấp của mình và lợi ích chung của xã hội.  c. Quyền lực nhà nước: được tổ  chức thành một hệ thống thiết chế và có khả  năng sử dụng các công cụ để buộc các giai cấp, tầng lớp xã hội khác nhau phục tùng ý  chí của giai cấp thống trị xã hội. 2. Hệ thống chinh trị Việt Nam a. Khái niệm và đặc điểm hệ thống chính trị  ­ Khái niệm hệ thống chính trị là: Tổng hợp các lực lượng chính trị bao gồm Đảng  cộng sản, Nhà nước, các tổ  chức chính trị­xã hội hoạt động theo một cơ  chế  nhất   định, nhằm mục đích bảo đảm quyền lực chính trị  thuộc về  nhân dân và thực hiện  mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. 1
  2. ­ Đặc điểm hệ thống chính trị Việt Nam Thứ nhất, hệ thống chính trị do một Đảng duy nhất lãnh đạo. Thứ  hai, bản chất của hệ thống chính trị  xã hội chủ  nghĩa thể  hiện bản chất giai   cấp công nhân, là giai cấp tiên tiến, cách mạng, phấn đấu vì lợi ích của nhân dân và   dân tộc.  Thứ  ba,  bản chất dân chủ  thể  hiện việc giành, giữ  và sử  dụng quyền lực nhà   nước thuộc về nhân dân. Thứ  tư, lợi ích căn bản là thống nhất giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông   dân, đội ngũ tri thức và nhân dân.  Như vậy, bản chất giai cấp, dân chủ, thống nhất về lợi ích được hoàn thiện cùng   với quá trình xây dựng cách mạng xã hội chủ nghĩa. Việt Nam. b. Về cơ cấu hệ thống chính trị    Tổ  chức bộ  máy của hệ  thống chính trị  nước ta xét về  cơ  cấu bao gồm: Đảng  CSVN, Nhà nước, các tổ chức chính trị­xã hội, tổ chức xã hội hoạt động theo một cơ chế  nhất định dưới sự lãnh đạo của Đảng công sản, quản lý của nhà nước nhằm thực hiện   quyền lực của nhân dân và các tổ chức chính trị­xã hội tham gia quyền lực chính trị, nhằm   xây dựng mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. c. Phương thức hoạt động  của các bộ phận trong hệ thống chính trị  ­ Đảng cộng sản Việt Nam trong hệ thống chính trị * Vị trí, Đảng lãnh đạo đề  ra đường lối chủ  trương, định hướng hoạt động của  hệ thống chính trị. * Vai trò, là điều kiện cần thiết và tất yếu bảo đảm hệ thống chính trị giữ  vững   được bản chất giai cấp công nhân, đảm bảo quyền lực chính trị thuộc về nhân dân.  * Phương thức lãnh đạo của Đảng trong hệ thống chính trị. Thứ   nhất,  Đảng  đề   ra   đường   lối   chủ   trương  về   phát  triển   kinh  tế­xã   hội,  nguyên tắc tổ  chức và hoạt động của bộ  máy nhà nước và những quan hệ  chủ  yếu  trong đời sống xã hội. Thứ  hai, Đảng giới thiệu các đảng viên có phẩm chất chính trị, năng lực, đạo   đức để nhân dân lựa chọn bầu vào các chức vụ quan trọng trong bộ máy nhà nước. Thứ  ba, Đảng kiểm tra các cơ  quan nhà nước thể  chế  đường lối, chủ  trương   thành các chính sách, pháp luật, nghị  quyết của các tổ  chức chính trị­xã hội và thông  2
  3. qua đó kiểm nghiệm và khắc phục hoàn thiện chủ  trương, đường lối của Đảng phù  hợp với quy luật xã hội và lợi ích của nhân dân. * Các tổ chức đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp   luật.  ­ Nhà nước trong hệ thống chính trị. * Vị  trí, Nhà nước là trung tâm, trụ  cột của hệ thống chính trị, có nhà nước mới  có hệ thống chính trị. * Vai trò: Nhà nước là bộ máy trực tiếp thực thi quyền lực chính trị, tổ chức thực  hiện đường lối, chủ trương của Đảng, ý chí nguyện vọng của nhân dân. Quản lý nền   kinh tế , văn hóa, xã hội, duy trì trật tự an ninh, quốc phòng . * Phương thức hoạt động của Nhà nước + Nhà nước ban hành pháp luật, xác định phạm vi, thẩm quyền của mỗi cơ quan   nhà nước trong quản lý xã hội, nhằm bào đảm quyền lực nhà nước hoạt động trong  phạm vi quy định của pháp luật, có hiệu lực và hiệu quả, tránh lạm quyền, làm trái  pháp luật, đồng thời ban hành cơ  chế  phòng ngừa quan liêu, tham nhũng, vô trách  nhiệm của cán bộ, công chức nhà nước. + Nhà nước ban hành pháp luật bảo vệ quyền con người, quyền công dân quản lý   xã hội bằng pháp luật, bảo đảm duy trì trật tự xã hội, xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi   phạm pháp luật xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. + Nhà nuớc có đủ năng lực quản lý và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, trật tự  an ninh và quốc phòng, nhằm mục đích nâng cao đời sống vật chất và tinh thần ngày  càng cao của nhân dân . Như vậy, Nhà nước là bộ máy tổ chức thực thi quyền lực chính trị, thay mặt nhân  dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân và quản lý toàn bộ  mọi hoạt động của xã hội,  nhằm mục đích để xây dựng xã hội chủ nghĩa. ­ Các tổ chức chính trị­xã hội trong hệ thống chính trị * Khái niệm các tổ  chức chính trị­xã hội là: Tập hợp quần chúng nhân dân liên  kết theo nguyên tắc tự  nguyện, tự  quản nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho  thành viên của mình. * Vị trí: thay mặt cho thành viên của mình tham gia quyền lực chính trị.  * Vai trò: tập hợp ý chí nguyện vọng của các thành viên phản biện, đóng góp dự  3
