Hc như thế nào để có hiu qu hơn?
Vic hc hi có th là khó khăn và nhiu thách thc, đặc bit
khi người dy không mang li s hng thú cho người hoc.
Trong khi, được khám phá mt mi quan tâm mi nào đó thì
li rt hào hng. Chúng ta hc mt cách rt d dàng, hiu
qu khi làm nhng chuyn mà chúng ta không cm thy có
v gì hoàn toàn là vic hc tp. Vì vy, cách hc ca bn là
gì, nên hc như thế nào để có th lưu li nim vui thích hc
tp t nhiên, phù hp hơn, hiu qu hơn? Mi người trong
chúng ta hc và x lý thông tin theo mt cách ưa thích riêng,
trong khi nhng người khác có th tiếp cn tình hung theo
mt cách khác hơn. Đó có th thường là cách con người ta
nhìn, nghe, nói và di chuyn như thế nào để hc. Dù vy,
chúng ta vn chia s mt s khuôn mu, s thích và nhng
cách tiếp cn cùng nhau.
Sau đây là 3 khuôn mu chính và nhng hành động phù
hp để điu chnh s tiếp cn ca bn:
1) Khi hc bng th giác. Hãy hình dung đề tài trong suy
nghĩ ca bn vì s tiếp nhn hình nh luôn nhanh hơn t
ng, nó to n tượng ngay lp tc.
- Thêm nhng hình nh hin th vào tài liu cn hc. Đặt ri
rác nhng hình này vào tài liu đọc ca bn để làm sáng t,
minh ha nhng chi tiết quan trng, nó s thúc đẩy s ghi
nh ca bn.
- V biu đồ. Khi bn thy nhng t l % được ghi, hãy v
mt đồ th bên cnh để ghi nh bng mt ý nghĩa ca nó.
- Bn không cn có khiếu hi ha nhưng nên nguch ngoc
nhng hình nh v cái gì bn đang hc. V cái gì mà bn
thy có th giúp bn nh li ch đề.
- Viết nhng công thc, nhng điu cn và khó nh bng
ch hoa trên giy dán ghi chép, đính vào nhng v trí mà
bn thường nhìn thy mi ngày. (V nhng biu tượng và
hình nh chung quanh đường vin để tăng s lôi cun thì
càng tt).
2) Khi hc bng thính giác. Chăm chú nghe ging bài, biết
lng nghe. Khi lng nghe, chú ý đến ging điu và t ng
ca người nói, giúp bn góp nht thêm nhng ý nghĩa mi.
- Lng nghe nhng cun sách khó hiu, khó nh bng cách
đọc và ghi âm li.
- Sp xếp theo trình t nhng gì bn lng nghe, s dng ghi
chú để tóm lược. Vic ghi chú li toàn b có th khiến bn
không nghe được nhng gì quan trng, ch tóm lược nhng
đim chính yếu.
- Lp li nhng gì bn nghe, lp li s đin thoi, nhc li
tên người đã gii thiu vi bn…
- Nghe và nói chuyn trc tiếp cùng nhau hơn là da trên
thư đin t.
3) Khi hc theo xúc giác. Hu ích khi tham gia vào nhng
trò chơi liên kết, nhng mô phng hay hot động bng tay,
nht là khi phòng thí nghim. Nó cho chúng ta nhng
thông tin v kích c, hình dáng, cht liu và nhit độ
Ngoài ra, di chuyn vòng quanh hoc chơi vi mt món đồ
chơi nh trong tay cũng giúp bn gim căng thng và có th
s tp trung hơn.
“Mi mt giây s có mt lượng trao đổi thông tin khng l
đang xy ra trong cơ th bn. Hãy tưởng tượng, mt trong
nhng h thng này s hu mt âm điu c th, ngân nga
nhc do đầu, dâng lên ri h xung, thnh ri suy, trói li ri
ci ra, và nếu chúng ta nghe được âm nhc cơ th này vi
đôi tai ca chúng ta, sau đó tng hp li, nhng âm thanh
này s cho ra cái mà chúng ta gi là cm xúc”. (Candace
Pert).
Hãy nh rng, không ai trong chúng ta ch hc theo mt
cách. Vì thế, khi bn có mt la chn v kiu hc nào để s
dng, hãy chn nhiu hơn mt cách. Quan tâm đến vic viết
đọc, v phát ha và viết li t ng, đọc ln nhng gì bn
viết ra, và quan sát nhng hình nh trong khi miêu t cái gì
bn thy. Khi bn chp nhn thông tin thông qua mt vài
giác quan, bn s duy trì nó nhiu hơn na trong não b ca
bn.