-1-
Động cơ Diesel
Mô T
Động cơ diesel s dng nhiên liu diesel.
Nó to ra công sut cao tc độ thp và
có cu to vng chc. Tính kinh tế nhiên
liu tt hơn so vi động cơ xăng.
(1/2)
S khác bit gia động cơ xăng và động
cơ diesel
Ngoài s khác nhau v loi nhiên liu mà
động cơ s dng, động cơ xăng và diesel
còn s dng nhng cơ cu khác nhau.
Bung cháy
Động cơ diesel không được trang b h thng
đánh la có bugi. Thay vào đó, nhit sinh ra
trong quá trình nén s làm cho nhiên liu t bc
cháy. Vì vy t s nén được đặt cao hơn.
H thng sy sơ b
Để h tr cho kh năng khi động ca động cơ,
động cơ diesel có mt h thng sy sơ b s
dng bugi sy để sy nóng khí np.
H thng nhiên liu
Động cơ diesel có mt bơm nhiên liu và các
vòi phun để phun nhiên liu vào trong bung
cháy áp sut cao.
(2/2)
Có Cu Sinh Lc Hot Động
Để to ra năng lượng chuyn động cho xe,
động cơ 4 k thông thường s lp li bn
chu k hot động như trong hình v sau.
Không ging như động cơ xăng, động cơ
diesel không có h thng đánh la.
Thay vào đó, nhiên liu được nén vi áp
sut cao phun vào không khí có áp sut và
nhiên độ cao nhm làm cho nhiên liu t
bc cháy.
Xupáp np
Xupáp x
Vòi phun
Bung cháy
ttông
Thanh truyn
Trc khuu
Sơ đồ cho thy động cơ có bung cháy loi xoáy lc.
(1/5)
-2-
K np
Xupáp x đóng và xupáp np m. Hành
trình đi xung ca píttông ch hút không k
vào trong xylanh qua xupáp np lúc này
đang m.
(2/5)
K nén
Khi píttông hoàn tt hành trình đi xung,
xupáp np đóng li. Vi hành trình đi lên
ca píttông, không kđược hút vào trong
xylanh b nén mnh và đạt đến nhit độ
cao.
T s nén ca động cơ diesel = 15 đến 23
(khong 2 đến 3 ln so vi động cơ xăng).
Nhit độ bung cháy = 5000 đến 8000C.
(3/5)
K cháy
Khi píttông gn hoàn tt hành trình đi lên,
vòi phun s phun nhiên liu dưới áp sut
cao vào không kđã đạt đến áp sut và
nhit độ cao.
Nhit độ cao ca không khí làm cho nhiên
liu t bc cháy, kết qu gây nên cháy
n.
Lc ca s cháy này s n píttông đi
xung và làm quay trc khuu.
(4/5)
-3-
K x
Xupáp x m ra khi píttông hoàn tt hành trình
đi xung.
Sau đó hành trình đi lên tiếp theo ca píttông s
làm khí x, sn phm ca quá trình cháy, b đẩy
ra khi xylanh.
(5/5)
Bung Cháy
Bung cháy bao bm khong không to bi gia
píttông, thân máy và np quylát.
Loi xoáy lc
Thông thường bao gm mt bung cháy xoáy lc
hình cu trên đỉnh ca bung cháy chính. Bung
xoáy lc ni vi bung cháy chính bng mt khe
thông. Trong quá trình nén, không khi đi vào bung
xoáy lc để to nên xoáy lc mnh. Vòi phun s phun
nhiên liu vào trong bung xoáy lc
Loi phun trc tiếp
Bao gm bung cháy chính được to thành gia np
quylát và pítông và nhiên liu được phun trc tiếp t
vòi phun vào bung cháy
Bung cháy chính
Bugi sy
Vòi phun
Bung xoáy lc
Khe thông
(1/1)
Động cơ xăng (có bướm ga)
Động cơ diesel (không có bướm ga)
Lượng nhiên liu phun nh
Lượng nhiên liu phun ln
Điu Khin Công sut
Động cơ diesel da trên hin tượng t bc
cháy do nhit trong k nén ca không khí np
để to nên s cháy, nó yêu cu mt lượng ln
không khí. Do đó, động cơ không có bướm ga.
