
LUẬN VĂN:
Hoàn thiện bộ máy quản lý tiêu thụ sản
phẩm ở doanh nghiệp sản xuất

Lời nói đầu
Trong những năm gần đầy, nền kinh tế nước ta có nhiều thay đổi. Đặc biệt nước ta đã
trở thành thành viên chính thức của tổ chức thương mại thế giới WTO. Điều này đã tạo ra
nhiều cơ hội cũng như thách thức với nền kinh tế nói chung và cho doanh nghiệp sản xuất
nói riêng.
Trong nền kinh tế thị trường, chức năng thương mại được coi là bộ phận hữu cơ và
quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Có thể coi hoạt động tiêu
thụ sản phẩm ở doanh nghiệp sản xuất là hoạt động mang tính nền tảng. Thật vậy, đối với
mỗi doanh nghiệp sản phẩm được sản xuất ra là để bán cho người tiêu dùng, do đó tiêu dùng
chiếm vị trung tâm và là đối tượng của mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. Nói cách khác,
sản phẩm sản xuất ra phải được tiêu thụ, đó là điều kiện kiên quyết cho sự tồn tại và phát
triển của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm đã trở thành một bộ phận chiếm vị trí đặc biệt
quan trọng trong hoạt động thương mại của doanh nghiệp. Hiệu quả trong khâu tiêu thụ sản
phẩm nệ thuộc rất lớn vào bộ máy quản lý tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.
Chính vì những lý do trên nên đã thôi thúc em chọn đề tài “Hoàn thiện bộ máy quản
lý tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp sản xuất” . Em mong rằng thông qua nghiên cứu đề
tài sẽ cung cấp cho em thêm nhiều kiến thức bổ ích cho việc học tập và nghiên cứu khoa học
sau này.
Đề tài bao gồm những phần:
Chương I. Những vấn đề cơ bản về bộ máy quản lý tiêu thụ sản phẩm ở doanh
nghiệp sản xuất
Chương II. Thực trạng hoạt động quản lý tiêu thụ sản phẩm của công ty may
Thăng Long
Chương III. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện bộ máy quản lý tiêu thụ sản phẩm
ở công ty may Thăng Long.

Chương I. Những vấn đề cơ bản về bộ máy quản lý tiêu thụ sản phẩm ở doanh
nghiệp sản xuất
I. Bản chất và vai trò của bộ máy quản lý tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp sản
xuất:
1. Bản chất bộ máy quản lý tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp sản xuất:
Trong các doanh nghiệp khác nhau, trong những điều kiện khác nhau thì người ta có
những quan niệm khác nhau về bộ máy quản lý tiêu thụ sản phẩm. Việc lựa chọn quan niệm
về bộ máy quản lý tiêu thụ sản phẩm sẽ ảnh hưởng tư tưởng, định hướng kinh doanh, đến
việc sử dụng các công cụ và điều khiển hoạt động bán hàng. Xong có thể nói bộ máy quản
lý tiêu thụ sản phẩm đều có những điểm tương đồng.
Có thể nói bộ máy quản lý tiêu thụ sản phẩm là một mô hình nguồn lực, mô hình này
do doanh nghiệp tạo ra để chuẩn bị sẵn sàng cho hoạt động trên thương trường của doanh
nghiệp. Mọi hoạt động liên quan tới tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp đều do bộ máy
quản lý này điều hành thông qua lập kế hoạch, tổ chức và điều khiển hoạt động của lực
lượng bán hàng nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra và đạt hiệu quả cao nhất cho doanh
nghiệp.
Đó là hoạt động của những người thuộc lực lượng bán hàng hoặc người hỗ trợ trực
tiếp cho lực lượng bán hàng, bộ máy quản lý tiêu thụ sản phẩm có những hoạt động chủ yếu
trên thương trường là:
+ Nghiên cứu thị trường.
+ Lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm.
+ Chuẩn bị hàng hoá để xuất bán.
+ Lựa chọn các hình thức tiêu thụ sản phẩm.
+ Tổ chức các hoạt động xúc tiến yểm trợ cho công tác bán hàng.
+ Tổ chức hoạt động bán hàng.
+ Phân tích đánh giá hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm.

