319
H TR CÁC DOANH NGHIP VIT NAM ĐẨY MNH NG DNG
THƯƠNG MẠI ĐIN T TRONG BI CNH MI
ThS. Nguyn Phm Anh , TS. Ngô Tun Anh
Đại hc Kinh tế Quc dân
TÓM TT
Thương mại điện t là một phương thức hiện đại, giúp nâng cao năng lực cnh tranh
cho các doanh nghip trong bi cnh cách mng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mnh m
thời gian qua. Do đó đẩy mnh ng dụng thương mại điện t đối vi các doanh nghip
Vit Nam là tt yếu và cn có những bước chun b phù hp. Bài viết này phân tích, đánh
giá nhng li ích do thương mại điện t mang li cho doanh nghiệp, cũng như đánh giá
thc trng ng dng thương mại đin t cho các doanh nghip Vit Nam thi gian qua, t
đó đưa ra các khuyến ngh nhm đy mnh ng dụng thương mại đin t trong các doanh
nghip thi gian ti.
T khóa: Thương mại điện tử, TMĐT, E-Commerce
1. GII THIU
Cùng vi s hi nhp kinh tế sâu rng ca Vit Nam vào nn kinh tế toàn cu, và
phát trin thương mại điện t tt yếu giúp Vit Nam tn dụng được các hi do công
ngh thông tin truyn thông mang lại, cũng như cn có gii pháp gim thiu nhng tác
động tiêu cc ca hình thức thương mại điện t phải đối mt. Nhn thức đưc tm quan
trng của thương mại điện t, Đảng, chính ph các quan quản Nhà ớc đã ban
hành hàng loạt chương trình, kế hoch nhng văn bản qui phm pháp luật điều chnh
hoạt động của thương mại điện t, trong Kế hoch tng th phát triển thương mại điện
t giai đoạn 2016 2020 ca chính ph đã đề ra mc tiêu phát triển nhanh thương mại điện
t xuyên biên gii, phc v thiết thc hoạt động xut nhp khu; giao dịch thương mại điện
t loi hình doanh nghip vi doanh nghip (B2B) chiếm 30% kim ngch xut nhp khu
vào năm 2020.
Các doanh nghip Vit Nam cn phi tn dụng đưc nhng lợi ích do thương mại
điện t mang li trong bi cnh cnh tranh gay gt hin nay, dch bệnh Covid 19 đang
hoành hành trên thế giới chưa đến hi kết càng cho thy tm quan trng của phương thức
này đối vi hoạt đng sn xut kinh doanh ca doanh nghiệp. Để ng dụng được thương
mại điện t thành công thì chính ph và các doanh nghip cn hiu rõ những điều kin cn
đáp ứng cũng như những thách thc s gp phi đ có những điều chnh phù hp.
320
2. NHỮNG YÊU CẦU ĐỂ ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRONG
DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
Hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin và truyền thông
Điều kiện đầu tiên để ứng dụng thương mại điện tử phải một nền công nghệ
thông tin và truyền thông đủ mạnh, đủ năng lực để tính toán, xử lý và truyền thông tin, dữ
liệu. Các yếu tố trên phải chi phí hợp đối với các doanh nghiệp người tiêu dùng.
Với mục tiêu khuyến khích sự tăng trưởng của Internet công nghệ thông tin của đất
nước, Chính phủ Việt Nam hiểu rằng đẩy mạnh sự phát triển của công nghệ thông tin -
viễn thông thương mại điện tử sẽ nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam
Châu Á và đang từng bước thực hiện chiến lược này.
