QU N TR BÁN HÀNG
Ch ng 1: KHÁI QUÁT V QU N TR BÁN HÀNGươ
M c tiêu: Sau khi nghiên c u xong ch ng này, ng i h c có th : ươ ườ
Xác đnh chính xác ý nghĩa c a thu t ng qu n tr bán hàng.
Hi u đc m c tiêu chính c a ho t đng qu n tr bán hàng. ượ
Có m t cách nhìn toàn di n v môn h c đ t đó xác đnh ph ng pháp h c t p ươ
và ng d ng hi u qu nh t.
Hi u đc vai trò c a các đn v kinh doanh chi n l c trong chi n l c t ng ượ ơ ế ượ ế ượ
th c a công ty.
Xác đnh đc n i dung c a chi n l c th ph n và chính sách v l c l ng ượ ế ượ ượ
bán hàng.
N m v ng đc các cách th c thi t k mô hình t ch c l c l ng bán hàng và ượ ế ế ượ
ng d ng vào th c t m t cách phù h p. ế
1.1 Khái quát v qu n tr bán hàng
Qu n tr bán hàng là ho t đng qu n tr c a ng i thu c l c l ng bán hàng ườ ượ
c a công ty bao g m nh ng ho t đng chính nh phân tích, l p k ho ch, th c ư ế
hi n và ki m tra ho t đng bán hàng. Nh v y, qu n tr bán hàng là m t ti n ư ế
trình k t h p ch t ch t vi c thi t l p m c tiêu cho nhân viên bán hàng đnế ế ế
vi c tuy n d ng, hu n luy n, giám sát và đánh giá k t qu công vi c c a nhân ế
viên bán hàng.
Tùy thu c vào m i công ty, c p đ th p nh t c a ng ch qu n lý bán hàng có
th bao g m nhi u ch c v khác nhau nh : qu n lý theo ngành hàng, qu n lý ư
theo khu v c hay giám sát bán hàng… và dù có mang tên gì đi chăng n a thì h
cũng là ng i tr c ti p giám sát công vi c c a nhân viên bán hàng và có tráchườ ế
nhi m báo cáo công vi c cho c p qu n lý bán hàng cao h n trong công ty nh ơ ư
giám đc kinh doanh hay tr ng phòng… Nh ng ng i thu c đi ngũ qu n lý ưở ườ
1
l c l ng bán hàng có th có nhi u c p đ ch c v khác nhau hay s l ng ượ ượ
khác nhau tùy thu c vào qui mô và chi n l c c a m i công ty: tuy nhiên, h ế ượ
đu có chung nhi m v là xây d ng và phát tri n l c l ng bán hàng cho công ượ
ty m t cách tích c c và hi u qu nh t nh m đt m c tiêu chung c a t ch c.
1.2 M c tiêu c a ho t đng qu n tr bán hàng
Ho t đng c a l c l ng bán hàng mang ý nghĩa quan tr ng và là mũi nh n ư
t n công ch y u c a doanh nghi p ra th tr ng nh m ti p c n và thuy t ph c ế ườ ế ế
khách hàng mua và s d ng s n ph m d ch v c a doanh nghi p. Các công ty
thành công đu có nh ng m c tiêu rõ ràng trong công tác qu n tr bán hàng và
nh ng chi n l c c th đ đt m c tiêu. M c dù nh ng m c tiêu trong t ng ế ượ
giai đo n hay t ng ngành có th khác nhau song v c b n s g m hai lo i: ơ
- Th nh t, nhân s hai h ng vào con ng i. ướ ườ
- Th hai, m c tiêu h ng v doanh s , l i nhu n. ướ
1.2.1 M c tiêu v nhân s
M c tiêu này liên quan đn quá trình tuy n ch n nhân s và nh ng tiêu ế
chu n đc xây d ng khá k l ng và rõ ràng, quá trình b i d ng và đào t o ượ ưỡ ưỡ
v chuyên môn, k năng và cách th c qu n lý t t nh t đi v i l c l ng bán ượ
hàng. Đ đt đc m c tiêu chung c a công ty và m c tiêu riêng c a b ph n ượ
bán hàng thì c n ph i có l c l ng bán hàng h t s c năng đng, nhi t tình, có ượ ế
năng l c và trách nhi m v i công vi c cũng nh s đóng góp g n bó tích c c ư
vào t ch c và ho t đng chung c a toàn t ch c. Nh v y, công vi c c a đi ư
ngũ qu n lý là b ng m i cách ph i tuy n d ng và đào t o đc m t l c l ng ượ ượ
bán hàng chuyên nghi p cũng nh có chính sách th ng ph t h p lý v i m t ư ưở
phong cách lãnh đo và qu n tr đy tính thuy t ph c. Đ làm đc đi u này thì ế ượ
tr ng tâm v n là m i quan h gi a con ng i v i con ng i mà c th là gi a ườ ườ
ng i qu n lý và nhân viên c a mình v i s n l c c a c hai phía. S ph iườ
2
h p nh p nhàng và tinh th n làm vi c t p th v i hi u su t cao s đem l i s
thành công cho ho t đng kinh doah c a b ph n bán hàng.