  4. thảo và đề  nghị  điều chỉnh, sử  đổi chính sách, pháp luật, giám sát hoạt động các cơ  quan nhà nước, cán bộ, công chức thực thi quyền lực nhà nước, tuyên truyền vận   động các thành viên chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng,  Nhà nước.  * Phương thức hoạt động của các tổ chính trị­xã hội ­ Tham gia vào quá trình thành lập các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các  tổ  chức thành viên tiến hành hội nghị  hiệp thương  xác định cơ  cấu, tiêu chuẩn, lựa   chọn người ra ứng cứu đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, và xem xét tư cách đại   biểu, tuyên truyền vận động nhân dân tham gia bầu cử, đề  nghị  Hội đồng nhân dân  bầu hội thẩm nhân dân, tham gia hội đồng tuyển dụng Kiểm sát viên, Thẩm phán tòa   án nhân dân. ­ Tham gia vào quá trình phản biện, dự thảo chính sách, pháp luật hoặc đề  nghị  nhà nước điều chỉnh, sửa đổi, hủy bỏ những văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.   Mặt trận Tổ  quốc, các tổ  chức thành viên được mời tham gia kỳ  họp Quốc hội, Hội   đồng nhân dân, phiên họp của Chính phủ và Uỷ ban nhân dân, phát biểu ý nguyện của   nhân dân để các cơ quan nhà nước thảo luận quyết định. ­ Tham gia vào quá trình giám sát giải quyết khiếu nại, tố  cáo của nhân dân và  thực hiện thanh tra nhân dân  ở  cơ sở, các quan nhà nước, đơn vị  sự  nghiệp; tham gia  các phiên tòa xét xử  bảo vệ  lợi  ích thành viên của mình; tham gia hội đồng khen  thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức. ­ Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị­xã hội tuyên truyền, phổ biến giáo dục  pháp luật các thành viên của mình, tự  giác chấp hành chính sách, pháp luật của nhà  nước II. HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ CẤP CƠ SỞ 1. Khái niệm hệ thống chính trị cấp cơ sở là : Tổng thể gồm Đảng bộ cơ sở, chính  quyền, các tổ chức chính trị­xã hội hoạt động trong một cơ chế nhất định nhằm thực   hiện chủ  trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và phát   huy quyền làm của nhân dân ở cấp cơ sở.  2. Cơ cấu và phương thức hoạt động của hệ thống chính trị cấp cơ sở a.Tổ chức bộ máy 4
  5. + Đảng bộ cơ sở giữ vị trí hạt nhân lãnh đạo chính quyền, đoàn thể và nhân dân  nhằm thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước  xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, trong sạch. + Chính quyền địa phương giữ  vị  trí trung tâm, trụ  cột   của hệ  thống chính trị  trực tiếp tổ  chức, điều hành, quản lý xã hội đúng với chủ  trương, đường lối của   Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, Nghị quyết của Đảng bộ cơ sở và nguyện   vọng của nhân  dân của địa phương. + Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị­xã hội đại diện và thay mặt nhân dân  tham gia quản lý xã hội, quản lý nhà nước  ở  cơ  sở  và giám sát hoạt động của chính   quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách, pháp luật và phát huy quyền làm  chủ của nhân dân ở cơ sở.  b. Nguyên tắc hoạt động của hệ thống chính trị cấp cơ sở ­ Đảng bộ cơ sở, Đảng ủy thay mặt đảng bộ cơ sở lãnh đạo toàn diện bằng nghị  quyết, định hướng nhiệm vụ trọng tâm, lựa chọn nhân sự, kiểm tra giám sát quá trình   triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND và UBND, kiểm tra chính quyền, cán bộ,   công chức thực hiện chính sách, pháp luật của nhà nướ. ­ Chính quyền địa phương (HĐND và UBND), thực thi chính sách pháp luật của   Nhà nước theo thẩm quyền luật định. Trực tiếp điều hành, quản lý xã hội duy trì trật   tự, an ninh, ổn định chính trị, tổ chức thực hiện kinh tế­xã hội, nâng cao đời sống vật   chất, tinh thần của nhân dân.  ­ Mặt trận, các đoàn thể nhân dân thay mặt nhân dân tham gia quản lý Nhà nước   ở địa phương và  giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật của Hội đồng nhân dân,  Uỷ ban nhân dân, cán bộ, đảng viên, công chức ở địa phương. Tuyên truyền, vận động  nhân dân chấp hành đường lối, chủ  trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà   nước. 3. Những nội dung đổi mới hệ thống chính trị ở cấp cơ sở a. Về  cơ  cấu tổ  chức trong hệ  thống chính trị.  Khắc phục tình trạng chồng  chéo, mâu thuẫn trong hệ  thống chính trị. Trong đó nâng cao chất lượng hoạt động  Hội đồng nhân dân, và đổi mới quản lý, điều hành hoạt động của UBND. b. Về  đội ngũ cán bộ.  Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ  có năng lực, phẩm chất và  chuyên môn đáp  ứng được yêu cầu của hệ  thống chính trị   ở  nước ta hiện nay. Nâng  5
