Hiung Doppler - ng
dng trong vic phát minh
ra súng bn tcđộ
Hiung Doppler mt hiung vt lý, đt tên theo Christian
Andreas Doppler, trong đó tn s bước sóng ca các sóng âm, ng đin t
hay các sóng nói chung bthay đổi khi ngun phát sóng chuynđộng
tương đi vi người quan sát.
Nhà thiên văn hc John Dobson gii thích hiung Doppler khi nghe tiếng
còi xe: "lý do tiếng còi gim do xe không tông bn"?
Đối vi ng chuynđộng trong mt môi trường, nhưsóng âm, ngun
sóng và người quan sát đều thchuynđộng tương đối so vi môi trường. Hiu
ng Doppler lúc đó stng hp ca hai hiung riêng rgây ra bi hai chuyn
động này.
Cth, nếu ngun di động trong môi trường phát ra sóng vi tn sti
ngun f0, mt người quan sát đứng yên trong môi trường snhnđược tn sf:
victcđộ lan truyn ca sóng trong môi trường, v thành phn vn tc
chuynđộng ca ngun so vi i trường theo phương ch đến người quan sát
(âm nếuđi vphía người quan sát, dương nếu ngược li).
Tn stăng lên khi ngun tiến vphía người quan sát, gimđi khi ngun
đi ra xa người quan t.
Tương t, khi ngunđứng im còn người quan sát chuynđộng:
Đối vi sóng đin t(ví dánh sáng), lan truyn không cn môi trường,
hiung Doppler được tính toán da vàothuyết tương đối.
Phân ch
Trong hiung Doppler tht ra tn sca ngun sóng không bthay đổi. Để
hiu nguyên nhân to ra hiung Doppler, sthay đổi tn s, ta ly ví dca
hai người ném bóng. Người A ném bóng đến người B ti mt khong cách nht
định. Gisvn tc trái bóng không đổi cmi phút người B nhnđược x s
bóng. Nếu người A tttiến li gn người B, anh ta snhnđược nhiu ng hơn
mi phút khong cách ca h đã brút ngn. Vy chính sbước ng bthay đổi
nên y ra sthay đổi tn s.
ng Dng
Mt microphone c định thu âm tiếng ca xe cnh sát tiđộ ngân khác nhau
tùy thuc vào hướng tương đối ca chúng
Thường ngày
Mt tiếng còi trên xe cp cu tiếnđến ta s tn scao hơn (chói
hơn) khi xe đứng n. Tn sy gim dn (trm hơn) khi xe vượt qua ta
nhhơn bình thường khi xe chy ra xa.
Nhà thiên văn hc John Dobson gii thích hin tượng trên: "lý do mà tiếng
còi gim là do xe kng tông bn".
Nói ch khác, nếu chiếc xe đi theo phương thng ti bn, tn ssvn gi
nguyên (vì thành phn vn tcvtheo phương chti bn không đổi) cho đến khi
chúng vượt qua bn, thì lp tc chuyn sang tn sthp hơn. Skhác bit gia tn
scao lúc tiếnđến so vi tn schun ca còi đúng bng skhác bit gia tn s
thp lúc ra xa so vi tn schun. Khi chiếc xe không tông vào bn chqua mt
bn, thành phn vn tc theo phương chti bn không ginguyên do phương này
luôn thay đổi tùy thuc vtrí ca xe:
Trong đó vlà thành phn vn tc ca xe theo phương chti bn, v0 tc
độ ca xe θ góc gia hướng di chuyn ca xe hướng ni txe đến bn.
Súng bn tcđộ
Sdng cơchếradar hiung Doppler, phát ra mt bước sóng radio
tn sxác định f0 ri thu nhn tn ssóng radio f1 phn xngược trli t
phương tin giao thông đang di chuyn vi vn tcu. Tf0 f1 ta snh ra được
vn tc ca phương tin giao thông đó.
nv