Động cơ xăng điu khin công sut ra ca nó
bng cách s dng bướm ga để điu khin
lượng hn hp không khí–nhiên liu hút vào
trong xylanh.
Ngược li, động cơ diesel điu khin công sut
phát ra bng cách điu khin lượng nhiên liu
phun vào. Bi vì nó không có bướm ga và
lượng không khí np là không đổi.
Ví d, cường độ ca ngn la thay đổi khi
người ta di chuyn núm điu khin ca bếp ga.
Đó là do lượng ga thay đổi.
Tương t như vy, khi lái xe đạp bàn đạp ga
ca xe có động cơ diesel, lượng nhiên liu phun
vào trong xylanh s tăng lên, do đó nó làm tăng
công sut ra ca động cơ.
(1/1)
-4-
H Thng Nhiên Liu Mô T
H thng nhiên liu ca động cơ diesel
phun nhiên liu có áp sut cao vào trong
bung cháy, đó có không khí đã được
nén li đến áp sut cao. Điu này cn thiết
b đặc bit không ging như động cơ xăng.
Bình nhiên liu
Tích tr nhiên liu
Lc nhiên liu có b lng nước
Loi b cht bn và nước ra khi nhiên liu
Bơm cao áp
Nén và bơm nhiên liu
Vòi phun
Phun nhiên liu
(1/1)
THAM KHO:
Dòng chy nhiên liu
(1/1)
Lc Nhiên Liu
Thiết b này loi b bi bn và nước ra khi
nhiên liu để bo v bơm cao áp và vòi
phun, chúng có các chi tiết được chế to
rt chính xác. Bi bn và nước phi được
loi b khi nhiên liu để tránh cho bơm
cao áp khi b kt hay g do bơm cao áp
được bôi trơn bng nhiên liu diesel.
Bơm x
Lc nhiên liu
B lng nước
(1/1)
-5-
Bơm Cao Áp
Có hai loi bơm cao áp dùng trong động cơ
diesel:
Bơm cao áp loi cơ khí, nó điu khin lượng
phun và thi đim nhiên liu bng cơ khí.
Bơm cao áp đin t dùng ECU (B điu khin
đin t) trong h thng EFI-D (Diesel phun
nhiên liu đin t).
Bơm cao áp cơ khí
Bơm cao áp đin t
Bơm cao áp
Vòi phun
Đai dn động
ECU
Cm biến
(1/4)
Bơm cao áp nén nhiên liu và bơm nó đến
các vòi phun.
Lượng phun nhiên liu và thi đim phun
nhiên liu được điu khin bng cơ khí tùy
theo mc độ đạp chân ga và tc độ động
cơ.
(2/4)
THAM KHO:
Các loi bơm cao áp
Có hai loi bơm cao áp: bơm cao áp loi phân
phi, bơm này có mt píttông bơm dùng để nén
nhiên liu to áp sut cao và loi bơm cao áp
thng hàng, bơm này có nhiu pítông bng vi
s xylanh ca động cơ.
Bơm cao áp loi phân phi
Còn được gi là bơm VE*, loi bơm này gn
và nhđược dùng trong động cơ ca xe du
lch và xe ti nh.
*VE: Viết tt ca t tiếng Đức "Verteiler
Einspritz".
Bơm cao áp loi thng hàng
Bơm cao áp loi thng hàng có cu to phc
tp do nó có nhiu píttông bơm. được dùng
ch yếu cho động cơ xe ti
Nhiên liu
Áp sut thp
Píttông bơm
Áp sut cao
Vòi phun
(1/1)