  6. cao trách nhiệm cán bộ  chủ  chốt, người đứng đầu các tổ  chức chính trị  và tổ  chức   chính trị­xã hội. c. Về quan hệ với nhân dân. Xây dựng sự đồng thuận trong nhân dân, đảm bảo  công bằng trong xã hội chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân, phát huy   tích cực sáng kiến của nhân dân trong xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch, vững  mạnh. d. Những phương châm, nguyên tắc cơ  bản đối với quá trình đổi mới hệ   thống chính trị nước ta nói chung, hệ thống chính trị ở cơ sở nói riêng ­ Phương châm *  Đổi mới hệ thống chính trị  phù hợp với  đổi mới kinh tế, nhằm bảo đảm nền  kinh tế vận hành có sự quản lý nhà nước, bảo đảm sự đồng thuận, công bằng trong xã   hội. * Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ và giải quyết mối quan hệ giữa Đảng, Nhà  nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên. * Hướng về cơ sở, tăng cường hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị. ­ Đổi mới hệ thống chính trị có tính định hướng giải pháp lớn đó là: Một là,  đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, bảo đảm vững mạnh về  tổ  chức, chính trị, tư tưởng, nâng cao trình độ trí tuệ, năng lực lãnh đạo của Đảng ngang  tầm nhiệm vụ mới, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Hai là, tiếp tục cải cách và hoàn thiện Nhà nước; đổi mới hoạt động của Quốc  hội,   cải  cách  nền  hành  chính;  cải  cách  tư   pháp;   xây  dựng  Nhà   nước   pháp  quyền  XHCN của dân, do dân vì dân. Ba là, đổi mới phương thức hoạt động của các tổ chức chính trị­xã hội, góp phần  thực hiện dân chủ, phát huy quyền làm chủ  của nhân dân tham gia xây dựng Đảng,  Nhà nước; khắc phục tình trạng hành chính hóa về  tổ  chức và hoạt động của các tổ  chức chính trị­xã hội. Bốn là, triển khai pháp lệnh quy chế dân chủ   ở  xã, phường, thị  trấn và quy chế  dân chủ ở cơ sở trong các cơ quan nhà nước. ­ Nguyên tắc đổi mới hệ thống chính trị * Đổi mới hệ thống chính trị nhằm ổn định chính trị, phát triển kinh tế­xã hội. * Đổi mới hệ thống chính trị, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống  6
  7. chính trị. * Đổi mới hệ thống chính trị  nhằm tăng cường hiệu quả  của hệ thống chính trị  theo hướng xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân   dân. Câu hỏi thảo luận 1.Nêu cấu trúc của hệ thống chính trị Việt Nam 2. Trình bày vị trí, vai trò, phương thức hoạt động của các bộ phận trong hệ  thống chính trị nước ta hiện nay?  3. Theo anh, chị đổi mới bộ phận nào trong  hệ thống chính trị  ở  cấp cơ sở  bộ phận nào là quan trọng nhất? XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM CỦA DÂN, DO DÂN, VÌ DÂN Mục đích và yêu cầu ­ Học viên hiểu rõ quan điểm xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ  nghĩa  Việt Nam của dân, do dân, vì dân. Phương hướng xây dựng Nhà nước pháp quyền  theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng ­ Nâng cao trách nhiệm cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ, công   vụ góp phần xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghỉa của nhân  dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tài liệu tham khảo ­ Học viện Chính trị­Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Nhà nước và  pháp luật, Giáo trình trung cấp lý luận chính trị­hành chính (2009), Những vấn đề  cơ  bản về Nhà nước và pháp luật ­   Đại học Luật Hà Nội, khoa Luật (2007), Giáo trình Nhà nước và pháp   luật Thời gian: giảng 5 tiết I. KHÁI NIỆM, ĐẶC TRƯNG VÀ CÁC YÊU CẦU ĐỐI VỚI NHÀ NƯỚC PHÁP  QUYỀN VIỆT NAM  7
  8. 1. Khái niệm nhà nước pháp quyền xã hội chủ  nghĩa là:  Nhà nước xã hội chủ  nghĩa thực sự của dân, do dân, vì dân; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân;   bảo đảm tính tối cao của Hiến pháp, quản lý xã hội bằng pháp luật nhằm phục vụ lợi   ích và hạnh phúc của nhân dân, do Đảng tiền phong của giai cấp công nhân lãnh đạo   đồng thời chịu trách nhiệm trước nhân dân và sự giám sát của nhân dân. 2. Đặc trưng của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam ­ Xây dựng nhà nước thực sự của nhân dân, do nhân dân, trong đó tất cả  quyền   lực nhà nước thuộc về  nhân dân. Nhà nước phải do nhân dân thành lập, chịu trách  nhiệm trước nhân dân và giám sát của nhân dân. Nhà nước phải thể  hiện ý, nguyện  vọng chính của nhân dân. ­ Quyền lực nhà nước là thống nhất nhưng có sự phân công và phối hợp giữa các  cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. ­ Nhà nước được tổ  chức và hoạt động trên cơ  sở  Hiến pháp và pháp luật, bảo   đảm tính tối cao của Hiến pháp và pháp luật trong đời sống xã hội. ­ Thực hiện và bảo vệ quyền con người; bảo đảm trách nhiệm giữa nhà nước và   công dân, thực hành dân chủ gắn với kỷ cương, phép nước. ­ Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với nhà nước . ­ Bảo đảm phản biện xã hội đối với chính sách, pháp luật của nhà nước, giám   sát hoạt động đối với các cơ  quan nhà nước, cán bộ  công chức trong việc thực hiện  quyền lực nhà nước. ­ Thực hiện đường lối hòa bình hữu nghị với nhân dân và các nước trên thế giới,  trên nguyên tắc tôn trong độc lập chủ  quyền toàn vẹn lãnh thổ  của nhau; đồng thời   cam kết thực hiện công ước quốc tế đã tham gia, ký kết. phê chuẩn. 3. Yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN ­ Xây dựng Nhà nước thực sự của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, cơ cấu tổ  chức và cơ  chế  hoạt động quyền lực Nhà nước thuộc về  nhân dân, bảo đảm quyền  làm chủ, quyền con người của nhân dân, tất cả vì hạnh phúc của nhân dân.  ­ Xây dựng Nhà nước có đủ khả năng điều hành, quản lý kinh tế, quản lý xã hội  có hiệu lực, hiệu quả; đồng thời tiếp thu hợp lý khoa học­kỹ thuật, công nghệ và tinh  hoa văn hóa của nhân loại trong việc hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ  nghĩa. 8
