Tp chí Khoa hc Giao thông vn ti, Tp 72, S 08 (10/2021), 945-956
945
Transport and Communications Science Journal
SELECTION STUDY OF STATE VARIABLES
IN ACTIVE CONTROL OF SUSPENSION SYSTEMS
USING HEDGE ALGEBRAS THEORY
Hai Le Bui1*, Dang Khoa Do1, Anh Tuan Le2
1Hanoi University of Science and Technology, No 1 Dai Co Viet Street, Hanoi, Vietnam
2Song Hong Technology & Science Joint Stock Company, No 28/39/7 Dai Dong Street,
Hanoi, Vietnam
ARTICLE INFO
TYPE: Research Article
Received: 25/07/2021
Revised: 30/08/2021
Accepted: 14/09/2021
Published online: 15/10/2021
https://doi.org/10.47869/tcsj.72.8.8
* Corresponding author
Email: le.buihai@hust.edu.vn; Tel: +84 913574956
Abstract. Research on vibration control of vehicle active and semi-active suspension systems
is increasingly interested. In the present work, the investigation of the state variables selection
to find the control variable in the hedge-algebras-based controller is carried out for a quarter
car active suspension model. State variables that can be used include vertical displacement,
velocity, and acceleration of the vehicle body and wheel. By investigating the influence of
state variables on the efficiency of the hedge-algebras-based controller consisting of two input
state variables and one output control variable, it is possible to determine the appropriate state
variables for the control targets. The numerical simulation results show that the controller is
most effective when using the vehicle's body speed and acceleration as state variables. The
present approach can be extended to different controlled objects to find suitable state
variables, especially for controllers using qualitative rule systems such as controllers based on
the fuzzy-set or hedge-algebras theories.
Keywords: vehicle suspension systems, vibration control, state variables selection, hedge-
algebras theory.
©
2021 University of Transport and Communications
Transport and Communications Science Journal, Vol 72, Issue8 (10/2021), 945-956
946
Tp chí Khoa hc Giao thông vn ti
KHẢO SÁT SỰ LỰA CHỌN BIẾN TRẠNG THÁI
TRONG ĐIỀU KHIỂN HỆ THỐNG TREO CHỦ ĐỘNG
SỬ DỤNG LÝ THUYẾT ĐẠI SỐ GIA TỬ
Bùi Hải Lê1*, Đỗ Đăng Khoa1, Lê Anh Tuấn2
1Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Số 1 Đại Cồ Việt, Hà Nội, Việt Nam
2Công ty Cổ phần Khoa học Công nghệ Sông Hồng, Số 28/39/7 Đại Đồng, Nội, Việt
Nam
THÔNG TIN BÀI BÁO
CHUYÊN MC: Công trình khoa hc
Ngày nhn bài: 25/07/2021
Ngày nhn bài sa: 30/08/2021
Ngày chp nhận đăng: 14/09/2021
Ngày xut bn Online: 15/10/2021
https://doi.org/10.47869/tcsj.72.8.8
* Tác gi liên h
Email: le.buihai@hust.edu.vn; Tel: +84 913574956
Tóm tt. Nghiên cu v điều khiển dao động ca các h thng treo ch động và bán ch động
trên xe ô ngày càng được quan tâm. Trong bài báo này, vic kho sát v s la chn các
biến trạng thái để tìm biến điều khin trong b điều khin da trên lý thuyết đại s gia t được
thc hin cho mt h thng treo ch động ca hình mt phần xe ô tô. Các biến trng
thái th đưc s dng bao gm chuyn v, vn tc gia tốc theo phương thẳng đứng ca
thân xe và bánh xe. Bng vic kho sát ảnh hưởng ca các biến trạng thái đến hiu qu ca b
điều khin da trên đi s gia t gm 2 biến trạng thái đầu vào 1 biến điều khiển đầu ra
cho phép xác định được các biến trng thái phù hp vi các mục tiêu điều khin. Kết qu
phng s cho thy b điều khiển đạt hiu qu cao nht khi s dng vn tc và gia tc ca thân
xe làm biến trng thái. Cách tiếp cn ca bài báo th được m rng cho những đối tượng
được điều khiển khác nhau đ tìm ra các biến trng thái phù hp, nhất đối vi nhng b
điều khin s dng h luật định nh như các bộ điu khin da trên thuyết tp m hay đại
s gia t.
T khóa: h thng treo ca xe ô , điều khiển dao động, la chn biến trng thái, đại s gia
t.
