i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận án mt công trình nghiên cu khoa học độc lp ca tôi,
các ni dung nghiên cu các kết lun trong lun án trung thc, ngun gc rõ
ràng.
Tác gi lun án
ii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................... i
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ....................................................................................... iv
DANH MỤC BẢNG ...................................................................................................... v
DANH MỤC HÌNH ...................................................................................................... vi
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
1. Tính cấp thiết ............................................................................................................ 1
2. Tổng quan các công trình nghiên cứu đã công bố .................................................. 3
2a) Các công trình nghiên cu v qun lý ngun cung và hot đng mua hàng ........ 3
2b) Các công trình nghiên cu v qun lý ngun cung và hot đng mua hàng mt
hàng nông sn và cà phê .................................................................................................. 7
2c) Khong trng nghiên cu ca lun án ................................................................ 10
3. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................ 11
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .......................................................................... 11
5. Quy trình và phương pháp nghiên cứu ................................................................. 12
5a) Quy trình nghiên cu. ......................................................................................... 12
5b) Khung nghiên cu ca lun án. ............................................................................. 13
5c) Phương pháp nghiên cứu..................................................................................... 14
6. Những đóng góp mới của luận án .......................................................................... 20
7. Kết cấu của luận án ................................................................................................. 20
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NGUỒN CUNG VÀ HOẠT
ĐỘNG MUA HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP ......................................................... 23
1.1. Mt s khái nim và vn đ liên quan đến qun lý ngun cung và hoạt động
mua hàng ca Doanh nghip ...................................................................................... 23
1.1.1. Quan điểm tiếp cn .......................................................................................... 23
1.1.2. Các khái nim cơ bản ...................................................................................... 31
1.1.3. Mc tiêu, v trí và vai trò ................................................................................. 33
1.2 Ni dung qun lý ngun cung và hot đng mua hàng ca doanh nghip ..... 37
1.2.1. Qun lý ngun cung ca doanh nghip ........................................................... 37
1.2.2. Qun lý hoạt động mua hàng ca doanh nghip ............................................. 50
1.3. Các yếu t nh hưng ti qun lý ngun cung và hoạt động mua hàng ca
doanh nghip ….. ......................................................................................................... 60
1.3.1. Yếu t vi mô .................................................................................................... 60
1.3.2. Yếu t vĩ mô .................................................................................................... 64
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1.............................................................................................. 67
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NGUỒN CUNG VÀ MUA HÀNG
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP CHẾ BIẾN CÀ PHÊ TẠI VIỆT NAM .................. 68
2.1. Khái quát hot đng sn xut, kinh doanh ca các doanh nghip chế biến
phê ti Vit Nam. ......................................................................................................... 68
2.1.1. Phân tích ngun cung ca các doanh nghip chế biến cà phê ........................ 68
2.1.2. Đặc điểm hot đng sn xut, kinh doanh ca các DN chế biến cà phê ......... 73
iii
2.1.3. Phân tích th trưng tiêu th cà phê ca các DN chế biến cà p................... 76
2.2. Phân tích thc trng qun lý ngun cung và hot đng mua hàng ca các
doanh nghip chế biến cà phê ti Vit Nam. ............................................................. 78
2.2.1. Thc trng qun lý ngun cung ca các DN chế biến cà phê ti Vit Nam ... 78
2.2.2. Thc trng hoạt động mua hàng ca các DN chế biến phê ti Vit Nam .. 85
2.2.3. Tình hung qun lý ngun cung và hoạt động mua hàng ca mt s doanh
nghip chế biến cà phê ti Vit Nam ............................................................................. 97
2.3. Đánh giá thực trng qun lý ngun cung và hoạt động mua hàng ca các
doanh nghip chế biến cà phê ti Vit Nam. ........................................................... 110
2.3.1. Nhng thành công ......................................................................................... 110
2.3.2. Hn chế & nguyên nhân. ............................................................................... 113
TIỂU KẾT CHƯƠNG 2............................................................................................ 121
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NGUỒN CUNG VÀ HOẠT
ĐỘNG MUA HÀNG CỦA CÁC DN CHẾ BIẾN CÀ PHÊ TẠI VIỆT NAM ..... 122
3.1. D báo trin vọng ngành cà phê và xu hướng qun lý ngun cung và hot
động mua hàng trong doanh nghip chế biến phê. ............................................ 122
3.1.1. D báo trin vng ngành cà phê thế gii và Vit Nam ................................. 122
3.1.2. D báo xu hướng qun lý ngun cung và hot đng mua hàng ca doanh
nghip chế biến cà phê ................................................................................................ 127
3.2. Mt s gii pháp hoàn thin qun lý ngun cung và hot đng mua hàng ca
doanh nghip chế biến cà phê ti Vit Nam. ........................................................... 131
3.2.1. Nhóm gii pháp hoàn thin qun lý hoạt động mua hàng ............................ 131
3.2.2. Nhóm gii pháp hoàn thin qun lý ngun cung .......................................... 140
3.2.3. Mt s gii pháp khác ................................................................................... 146
3.3. Mt s kiến ngh .................................................................................................. 151
3.3.1. Đối vi B, ngành ......................................................................................... 151
3.3.2. Đối vi địa phương ....................................................................................... 153
3.3.3. Kiến ngh vi hip hi ................................................................................... 154
TIỂU KẾT CHƯƠNG 3............................................................................................ 156
KẾT LUẬN ................................................................................................................ 157
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..............................................................................................
Ph Lc A: Phiếu kho sát doanh nghip chế biến cà phê ................................................