  9. ­ Xây dựng bộ  máy gọn nhẹ, tổ  chức chính quy, khoa học, bảo đảm kiểm tra,  giám sát và điều hành hoạt động của xã hội, cũng như hoạt động của bản thân bộ máy   nhà nước. ­ Nhà nước được tổ chức và hoạt động trên cơ sở pháp luật, quản lý xã hội bằng   pháp luật, giữ  vững kỷ cương, kỷ luật bảo đảm an ninh quốc phòng, bảo vệ  chế  độ  XHCN. ­ Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, có bản lĩnh chính trị, năng lực  chuyên môn, toàn tâm, toàn ý phục vụ  nhân dân, loại trừ  bệnh quan liêu, tham nhũng,   đặc quyền, đặc lợi,  vi phạm quyền lợi ích của nhân dân. ­ Bảo đảm giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nhà nước. II. PHƯỚNG HƯỚNG XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XàHỘI CHỦ  NGHĨA VIỆT NAM  1. Phát huy dân chủ, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân a. Trong xây dựng nhà nước, dân chủ  và quyền làm chủ  của nhân dân thể   hiện như sau: ­ Nhân dân tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân.  ­ Nhân dân tham gia công việc quản lý nhà nước. ­ Nhân dân tham gia xây dựng, đánh giá chính sách, pháp luật của Nhà nước và   chính quyền địa phương, góp ý kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật  phù hợp với thực tiễn. ­ Nhân dân có quyền giám sát và chất vấn đại biểu dân cử, hoạt động của cơ  quan nhà nước. ­ Nhân dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, đề nghị thanh tra, kiểm tra, xử lý  những biểu hiện quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, hành vi vi phạm pháp luật, đạo đức   của cán bộ, công chức. ­ Nhân dân có quyền yêu cầu các cơ quan nhà nước công khai, minh bạch, cung   cấp thông tin mọi hoạt động của cơ  quan nhà nước theo phương châm dân biết, dân  bàn, dân làm, dân kiểm tra. b. Trong quản lý xã hội, phát huy dân chủ  và quyền làm chủ  của nhân dân   thể hiện nội dung sau: 9
  10. ­ Phương châm nhà nước nhân dân cùng làm, trên cơ  sở  tự  nguyện và quy định  của pháp luật, gắn lợi ích và đáp ứng nhu cầu của nhân dân. ­ Nhân dân tham gia quản lý xã hội thông qua Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức   thành viên tự  nguyện, tự  quản, tự  quyết định, giải quyết những vấn đề  của xã hội  phát sinh trong đời sống cộng đồng. ­ Nhân dân tham gia xây dựng môi trường lành mạnh, phòng chống tệ nạn xã hội,  giữ gìn trật tự an ninh trong xã hội. 2. Đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện hệ  thống pháp luật và tổ  chức thực hiện   pháp luật. Nhà nước pháp quyền phải có hệ thống pháp luật đầy đủ, đồng bộ, thống nhất,   khả thi về số lượng, chất lượng, tính ổn định, phản ánh ý chí nguyện vọng của nhân   dân ­ Xây dựng pháp luật  * Nguyên tắc xây dựng pháp luật: bảo đảm pháp luật phù hợp với thực tế, dân   chủ, pháp chế, khoa học, hiệu quả và tương thích với pháp luật quốc tế. * Trong lĩnh vực kinh tế: hoàn thiện luật doanh nghiệp, luật đầu tư nước ngoài,  luật về tài chính công, luật thuế; thị trường bất động sản, tài nguyên môi trường. * Trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, khoa học­ công nghệ. * Trong lĩnh vực xã hội hoàn thiện pháp luật về tôn giáo, báo chí và chính sách   công bằng xã hội, xóa đói giảm nghèo.    * Trong lĩnh vực trật tự, an ninh quốc phòng, ban hành pháp luật về  bảo vệ  biên giới, phòng chống tội phạm, trật tự an toàn giao thông.  * Trong lĩnh vực tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước:  điều chỉnh, sửa   đổi luật tổ chức Quốc hội, Chính phủ, Viện kiểm sát, Tòa án, chính quyền địa phương   . ­Thực hiện pháp luật * Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, giải thích, hướng dẫn thực hiện pháp luật  trong  nhân dân; mở rộng hoạt động tư vấn pháp lý trong xã hội. * Đổi mới hoạt động cơ  quan tư  pháp thực hiện đúng chức năng bảo vệ  pháp  luật. * Chấn chỉnh hoạt động luật sư, công chức, giám định, hộ tịch, thi hành án. 10
  11. 3. Tiếp tục đổi mới tổ chức, hoạt động của Quốc hội Một là, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả chức năng của Quốc hội. Nâng  cao năng lực quyền lập pháp. Thực hiện chức năng quyết định những vấn đề  quan  trọng của đất nước. Thực hiện quyền giám sát tối cao, thi hành luật giám sát của  Quốc hội, giám sát ban hành văn bản quy phạm pháp luật, giám sát việt thực hiện  khiếu nại, tố cáo của nhân dân, giám sát tại kỳ họp của Quốc hội, bỏ phiếu tín nhiệm  đối vói người do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Hai là, phát huy vai trò, trách nhiệm, nâng cao năng lực, bản lĩnh nghiệp vụ hoạt  động đại biểu quốc hội.  Ba là, tiếp tục kiện toàn các cơ  quan Quốc hội, đổi mới hoạt động các  Ủy ban  của Quốc hội. Bốn là, tăng cường mối quan hệ giữa Quốc hội với nhân dân. Năm là, bảo đảm các điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Quốc hội. 4. Đẩy mạnh cải cách nền hành chính nhà nước a. Vị trí, vai trò của nền hành chính * Bộ máy lớn nhất trong hệ thống cơ quan nhà nước, có mối quan hệ  chặt chẽ  từ trung ương đến địa phương. * Trực tiếp tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật đi vào cuộc sống, cụ thể hóa   và sửa đổi điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện pháp luật. * Trực tiếp giải quyết, xử lý các công việc liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích  và nghĩa vụ của công dân. * Bảo đảm trật tự an ninh, an toàn xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chật   và tinh thần cho nhân dân. b. Nội dung cải cách nền hành chính Một là, cải cách thể chế hành chính * Thể  chế  hoạt động kinh tế, vốn, tiền tệ, thị  trường bất  động sản, chứng  khoán, khoa học công nghệ, lao động, dịch vụ. * Thể  chế  về  tổ  chức, hoạt động của hệ  thống hành chính, các bộ, cơ  quan   ngang bộ, UBND các cấp. * Thể  chế  về mối quan hệ  giữa công dân với Nhà nước liên quan đến quyền,   11