©
2021 Trường Đại hc Giao thông vn ti
Tp chí Khoa hc Giao thông vn ti, Tp 72, S 08 (10/2021), 945-956
947
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Vi yêu cầu ngày càng cao đối vi vn hành ca ô tô, h thng treo trên xe vai trò
quan trọng trong điều khin xe, to s thoi mái cho hành khách và cách ly xe khi tiếng n,
va chm, rung lắc trên đường,...
Trên quan điểm ca chế độ điều khin, h thng treo ca xe th được phân thành ba
loi: b động, bán ch động ch động. Trong các loi trên, h thng treo ch động tim
năng lớn nhất để ci thin s thoi mái khi lái xe kh năng vn hành của phương tiện,
lĩnh vực nghiên cu này vn nhận được s quan tâm trong nhiều năm qua. Trong h thng
treo ch động, các cơ cấu sinh lực được đặt gia thân xe và trc bánh xe song song vi các b
phn ca phn t treo, va th b sung tiêu hao năng lượng t h thng, giúp h thng
treo kiểm soát đưc ng x ca xe, tăng s thoi mái khi lái xe kh ng bám đường ca
xe. Mặc điều khin ch động nhiều ưu điểm, nhưng cũng một s hn chế gm: (1)
thuật toán điều khin phc tp; (2) ri ro tim n v độ tin cy; (3) tiêu th thêm năng
ng [1].
Nhiu các thut toán điều khin hiện đại và thông minh đã đưc áp dng cho bài toán này
[2-9]. Trong phương pháp điều khiển thông minh, điều khin m chiếm s ợng đáng kể vi
những ưu điểm như đơn giản, hiu qu và s dng ít biến trng thái [10-12].
Vi cách tiếp cn khác vi cách tiếp cn trong thuyết tp m, thuyết đại s gia t
(Hedge-algebras, HA) cho phép biu din các biến ngôn ng bằng c độ đo m định lượng
ca chúng (các s thc trong khong t 0 đến 1) da trên th t ng nghĩa t nhiên ca các
giá tr ngôn ng không cn s dng các hàm liên thuc m [13, 14]. Do đó, thuyết HA
đã phát triển và đạt được kết qu kh quan trong mt s lĩnh vực, liên quan đến các vấn đề
s d liu, lp trình logic, phân lp và hi quy, d báo vi chui thi gian m và tóm tt ngôn
ng.
Trong nh vực điều khiển dao động kết cu hay điều khin cân bng ca các h ht dn
động, b điều khin dựa trên đại s gia t cho thy nhiu li thế so vi b điều khin da trên
tp m, chng hạn như đơn giản hơn trong thiết kếtối ưu hóa, hiệu qu điều khiển cao hơn
và thi gian tính toán nhanh hơn nhiều [15-23].
Tuy nhiên, trong các nghiên cu k trên, các kho sát la chọn được các biến trng thái
phù hp cho b điều khin dựa trên HA chưa được thc hin. vy, trong nghiên cu này,
hiu qu ca các b điều khin da trên HA, gm 2 biến trạng thái đầu vào 1 biến điều
khiển đầu ra, được đánh giá thông qua các cặp biến trạng thái khác nhau để m ra cp biến
trng thái phù hp nht với đối tượng được điều khin h thng treo ch động ca hình
mt phần tư xe ô tô.
2. HỆ THỐNG TREO CHỦ ĐỘNG
Xét h thng treo ch động ca mô hình mt phần tư xe ô tô như Hình 1. Trong đó, m1
m2 khối lượng ca thân xe bánh xe; k1, k2, c1, c2 lần lượt độ cng h s cn ca h
thng treo và lp xe; z1, z2, zr lần lượt chuyn v ca thân xe, ca lp và biên dng mặt đường.
Lực điều khin u được sinh ra t máy kích động đặt vào gia các khối lượng m1 m2. H
phương trình trạng thái ca h được viết dưới dng ma trận như sau [1]:
1 1 1 1 1 1 1 1
2 2 1 1 2 2 1 1 2 2 2 2
00
0rr
m z c c z k k z u
m z c c c z k k k z c z k z u
−−

+ + = +
+ + +

(1)
Transport and Communications Science Journal, Vol 72, Issue8 (10/2021), 945-956
948
u
c2
c1
k1
k2
m1
m2
z1
z2
zr
Hình 1. H thng treo ch động ca mô hình mt phần tư xe ô tô.
