intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng chiến lược bán hàng như thế nào

Chia sẻ: Lan Wang Ji | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

57
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chiến lược bán hàng là bộ phận quan trọng của chiến lược kinh doanh với các yếu tố như: tập trung vào bán cái gì, sử dụng các kỹ năng bán hàng như thế nào và những công cụ gì để bán. Chiến lược bán hàng được xây dựng và điều chỉnh chủ yếu để hướng tới mục tiêu đạt doanh thu, đưa sản phẩm mới ra thị trường hay giành thị phần...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng chiến lược bán hàng như thế nào

  1. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC BÁN HÀNG NHƯ THẾ NÀO? Chiến lược bán hàng là gì? Chiến lược bán hàng là bộ phận quan trọng của chiến lược kinh doanh với các yếu tố  như:  tập trung vào bán cái gì, sử dụng các kỹ  năng bán hàng như thế nào và những công cụ gì để  bán. Chiến lược bán hàng được xây dựng và điều chỉnh chủ yếu để  hướng tới mục tiêu đạt  doanh thu, đưa sản phẩm mới ra thị trường hay giành thị phần... Chiến lược cũng có thể được hiểu như những kế hoạch hành động của công ty nhằm hưởng   ứng hoặc đề phòng những thay đổi từ môi trường bên ngoài, khách hàng và các đối thủ cạnh  tranh. Để  tồn tại trên thị  trường đầy biến động và thành công trong kinh doanh, chắc chắn   doanh nghiệp sẽ phải tính đến phương án thay đổi chiến lược kinh doanh và chiến lược bán   hàng theo hướng phù hợp hơn với hoàn cảnh và mục tiêu mới.
  2. Xây dựng chiến lược bán hàng như thế nào? Bí quyết giúp bạn tối ưu hóa chiến lược bán hàng hiệu quả 1. Tập trung vào một số  ít sản phẩm: Thực tế  trên thương trường cho thấy, hầu hết doanh   nghiệp hoạt động thành đạt đều tập trung vào một số ít sản phẩm hoặc một loại sản phẩm   nào đó. Nếu tham lam, ôm đồm bán nhiều sản phẩm/dịch vụ, bạn rất dễ bị đổ bể trong ngắn   hạn. 2. Tập trung bán hàng và marketing những sản phẩm/dịch vụ có nhiều triển vọng nhất: Nếu  nhận thấy sản phẩm/dịch vụ  bán chạy, hãy tận dụng tối đa lợi thế  đó để  đẩy mạnh kinh  doanh. Với những sản phẩm này, bạn có thể  giúp công ty tăng  doanh số bán hàng hiệu quả,  sau đó sẽ nâng cấp những sản phẩm kém triển vọng hơn. 3. Thu hẹp thị trường mục tiêu: Rà soát lại kế hoạch kinh doanh ban đầu xem hoạt động của  doanh nghiệp có đi đúng theo định hướng đã định không. Qua đó, bạn có thể  mạnh tay loại   bỏ những gì không phù hợp để tập trung cao độ vào những hướng hiệu quả nhất. Trên thực tế, trong nhiều trường hợp, cái trong kế  hoạch kinh doanh ban đầu và hoạt động   thực tế  rất khác nhau. Trong những trường hợp như vậy, bạn cần điều chỉnh hoặc thu hẹp  kế hoạch kinh doanh của mình. 4. Đánh giá các hoạt động quảng cáo và marketing đã thực hiện : Nếu đã thực hiện nhiều  chiến dịch quảng cáo và marketing trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng thì bạn cũng  cần dành thời gian để  phân tích xem cách thức quảng cáo và marketing nào hiệu quả  nhất.   Hãy tiếp tục quảng cáo và marketing với những chiến dịch mà bạn thấy hiệu quả nhất. 5. Điều chỉnh và tăng cường các chương trình marketing đem lại hiệu quả cao nhất : Hãy tiếp  tục thử nghiệm và điều chỉnh các hoạt động marketing mà bạn cho là đạt hiệu quả cao nhất.   Trên thực tế, thay vì cố  thử  nghiệm các ý tưởng mới, nên dành tiền và thời gian cho số  ít   chương trình marketing đã hoạt động tốt.