  12. nghĩa vụ công dân. * Thể chế về thẩm quyền quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp. * Cải cách thủ tục hành chính về thuế, hải quan, kinh doanh, xây dựng, rà soát   thủ tục không hợp lý loại bỏ. Hai là, cải cách tổ  chức bộ máy hành chính nhà nước, sắp xếp các bộ, sở, ban   ngành quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Thực hiện phân cấp hợp lý cho chính quyền địa  phương, đi đôi với nâng cao chất lượng quy hoạch và tăng cường thanh tra, kiểm tra,  giám sát của trung ương. Ba là, đổi mới nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Bốn là, tiếp tục đổi mới tài chính công và tài sản công bảo đảm thu chi hợp lý;  quản lý chặt chẽ; sử dụng tiết kiệm, công bằng, minh bạch, có hiệu quả. 5. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách tư pháp Nguyên tắc khách quan, vô tư, công bằng, độc lập và chỉ  tuân theo pháp luật và  chịu trách nhiệm về quyết định bản án của mình. Một là, tiếp tục sửa đổi bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật tạo cơ sở pháp   lý vững chắc cho hoạt động tư pháp. Hai là, đổi mới tổ chức và hoạt động của cơ quan tư pháp. ­ Đổi mới hoạt động của tòa án. ­ Đổi mới hoạt động của Viện kiểm sát. ­ Đổi mới hoạt động cơ quan điều tra. ­ Đổi mới tổ chức và hoạt động của cơ quan thi hành án. Ba là, chấn chỉnh các tổ chức và hoạt động bổ trợ tư pháp, hoàn thiện pháp luật,  luật sư công chứng, giám định, hộ tịch từng bước xã hội hóa hoạt động bổ trợ tư pháp. Bốn là, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ tư pháp theo yêu cầu xây  dựng nhà nước pháp quyền. 6. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đủ năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu  xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân a. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp  ứng yêu cầu Nhà nước pháp   quyền xã hội chủ nghĩa Một là, có năng lực chuyên môn nghiệp vụ  đáp  ứng yêu cầu công việc đảm  12
  13. nhiệm gắn lý luận và thực tiễn. Hai là, tận tâm, mẫn cán đối với công việc, thể  hiện trách nhiệm và đạo đức  công vụ. Ba là,  thực hiện  đúng quy  định của pháp luật với  ý thức tự  giác và ký luật   nghiêm. Bốn là, kính trọng, lễ phép với dân; tôn trong quyền con người, quyền công dân,   gần dân lắng nghe ý kiến nguyện vọng và khiêm tốn học hỏi dân. Năm là, gương mẫu chấp hành chính sách, pháp luật của nhà nước; tự  giác rèn   luyện  phẩm  chất đạo đức, nhân cách làm việc. b. Nội dung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức  Thứ  nhất, xây dựng chiến lược và quy hoạch cán bộ, trong đó xây dựng cán bộ  cấp chiến lược, cán bộ quản lý, khoa học công nghệ  có trình độ  cao; cán bộ  dân tộc,   cán bộ nữ, cán bộ là con, em có công với nước.  Thứ hai, đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, nâng cao trình  độ lý luận, chuyên môn nghiệp vụ, quản lý điều hành công việc. Thứ  ba, đổi mới cơ chế đánh giá, tuyển dụng cán bộ  dân chủ, công khai, khách   quan và khoa học bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ, hợp lý. Đánh giá cán bộ dựa vào giải   quyết công việc, tín nhiệm của nhân dân. Thứ tư, đổi mới chế độ đãi ngộ, có chính sách thỏa đáng, kích thích tính tích cực  phấn đấu, an tâm, tận tâm với công việc. Thứ năm, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra giám sát cán bộ, công chức. 7. Đẩy mạnh đấu tranh chống quan liêu tham nhũng và những biểu hiện tiêu cực   khác trong bộ máy nhà nước. Một là, đánh giá đúng thực trạng tình hình và kết quả đấu tranh về phòng chống   tham nhũng . Hai là, nhận thức đúng tầm quan trọng của cuộc đấu tranh chống quan liêu, tham   nhũng và những tiêu cực khác trong bộ máy nhà nước.  Ba là, xác định đúng đắn quan điểm và thái độ  trong đấu tranh chống quan liêu  tham nhũng và các hiện tượng khác. Bốn là, triển khai đồng bộ các giải pháp thích hợp trong đấu tranh phòng chống  quan liêu, tham nhũng và tiêu cực khác trong bộ máy nhà nước. 13