Hạ tầng cơ sở nhân lực
Nguồn nhân lực cho thương mại điện tử được hiểu là tất cả các chủ ththam gia vào
hoạt động thương mại điện tử. Để phát triển ứng dụng thương mại điện tử đòi hỏi nhân lực
không chcần đủ số lượng chất lượng về cán bộ chuyên môn, quan trọng hơn
phải được đa số người tiêu dùng biết các kiến thức làm việc trên mạng, sử dụng thành
thạo các kỹ năng công nghệ thông tin truyền thông, biết ngoại ngữ, hiểu biết pháp luật
về thương mại điện tử …Xét đến cùng thương mại điện tử phát triển được hay không
tất cả đều bắt nguồn từ con người, chủ thể của thương mại điện tử. Đòi hỏi này của thương
mại điện tử sẽ dẫn đến sự thay đổi căn bản hệ thống giáo dục và đào tạo của một quốc gia.
Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trên thế giới trong một vài năm trở lại đây, thực tế ngày
càng thiếu các nhà quản trị hệ thống được đào tạo bài bản, phần lớn các công ty không có
khả năng quản lý một cách hiệu quả hệ thống sử dụng những công nghệ tính toán hiện đại,
ở đây vấn đề nhân lực lại đặt lên hàng đầu.
Một điều nổi trội nữa trong tổng quan về thương mại điện tử thế giới là “nước lớn”
không phải lúc nào cũng có thương mại điện tử phát triển hơn. Theo bảng tổng sắp của tổ
chức kinh tế EIU (Economist Intelligence Unit- Tổ chức chuyên đánh giá mức độ phát triển
của các quốc gia, xuất bản Tạp chí nhà kinh tế ở Anh) về mức độ sẵn sàng sử dụng thương
mại điện tử của mỗi quốc gia. Chẳng hạn Nhật, Đức, Pháp đứng sau nhiều “nước nhỏ” như
Lan, Thụy Điển, Thụy Sỹ. Ngay cả những nước sở hạ tầng công nghệ thông tin
và truyền thông cao, thậm chí thị trường viễn thông có sức cạnh tranh lớn nhất trên thế
giới như Singapore, Hồng Kông (thuộc danh sách những ớc trang bị công nghệ thông
tin tốt nhất) vẫn chưa thuộc nhóm những nước đứng đầu thế giới về mức độ sẵn sàng sử
dụng thương mại điện tử. Nói khác đi, chính sách môi trường công nghệ thông tin phát
triển cao là yếu tố quan trọng nhưng yếu tố quyết định sống còn cho sự phát triển hiệu quả
321
của thương mại điện tử lại yếu tố về con người, vấn đề nhân lực, vấn đề hạ tầng cơ sở
nhân lực.
Hạ tầng kinh tế - chính trị - xã hội
Để ứng dụng và phát triển thương mại điện tử cần phải có luật và các văn bản dưới
luật thừa nhận thương mại điện tử điều chỉnh các hoạt động liên quan đến thương mại
điện tử như: Thanh toán điện tử, giao dịch điện tử, chữđiện tử, bảo mật thông tin, bảo
vệ người tiêu dùng, bảo vệ sở hữu trí tuệ thông tin cá nhân …các yêu cầu của các n
bản này phù hợp với các đặc điểm, tính chất và cơ chế hoạt động riêng của thương mại
điện tử. Đối với Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận được rằng Việt nam vẫn bị xếp
vào danh sách c nước nền kinh tế lạc hậu, năng suất lao động thấp, chi phí dịch vụ
cao, hoạt động thương mại của chúng ta phát triển chậm, mức độ giao dịch cả trong
ngoài nước thấp. Danh sách bạn hàng của ta vẫn chỉ gồm các khách hàng truyền thống như
Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan.... Mạng lưới bán hàng của ta nói chung rất hẹp,
đa số các công ty thiếu thông tin về thị trường nên bỏ lỡ nhiều cơ hội kinh doanh một cách
đáng tiếc, ngoài ra Việt Nam cũng chưa xây dựng được một hành lang pháp để phát triển
thương mại điện tử, chữ điện tử, bảo vệ an toàn thông tin trên mạng…cho nên con
đường xây dựng phát triển thương mại điện tử của Việt Nam còn một bước dài rất
nhiều việc phải làm.
Hệ thống thanh toán tự động
Thanh toán trực tuyến một trong những vấn đề cốt yếu của thương mại điện tử.