  3. 6. Đánh giá các mối quan hệ với khách hàng hiện tại: Các mối quan hệ hiện tại của bạn có  giúp làm tăng nhanh doanh số  bán hàng? Bạn có thực hiện chương trình marketing hoặc   chương trình bán hàng chung với các nhà cung cấp hiện tại của bạn. 7. Xem xét những mời chào bổ  sung: Trong nhiều trường hợp, bạn có thể  kết hợp các sản  phẩm và dịch vụ  của doanh nghiệp để  tạo thành một giải pháp mới. Việc này giúp bạn có  thể  tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới, từ  đó có thể  mở  rộng thị  trường mục   tiêu. 8. Xác định xem bạn sử dụng thời gian có hợp lý không: Rất nhiều chủ doanh nghiệp bị chìm  đắm trong cả mớ công việc kinh doanh hỗn độn, thay vì tập trung vào việc xây dựng và điều  hành doanh nghiệp. Hãy xem xét lại cách sử  dụng thời gian của mình để  điều chỉnh và sử  dụng hợp lý để  có thể  đem lại hiệu quả  hoạt động cao nhất, kiểm tra xem liệu bạn có đủ  thời gian tập trung vào việc tạo dựng doanh nghiệp không, có mất nhiều thời gian cho các   nhu cầu hành chính không? 9. Phân loại các cơ hội: Xem xét tất cả các cơ hội hiện tại của doanh nghiệp và phân chúng  ra các loại A (đem lại lợi nhuận cao và rất cần triển khai ngay), B (cần thực hiện), C (có thể  làm). Khi đã có bảng phân loại, bạn sẽ  biết được trình tự   ưu tiên thực hiện, đồng thời cân  đối được thời gian và cách thức triển khai. 10. Tập trung vào những cái bạn làm tốt nhất: Khi công việc kinh doanh đang tiến triển tốt,  bạn nên tập trung vào những cái bạn làm tốt nhất, hiệu quả  nhất, chứ  chưa nên phát triển   theo hướng đa dạng hóa. 10 chiến lược bán hàng kém hiệu quả bạn không nên sử dụng trong hoạt động bán hàng 1. Đáp lại sự  phản đối không có thực của khách hàng: Mặc dù việc đoán trước những lời  phản đối của khách hàng và chuẩn bị trước câu trả  lời hợp lý là một ý kiến hay, nhưng đây   cũng là một ý kiến kinh khủng nếu bạn tự mình đưa ra những phản đối ­ vì bạn vừa tạo ra  một vấn đề  không tồn tại. Việc giải thích những thứ  được  ưu tiên mua trước cũng khiến  bạn có vẻ phòng thủ và không chắc chắn về giá trị thực của những gì bạn cung cấp.
  4. Cách giải quyết: Đừng bao giờ  bắt đầu bất cứ  câu nói nào với cụm từ: "Bạn có thể  đang   phân vân..." hoặc "Có lẽ bạn đang tự hỏi mình...". 2. Dành “Bước tiếp theo” cho khách hàng: Tôi đã đọc hàng tá cái gọi là thư bán hàng và email   bán hàng kết thúc với một lời gợi ý rằng khách hàng có thể  gọi hoặc liên hệ  với người bán   kiểu như: “nếu bạn quan tâm” hoặc “để biết thêm chi tiết”. Những người gửi những bức thư  này luôn phàn nàn rằng họ không nhận được bất kỳ phản hồi nào. Không đùa đâu ­ bạn đang  yêu cầu khách hàng làm công việc của bạn cho chính bạn. Cách giải quyết: Hãy giữ bóng trong sân của bạn. Hãy thử thay thế câu kết thư bằng một câu  gần gũi hơn như: "Tuần sau tôi sẽ  gọi cho ông/bà để  thảo luận xem chúng ta có thể  thảo   luận thêm về vấn đề này không”. 3.   Bán  các   tính  năng  hơn  là   bán  kết  quả: Thật   không  thể   tin  được   rằng,   một  số   người  (thường là những người làm trong lĩnh vực marketing) tin rằng các khách hàng mua một sản   phẩm vì chúng có những tính năng đáng thèm muốn. Vì vậy, họ sẽ đọc một mạch bản liệt kê   các tính năng đó với hi vọng rằng ít nhất cũng sẽ  có một tính năng thu hút sự  quan tâm của   khách hàng. Thực tế, các khách hàng chỉ quan tâm tới kết quả của việc mua bán sản phẩm và ảnh hưởng  của nó tới cuộc sống và công việc kinh doanh của họ. Cách giải quyết: Tìm hiểu lý do tại sao một khách hàng mua sản phẩm của bạn mà không   phải của những nhà sản xuất khác. Và sau đó bán kết quả đó, sử dụng các tính năng để củng   cố thêm khả năng đem lại kết quả đó. 4. Thân mật giả tạo: Dù thích hay không thì giây phút bạn được định vị trong suy nghĩ của ai  đó là “người đang cố  bán cho tôi cái gì đó”, là lúc bạn đang chiến đấu trong một trận chiến   khó khăn để có được sự tin cậy. Trong những tình huống như vậy, điều tồi tệ nhất mà bạn   có thể làm là cố gắng “thu hút” bằng cách nịnh nọt. Cách thể  hiện thông thường nhất là: hỏi một cách “thông minh”: “Hôm nay ông/bà có khỏe  không”? ngay từ đầu cuộc gọi đầu tiên. Điều này khiến họ muốn nôn mửa.