  14. 8. Đổi mới và tăng cường sự  lãnh đạo của Đảng đói với Nhà nước trong điều   kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân  dân a. Nội dung lãnh đạo của Đảng ­ Đường lối, chủ  trương của Đảng là định hướng chính trị  và nội dung hoạt  động của nhà nước. ­ Xây dựng quan điểm, phương hướng, nội dung nhằm xây dựng, hoàn thiện   nhà nước pháp quyền. ­ Đảng lãnh đạo bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp bảo đảm thật sự  dân chủ trong việc lựa chọn đại biểu xứng đáng vào các cơ quan nhà nước. ­ Đảng lãnh đạo thanh tra, kiểm tra giám sát hoạt động cơ quan nhà nước, cán  bộ, công chức trong việc thực hiện đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và nhà  nước. ­ Đảng lãnh đạo xây dựng và thực hiện pháp luật, tăng cường pháp chế  trong   đời sống xã hội và hoạt động của nhà nước. ­ Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp  ứng yêu cầu xây dựng nhà nước  pháp quyền. b. Phương hướng đồi mới tổ chức và phương thức lãnh đạo của Đảng đối   với nhà nước Thứ nhất, chỉnh đốn xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, đủ  năng lực trí tuệ  trong lãnh đạo nhà nước và xã hội. Thứ hai, đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng đối với nhà nước. Câu hỏi thảo luận: 1. Anh, chị trình bày khái niệm, đặc trưng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ  nghĩa 2. Theo anh, chị để thực thi nền dân chủ   ở cơ sở  hiện nay biện pháp nào là   quan trọng nhất ? 3. Tại sao nhà nước phải quản lý xã hội bằng pháp luật QUỐC HỘI, CHỦ TỊCH NƯỚC, CHÍNH PHỦ NƯỚC  14
  15. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Mục đích, yêu cầu               * Naém ñöôïc vò trí phaùp lyù, chöùc naêng, cô caáu toå chöùc, quyeàn haïn  nhieäm vuï, hình thöùc hoaït ñoäng cuûa Quoác hoäi vaø cuûa chính phuû.  * Naém ñöôïc vò trí phaùp lyù, quyeàn haïn nhieäm vuï cuûa chuû tòch nöôùc.   * Thực trạng và phương hướng đổi mới tổ  chức, hoạt động của Quốc hội,   của chính phủ Tài liệu tham khảo                               + Hieán phaùp 1992 (sửa đổi, bổ sung ngaøy 25/12/2001)                               + Luaät toå chöùc Quoác hoäi ngaøy 25/12/2001 ( Sủa đổi, bổ sung  2/4/2007)                               + Luaät baàu cöû ñaïi bieåu Quoác hoäi ngaøy 25/12/2001                               + Luật tổ chức Chính phủ ngày 25/12/2001 Thời gian: 10 tiết I. QUỐC HỘI NƯỚC CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 1. Vò trí phaùp lyù vaø chöùc naêng cuûa quoác hoäi  a­ Vò trí phaùp lyù ­ Quoác hoäi laø cô quan ñaïi bieåu cao nhaát cuûa nhaân daân cả  nước (do  ND cả nước bầu ra, theo chế độ  bầu cử  phổ  thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ  phiếu  kín). ­   Quoác   hoäi   laø   cô   quan   quyeàn   löïc   Nhaø   nöôùc   cao   nhaát   cuûa   nöôùc  CHXHCN Vieät Nam . b­ Chöùc naêng ­ Quoác hoäi coù chöùc naêng laäp hieán, laäp phaùp. ­ Quoác hoäi coù chöùc naêng quyeát ñònh nhöõng vaán ñeà quan troïng cuûa  ñaát nöôùc. ­ Quoác hoäi coù chöùc naêng giaùm saùt toái cao(Giám sát toaøn boä hoaït  ñoäng cuûa boä maùy Nhaø nöôùc) 2. Cô caáu toå chöùc cuûa quoác hoäi        a­ Caùc cô quan cuûa Quoác hoäi         ­ Uỷ ban thường vụ Quốc hội (đây là cơ quan thường trực của Quốc hội)         ­ Uỷ ban dân tộc và caùc uûy ban của Quốc hội. Quốc hội khoá XII có các Uỷ ban sau: 1. Uỷ ban pháp luật. 2. Uỷ ban tư pháp. 3. Uỷ ban kinh tế. 4. Uỷ ban tài chính, ngân sách. 5. Uỷ ban quốc phòng và an ninh. 15
  16. 6. Uỷ ban văn hoá, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. 7. Uỷ ban về các vấn đề xã hội. 8. Uỷ ban khoa học, công nghệ và môi trường. 9. Uỷ ban đối ngoại. b­ Caùc chöùc danh trong Quoác hoäi:  ­ Chuû tòch, phoù chuû tòch Quoác hoäi (ñoàng thôøi laø Chuû tòch, phoù chuû  tòch Uỷ  ban thường vụ Quốc hội) ­ Caùc uyû vieân cuûa Uỷ ban thường vụ Quốc hội (Quốc hội khoùa XII coù 18   thaønh vieân : 1+4+13) ­ Chuû tòch, phoù chuû tòch vaø caùc uyû vieân cuûa Hội đồng dân tộc. ­ Chuû nhieäm, phoù chuû nhieäm vaø caùc uyû vieân cuûa caùc Uỷ  ban cuûa   Quoác hoäi.  ­ Caùc Ñại biểu Quoác hoäi (Hieän coù 493 Ñại biểu Quốc hội  khóa XII) Löu yù :   * Quoác hoäi vaø caùc cô quan cuûa Quoác hoäi ñeàu hôïp thaønh töø caùc  Ñại biểu Quoác hoäi; caùc chöùc danh trong Quoác hoäi ñeàu phaûi laø Ñại biểu Quoác   hoäi.               * Caùc thaønh vieân cuûa Uỷ ban thường vụ Quốc hội khoâng ñöôïc ñoàng   thôøi laø thaønh vieân cuûa Chính phuû. 3.  Quyền hạn và nhiệm vụ của Quốc hội                             (Điều 84 Hiến pháp, Ñieàu 2 Luaät toå chöùc Quoác hoäi) a. Trong lĩnh vực lập Hiến và lập pháp  + Quyết định chương trình xây dựng luật, Pháp lệnh. + Chỉ  đạo các cơ  quan, tổ  chức xây dựng dự  thảo; lấy ý kiến đóng góp, hoàn   chỉnh dự thảo luật. + Thảo luận, biểu quyết thông qua. + Giám sát việc công bố và hướng dẫn thi hành .  b. Trong lĩnh vực quyết định những vấn đề  quan trong về  đối nội và đối  ngoại ­Trong lĩnh vực về đối nội  +  Quyeát ñònh chính saùch taøi chính, tieàn teä quoác gia; quyeát ñònh döï toaùn  ngân sách nhà nước, phaân boå ngân sách trung öông, pheâ chuaån quyeát toaùn ngân  sách nhà nước; qui định, sửa đổi hoặc bãi bỏ các thứ thuế.  +  Quyeát ñònh chính saùch daân toäc, toân giaùo + Quyết định trưng cầu dân ý + Quyết định đại xá ­ Trong lĩnh vực về đối ngoại c. Trong lĩnh vực về tổ chức bộ máy nhà nước ­ Nguyên tắc tổ  chức và hoạt động của Quốc hội, Chủ  tịch nước, Chính phủ,   Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, chính quyền địa phương. ­ Baàu, mieãn nhieäm, baõi nhieäm caùc chöùc danh sau : 16
