
QU N TR BÁN HÀNGẢ Ị
Ch ng 1: KHÁI QUÁT V QU N TR BÁN HÀNGươ Ề Ả Ị
M c tiêu: Sau khi nghiên c u xong ch ng này, ng i h c có th :ụ ứ ươ ườ ọ ể
Xác đnh chính xác ý nghĩa c a thu t ng qu n tr bán hàng.ị ủ ậ ữ ả ị
Hi u đc m c tiêu chính c a ho t đng qu n tr bán hàng.ể ượ ụ ủ ạ ộ ả ị
Có m t cách nhìn toàn di n v môn h c đ t đó xác đnh ph ng pháp h c t pộ ệ ề ọ ể ừ ị ươ ọ ậ
và ng d ng hi u qu nh t.ứ ụ ệ ả ấ
Hi u đc vai trò c a các đn v kinh doanh chi n l c trong chi n l c t ngể ượ ủ ơ ị ế ượ ế ượ ổ
th c a công ty.ể ủ
Xác đnh đc n i dung c a chi n l c th ph n và chính sách v l c l ngị ượ ộ ủ ế ượ ị ầ ề ự ượ
bán hàng.
N m v ng đc các cách th c thi t k mô hình t ch c l c l ng bán hàng vàắ ữ ượ ứ ế ế ổ ứ ự ượ
ng d ng vào th c t m t cách phù h p.ứ ụ ự ế ộ ợ
1.1 Khái quát v qu n tr bán hàngề ả ị
Qu n tr bán hàng là ho t đng qu n tr c a ng i thu c l c l ng bán hàngả ị ạ ộ ả ị ủ ườ ộ ự ượ
c a công ty bao g m nh ng ho t đng chính nh phân tích, l p k ho ch, th củ ồ ữ ạ ộ ư ậ ế ạ ự
hi n và ki m tra ho t đng bán hàng. Nh v y, qu n tr bán hàng là m t ti nệ ể ạ ộ ư ậ ả ị ộ ế
trình k t h p ch t ch t vi c thi t l p m c tiêu cho nhân viên bán hàng đnế ợ ặ ẽ ừ ệ ế ậ ụ ế
vi c tuy n d ng, hu n luy n, giám sát và đánh giá k t qu công vi c c a nhânệ ể ụ ấ ệ ế ả ệ ủ
viên bán hàng.
Tùy thu c vào m i công ty, c p đ th p nh t c a ng ch qu n lý bán hàng cóộ ỗ ấ ộ ấ ấ ủ ạ ả
th bao g m nhi u ch c v khác nhau nh : qu n lý theo ngành hàng, qu n lýể ồ ề ứ ụ ư ả ả
theo khu v c hay giám sát bán hàng… và dù có mang tên gì đi chăng n a thì hự ữ ọ
cũng là ng i tr c ti p giám sát công vi c c a nhân viên bán hàng và có tráchườ ự ế ệ ủ
nhi m báo cáo công vi c cho c p qu n lý bán hàng cao h n trong công ty nhệ ệ ấ ả ơ ư
giám đc kinh doanh hay tr ng phòng… Nh ng ng i thu c đi ngũ qu n lýố ưở ữ ườ ộ ộ ả
1