Thiếu hạ tầng thanh toán chưa thể thương mại điện tử theo đúng nghĩa của nó. Nếu chưa
hệ thống thanh toán tự động thì chưa thể có hệ thống thương mại điện tử hoàn hảo
thương mại điện tử lúc đó mới chỉ giới hạn trong khâu quảng cáo, giới thiệu thông tin, việc
kết thúc phi vụ buôn bán vẫn phải thanh toán bằng hình thức thủ công truyền thống, làm
giảm hiệu quả của việc ứng dụng thương mại điện tử. Hiện nay, phbiến nhiều phương
thức thanh toán như tiền mặt, thẻ thông minh, thẻ tín dụng…
Chế độ bảo mật và an ninh trong thương mại điện tử
Trong thương mại điện tử thông tin của mọi hình thức quan hệ diễn ra trên mạng,
ngoài tầm kiểm soát “trực tiếp” của các chủ thể tham gia thương mại điện tử. Thông tin
trong thương mại điện tử tài sản riêng của các đối tượng tham gia. Do vậy nếu một khi
chưa chế độ bảo mật và công nghệ đảm bảo an ninh cho các thông tin thì khó thể làm
cho các đối tượng tham gia thương mại điện tử yên tâm, cũng nghĩa không thphát
triển nhanh các ứng dụng thương mại điện tử. Do đó tính an toàn là vấn đề trọng tâm phải
được xem xét và giải quyết.
322
Đối với khách hàng thì vật phẩm trên mạng hấp dẫn đến đâu, nếu họ không
tin tưởng vào tính an toàn của giao dịch thì họ sẽ không dám tới các kênh giao dịch trên
mạng. Giao dịch giữa các doanh nghiệp thì lại càng như vậy. Hành vi gian lận, nghe trộm,
virus các xâm phạm trái phép của các Hacker vào hthống thông tin đều những kẻ
địch nguy hiểm của thương mại điện tử. vậy, thương mại điện tử trên mạng cần phải
đưa ra những phương án giải quyết an toàn như chế hoá, chế tên, quản an
toàn kiểu phân bố, kiểm soát truy nhập, bức tường lửa an toàn cho máy chủ (server), phòng
chống virus …
Bảo vệ các sở hữu trí tuệ và người tiêu dùng
Việc bảo vệ sở hữu trí tuệ được số hoá đưa đến các vấn đề khác hẳn so với việc bảo
vệ các tài sản sở hữu trí tuệ truyền thống. c sở hữu trí tuệ truyền thống như một công
trình được viết ra, nghệ thuật âm nhạc được bảo vệ bởi luật pháp của từng quốc gia và
trong nhiều trường hợp là luật quốc tế.
Nhiều khi các bộ luật hoạt động như là rào cản nhưng nó lại không ngăn ngừa được
các vi phạm diễn ra không cung cấp c công cụ để theo dõi một cách tin cậy các
cách mà các đối tượng vi phạm dùng để lấy các sở hữu trí tuệ. Hiện tại sở hữu trí tuệ cũng
đang rất được quan tâm. Quốc hội Mỹ đã thử nghiệm một số giải pháp mang tính luật pháp
để đối phó với vấn đbản quyền số hoá. Tổ chức quốc tế về sở hữu trí tuệ WIPO (World
Intellectual Property Organization) đang thử nghiệm việc khuyến khích dự báo hướng
đi của vấn đề bản quyền còn rất ít và rất mới thì Mỹ cũng đã đưa ra các hướng dẫn về vấn
đề này trong luật bản quyền. Hiệp hội công nghệ thông tin của Mỹ ITAA (Information
Technology Association of America) một tổ chức thương mại về công nghệ thông tin của
Mỹ đã đưa ra văn bản về bảo vệ các thông tin số hoá có bản quyền.
