
KHOA HỌC KỸ THUẬT THỦY LỢI VÀ MÔI TRƯỜNG - SỐ 86 (12/2023)
66
BÀI BÁO KHOA HỌC
HIỆU ỨNG GIA TĂNG XÓI LỞ BÃI BIỂN TRONG BÃO
DO CÔNG TRÌNH TƯỜNG KÈ VEN BIỂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Thiều Quang Tuấn
1
, Đặng Thị Linh
2
Tóm tắt: Xói lở cấp tính dưới tác động của bão và áp thấp nhiệt đới thường xuyên xảy ra đối với bờ
biển Đà Nẵng. Hệ thống công trình đê kè dọc theo bờ biển của Thành phố một mặt có thể giúp bảo vệ
bờ và cơ sở hạ tầng phía sau, nhưng mặt khác lại có thể gây ra xói lở nghiêm trọng bãi trước, đặc biệt
khi chúng có kết cấu dạng tường đứng và nằm khá gần với mép nước dâng trong bão. Trong nghiên cứu
này, hiệu ứng công trình làm gia tăng xói lở bãi biển này được đánh giá thông qua việc mô phỏng với
mô hình XBEACH tác động của hai cơn bão điển hình MOLAVE và VAMCO xảy ra trong năm 2020 ở
bờ biển Đà Nẵng.
Từ khóa: XBEACH, Xói cấp tính, Tường biển, MOLAVE, VAMCO.
1. MỞ ĐẦU
*
Trung bình khoảng hai năm một lần, thành phố
Đà Nẵng lại chịu tác động trực tiếp hoặc ảnh
hưởng của bão và áp thấp nhiệt đới. Trong điều
kiện sóng lớn và nước dâng cao trong bão, xói lở
cấp tính xảy ra tại hầu hết các đoạn bờ biển của
Thành phố, dễ thấy nhất là ở phần bãi cao (phía
trên mực nước trung bình) và phần bờ nằm sát
tuyến kè và cơ sở hạ tầng ven biển.
Tác động của xói lở cấp tính đối với phần bờ
biển được bảo vệ bởi công trình đê kè có thể được
giảm thiểu đáng kể. Tuy nhiên tác động gây xói
của công trình đối với phần bãi trước (chiều sâu
và phạm vi hố xói) có thể gia tăng và bản thân
công trình cũng sẽ chịu những tác động bất lợi
hơn (như áp lực sóng, sóng tràn, xói chân,..) dẫn
tới có thể dễ bị phá hỏng hơn nếu những công
trình này nằm quá gần mép nước tức là quá sâu
trong vùng sóng vỗ. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng
của tương tác sóng - công trình, đặc biệt là sóng
phản xạ, xói bãi trước sẽ xảy ra nghiêm trọng hơn
khi công trình kè có kết cấu dạng tường đứng
(tường biển) thay vì dạng mái nghiêng.
Theo số liệu thống kê đến năm 2022 hệ thống
công trình bảo vệ bờ biển của Thành phố bao gồm
31,6 km công trình đê kè hiện hữu bảo vệ dọc theo
1
Khoa Công trình, Đại học Thủy lợi
2
Viện Kỹ thuật công trình, Đại học Thủy lợi
các tuyến đường ven biển và các khu phức hợp du
lịch trên các bãi tắm. Phần lớn các công trình này
đều có kết cấu dạng tường biển và nằm trên phạm vi
bãi biển, khá gần mép nước (xem Hình 1). Nếu so
với mép nước (tĩnh) tương ứng với mực nước dâng
trong bão MOLAVE năm 2020 (cao độ nước dâng
lớn nhất +1.10 m), tuyến tường biển dọc theo dải bờ
biển phía đông (phía nam bán đảo Sơn Trà) chỉ cách
mép nước này khoảng 20 m - 50 m, cá biệt tại một
số vị trí rất sát mép nước (cự ly < 10 m) như kè tại
các khu khách sạn resort ở bãi tắm Sơn Thủy, kè
Furama ở Sao Biển, tường biển tại các bãi tắm T20,
Mỹ Khê, Phước Mỹ, Phạm Văn Đồng, Mân Thái,...
Ở dải bờ biển trong vịnh, tuyến tường biển dọc theo
đường Nguyễn Tất Thành thậm chí còn nằm ở vị trí
sát mép nước hơn, dao động trong khoảng chỉ từ 10
m - 20 m, đặc biệt là đoạn bờ hở trực diện với sóng
ở khu vực giữa vịnh.
Hình 1. Tường biển - đường dạo ven biển
tại bãi tắm Mỹ Khê