  17. + Caùc chöùc danh trong Quoác hoäi (Chủ  tịch, phó chủ  tịch,  ủy viên Uỷ  ban  thường vụ  Quốc hội, các  Chủ  nhiệm, phó chủ  nhiệm và  ủy viên  Ủy ban  của Quốc  hội + Chuû tòch nöôùc, phoù chuû tòch nöôùc + Thuû töôùng Chính phuû + Chaùnh aùn Tòa án nhân dân tối cao + Vieän tröôûng Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tối cao.  ­ Pheâ chuaån * ñeà nghò cuûa Thuû töôùng về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức các Phó  thủ tướng, các bộ trưởng và thủ trưởng cơ quan ngang bộ. * ñeà nghò cuûa chuû tòch nöôùc về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức các  thaønh vieân cuûa Hoäi ñoàng quoác phoøng vaø an ninh. ­ Quyeát ñònh thaønh laäp, baõi boû caùc boä vaø cô quan ngang boä cuûa Chính  phuû ­ Quyeát ñònh thaønh laäp môùi, chia, nhaäp, ñieàu chænh ñòa giôùi ñôn vò haønh  chính caáp tænh; thaønh laäp, giaûi theå ñôn vò haønh chính – kinh teá ñaëc bieät.  d. Trong lĩnh vực giám sát tối cao toàn bộ hoạt động của bộ máy nhà nước ­ Boû phieáu tín nhieäm ñoái vôùi nhöõng ngöôøi giöõ chöùc vuï do Quoác hoäi  bầu hoaëc pheâ chuaån ­ Gíam sát việc tuân theo Hiến pháp, luật, Nghị quyết của Quốc hội. ­ Baõi boû vaên baûn sai traùi cuaû Chuû tòch nöôùc, Uỷ  ban thường vụ  Quốc   hội, Chính phủ, Thuû töôùng Chính phuû, Chánh án tòa án nhân dân tối cao, Viện   trưởng viện kiểm sát nhân dân tối cao.  ­ Moät soá quyeàn haïn , nhieäm vuï khaùc (Xem Đ2 Luật tổ chức QH) Lưu ý: Quốc hội ban hành Hiến pháp, Luật, Nghị quyết. Uỷ ban thường vụ Quốc hội ban hành Pháp lệnh, nghị quyết. Tự nghiên cứu: Quyền hạn, nhiệm vụ của Uỷ ban thường vụ Quốc hội.  4.  Hình thöùc hoaït ñoäng cuûa quoác hoäi  ­ Nhiệm kỳ của Quốc hội là 5 năm (trong trường hợp cần thiết có thể kéo dài  hoặc rút ngắn nhiệm kỳ của Quốc hội) ­ Quốc hội làm việc theo chế độ hội nghị và quyết định theo đa số. a­ Kyø hoïp cuûa Quoác hoäi (Ñ. 62 Luật tổ chức Quốc hội) ­ Quoác hoäi hoïp thöôøng leä moät naêm hai kyø, ngoaøi ra coøn coù theå trieäu  taäp kyø hoïp baát thöôøng (theo yeâu caàu cuûa chuû tòch nöôùc, Thuû töôùng Chính  phuû hoaëc ít nhaát 1/3 toång soá đại biểu Quoác hoäi) ­ Họp công khai (trừ trường hợp đặc biệt) ­ Phaûi coù maët ít nhaát 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội tham dự. ­ Thoâng qua caùc vaán ñeà taïi kyø hoïp Quoác hoäi khi quùa ½   tổng số  đại   biểu Quốc hội bieåu quyeát taùn thaønh (tröø 3 vaán ñeà phaûi ñöôïc ít nhaát 2/3 tổng   17
  18. số  đại biểu Quốc hội bieåu quyeát: thoâng qua, sửa đổi, bổ  sung Hieán phaùp; keùo  daøi hoaëc ruùt ngắn nhieäm kyø cuûa Quoác hoäi;  baõi nhieäm Ñại biểu Quoác hoäi). ­ Caùc vaên baûn ñöôïc Quoác hoäi thoâng qua ñöôïc Chuû tòch Quoác hoäi kyù  chöùng thöïc vaø chuû tòch nöôùc coâng boá mới có hiệu lực thi hành. b­ Caùc hình thöùc hoaït ñoäng khaùc cuûa Quoác hoäi  ­ Thoâng qua Uỷ  ban Thường vụ  Quốc hội (laø cô quan thöôøng tröïc cuûa   Quoác hoäi, coù quyeàn thay maët Quoác hoäi giaûi quyeát moät soá vaán ñeà trong  phaïm vi quyeàn haïn cuûa mình). ­ Thoâng qua Hội đồng  dân tộc vaø caùc Uỷ ban cuûa Quoác hoäi  ­ Thoâng qua đoàn đại biểu Quoác hoäi vaø từng đại biểu  Quoác hoäi.     II. CHỦ TỊCH NƯỚC  1.Vị trí pháp lý của chủ tịch nước  ­ Chủ  tịch nước là người đứng đầu Nhà nước, thay mặt nước CHXHCNVN   về đối nội và đối ngoại.  ­ Chủ tịch nước là nguyên thủ Quốc gia.  ­ Chủ tịch nước nước CHXHCNVN do Quốc hội bầu ra trong s ố Đại biểu Quốc  hội. Chủ tịch nước chịu trách nhiệm và báo cáo công tác trước Quốc hội (thể hiện mối   liên hệ chặt chẽ giữa người đứng đầu Nhà nước và Cơ Quan quyền lực Nhà nước cao  nhất, thể hiện đúng bản chất của Nhà nước cộng hòa dân chủ) ­ Nhiệm kỳ của Chủ tịch nước theo nhiệm kỳ của Quốc hội. Khi Quốc hội hết   nhiệm kỳ, Chủ tịch nước làm việc cho đến khi Quốc hội khóa mới bầu Chủ tịch nước   mới.  2. Nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ tịch nước: Công bố Hiến pháp, Luật, Pháp lệnh. Đề nghị Quốc hội bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Phó Chủ tịch nước, Thủ tướng   chính phủ, Chánh án tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tối  cao.  Chủ  tịch nước bổ  nhiệm, miễn nhiệm, cách chức các Phó thủ  tướng, các Bộ  trưởng và Thủ trưởng cơ quan ngang bộ  Chủ  tịch nước Bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức các Phó Chánh án và thẩm  phán Tòa án nhân dân tối cao; các Phó Viện trưởng và kiểm sát viên Viện kiểm sát  nhân dân tối cao.     Chủ  tịch nước thống lĩnh các lực lượng vũ trang; giữ  chức vụ  Chủ  tịch Hội   đồng quốc phòng và an ninh.   Chủ  tịch nước  quyết  định phong hàm, cấp cao cấp (cấp tướng) trong lực  lượng vũ trang, cấp đại sứ trong cơ quan ngoại giao...   Chủ  tịch nước công bố  quyết định tuyên bố  tình trạng chiến tranh, tình trạng  khẩn cấp ( tự ban bố tình trạng khẩn cấp nếu Uỷ ban thường vụ Quốc hội không họp   được). 18