Các vấn đề cn gii quyết đối vi h thng treo k trên bao gm [24]: (1) Giá tr tuyệt đối
cực đi ca gia tc thân xe max
1
z
, đại lượng này cn gim thiểu để đảm bo s thoi mái
cho hành khách; (2) Biến dng ca b phn treo max
12
zz
biến dng ca lp xe
max
2r
zz
, các đại ợng này cũng cần gim thiểu để đảm bo an toàn ca h thng; (3)
Gii hn vt của máy kích động max
max
uu
, trong đó umax lực điều khin cho phép ca
máy kích động; (4) Thời gian dao động ca h thng cần được gim thiu.
3. THIẾT KẾ BỘ ĐIỀU KHIỂN
Xét mt cấu trúc đại s gia t ca biến ngôn ng X như sau:
( )
, , , ,AX X G C H=
(2)
trong đó G, C, H lần lượt là các nhãn ngôn ng gc, các hng s và các gia t. Du th
hin quan h th t ca X.
Thông thường, thuyết HA cho phép xác đnh tt c các giá tr ngôn ng ca biến ngôn
ng X bng cách kết hp 2 nhãn ngôn ng gốc Âm và Dương (ký hiệu là A và D); 3 hng s 0
(tuyệt đối Âm), W (trung hòa) và 1 (tuyệt đối Dương); và 2 gia t Hơi và Rất (ký hiu là H
R) như sau:
, A, D
0, W, 1
, H, R
G c c
C
H h h
−+
−+
==
=
==
(3)
Trong lý thuyết HA, các giá tr ngôn ng được biu din bi các giá tr độ đo tính mờ ca
chúng trong khong
0,1
, vậy, các thao tác đối vi các giá tr ngôn ng được thc hin
trên các s thc thay s dng các tp m như trong thuyết tp m. Các công thức để xác
định mt giá tr độ đo tính mờ, còn gi giá tr ánh x ng nghĩa định lượng (semantically
quantifying mapping, SQM), đã được tóm tt trong [18]. Mt s giá tr SQM
ca các giá tr
ngôn ng điển hình được th hin trên Hình 2 với trường hp fm(c-) =
(h-) = 0,5 (mô hình
hóa đối xứng). Trong đó, fm(c-)
(h-) lần lượt là độ đo tính mờ ca c-h-.
T Hình 2, có th thy mi quan h gia các giá tr ngôn ng và giá tr SQM ca chúng là
đồng biến, nghĩa thuyết HA đảm bo th t ng nghĩa t nhiên ca các giá tr ngôn ng
ca mt biến ngôn ng.
Tp chí Khoa hc Giao thông vn ti, Tp 72, S 08 (10/2021), 945-956
949
Hình 2. Giá tr SQM ca mt s giá tr ngôn ng điển hình.
B điều khin da trên HA gm 2 biến trạng thái đầu vào, x1 x2, 1 biến điều khin
đầu ra u. Trong đó, x1 x2 được t hp t chuyn v, vn tc gia tc ca thân xe bánh
xe. Sơ đồ nguyên ca b điều khiển được th hiện trên Hình 3, trong đó x1S, x2S, uS ln
t giá tr SQM ca z1, z2, u. Các giá tr ngôn ng vi giá tr SQM khoảng xác đnh
ca các biến trng thái và biến điều khiển được la chn và th hin trên Bng 1.
u
c2
c1
k1
k2
m1
m2
z1
z2
zr
1
x
Chuẩn hóa
Cơ sở luật HA
Suy luận HA
u
2
x
us
x1s
x2s
Giải chuẩn
Hình 3. Sơ đồ nguyên lý ca b điều khin.
Bng 1. Tham s ca các biến.
Biến
Khoảng xác định
Các giá trị ngôn ngữ với giá trị SQM
x1
,aa
A: 0,25 ; HA: 0,375 ; W: 0,5 ; HD: 0,625 ; D: 0,75
x2
,bb
HA: 0,375 ; W: 0,5 ; HD: 0,625
u
,cc
RA: 0,125; A: 0,25; HA: 0,375; W: 0,5;
HD: 0,625; D: 0,75; RD: 0,875
Các bước Chun hóa Gii chuẩn để chuyển đổi gia các giá tr thc giá tr SQM
ca các biến, vậy các bước này tương đương với các bước M hóa Gii m ca mt b
điều khin da trên thuyết tp mờ. Các bước Chun hóa Gii chuẩn được th hin trên
Hình 4 s dng các phép ni suy tuyến tính.