2. Nhiệm vụ của bộ máy tiêu thụ sản phẩm:
Nhiệm vụ:
Bộ máy quản lý tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp có những nhiệm vụ rất quan trọng
trong việc thực hiện công tác bán sản phẩm ra thị trường cho doanh nghiệp, mà vệc tiêu thụ
sản phẩm có vai trò trung tâm, hay nói cách khác nó quyết định đến sự tồn tại và phát triển
của doanh nghiệp. Tóm lại nhiệm vụ chính và cơ bản của bộ máy quản lý tiêu thụ sản phẩm
như sau:
- Bộ máy quản lý tiêu thụ sản phẩm có nhiệm vụ nghiên cứu, tổng hợp các đơn hàng,
nhu cầu của thị trường để từ đó có đề ra các phương án cung ứng sản phẩm của công ty cho
các khách hàng có nhu cầu trong kỳ kế hoạch.
- Các sản phẩm do công ty sản xuất ra sẽ được kiểm tra theo một quy trình nghiêm
ngặt sao cho các sản phẩm đó sẽ phù hợp với các yêu cầu của các đơn hàng, các hợp đồng
như là về mặt số lượng, chất lượng, giá cả, thời gian cung ứng…
- Sản phẩm của công ty sau khi sản xuất xong sẽ được bộ máy quản lý thị trường sản
phẩm nên những kế hoạch cho việc tiêu thụ, các kế hoạch đó phải phù hợp với các bộ phận,
đơn vị khác trong công ty. Hay nói cách khác các bộ phận phải thống nhất với nhau, tạo
điều kiện cho các hoạt động được thông suốt không gây cản trở cho nhau.
- Lập kế hoạch tác nghiệp tiêu thụ sản phẩm và chuyển giao cho bộ phận thực hiện,
kiểm tra việc thực hiện các kế hoạch tiêu thụ.
- Kiểm tra và hoạch toán việc các đơn vị sản xuất trong doanh nghiệp thực hiện các
kế hoạch sản xuất theo mặt hàng và số lượng.
- Tham gia vào việc lập và điều chỉnh kế hoạch sản xuất hàng năm của doanh
nghiệp.
- Phối hợp với các bộ máy kỹ thuật của doanh nghiệp trong việc xây dựng và ban
hành các nội quy và tiêu chuẩn kỹ thuật về việc tiếp nhận thành phẩm, bao gói, bảo quản,
vận chuyển và giao hàng cho khách hàng và thống nhất các tiêu chuẩn kỹ thuật đó với các
bộ phận kiểm tra chất lượng sản phẩm.

- Sau mỗi kỳ kế hoạch kinh doanh bộ máy quản lý tiêu thụ sản phẩm của doanh
nghiệp cần lập các báo cáo về việc thực hiện bán hàng trong kỳ.
- Xây dựng và thực hiện các kế hoạch tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp trong
từng thời kỳ sao cho phù hợp và có hiệu quả cao nhất. Như lập và thực hiện sản xuất các sản
phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng, có những biện pháp vận chuyển hàng hoá tới tay
khách hàng hợp lý giảm tối đa chi phí vận chuyển.
- Số lượng các sản phẩm nhập kho, dự trữ chuẩn bị cho quá trình kinh doanh phải
được nắm rõ hàng ngày để có điều chỉnh hợp lý sao cho phù hợp với tổng nhu cầu của
khách hàng.
- Sau khi thực hiện các đơn hàng cần lập các kế hoạch đánh giá hiệu quả đạt được,
những mặt còn yếu kém trong quá trình kinh doanh, để từ đó có những điều chỉnh hợp lý, có
những chiến lược phù hợp trong tương lai. Đánh giá thực hiện các đơn hàng còn giúp
doanh nghiệp có kế hoạch tiêu thụ những sản phẩm bị trả lại, những sản phẩm tồn kho hay
bổ xung lượng hàng còn thiếu.
- Lập kế hoạch và thực hiện các chương trình quảng cáo cho sản phẩm của doanh
nghiệp, sao cho nhiều người tiêu dùng biết đến sản phẩm, giữ vững khách hàng cũ và thu
hút khách hàng mới
- Xây dựng các kế hoạch dự trữ tối ưu, sao cho phù hợp với nhu cầu kinh doanh của
công ty. Nếu sản phẩm dự trữ quá nhiều thì gây ứ đọng sản phẩm không hiệu quả trong kinh
doanh, nếu lượng dự trữ thiếu thì gây gián đoạn trong quá trình tiêu thụ. Chính vì vậy bộ
máy quản lý cũng phải thường xuyên kiểm kê lượng sản phẩm trong kho trong từng giai
đoạn, thời kỳ để có những điều chỉnh kịp thời.
- Sản phẩm sản xuất ra nhập vào kho phái được quản lý chặt chẽ về số lượng, chất
lượng, chủng loại và có những chứng từ xuất nhập liên quan. Trong quá trình bảo quản sản
phẩm phải bảo đảm hàng hoá giữ nguyên giá trị, tránh tình trạng sản phẩm hư hỏng hay
xuống cấp giảm giá trị. Sau khi sản phẩm nhập kho cần phân loại sắp xếp hợp lý để thuận
tiện cho công tác xuất bán sản phẩm cho khách hàng.