N: H TH NG THÔNG TIN QU N NHÓM 6
H TH NG TNG TIN QU N T I
SAIGON CO-OP
( H th ng Co-opMart)
1-Mô t v i tr ng c a h th ng hi n t i ườ
-Môi Tr ng ngoàiườ :
+Saigon co-op ho t đ ng v lĩnh v c Siêu th , Xu t nh p kh u, s n xu t và b t
đ ng s n. Tuy nhiên trong các lĩnh v c trên, kinh doanh Siêu th là m t th m nh ế
c a Saigon Co-op v i th ng hi u là chu i Co-opMart ươ
+Trong quá trình ho t đ ng SG CO-OP đ u ph i tuân th theo pháp lu t Vi t
Nam, d i s giám sát c a S th ng m i Liên minh HTX. Sau nhi u mướ ươ
kinh doanh trong lĩnh v c Siêu th , Saigon Co-op nh n th y r ng s phát tri n
c a ngành nhu c u thi t th c t t y u trong giai đo n đ t n c ta đang ế ế ướ
ngày càng phát tri n, h i nh p đ c bi t n c ta v a thành viên chính ướ
th c th 150 c a t ch c th ng m i th gi i WTO. ươ ế
+Hi n nay Saigon Co-op đang g p ph i s c nh tranh gay g t trên th ng ươ
tr ng, ngày càng nhi u đ i th kinh doanh cùng lĩnh v c nh : Big C, Maxi,ườ ư
Metro,... đ c bi t là trong giai đo n s p t i s có hàng lo t các t p đoàn Siêu
th l n nh : Carefree c a Pháp, WallMart c a M ,… đang t đ vào Vi t Nam. ư
Đi u đó ch ng t Saigon Co-op s ph i ch u m t s c ép r t l n trong m t sân
ch i chung WTOơ
+Sài Gon Co-op đ c m nh danh nhà bán l hàng đ u Vi t Nam vinh dượ
n m trong TOP 500 nhà bán l hàng đ u Châu Á Thái Bình D ngươ , Hi n t i
Saigon Co-op chi m kho ng 41% th ph n bán l t i V t Namế
Trang:1/7
N: H TH NG THÔNG TIN QU N NHÓM 6
-Môi tr ng t ch cườ :
+Giai đo n kh i nghi p: t m 1989 - 1991: Sau đ i h i Đ ng l n th VI, n n
kinh t đ t n c chuy n t c ch bao c p sang n n kinh t th tr ng theo đ nhế ướ ơ ế ế ườ
h ng XHCN. Mô hình kinh t HTX ki u cũ th t s khó khăn và lâm vào tình thướ ế ế
kh ng ho ng ph i gi i th hàng lo t. Trong b i c nh nh th , năm 1989 UBND ư ế
Thành ph H Chí Minh ch tr ng chuy n đ i Ban Qu n HTX Mua Bán ươ
Thành ph tr thành Liên hi p HTX Mua bán Thành ph H Chí Minh v i tên
giao d ch Saigon Co.op v i 2 ch c năng tr c ti p kinh doanh và t ch c v n ế
đ ng phong trào HTX. Saigon Co.op t ch c kinh t HTX theo nguyên ho t ế
đ ng s n xu t kinh doanh t ch t ch u trách nhi m
+N m b t c h i phát tri n: t năm 1992 – 1997 ơ : Cùng v i s phát tri n c a n n
kinh t đ t n c, các ngu n v n đ u t n c ngoài vào Vi t Nam làm cho cácế ướ ư ướ
Doanh nghi p ph i năng đ ng sáng t o đ n m b t các c h i kinh doanh, ơ
h c h i kinh nghi m qu n t các đ i tác n c ngoài. Saigon Co.op đã kh i ướ
đ u b ng vi c liên doanh liên k t v i các công ty n c ngoài đ gia tăng thêm ế ướ
ngu n l c cho h ng phát tri n c a mình. m t trong s ít đ n v gi y phép ướ ơ
XNK tr c ti p c a Thành ph , ho t đ ng XNK phát tri n m nh m mang l i hi u ế
qu cao, góp ph n xác l p uy tín, v th c a Saigon Co.op trên th tr ng trong ế ườ
ngoài n c. ướ
S ki n n i b t nh t là s ra đ i Siêu th đ u tiên c a H th ng Co.opMart là
Co.opMart C ng Quỳnh vào ngày 09/02/1996, v i s giúp đ c a các phong trào
HTX qu c t đ n t Nh t, Singapore và Th y Đi n. T đ y lo i hình kinh doanh ế ế
bán l m i, văn minh phù h p v i xu h ng phát tri n c a Thành ph H Chí ướ
Minh đánh d u ch ng đ ng m i c a Saigon Co.op. ườ
+Giai đo n kh ng đ nh phát tri n: t năm 1998 -2004 : Giai đo n 1998 -2003