Nh v y, m t ng i qu n lý bán hàng s đc đánh giá d a trên cách th cư ườ ượ
tuy n ch n, đào t o, b trí phân công đúng ng i đúng vi c cũng nh cung cách ườ ư
qu n lý giám sát và đng viên khuy n khích tinh th n chung c a nhân viên trong ế
l c l ng bán hàng. Thông qua nh ng ho t đng nh trên, m c tiêu th nh t ượ ư
h ng v nhân s - đã đc phát huy theo m t ph ng th c phù h p.ướ ượ ươ
1.2.2 M c tiêu v doanh s , l i nhu n
Đ đt m c tiêu v doanh s thì ngay t ng i giám sát bán hàng c p th p ườ
nh t cũng ph i bi t đôn đc nhân viên và có chi n l c hành đng th t c th ; ế ế ượ
bên c nh đó, ng i qu n lý bán hàng c p cao h n c n có nh ng cách th c ườ ơ
ki m soát và kích thích ng i giám sát bán hàng. Nh v y, m c tiêu chung c a ườ ư
công ty v doanh s và l i nhu n m i th c s phát huy và ti n tri n t t qua ế
t ng th i k .
Thông qua doanh s và l i nhu n, Ban giám đc có th xác đnh m t cách rõ
nét nh t thành qu làm vi c c a b ph n bán hàng và có đc nh ng chính sách ượ
đng viên hay đi u ch nh k p th i. Đây là m c tiêu không th thi u và mang ý ế
nghĩa quan tr ng đi v i ho t đng qu n tr bán hàng.
1.3 Chi n l c t ng th và qu n tr bán hàngế ượ
Gi a chi n l c t ng th và qu n tr bán hàng có m i t ng quan ch t ch . ế ượ ươ
Đ xây d ng và phát tri n l c l ng bán hàng thì c p qu n lý ph i n m rõ ượ
chi n l c t ng th và cách th c tham gia vào chi n l c chung c a công ty.ế ượ ế ượ
Nh v y, đ hi u rõ quan h gi a ho t đng qu n tr bán hàng và chi n l cư ế ượ
t ng th thì chúng ta ph i l n l t xem xét các v n đ sau: ượ
1.3.1 C u trúc c a công ty
3
Trong chi n l c t ng th chung c a công ty, b ph n bán hàng có m t v tríế ượ
khá quan tr ng. B ph n này th ng đi theo c u trúc hình tháp và cũng n m ườ
trong c u trúc t ch c chung c a công ty. Tuy các công ty có th có quy mô l n
nh khác nhau nh ng nhìn chung thì đu có chung m t lo i mô hình t ng t ư ươ
nh hình d ng c a kim t tháp. Đnh c a hình tháp này thông th ng là Banư ườ
giám đc ho c H i đng qu n tr - đây là nh ng ng i đt m c tiêu và chi n ườ ế
l c chung cho toàn công ty. C p ti p theo đó là các tr ng phòng ho c phóượ ế ưở
giám đc ch c năng có nhi m v chính là căn c vào chi n l c chung s đ ra ế ượ
các ho t đng và m c tiêu cho c p th a hành c a mình. C p ti p theo c a kim ế
t tháp s là c p qu n lý theo t ng nhóm hay còn g i là qu n lý trung gian và
cu i cùng là các nhân viên kinh doanh.