  19.  Chủ tịch nước cống bố quyết định đại xá của Quốc hội (và ra Quyết định đặc   xá cho các phạm nhân), (Luật Đặc xá ngày 21/7/2007, có hiệu lực ngày 1/3/2008 qui   định: Đặc xá là sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước do Chủ tịch nước ký quyết định   tha tù trước thời hạn cho người bị  kết án tù có thời hạn, tù chung thân nhân sự  kiện   trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong trường hợp đặc biệt)  Chủ  tịch nước có quyền tiếp nhận đại sứ  nước ngoài; đàm phán, ký kết, phê  chuẩn hoặc tham gia điều ước Quốc tế nhân danh người đứng đầu Nhà nước.   Chủ  tịch nước có quyền quyết định cho nhập, cho thôi hoặc tước Quốc tịch   Việt Nam.    Chủ tịch nước có quyền tham dự các phiên họp của Uỷ  ban thường vụ Quốc  hội, của Chính phủ (khi xét thấy cần thiết) nhưng không có quyền biểu quyết.  Chủ tịch nước chịu trách nhiệm trước Quốc hội, báo cáo công tác trước Quốc   hội, chịu sự chất vấn của Quốc hội, chịu sự giám sát của Quốc hội, được bỏ phiếu tín  nhiệm bởi Quốc hội, bị Quốc hội bãi bỏ văn bản sai trái…    Chủ tịch nước có quyền ban hành lệnh và quyết định.  III. CHÍNH PHUÛ                                                                             1. Vò trí phaùp lyù vaø chöùc naêng cuûa chính phuû a. Vò trí phaùp lyù cuûa Chính phuû ­ Ñieàu 109 Hieán phaùp 1992 vaø Ñieàu 1 Luaät Toå chöùc Chính phuû qui ñònh:  “Chính phuû laø Cô quan chaáp haønh cuûa Quoác hoäi, Cô quan Haønh chính cao  nhaát cuûa nöôùc CHXHCN Vieät Nam”.      * Theo Hiến pháp 1946 gọi là Chính phủ.      * Theo Hiến pháp 1959 có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 1960, gọi là Hội đồng  Chính phủ.      * Theo Hiến pháp 1980, có hiệu lực từ  ngày 19 tháng 12 năm 1980, gọi là Hội   đồng Bộ trưởng.      * Theo Hiến pháp 1992 có hiệu lực từ ngày 15 tháng 4 năm 1992 được đổi, gọi là  Chính phủ. ­ Chính phủ do Quốc hội thành lập         ­ Chính phủ là cơ quan cao nhất trong hệ thống cơ quan hành chính Nhà nước.          b. Chöùc naêng cuûa Chính phuû ­ Chính phủ coù chöùc naêng quản lý hành chính nhà nước treân taát caû caùc lónh  vöïc trên laõnh thoå cuûa nöôùc ta. (Noùi caùch khaùc: Chính phủ  coù chöùc naêng  thoáng nhaát quaûn lyù vieäc thöïc hieän caùc nhieäm vuï chính trò, kinh teá, xaõ hoäi,  an ninh, quoác phoøng vaø ñoái ngoaïi cuûa Nhaø nöôùc). ­ Baûo ñaûm hieäu löïc cuûa Boä maùy Nhaø nöôùc töø Trung öông ñeán cô sôû. ­ Baûo ñaûm vieäc toân troïng vaø chaáp haønh Hieán phaùp và pháp luaät…. Nhö vaäy: Chính phuû khoâng chỉ  chaáp haønh Hieán phaùp, Luaät, Nghò quyeát  cuûa Quoác hoäi; Phaùp leänh, Nghò quyeát cuûa Uỷ  ban thường vụ  Quốc hội, lệnh  19
  20. của Chủ  tịch nước maø coøn coù traùch nhieäm höôùng daãn, toå chöùc thực hiện và,   thanh tra, kiểm tra các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị, chính trị­xã hội, các tổ  chức kinh tế, đơn vị  lực lượng vũ trang và công dân trong việc thực hiện chính sách,  pháp luật  2. Cô caáu toå chöùc cuûa chính phuû a. Caùc cô quan trong Chính phuû *  Trong Chính phủ gồm có các Bộ và cơ quan ngang Boä (Hieän nay coù 18 Boä  vaø 4 cô quan ngang boä) b) Caùc thaønh vieân cuûa Chính phuû  25856               ­ Thuû töôùng: Là người đứng đầu Chính phủ, chịu trách nhiệm trước   Quốc hội, do Quoác hoäi baàu trong soá Ñaïi bieåu quoác hoäi theo söï giôùi thieäu cuûa   Chuû tòch nöôùc. ­ Phoù thuû töôùng: Là người giúp việc cho Thủ  tướng, làm nhiệm vụ  theo sự  phân công của Thủ tướng chỉ đạo từng lĩnh vực công tác của Chính phủ, thay mặt Thủ  tướng và được sử dụng quyền hạn của Thủ tướng để giải quyết công việc được giao  và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng và Quốc hội theo nhiệm vụ được phân công ­   Boä tröôûng, Thủ  trưởng cơ  quan ngang bộ: Là người đứng đầu   và lãnh  đạo một bộ, cơ  quan ngang bộ, chịu trách nhiệm trước Thủ  tướng và Quốc hội đối  với ngành, lĩnh vực phụ trách. 3.  QUYEÀN HAÏN VAØ NHIEÄM VUÏ CUÛA CHÍNH PHUÛ  a. Nhiệm vụ quyền hạn của chính phủ      ­ Chương trình hoạt động hàng năm của Chính phủ. ­ Các chính sách cụ thể về phát triển kinh tế­xã hội; tài chính, tiền tệ và vấn đề  quan trọng về quốc phòng, an ninh, đối ngoại. ­ Các đề án trình Quốc hội… ­ Quyết định thành lập, sáp nhập, giải thể cơ quan thuộc Chính phủ. ­ (và 1 số vấn đề khác) b. Nhiệm vụ quyền hạn của Thủ tướng chính phủ  * Thuû töôùng laø ngöôøi ñöùng ñaàu Chính phuû : ­ Do Quoác hoäi baàu ra theo söï giôùi thieäu cuûa Chuû tòch nöôùc trong soá caùc  Ñaïi bieåu Quoác hoäi. ­ Laõnh ñaïo coâng taùc cuûa Chính phuû, trong caùc thaønh vieân cuûa Chính  phuû vaø Chuû tòch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.  ­ Trieäu taäp vaø chuû toïa caùc phieân hoïp cuûa Chính phuû.        ­ và  một số quyền hạn, nhiệm vụ khác. *  Thuû töôùng coù quyeàn ñeà nghò : ­ Quoác hoäi pheâ chuaån veà vieäc boå nhieäm, mieãn nhieäm, caùch chöùc, töø  chöùc Phoù thuû töôùng, Boä tröôûng (trong thôøi gian Quoác hoäi khoâng hoïp, Thuû  töôùng trình Chuû tòch nöôùc quyeát ñònh taïm ñình chæ coâng taùc cuûa Phoù thuû  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2