ghi d u n m t ch ng đ ng phát tri n m i c a Saigon Co.op. Lu t HTX ra đ i ườ
tháng 01/1997 Saigon Co.op m u HTX đi n hình minh ch ng s ng đ ng
v s c n thi t, tính hi u qu c a lo i hình kinh t HTX, góp ph n t o ra thu n ế ế
l i m i cho phong trào HTX trên c n c phát tri n. ướ
Nh n th c đ c t m quan tr ng c a ho t đ ng bán l theo đúng ch c năng, ượ
lãnh đ o Saigòn Co.op dành th i gian nghiên c u h c t p kinh nghi m c a h
th ng Siêu th KF(Th y Đi n), NTUC Fair Price(Singapore), Co.op(Nh t B n) đ
t o ra m t h th ng siêu th mang nét đ c tr ng c a ph ng th c HTX t i ư ươ
TpHCM Vi t Nam. Năm 1998 Saigon Co.op đã tái c u trúc v t ch c và nhân
s , t p trung m i ngu n l c c a mình đ đ u t m nh cho công tác bán l . Ti p ư ế
theo s ra đ i c a Co.opMart C ng Quỳnh l n l t các Siêu th Co.opMart ra đ i ượ
đánh d u m t giai đo n phát tri n quan tr ng : hình thành chu i Siêu th mang
th ng hi u Co.opMart. ươ
+Tính đ n 01/2007ế : h th ng Co.opMart đã có 19 siêu th bao g m 14 TPHCM
và 5 t nh (C n Th , Bình Đ nh,Ti n Giang, An Giang Pleiku). Co.opMart tr ơ
thành th ng hi u quen thu c c a ng i dân thành ph ng i tiêu dùng cươ ườ ườ
Trang:2/7
N: H TH NG THÔNG TIN QU N NHÓM 6
n c. Là n i mua s m đáng tin c y c a ng i tiêu dùngướ ơ ườ
+M c đ v tăng tr ng doanh thu hàng năm kho ng 20 % , Saigon Co-op hi n ưở
đang s h u m t đ i ngũ nhân viên kinh nghi m, t n tâm, chuyên n ngh
nghi p nên có m t ti m l c r t l n đ phát tri n h th ng Co-opMart ngày càng
r ng h n, bên c nh đó Saigon Co-op luôn t hào v i danh sách lên đ n hàng ơ ế
tri u khách hàng thân thi t và h n m t trăm khách hàng thành viên. ế ơ
+Chính sách c a SàiGon Co-op là:
1-H th ng Co.opMart - N i mua s m đáng tin c y - B n c a m i nhà ơ
Hàng hóa phong phú và ch t l ng ượ
Giá c ph i chăng
Ph c v ân c n
Luôn đem l i các giá tr tăng thêm cho khách hàng
2. Saigon Co.op luôn u tiên ch n nh ng s n ph m c a nhà s n xu t có ch ngư
ch ISO-9000 ho c m t h th ng qu n lý ch t l ng t ng đ ng, t i thi u là ượ ươ ươ
nhà s n xu t có hàng Vi t Nam ch t l ng cao do ng i tiêu dùng bình ch n. ượ ườ
3. Saigon Co.op lài n thânu c a toàn th n b nhân viên. M i ho t
đ ng c a Saigon Co.op luôn h ng đ n c ng đ ng xã h i. ướ ế
+ SaiGon Co-op luôn đ a ra m c tiêu ng n h n : t t c các Co-opMart ph i hoànư
thành k ho ch hàng năm, doanh thu năm sau tăng h n năm tr c, ph i luônế ơ ướ
hoàn thi n mình, luôn luôn cài ti n k c cung cách ph c v khách hàng đ ế
ngày càng mang l i hi u qu cao h n. ơ
+M c tiêu dài h n : h th ng luôn phát tri n không ng ng, m c tiêu đ n m ế
2010 ph i xây d ng kho ng 50 Siêu th l n hàng trăm c a ng Co-op, v i
đ a lý tr i đ u kh p c n c, kh p các t nh thành, bên c nh đó Saigon Co-op đã ướ
đ u t hàng tri u USD cho h thông thông tin qu n -ERP đ tin h c hóa ư
nhi u khâu qu n lý và đi u quan tr ng là chu n b t th c nh tranh v i các t p ư ế
đoàn Siêu th l n. H th ng ERP g m các phân h sau:
-Quan lý hàng hóa-nh p xu t t n
-H th ngn hàng t i cash -POS ( point of service)
-H th ng k toán tài chánh (Finial) ế
-H th ng qu n lý khách hàng-CRM
-H th ng qu n lý nhân s - ti n l ng ươ
-H th ng qu n lý t ng kho-WareHouse
chu n b cho tri n khai h th ng ERP, Saigo-op ph i chu n b khâu nhân