  5. Cách giải quyết: Hãy vẫn tỏ ra dễ chịu và giao tiếp chuyên nghiệp ­ nhưng không hơn ­ cho  tới khi bạn thực sự tạo ra được một mối quan hệ bạn bè, điều này thường mất vài tuần. 5. Viết đề xuất bán hàng quá sớm: Mặc dù đôi lúc các bản đề xuất có thể giúp tạo ra một cơ  hội, nhưng trong hầu hết các trường hợp, quá trình yêu cầu (và viết) đề xuất diễn ra sau khi  một khách hàng tương lai đã xác định xong vấn đề  và có lẽ  đã xác định được cả  giải pháp   nữa. Vì viết một bản đề xuất đòi hỏi nhiều thời gian và công sức nên đây thường là một sự  đầu tư kém trừ khi bạn đã có sự giám sát việc bán hàng từ bên trong. Cách giải quyết: Chỉ viết đề xuất bán hàng sau khi bạn đã đạt được thỏa thuận bằng lời. 6. Nói nhiều hơn nghe: Tôi đã viết về  vấn đề  này nhiều lần trong blog này, nhưng lỗi này   quá phổ biến đến nỗi nhắc lại không bao giờ thừa. Khi đang bán hàng, bạn sẽ rất dễ trở nên   quá phấn khích và hồi hộp rồi sau đó sẽ cố đẩy nhanh việc bán hàng bằng cách nói và chào  hàng. Khách hàng thường rất khó chịu với điều này. Cách giải quyết: Trong suy nghĩ của bạn, hãy định nghĩa lại việc bán hàng là một hoạt động  bị  động trong đó bao gồm hầu hết những việc như lắng nghe, cân nhắc và phản  ứng lại  những điều khách hàng làm và nói. 7. Lãng phí thời gian vào “các cơ hội” chết người : Với hộp thư thoại, phần mềm gatekeepers   và một nền kinh tế đầy thách thức (đó là chưa kể tới sự cạnh tranh toàn cầu điên rồ), thì đôi   lúc sẽ  thật kỳ  diệu khi bạn được thực sự  trò chuyện bán hàng với một con người bằng  xương bằng thịt. Khi điều này xảy ra, khả năng bán được hàng trở nên quyến rũ đến nỗi bạn  không muốn làm hỏng giấc mơ  bằng cách đặt ra những câu hỏi làm lộ  ra đây chỉ  là một cơ  hội giả. Cách giải quyết: Trong vòng 5 phút đầu tiên của cuộc trò chuyện, hãy đặt ra các câu hỏi để  biết liệu khách hàng có nhu cầu thực hay không cũng như số tiền phù hợp với nhu cầu đó. 8. Không theo dõi sát sao: Sự  thật đáng buồn là, đối với các khách hàng, những người bán  hàng đều có tội cho đến khi được chứng minh là vô tội. Tạo dựng một mối quan hệ  với   khách hàng chính là dần dần tạo dựng đủ độ tin cậy để vượt qua sự ác cảm tự nhiên mà mọi   người cảm thấy về những người bán hàng.
  6. Vì điều này, bạn sẽ  ế  hàng nếu không đem lại được những gì đã hứa. Để  mất bóng dù chỉ  một lần là bạn sẽ bị loại khỏi cuộc chơi ngay. Cách giải quyết: Hãy quan tâm cẩn thận tới danh sách những việc cần làm của bạn và lập kế  hoạch cho những sự kiện cụ thể. Chỉ cam kết nếu bạn có thể  chắc chắn 100% sẽ giữ được  cam kết. 9. Coi việc “chốt” là điểm kết thúc của quá trình: Có lẽ đây là kết quả của thuật ngữ không  may, nhưng nhiều cá nhân và công ty đã cho rằng việc “ chốt sales” có nghĩa là hoạt động bán  hàng đã chấm dứt. Sau đó sẽ không còn việc gì phải làm nữa. Công việc thực sự diễn ra sau   khi bạn đã chốt xong đơn hàng, vì đó là lúc bạn có thể  bắt đầu tạo dựng một kiểu quan hệ  sẽ tạo ra hoạt động kinh doanh tiếp theo và giới thiệu bán hàng. Cả hai việc này đều dễ dàng  cho nhiều lợi nhuận hơn rất nhiều so với việc có được một công việc kinh doanh mới. Cách giải quyết: Luôn hướng tới mục tiêu về một mối quan hệ lâu dài hơn là doanh thu ngắn   hạn. Với cách này thì việc “chốt” là một sự khởi đầu chứ không phải là sự kết thúc của quá  trình. 10. Yêu cầu một lời giới thiệu quá sớm: Nhiều chương trình đào tạo bán hàng gợi ý bạn hỏi:  "Bạn có biết ai khác có thể  đang cần sản phẩm của tôi không?" ngay cả  khi khách hàng  tương lai đã nói rằng họ không quan tâm tới sản phẩm. Các chương trình khác thì gợi ý bạn  đặt câu hỏi tương tự sau khi đã chốt xong đơn hàng đầu tiên với một khách hàng. Cả hai cách   trên đều quá ngờ  nghệch vì khách hàng không muốn mang tiếng xấu khi giới thiệu một sản   phẩm mà chính họ cũng không biết rõ và quan tâm tới người khác. Cách giải quyết: Hãy chỉ  yêu cầu giới thiệu sau khi khách hàng bày tỏ  sự  hài lòng với sản  phẩm hoặc dịch vụ mà bạn vừa bán cho họ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2