Ph lc B: Bng kết qu kho sát doanh nghip chế biến cà phê .....................................
Phụ lục C: Bút ký phỏng vấn .............................................................................................
Phụ lục D: Một số quan điểm về quản lý nguồn cung và hoạt động mua hàng ................
Ph lc E: Các loi hp đồng mua trong doanh nghip ....................................................
Phụ lục F: Doanh nghiệp chế biến cà phê theo các tiêu chí (địa bàn, sản xuất, tiêu thụ,
doanh số bán cà phê, năm 2020) .......................................................................................
iv
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
STT
Từ viết tắt
Viết đầy đủ
Nghĩa
Tiếng Anh
1
CFT
Cross functional team
Chức năng chéo
2
ERP
Enterprise Resource
Planning
Hoạch định nguồn
lực doanh nghiệp
3
EVFTA
European Vietnam Free Trade
Agreement
Hiệp định thương
mại tự do EU và Việt
Nam
4
FTA
Free trade agreement
Hiệp định tự do
thương mại
5
GDP
Gross Domestic Product
Tổng sản phẩm quốc
nội
6
ICO
International Coffee
Organization
Tổ chức cà phê thế
giới
7
JIT
Just in time
Đúng thời điểm
8
RFA
Request for Proposal
Đề xuất chào hàng
TCO
Total cost of ownership
Tổng chi phí sở hữu
9
TQM
Total Quality Management
Quản lý chất lượng
toàn diện
10
ICO
International Coffee
Organization
Tổ chức cà phê thế
giới
11
VCCI
Vietnam Chamber of
Commerce and Industry
Phòng Thương mại
và Công nghiệp Việt
Nam
12
WTO
World Trade Organization
Tổ chức thương mại
quốc tế
Tiếng Việt
13
CNTT
Công nghệ thông tin
14
DN
Doanh nghiệp
15
DNCB
Doanh nghiệp chế biến
16
KH-CN
Khoa học Công nghệ
17
Hoạt động
18
HTX
Hợp tác xã
19
NCC
Nhà cung cấp
20
NN&PTNT
Nông nghiệp và phát triển nông thôn
21
QLNC
Quản lý nguồn cung
22
TCVN
Tiêu chuẩn Việt Nam
23
TNHH
Trách nhiệm hữu hạn
24
XK
Xuất khẩu
v
DANH MỤC BẢNG
Bảng 0.1: Mô tả mẫu khảo sát ....................................................................................... 19
Bng 1.1: Lch s phát trin ca mua hàng ................................................................... 23
Bng 1.2: S phát trin ca các bc mua hàng .............................................................. 28
Bảng 1.3: Vị trí các phương thức mua trong quá trình mua hàng ................................. 56
Bảng 2.1: Diện tích và sản lượng cà phê Việt Nam giai đoạn 2018-2021 ...................... 68
Bng 2.2: Vùng sn xut cà phê Việt Nam năm 2021 .................................................... 69
Bảng 2.3: Cơ cấu cà phê vi và cà phê chè Vit Nam (2021) ..................................... 69
Bng 2.4: Tình hình sn xut cà phê có chng nhận đến năm 2020 ............................. 72
Bảng 2.5: T lệ sản phẩm chế biến cà phê của DNCB ................................................. 73
Bảng 2.6: Đặc đim doanh nghip chế biến cà phê theo sn phm đầu ra ................... 75
Bảng 2.7: Bộ phận phụ trách công tác mua & quản lý nguồn cung .............................. 78
Bảng 2.8: Bộ phận chức năng khác phụ trách công tác mua hàng và QLNC ............... 79
Bảng 2.9: Các loại rủi ro DNCB cà phê thường gặp phải ............................................. 80
Bảng 2.10: Đặc điểm nhà cung cấp cà phê thô cho DNCB cà phê ............................... 82
Bảng 2.11. Mức độ quan trọng các tiêu chuẩn lựa chọn nhà cung cấp ......................... 82
Bảng 2.12: Số lượng nhà cung cấp doanh nghiệp thu mua trong một vụ ..................... 83
Bảng 2.13: Lý do thay đổi nhà cung cấp của DNCB cà phê ......................................... 83
Bảng 2.14: Cách thức duy trì và phát triển với DNCB của nhà cung cấp chính .......... 84
Bảng 2.15: Thời gian hợp tác nhà cung cấp cà phê lớn của DNCB cà phê .................. 85
Bảng 2.16: Tiêu chuẩn kỹ thuật chất lượng cà phê ....................................................... 85
Bảng 2.17: Phương pháp kiểm soát chất lượng cà phê của DNCB ............................... 86
Bảng 2.18: Tầm quan trọng khả năng đáp ứng số lượng của nhà cung cấp .................. 87
Bảng 2.19: Mức độ quan trọng các bước quá trình mua hàng DNCB cà phê ............... 93
Bảng 2.20: Hình thức đặt hàng mua cà phê thô của DNCB .......................................... 96
Bng 2.21: Gii thiu tóm tắt công ty TNHH Vĩnh Hiệp .................................................. 98
Bng 2.22: Gii thiu tóm tt công ty TNHH Nosavi ...................................................... 106
Bảng 2.23: Mức độ khó khăn hiện nay của DNCB cà phê ......................................... 113
Bảng 2.24: Doanh thu 3 năm gần đây của DNCB cà phê tại Việt Nam ..................... 114
Bảng 3.1: Dự báo sản lượng tiêu thụ nội địa .............................................................. 126