Ví d : Công ty Liên doanh B o Minh CMG ho t đng trong lĩnh v c B o
hi m nhân th đang t ch c l c l ng bán hàng nh sau: D i BGĐ là các giám ượ ư ướ
đc ch c năng, trong đó có giám đc kinh doanh ph trách toàn b ho t đng
kinh doanh c a công ty. Giám đc kinh doanh s qu n lý tr c ti p các phòng ế
nh phòng d ch v khách hàng và các đi kinh doanh. M i đi kinh doanh nàyư
đu có nhóm tr ng ph trách kho ng 10 nhân viên kinh doanh. ưở
1.3.2 Chi n l c t ng th và qu n tr bán hàng ế ượ
Chi n l c t ng th ph n ánh nh ng đánh giá c a công ty v đi u ki n vàế ượ
nh ng c h i c a th tr ng đ t đó đa ra nh ng chính sách đáp ng th ơ ườ ư
tr ng m t cách hi u qu . Chi n l c t ng th s t o ra h ng phát tri n màườ ế ượ ướ
công ty ph i đi theo trong môi tr ng kinh doanh c th ; đng th i, h ng d n ườ ướ
cho vi c phân b các ngu n l c m t cách h p lý và đa ra cách th c ph i h p ư
gi a các b ph n trong m t công ty đ cùng đi đn m c tiêu. ế
Nh các b n cũng đã bi t, b t k s n ph m c a doanh nghi p nào ra đi cũngư ế
tr i qua m t s giai đo n nh t đnh khi xây d ng và phát tri n th ph n. Nh ư
v y, trong nh ng giai đo n này, chính sách v l c l ng bán hàng s đc th c ượ ượ
4
hi n nh th nào? Đ hi u rõ đi u này, chúng ta l n l t xem xét nh ng m c ư ế ượ
tiêu và chính sách bán hàng trong t ng giai đo n nh sau: ư
- Giai đo n xây d ng th ph n: Giai đo n này gi ng nh giai đo n gi i thi u ư
trong chu k s ng c a s n ph m. M c tiêu bán hàng c b n trong giai đo n này ơ
là c g ng gia tăng đc doanh s và thi t l p quan h ch t ch v i các đi m ượ ế
phân ph i; nh v y, trong giai đo n này, nhi m v tr ng y u c a l c l ng bán ư ế ượ
hàng là ti p xúc khách hàng ti m năng, khách hàng m i, quan h ch t ch vàế
ki m soát t t các đi m phân ph đi lý v giá c và doanh s , cung ng d ch v
h tr m t cách k p th i nh t đng th i thu th p các thông tin và s ph n h i t
th tr ng càng đy đ càng t t… Nhà qu n tr trong giai đo n này ph i có ườ
chính sách c th v l ng theo hi u qu và các khuy n khích khác đc bi t ươ ế
dành cho nh ng nhân viên v t ch tiêu và đy m nh vi c tiêu th các s n ượ
ph m m i.
Ví d : T p đoàn UNIF đã đt ra m c tiêu xây d ng th ph n khi xâm nh p vào
th tr ng Vi t Nam b ng các s n ph m nh : mì gói, s a và các lo i n c hoa ườ ư ướ
qu đóng h p. T p đoàn này đã gia tăng v doanh s cũng nh th ph n khá ư
nhanh chóng nh vào chính sách t ng th r t hi u qu và tri n khai t t đn t ng ế
b ph n. L c l ng nhân viên bán hàng c a công ty đã đt doanh s cao khi ượ
thi t l p thành công m ng l i phân ph i đn t ng đi lý, siêu th và ki m soátế ướ ế
t t các chính sách v giá, khuy n mãi và thông tin ph n h i t khách hàng. ế
- Giai đo n duy trì: Giai đo n này cũng gi ng nh giai đo n tăng tr ng trong ư ưở
chu k s ng c a s n ph m. M c tiêu bán hàng c b n trong giai đo n này là ơ
duy trì doanh s và c ng c v trí trong th tr ng, quan h thêm v i m t s ườ
đi m bán m i. L c l ng bán hàng c n ph i t p trung gi đc th ph n và l i ượ ượ
nhu n thông qua nh ng khách hàng hi n t i, do v y c n cung ng cho lo i
khách hàng chi m u th này d ch v v i ch t l ng t i u. Riêng đi v iế ư ế ượ ư
khách hàng ti m năng thì l c l ng bán hàng c n xác đnh lo i khách tri n v ng ượ
nh t đ ti p c n và theo đu i. Giai đo n này chính sách th ng cho l c l ng ế ưở ượ
5