Hệ thống chính sách - pháp luật
Để ứng dụng và phát triển thương mại điện tử cần phải có luật và các văn bản dưới
luật thừa nhận thương mại điện tử điều chỉnh các hoạt động liên quan đến thương mại
điện tử như thanh toán điện tử, giao dịch điện tử, chữ ký điện tử, bảo mật thông tin, bảo v
người tiêu dùng, bảo vệ sở hữu trí tuệ, bảo vệ thông tin cá nhân….Yêu cầu của các văn bản
này phải phợp với các đặc điểm, tính chất và có chế hoạt động riêng của thương
mại điện tử.
Phạm vi các vấn đề liên quan đến luật pháp và các quy chế khác nhau từ nước này
sang nước khác và Internet là một phương tiện quốc tế, các công ty hoạt động trong lĩnh
vực thương mại điện tử đều thể là đối ợng điều chỉnh của điều luật hoặc các chế độ
323
tài phán khác nhau. Trong những tranh chấp giữa các bên không thuộc cùng một nước, vấn
đề quan trọng là ở nơi nào các công ty có thể bị kiện và luật nào sẽ được áp dụng.
Tại Mỹ, luật về “Chữ điện tử” được Tổng thống Bill Clintơn hiệu lực từ
1/10/2001 quy định bất kỳ dạng chữ ký điện tử nào cũng được coi có giá trị pháp lý ngang
với chữ thông thường. Luật chữ điện tcủa Mỹ đã gỡ bỏ khá nhiều sự thiếu khách
quan các bang khác nhau về vấn đề này. Một số bang của Mỹ như California, Illinois,
Utah cũng có luật riêng về chữ ký điện tử.
Thêm vào đó, một số nước khác cũng có quy định về chữ ký điện tử như Đức, Anh,
Ireland. Ngoài ra còn phải kể đến thông chữ điện tử của Liên minh Châu Âu (EU),
theo thông này về mặt pháp lý, không phân biệt pháp chữ điện tử so với chữ
thường chỉ vì chữ điện tử có dạng thức điện tử, nếu một số yêu cầu được đáp ứng, chữ
ký điện tử cũnggiá trị pháp như chữ tay và có thể được sử dụng làm bằng chứng
xét xử kiện tụng…nhằm giảm thiểu các rủi ro về luật pháp trong thương mại điện tử.
3. NHNG ÍCH LI CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN T ĐỐI VI DOANH NGHIP
VIT NAM
Giảm chi phí và giảm giá thành sản phẩm
Trong các giao dịch thông thường đòi hỏi phải sự tương tác trực tiếp giữa các
bên thì chi phí giao dịch lớn như chi phí đi lại, chi phí hội cho những công việc khác
mà lẽ ra ta làm được trong thời gian đi đến và ở nơi đàm phán… Trong khi đó chi phí giao
dịch của thương mại điện tử lại không đáng kể vì các bên có liên hệ với nhau qua mạng.
Tăng tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp
Với sự trợ giúp của công nghệ thông tin truyền thông, thương mại điện tử đã làm
tăng thêm tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Thương mại điện tử cho phép các công ty
dễ dàng cung cấp cho khách hàng sự hiện diện toàn cầu. Internet có xu thế tạo lợi nhuận
cho cả công ty lớn nhỏ. Vì sân chơi bình đẳng hơn nên thông qua các Website của mình,
các công ty nhcũng thể đạt được một doanh thu như một công ty lớn điều này
dường như không tưởng trong môi trường thương mại truyền thống. Nếu nhìn một khía
cạnh khác thì khi ứng dụng thương mại điện tử, doanh nghiệp thể đáp ứng rất nhanh các
yêu cầu của khách hàng, thể cung cấp các dịch vụ vấn thông tin về sản phẩm về
cách hướng dẫn sử dụng cho khách hàng. dụ như người tiêu dùng muốn mua một chiếc
tủ lạnh, khi đó chỉ cần ngồi nhà truy cập Internet, khách hàng thể được thông tin
về nhiều loại tủ lạnh khác nhau, giá cả khác nhau…mà không cần phải đi tới cửa hàng.