s th t k nh : hu n luy n đào t o thêm m t s nghi p v nh t ph i ư
nâng cao ki n th c v tin h c, đ đ i ngũ nhân viên thích ng k p th i khi ápế
d ng ERP. V i các th c qu n lý: T p trung k t h p v a t p trung phân ế
Trang:3/7
N: H TH NG THÔNG TIN QU N NHÓM 6
tán
-Môi tr ng v t lý: Saigon Co-op phân b cho m i nhân viên ho c m t nhómườ
nhân viên qu n lý m t khâu , n u là m ng t p trung thì quá trình x lý d li u s ế
chuy n tr c ti p lên trung tâm, còn n u phân tán: d li u s đ c x lý ngay t i ế ế ượ
ch ( t i m i Co-opmart) sau đó s chuy n lên trung tâm đ x t p trung, giai
đo n này c n có th i gian tr cho phép
-Môi tr ng k thu t : V h th ng đi n toán, Saigon Co-op đ u t hàng trămườ ư
ngàn USD v công ngh trang thi t b hi n t i, các h th ng Server chuyên ế
dùng m t s Server khác c a hãng IBM n i ti ng, s d ng các h CSDL : ế
Oracal, SQL Server, DB2,... m t s phân h qu n đ c mua t các công ty ượ
bên ngoài m t s phân h do chính nhân viên c a Saigon Co-op t phát tri n
2-Mô t v h th ng hi n t i
-H th ng QU N KHÁCH HÀNG THÂN THI T, nh m m c đ ch qu n
doanh s mua hàng và đi m s c a khách hàng t i các Cash tính ti n trong toàn
h th ng Co-opMart
-Cách h at đ ng c a h th ng:
+D li u đ u vào: khi khách hàng đ n Co-opMart đăng th Khách hàng thân ế
thi t, khách hàng s ph i đi n đ y đ thông tin cá nhân vào m u phi u đăng ký,ế ế
sau đó nhân viên ph trách s ti p nh n nh p thông tin vào h thông, ế
đ ng th i c p cho khách hàng m t th Khách hàng mã s EAN13, k t lúc
này khách hàng đã chính th c là khách hàng Thân thi t c a h th ng Co-opMart. ế
M i l n đi mua hàng, khách s dùng th đ nh p đi m t i các CASH tính ti n
(POS) . H th ng đi n toán s l u l i doanh s c a các giao d ch t i POS ư
(Database l u tr là : SQL Server), khách hàng s đ c h thông di n toán x ư ượ
c ng d n doanh s , c m i 50.000vnđ s đ c tính thành 1 đi m c 30 ượ
đi m Khách s nh n đ c 1 phi u quà t ng tr giá 300.000vnđ. Khi khách hàng ượ ế
tích lũy doanh s lên 6.000.000vnđ s đ c ch ng trình đi n toán chuy n qua ượ ươ
tình tr ng KH Thành viên, k t lúc này Khách hàng chính th c Thành viên
c a h th ng Co-opMart khách hàng s đ c h ng các quy n l i sau: t ng ượ ưở
quà nhân d p sinh nh t, đ c phát c m nang mua s p, đ c t ng quà nhân d p ượ ượ
cu i năm đ c bi t Khách hàng s đ c chi ti n lãi d a trên doanh s tích ượ
lũy, t kh ang 2% -3%/ doanh s tích lu .
Trang:4/7
N: H TH NG THÔNG TIN QU N NHÓM 6
-S đ c u trúc c a h th ng: Bài toán đ t ra là khi khách hàng đi mua hàng t iơ
m t siêu th Co-opMart b t kỳ, d li u ph i c p nhât k p th i chính xác trên
toàn h th ng, k c các Co-opmart ngoài t nh.
Vi du: khi khách hàng đi Co-opmart A mua hàng sau đó ghé ti p vào Co-ế
opMat B mua hàng thì doanh s đi m s t Co-opMart A ph i đ c chuy n ượ
qua, đ tính đi m và c ng d n doanh s .
câu tr l i h th ng b t bu c ph i Online liên t c thông qua h th ng
m ng WAN và các kênh Lease line ho c ADSL. Tuy nhiên, h th ng v n ph i
s d ng c ch qu n lý phân tán cho m t s tr ng h p vì qu n lý t p trung s ơ ế ườ
b ách t c n u nh kênh ế ư Lease line, đ ng truy n m ng h at đ ng không nườ
đ nh, khi đó toàn b h th ng Đi n toán s b ng ng tr làm nh h ng đ n ườ ưở ế
quá trình kinh doanh.
Trang:5/7