intTypePromotion=3

Khái quát hệ thống nhiên liệu động cơ xăng

Chia sẻ: Tieu Lac | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

0
342
lượt xem
146
download

Khái quát hệ thống nhiên liệu động cơ xăng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống nhiên liệu động cơ xăng có chức năng cung ố cấp hộn hợp nhiên liệu-không khí ( hỗn hợp cháy) cho động liệucơ hoạt động với hệ số dư lượng không khí nhất định. định. 2. Yêu cầu. cầu. - Nhiên liệu phải được hòa trôn đồng đều với toàn bộ lương không khí có trong buồng cháy (hỗn hợp cháy phải đồng nhất) - Thành phần hỗn hợp cháy phải phù hợp với chế độ làm việc của độ cơ. iệ ủ động cơ. ơ - Hỗn hợp cháy phải được phân bố đồng đều cho các...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khái quát hệ thống nhiên liệu động cơ xăng

  1. 6.1. KHÁI QUÁT HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ XĂNG I- CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ,YÊU CẦU. CẦU. 1. Chức năng. năng. Hệ thống nhiên liệu động cơ xăng có chức năng cung ố cấp hộn hợp nhiên liệu-không khí ( hỗn hợp cháy) cho động liệu- cơ hoạt động với hệ số dư lượng không khí nhất định. định. 2. Yêu cầu. cầu. - Nhiên liệu phải được hòa trôn đồng đều với toàn bộ lương không khí có trong buồng cháy (hỗn hợp cháy phải đồng nhất) - Thành phần hỗn hợp cháy phải phù hợp với chế độ làm việc của độ cơ. iệ ủ động cơ.ơ - Hỗn hợp cháy phải được phân bố đồng đều cho các xy lanh của động cơ nhiều xy lanh. lanh.
  2. II- II- PHÂN LOẠI & CẤU TẠO:TẠO: Bảng 1-Bảng phân loại tổng quát hệ thống nhiên liệu động cơ xăng 1- Tiêu chí phân loại Phân loaị Phương pháp cấp nhiên liệu Loại dùng chế hòa khí vào động cơ ộ g Loại dùng vòi phun Phương pháp cấp nhiên liệu Loại cưỡng bức cho bộ chế hòa khí Loại tự chảy Theo số vòi phun sử dụng Hệ thống PX đơn điểm Hệ thống PX đ điểm hố đa điể Theo cách điều khiển phun Hệ thống PX cơ khí xăng ă Hệ thống PX điện tử ố Hệ thống PX cơ điện tử
  3. 2.1. Phân loại theo phương pháp cấp nhiên liệu vào động cơ. ạ p gp p p ệ ộ g a/Loại dùng bộ chế hòa khí Trong hành trình nạp, không khí đi vào xylanh qua một ống hút, có một hút đoạn bị thắt lại để áp suất khí ở đó giảm và xăng được hút ra từ vòi (zíchlơ) của carburator do sự chênh lệch áp suất. Xăng được hút ra dưới dạng sương hòa trộn với không khí và đi vào buồng đốt Hình 1.6: Sơ đồ cấu tạo của động cơ có cacbuarator. 1-Ống hút; 2-Ống khuyếch tán; 4-Buồng Ố Ố ế ồ phao; 5-Bướm ga; 6-Bugi; 7-xupap; 8-piston
  4. b/Loại dùng vòi p ạ g phun Về mặt quá trình ặ q công tác mà nói động cơ phun xăng và động cơ dùng cacb arator không cacbuarator khác nhau lắm. Chúng chỉ khác nhau ở chỗ việc hình ệ thành hỗn hợp cháy. Động cơ phun xăng không dùng cacbuarator mà dùng bơm nhiên liệu vào động cơ. Hình 1.7: Sơ đồ động cơ phun xăng. ộ g p g 1- Vòi phun; 2-Xupap; 3- Pistong.
  5. 2.2. 2.2. Phân loại theo số vòi phun được sử dụng a/Loại phun xăng đ điểm /L i h ă đơn điể Hình 1.8: Sơ đồ hệ thống phun xăng đơn điểm. 1- 1 Vòi phun; 2- Khô khí; h 2 Không khí 3- Bướm ga; 4- Ống hút tới các xylanh; 5- Ống hút chung; 6- 6 Nắp xylanh
  6. Chỉ sử dụng một vòi phun duy nhất cho tất cả các xylanh. Việc chuẩn bị hỗn hợp nhiên liệu - không khí được tiến hành ở một vị t í tương t như trường h bộ chế h à khí. Xăng được ột ị trí t tự h t ờ hợp hế hoà khí Xă đ phun vào đường nạp bên trên bướm ga. Hỗn hợp được tạo thành trên đường nạp, hệ thống này khá phổ biến trên động cơ của các loai xe công suất nhỏ, do cấu tạo tương đối đơn giản nhỏ và giá thành không cao. b/Loại phun xăng đa điểm mỗi xylanh có một vòi phun bố trí gần xupap hút Kỹ thuật hút. phun xăng nhiều điểm cung cấp tỷ lệ xăng – không khí tốt hơn so với kiểu phun xăng một điểm. Bởi vì, trong kiểu phun xăng nhiều điểm, lượng xăng phun ra cho các xylanh động cơ được thống nhất, có nghĩa là tỷ lệ cung cấp nhiên liệu cho các xylanh hoàn toàn thống nhất. Ưu điểm này giúp tiết kiệm nhiên liệu, tăng hiệu suất động cơ và giảm hơi độc hại trong khí h i kh thải.
  7. 2.3.Phương pháp cấp nhiên liệu cho bộ chế hòa khí a/Loại cưỡng bứ /L i ỡ bức
  8. b/ oạ b/Loại tự chảy c ảy
  9. 2.4. Phân loại theo các điều khiển phun xăng . . â oạ t eo đ ều ể p u ă g a/Hệ thống phun xăng cơ khí Các đặc điểm kỹ thuật của hệ thống phun xăng này đó là: được điều khiển hoàn toàn bằng cơ khí, khí điều chỉnh lưu lượng xăng phun ra do chính độ chân không trong ống hút điều khiển, xăng được phun ra g g g g p liên tục và được định lượng tuỳ theo khối lượng không khí nạp. b/Hệ thống phun xăng cơ điện tử ố Hệ thống được hoàn thiện thêm trên cơ sở của hệ
  10. thống phun xăng cơ khí nhờ một số chức năng được điều khiển bằng điện tử. tử c/ Hệ thống phun xăng điện tử Xă đ Xăng được phun vào cửa nạp của các xylanh h à ử ủ á l h động cơ theo từng thời điểm chứ không liên tục. Quá trình phun xăng và định lượng nhiên liệu được thực hiện theo hai tín hiệu gốc: Tín hiệu về khối lượng không khí đang nạp vào và tín hiệu về vận tốc trục g g p khuỷu của động cơ.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản